1

Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân bị huyết khối nguy hiểm - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Trường hợp lâm sàng

Một bệnh nhân nữ 93 tuổi nhập viện trong tình trạng lạnh, tê toàn bộ cẳng, bàn tay (P). Được biết 3 ngày trước bệnh nhân bị đột ngột đau dữ dội cẳng bàn tay (P), sau đó thấy lạnh, tê toàn bộ cẳng bàn tay (P), bệnh nhân điều trị tư 2 ngày không giảm. Tiền sử bị nhồi máu cơ tim khoảng 2 năm trước.

Qua thăm khám lâm sàng phát hiện cẳng bàn tay (P) lạnh, sậm màu, động mạch cánh tay (P) yếu hơn bên (T); động mạch quay, trụ (P) không bắt được; tê bì, giảm cảm giác nông cẳng bàn tay (P); vận động bình thường.  Siêu âm mạch máu phát hiện động mạch cánh tay (P) bán tắc, động mạch quay, trụ (P) bị tắc hoàn toàn do huyết khối.

Bệnh nhân được các Bác sĩ chuyên khoa mạch máu khám và chẩn đoán Tắc động mạch cánh, cẳng tay (P) cấp tính do huyết khối nếu không được điều trị kịp thời thì tỉ lệ đoạn chi và tử vong là rất cao. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy huyết khối động mạch cánh tay để phục hồi lưu thông lòng mạch.

Sau khoảng 01 giờ can thiệp các Phẫu thuật viên lấy được toàn bộ đoạn huyết khối dài khoảng 20cm từ 1/3 dưới động mạch cánh tay đến động mạch quay, động mạch trụ (P).

Sau phẫu thuật cẳng bàn tay (P) đã hồng, ấm trở lại, giảm đau, giảm tê bì, động mạch quay, trụ (P) rõ; và đã được tiếp tục sử dụng thuốc kháng đông để tránh tắc mạch trở lại. Bệnh nhân rất hài lòng với kết quả phẫu thuật và được ra viện sau 7 ngày điều trị.  

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 685 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây