1

Cách điều trị hen phế quản ở người lớn nhanh và an toàn

Bệnh hen phế quản hay còn gọi là hen suyễn, xảy ra khi tình trạng đường thở bị sưng hẹp, tiết ra chất nhầy ở vùng cổ họng. Lúc này cơ thể sẽ rất khó chịu, đặc biệt là vùng mũi và họng do đờm dịch ứ đọng, cơn ho kéo dài khiến bạn phải mệt mỏi. 

Cùng tham khảo ngay cách điều trị hen phế quản ở người lớn an toàn được nhiều bác sĩ gợi ý giúp bệnh nhân hen nhanh chóng cải thiện bệnh hen và có cuộc sống hạnh phúc hơn!

1. Dấu hiệu nhận biết hen phế quản ở người lớn rõ rệt

Bệnh hen phế quản hay còn gọi là hen suyễn, xảy ra khi tình trạng đường thở bị sưng hẹp, tiết ra chất nhầy ở vùng cổ họng. Lúc này cơ thể sẽ rất khó chịu, đặc biệt là vùng mũi và họng do đờm dịch ứ đọng, cơn ho kéo dài khiến bạn phải mệt mỏi. 

Bệnh hen phế quản xảy ra khi tình trạng đường thở bị sưng hẹp
Bệnh hen phế quản xảy ra khi tình trạng đường thở bị sưng hẹp

 

Biểu hiện lâm sàng của hen phế quản ở người lớn: 

  • Thở khò khè, thở rít, thở ra, khó thở về đêm và dễ bị ho theo mùa do thời tiết và khói bụi.
  • Bệnh nhân có tiền sử cơn khó thở kiểu hen: ho khạc đờm, khó thở, cò cử, nặng ngực, nghe phổi có ran rít, ran ngáy.
  • Tiền sử bản thân đã bị viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, dị ứng thuốc, thức ăn.

Các dấu hiệu đặc trưng của bệnh nhân bị hen phế quản:

  • Trước khi lên cơn hen thường có các biểu hiện: Hắt hơi, sổ mũi, ngứa mắt, ho khan, buồn ngủ...
  • Sau những dấu hiệu đó xuất hiện, cơn hen phế quản ở người lớn sẽ: thở khò khè nặng cả khi người bệnh hít vào lẫn thở ra. Người bệnh ho liên tục, thở rất nhanh.
  • Cơn khó thở của bệnh hen phế quản ở người lớn là lúc bắt đầu khó thở chậm, có tiếng cò cứ người khác cũng nghe được, khó thở tăng dần, sau có thể khó thở nhiều, vã mồ hôi, nói từng từ hoặc ngắt quãng. Cơn khó thở sẽ kéo dài 5 - 15 phút, hàng giờ, liên tục, sau khi ho và khạc đờm sẽ đỡ hơn.

Dựa vào các dấu hiệu trên nếu nhận biết kịp thời bệnh nhân sẽ không sao, nhưng để chậm trễ dễ gây ra triệu chứng nặng hơn như: nặng ngực, nhợt nhạt, vã mồ hôi, tím môi, bất an… nặng nhất là thiếu máu não, ngất đi và tử vong.

>>  Xem thêm: Chữa hen phế quản hiệu quả từ hiện đại đến dân gian

2. Chẩn đoán bệnh hen phế quản ở người lớn

Chẩn đoán hen phế quản ở người lớn phân biệt với các bệnh khác
Chẩn đoán hen phế quản ở người lớn phân biệt với các bệnh khác

 

Các bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng để loại trừ bệnh lý khác có triệu chứng giống hen phế quản như COPD, viêm phế quản co thắt… vì vậy, sẽ tiến hành các chẩn đoán y khoa khác để nhận bệnh chính xác:

2.1. Khi đo với hô hấp ký:

  • Đo ngoài cơn: Kết quả chức năng thông khí (CNTK) phổi bình thường.

  • Trường hợp đo trong cơn: Rối loạn thông khí (RLTK) tắc nghẽn phục hồi hoàn toàn với thuốc giãn phế quản.

2.2. Sự biến đổi thông khí đo bằng lưu lượng đỉnh kế.

Đo hô hấp ký để ghi nhận giới hạn luồng khí thở ra dao động.

2.3. Các xét nghiệm khác bao gồm: 

  • Test kích thích phế quản: dùng để đánh giá sự tăng tính phản ứng của đường thở.

  • Thử nghiệm dị ứng.

  • Đo nồng độ Oxit Nitric trong khí thở ra (FENO).

2.4. Chẩn đoán hen phế quản ở người lớn phân biệt với các bệnh khác như:

  • Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: Tiền sử thường hút thuốc lá, thuốc lào, ho khạc đờm kéo dài, khó thở liên tục.

  • Suy tim: Suy tim trái do tăng huyết áp, hẹp van hai lá.

  • Bất thường hoặc tắc đường hô hấp do nhuyễn sụn phế quản, u thanh - khí - phế quản, hẹp khí phế quản do chèn ép, xơ, dị dạng quai động mạch chủ, dị vật…

  • Giãn phế quản: Thường có ho khạc đờm từ nhiều năm với những đợt đờm nhầy mủ. Chụp X-quang tim phổi chuẩn hoặc chụp cắt lớp vi tính sẽ xác định bệnh.

  • Rò thực quản - khí quản: Ho, khó thở hay xuất hiện, tăng lên khi ăn uống.

3. Cách điều trị hen phế quản ở người lớn an toàn

3.1. Hỗ trợ điều trị tại nhà

Phối hợp với các bác sĩ trong việc điều trị tại nhà là yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần làm giảm bệnh tình. Theo đó, bệnh nhân hãy: 

  • Luôn tạo ra bầu không khí thở và sống trong lành sẽ góp phần bảo vệ phổi và ngăn chặn tuyệt đối các yếu tố khởi phát lên những cơn hen đột ngột.

  • Chịu khó vệ sinh và khử trùng vật dụng trong không gian sống để giảm bớt tình trạng bụi bẩn, ẩm mốc - tác nhân gây kích ứng phổi dẫn đến hen phế quản.

  • Không gian sống được duy trì độ ẩm phù hợp, để giúp phổi thở nhẹ nhàng hơn. 

  • Cần duy trì lối sống lành mạnh cho bản thân mỗi ngày để việc điều trị đạt hiệu quả hơn, về mặt dinh dưỡng đầy đủ, cân nặng duy trì, tập thể dục thường xuyên. 

 

Điều trị tại nhà là yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần làm giảm bệnh tình
Điều trị tại nhà là yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần làm giảm bệnh tình

 

3.2. Sử dụng thuốc điều trị chuyên môn Tây y

Dựa vào mức độ cơn hen phế quản ở người lớn, đơn thuốc sẽ được chỉ định như sau: 

  • Nhẹ: Dùng thuốc beta 2 dạng hít với liều lượng 3 giờ/lần.

  • Trung bình: Dùng thuốc beta 2 dạng hít, cân nhắc dùng thuốc corticoid.

  • Nặng: Dùng thuốc beta 2 dạng hít và thuốc corticoid.

Nhóm thuốc beta 2 điều trị hen phế quản cấp ở người lớn gồm có các loại:

  • Salbutamol dạng xịt: Xịt vào họng khi người bệnh hít vào 2 nhát xịt liên tiếp. Sau 20 phút, nếu triệu chứng không cải thiện có thể dùng thêm 2 - 4 nhát xịt. Trong 1 giờ đầu có thể dùng thêm Salbutamol dạng xịt 2 - 3 lần (mỗi lần từ 2 - 4 nhát xịt).

  • Ventolin 5mg: Được dùng thay thế cho thuốc dạng xịt ở cơ sở y tế có máy khí dung.

  • Salbutamol dạng uống: Liều dùng trung bình Salbutamol dạng uống là 4 viên/ngày. Uống 1 viên Salbutamol 4mg, sau 2 giờ, nếu triệu chứng chưa cải thiện có thể uống viên thứ 2.

  • Nhóm thuốc corticoid điều trị hen phế quản cấp gồm có các loại:

  • Mazipredone (Depersolon) 30mg: Tiêm tĩnh mạch 1 ống.

  • Methylprednisolon (Solu-Medrol) 40 mg: Tiêm tĩnh mạch 1 - 2 ống.

Cách điều trị hen phế quản ở người lớn bằng Tây Y có thể giúp người bệnh cắt cơn hen ngay lập tức và kiểm soát triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài khó tránh khỏi những tác dụng phụ ngoài ý muốn, và cần phải sử dụng thuốc điều trị hen phế quản theo đúng chỉ định của bác sĩ.

3.3. Điều trị hen phế quản với bài thuốc Đông Y an toàn, lành tính 

Trong đông y, bệnh hen suyễn có nguyên nhân từ tình trạng háo suyễn, háo rỗng, khí huyết không được lưu thông, tỳ dương hư yếu, thủy thấp ứ đọng sinh ra nhiều đờm mà không thoát được. Lúc này các tạng Tỳ, Phế, Thận bị suy yếu và không điều hòa được. 

Do đó, cách điều trị hen phế quản ở người lớn tận gốc trong Đông Y đó chính là thanh lọc cơ thể, loại bỏ đờm nhầy, cải thiện chức năng các cơ quan Tỳ - Phế - Thận. 

 

Siro PQA Hen Suyễn - lựa chọn tin cậy của bệnh nhân hen phế quản
Siro PQA Hen Suyễn - lựa chọn tin cậy của bệnh nhân hen phế quản

 

Hiện nay Siro PQA Hen Suyễn đang là lựa chọn hàng đầu của các bệnh nhân hen phế quản ở người lớn. Bởi đây là sản phẩm mang lại hiệu quả tích cực và an toàn tuyệt đối cho người bệnh ở mọi độ tuổi.

Thành phần bào chế Siro PQA hen suyễn là các vị dược liệu tự nhiên như cam thảo, hoàng cầm, hậu phác, tang bạch bì, chích thảo, tô tử,... có công dụng giải cảm hàn, hóa thấp, bổ tỳ vị, can thận, giải độc mạnh, thông phế, bình suyễn, hỗ trợ thông thoáng đường thở cho người hen suyễn. Sự kết hợp tuyệt vời này mang lại một dòng sản phẩm giúp đẩy nhanh các cơn ho, khó thở, thở khò khè, hen suyễn, phòng ngừa viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. 

Không chỉ dừng lại ở đó, Siro PQA hen suyễn còn có tác dụng đó là bồi bổ cơ quan chức năng thận, hồi phục phế nang cũng như hỗ trợ tỳ vị, giúp bệnh nhân hen suyễn ăn ngon, ngủ ngon, tăng cường miễn dịch chống lại cơn hen. 

Rất nhiều bệnh nhân đã từng rất khổ sở vì bệnh hen, trong đó có bác Tâm, 65 tuổi, trú tại  Đông Anh, Hà Nội. Bác chia sẻ: “Mỗi lần lên cơn hen khổ lắm cháu ạ, khó thở, mệt mỏi mà cứ phải mất cả tháng mới hồi lại người, ăn được chút thì lại lên cơn hen. Con nhà bác cũng mua cho bác đủ thứ thuốc mà không ăn thua, may biết đến Siro PQA Hen Suyễn bác dùng hợp, người không còn bị nặng như xưa nữa. Giờ bác đang vẫn kiên trì dùng và giới thiệu cho rất nhiều bạn bè!”

Còn chị Hà cũng hân hoan: “Mình bị hen do di truyền từ bố, thế mới biết ngày trước ông đã khổ sở thế nào khi lên cơn hen. Mình chữa trị tây y đủ cả nhưng do thể trạng yếu nên nhiều tác dụng quá, người giờ cứ gầy mãi chả béo lên được. Nhưng từ khi biết tới Siro PQA Hen Suyễn là mình kiên trì dùng. Mừng lắm, từ ngày dùng không còn khó thở khò khè nhiều, mà cũng không bị triệu chứng gì trở nặng cả. Có ngày lạnh quá mới mệt một chút thôi.”

 

Hiệu quả của sản phẩm ngay trong 2 tuần đầu sử dụng
Hiệu quả của sản phẩm ngay trong 2 tuần đầu sử dụng

 

Sản phẩm Siro PQA Hen Suyễn đã được nhiều chuyên gia sức khỏe hô hấp đánh giá cao, khuyến nghị tiêu dùng. Nếu như bạn còn lăn tăn về hiệu quả của sản phẩm thì ngay trong 2 tuần đầu sử dụng, bệnh nhân sẽ có phản ứng phát tán phong hàn, đờm nhầy được đẩy lên và tống ra ngoài nhiều. Triệu chứng khó thở, ho giảm đáng kể. 

Sau tháng đầu tiên, người bệnh đã giảm hết các triệu chứng. Lúc này, bệnh nhân vẫn cần kiên trì sử dụng để bồi bổ cơ thể, tăng cường miễn dịch của cơ thể chống lại bệnh tật. 

Trên đây, chúng tôi đã đưa ra thông tin chi tiết về cách điều trị hen phế quản ở người lớn. Để được tư vấn rõ hơn về Siro PQA Hen Suyễn vui lòng liên hệ tới hotline 0818 288 717 hoặc để lại thông tin tại Công ty PQA, chuyên gia PQA sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc, hoàn toàn miễn phí!

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Bật mí 6 mẹo chữa tê bì chân tay tại nhà hiệu quả nhất
Bật mí 6 mẹo chữa tê bì chân tay tại nhà hiệu quả nhất

Tê bì chân tay là hiện tượng cảm giác châm chích khó chịu ở tay và chân. Ở mức độ nhẹ thì đây là biểu hiện của tình trạng các cơ tay chân hoạt động quá sức.

Làm thế nào để hết táo bón? Xem ngay cách chữa hiệu quả tức thì!
Làm thế nào để hết táo bón? Xem ngay cách chữa hiệu quả tức thì!

Nếu ai đã từng bị táo bón chắc chắn sẽ thấu hiểu cảm giác khổ sở của căn bệnh này như thế nào.

3 cách chữa sa dạ con sau sinh an toàn không ảnh hưởng “vùng cấm”
3 cách chữa sa dạ con sau sinh an toàn không ảnh hưởng “vùng cấm”

Sa dạ con sau sinh - một căn bệnh khó nói thường gặp ở chị em phụ nữ sau khoảng thời gian sinh nở. Bệnh ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ, tâm lý của người phụ nữ, cũng như hạnh phúc gia đình. Vậy làm thế nào để phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả?

Cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà cực hiệu nghiệm ai cũng nên thử 1 lần 
Cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà cực hiệu nghiệm ai cũng nên thử 1 lần 

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh rất nhạy cảm với thời tiết vì vậy chỉ cần giao mùa hay có một chút tác nhân là bạn sẽ thấy cực kỳ khó chịu.

Bệnh parkinson có nguy hiểm không? Nguyên nhân & cách điều trị
Bệnh parkinson có nguy hiểm không? Nguyên nhân & cách điều trị

Bệnh parkinson có nguy hiểm không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, bởi đây là căn bệnh khá phổ biến trong những năm trở lại đây.

Video có thể bạn quan tâm
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 662 Lượt xem
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 01:37
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19
13 tỉnh, thành phố trong nước đang có ca nhiễm Covid-19. Gần 150.000 người phải cách ly y tế để phòng tránh dịch. Số ca nhiễm bệnh lây nhiễm trong...
 3 năm trước
 914 Lượt xem
Tin liên quan
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thiếu máu là tình trạng không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu.

Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sắt tích tụ trong các cơ quan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

11 cách giúp bạn giảm lo âu căng thẳng
11 cách giúp bạn giảm lo âu căng thẳng

Bạn có biết tại sao tim lại đập nhanh hơn hay tại sao lòng bàn tay bị đổ mồ hôi khi phải đối mặt với một tình huống căng thẳng không? Đó là do phản ứng tự nhiên của cơ thể khi gặp lo âu, căng thẳng.

Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh thiếu máu ác tính thường tiến triển chậm. Bệnh này gây ra các triệu chứng tương tự như các hiện tượng mà chúng ta thi thoảng vẫn hay gặp phải nên thường khó phát hiện.

Xét nghiệm sắt huyết thanh cho biết điều gì?
Xét nghiệm sắt huyết thanh cho biết điều gì?

Xét nghiệm sắt huyết thanh giúp phát hiện nồng độ sắt trong máu thấp hoặc cao hơn bình thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây