1

Các thành phần của vắc-xin 5 trong 1

Thành phần của vắc-xin 5 trong 1 có thể khiến trẻ bị sốt sau khi tiêm, tuy nhiên trẻ cần được tiêm phòng loại vắc-xin này để có thể phòng ngừa hiệu quả một số bệnh nguy hiểm có nguy cơ mắc cao trong những năm tháng đầu đời.

1. Vắc-xin 5 trong 1 có loại nào?

Hiện vắc-xin 5 trong 1 có 2 loại là Pentaxim có nguồn gốc từ Pháp và ComBE Five có nguồn gốc Ấn Độ. Trong đó:

  • Vắc-xin 5 trong 1 ComBe Five (Ấn Độ) có các thành phần kháng nguyên có tác dụng phòng ngừa các bệnh bạch hầu, uốn ván, bệnh ho gà, viêm gan B và các bệnh viêm phổi, viêm màng não do H.influenzae tuýp B. Trẻ được tiêm vắc-xin 5 trong 1 ComBE Five cần uống và tiêm bổ sung vắc-xin ngừa bại liệt.
  • Vắc-xin 5 trong 1 Pentaxim (Pháp) được sản xuất bởi Công ty dược phẩm Sanofi Pasteur, thuộc Tập đoàn Sanofi-Aventis (Pháp). có thể ngừa các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt và các bệnh viêm phổi, viêm màng não do H.influenzae tuýp B nhưng lại không có thành phần kháng nguyên ngừa bệnh viêm gan B nên trẻ được tiêm Pentaxim cần tiêm bổ sung vắc-xin viêm gan siêu vi B.

2. Thành phần của vắc-xin 5 trong 1

Không chỉ vắc-xin 5 trong 1 mà toàn bộ các loại vắc-xin đều có chứa kháng nguyên từ virus, vi khuẩn đã chết hoặc bị làm cho yếu đi. Các kháng nguyên này sẽ khiến cho vắc-xin hoạt động hiệu quả bằng cách thúc đẩy cơ thể sản xuất đáp ứng miễn dịch cần thiết để tự bảo vệ khỏi bệnh lý.

Đối với Pentaxim là vắc-xin thế hệ mới hơn so với vắc-xin ComBE Five ở thành phần kháng nguyên ngừa bệnh ho gà có trong vắc-xin. Nếu ComBE Five chứa thành phần ho gà toàn tế bào thì Pentaxim là thành phần ho gà vô bào. Thành phần này được đánh giá là ít gây phản ứng sau tiêm cho trẻ hơn nên cha mẹ hiện nay có khuynh hướng chọn vắc-xin Pentaxim để tiêm phòng cho con nhiều hơn.

Ngoài ra, thành phần vắc-xin 5 trong 1 còn có chất bảo quản, tá dược, chất phụ gia và một số thành phần khác không đáng kể, chẳng hạn như môi trường tăng sinh hoặc kháng sinh có tác dụng đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong việc phòng bệnh.

Các thành phần của vắc-xin 5 trong 1
Các loại vắc-xin đều có chứa kháng nguyên từ virus, vi khuẩn đã chết hoặc bị làm cho yếu đi

3. Liều tiêm vắc-xin 5 trong 1 cho trẻ

Vắc-xin 5 trong 1 cần được các bác sĩ khuyến nghị nên tiêm sớm, khi trẻ từ 8 tuần tuổi để chuẩn bị một hệ phòng ngừa bệnh tốt nhất, đúng thời điểm cho trẻ. Cha mẹ cần bám sát và nắm chắc lịch tiêm chủng vắc-xin 5 trong 1 để vắc-xin hoạt động hiệu quả nhất.

  • Tiêm 3 mũi cơ bản ở thời điểm 2, 3, 4 tháng tuổi
  • Tiêm mũi tiêm nhắc lại khi trẻ được 12 – 24 tháng tuổi
  • Lưu ý: Trẻ cần trải qua 3 mũi tiêm cơ bản trước 1 tuổi, mỗi mũi cách nhau tối thiểu 28 ngày.

Một số trường hợp không nên tiêm vắc-xin 5 trong 1 đó là:

  • Trẻ đã từng bị sốt cao trên 40 độ trong vòng 48 giờ sau khi tiêm vắc-xin.
  • Trẻ từng có biểu hiện co giật kèm theo sau khi tiêm vắc-xin.
  • Trẻ từng sốc trong vòng 48 giờ sau khi tiêm phòng.
  • Ở những lần tiêm trước, trẻ khóc dai dẳng trong 3-48 giờ sau chủng ngừa.
  • Trẻ đang sốt, mệt mỏi hoặc mắc các bệnh cấp tính.
Các thành phần của vắc-xin 5 trong 1
Vắc-xin 5 trong 1 được các bác sĩ khuyến nghị nên tiêm sớm để chuẩn bị một hệ phòng ngừa bệnh tốt nhất, đúng thời điểm cho trẻ

4. Một số tác dụng phụ thường gặp khi tiêm vắc-xin 5 trong 1

Trẻ sau khi tiêm vắc-xin 5 trong 1 có thể có một số biểu hiện thường gặp như:

  • Đỏ, dị ứng hoặc sưng ở vị trí tiêm
  • Sốt
  • Cáu gắt
  • Bệnh tật
  • Bệnh tiêu chảy
  • Ăn không ngon, không chịu ăn

Các tác dụng phụ có thể diễn ra nghiêm trọng hơn nhưng rất hiếm khi xảy ra như:

  • Sốt, đôi khi dẫn đến co giật
  • Trẻ la hét bất thường, có biểu hiện xanh xao, nhợt nhạt

Khi trẻ có biểu hiện phản ứng nghiêm trọng thì cha mẹ cần nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ khám và giải quyết kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Bạn có tin: Virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu
Bạn có tin: Virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu

Bệnh thủy đậu là bệnh cấp tính do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh rất dễ lây truyền qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân. Đặc biệt, virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu. Vì thế, cách phòng ngừa và tránh lây lan bệnh là đặc biệt quan trọng.

Đang tiêm vắc- xin viêm gan B Euvax, có thể đổi sang loại khác không?
Đang tiêm vắc- xin viêm gan B Euvax, có thể đổi sang loại khác không?

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng vắc-xin viêm gan B là từ lúc trẻ mới sinh ra, nếu muốn biết tình trạng của trẻ phù hợp với loại vắc-xin nào thì cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Vi khuẩn nào gây bệnh bạch hầu?
Vi khuẩn nào gây bệnh bạch hầu?

Bệnh bạch cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh bạch hầu dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Các độc tố do vi khuẩn gây bệnh gây liệt cơ, viêm cơ tim, thậm chí dẫn đến tử vong trong 6 ngày với tỷ lệ khá cao.

Thế nào là bệnh bạch cầu?
Thế nào là bệnh bạch cầu?

Bệnh bạch cầu là một loại ung thư phổ biến, chiếm 31% trong số các loại ung thư ở trẻ nhỏ. Tuy vậy những nghiên cứu cũng như các thống kê cụ thể về bệnh bạch cầu tại Việt Nam còn rất hạn chế. Bài viết sau sẽ cung cấp một số thông tin cần biết về khái niệm, phân loại và yếu tố nguy cơ của bệnh bạch cầu.

Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường phổ biến hơn ở nam giới
Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường phổ biến hơn ở nam giới

Nam giới có nguy cơ nhiễm bệnh sùi mào gà ở cuống lưỡi cao hơn khoảng gấp 3 lần so với nữ giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bé chưa có phản ứng xấu với loại vắc xin nào, thì sẽ không phản ứng gì với các mũi tiêm trong tương lai?

- Bác sĩ ơi, bé nhà tôi được 9 tháng tuổi, bé chưa bao giờ phản ứng xấu với một loại vắc xin nào. Bác sĩ cho tôi hỏi, điều đó có nghĩa là cháu sẽ không phản ứng gì với các mũi tiêm trong tương lai, phải không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  833 lượt xem

Các phản ứng nhạy cảm với vắc xin có di truyền trong gia đình không?

- Bác sĩ cho hỏi, các phản ứng nhạy cảm với vắc xin có di truyền từ bố mẹ sang con không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  706 lượt xem

Làm gì khi bé phản ứng không tốt với vắc xin?

- Bác sĩ cho tôi hỏi, những dấu hiệu nào cho thấy bé phản ứng không tốt với vắc xin. Và khi ấy, cha mẹ cần làm gì để xử lý tình trạng này?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  579 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
MIỀN BẮC RÉT ĐẬM, THƯƠNG NGƯỜI LỚN TUỔI LOAY HOAY TRONG CÁI LẠNH TIẾT TRỜI LẠNH BUỐT. TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM. MIỀN BẮC RÉT ĐẬM, THƯƠNG NGƯỜI LỚN TUỔI LOAY HOAY TRONG CÁI LẠNH TIẾT TRỜI LẠNH BUỐT. TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM. 02:07
MIỀN BẮC RÉT ĐẬM, THƯƠNG NGƯỜI LỚN TUỔI LOAY HOAY TRONG CÁI LẠNH TIẾT TRỜI LẠNH BUỐT. TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM.
Không khí lạnh bủa vây miền Bắc và miền Trung, Cúm Mùa có cơ hội tấn công mạnh mẽ và gây ra những hậu quả trầm trọng ở người lớn tuổi.
 3 năm trước
 508 Lượt xem
SIÊU PHẨM VẮC XIN MENACTRA: Phòng viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng tim, viêm đường hô hấp trên… CHỈ TRONG 1 MŨI TIÊM! SIÊU PHẨM VẮC XIN MENACTRA: Phòng viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng tim, viêm đường hô hấp trên… CHỈ TRONG 1 MŨI TIÊM! 01:32
SIÊU PHẨM VẮC XIN MENACTRA: Phòng viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng tim, viêm đường hô hấp trên… CHỈ TRONG 1 MŨI TIÊM!
Tiêm ngay cho trẻ từ 9 tháng tuổi và người lớn, được sản xuất tại Mỹ, chỉ cần tiêm 1 mũi* đã có thể bảo vệ suốt đời - vắc xin MENACTRA trở thành...
 2 năm trước
 777 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây