1

Các nguyên nhân gây sảy thai do thai

Các nguyên nhân do thai là một trong những nguyên nhân gây sảy thai sớm trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Trong đó, thai có bất thường nhiễm sắc thể là nguyên nhân chiếm đa số.

1. Sảy thai là gì?

Theo định nghĩa của tổ chức Y tế thế giới, sảy thai là hiện tượng thai bị tống xuất ra khỏi tử cung trước tuần 22 của thai kỳ hoặc khi thai có trọng lượng nhỏ hơn 500g, chấm dứt thai kỳ trước khi thai có thể sống độc lập bên ngoài tử cung. Nếu sảy thai diễn ra trước 12 tuần gọi là sảy thai sớm, sảy thai diễn ra trong 12-20 tuần gọi là sảy thai muộn.

Rất khó đánh giá được tỷ lệ sảy thai trong thực tế, vì nhiều phụ nữ sảy thai trước khi biết mình có thai. Trong số những phụ nữ đã biết mình có thai thì tỷ lệ sảy thai chiếm khoảng 12% và 50% trong số này bị sảy thai trước khi thai 8 tuần tuổi. 80% sảy thai trong ba tháng đầu thai kỳ và 20% sảy thai trong ba tháng giữa thai kỳ.

Có rất nhiều nguyên nhân gây sảy thai, nguyên nhân có thể do sức khỏe của mẹ, của bố, do tác động từ môi trường bên ngoài hoặc cũng có thể là do các vấn đề của bản thân thai như bất thường nhiễm sắc thể, bệnh ở nhau thai hoặc vị trí làm của trứng khi làm tổ ở tử cung không thích hợp.

Các nguyên nhân gây sảy thai do thai
Có rất nhiều nguyên nhân gây sảy thai

2. Các nguyên nhân gây sảy thai do thai

2.1 Thai có bất thường nhiễm sắc thể

Trong tế bào của người bình thường có chứa 23 cặp nhiễm sắc thể, được di truyền một nửa từ bố và một nửa từ mẹ, Nhiễm sắc thể là những ADN chứa thông tin di truyền, giúp quy định tất cả những đặc điểm của cơ thể, từ sự phát triển của tế bào đến màu tóc, màu da, màu mắt,...

Bất thường nhiễm sắc thể thai nhi là nguyên nhân của đa số các trường hợp sảy thai trong 3 tháng đầu. Ước tính 2/3 trường hợp sảy thai sớm có liên quan đến các bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi. Sự sai lệch nhiễm sắc thể ở thời điểm thụ tinh sẽ làm thai nhi thiếu hoặc thừa nhiễm sắc thể. Những rối loạn thường gặp là các cặp nhiễm sắc thể số 6,12,13,16, 17,18, 21; rối loạn ở nhiễm sắc thể giới tính hoặc nhiễm sắc thể bất thường dạng đơn bội thể, tam bội thể, hình khảm. Trong đó, tam bội nhiễm sắc thể là bất thường nhiễm sắc thể thường gặp nhất, chiếm tỷ lệ 50-65%; rối loạn dạng đơn thể 45XO gặp ở 7-15%, tứ bội 10% và các bất thường cấu trúc chiếm 5%.

Bất thường nhiễm sắc thể ở thai gây sảy thai thông thường sẽ không liên quan đến những lần mang thai tiếp theo. Và sảy thai do thai bị bất thường nhiễm sắc thể cũng không có nghĩa là nhiễm sắc thể của bố hoặc mẹ có bất thường.

Các nguyên nhân gây sảy thai do thai
Thai có bất thường nhiễm sắc thể gây sảy thai

2.2 Thai có vấn đề về nhau thai

Nhau thai có vai trò vô cùng quan trọng, giúp vận chuyển chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ qua thai nhi. Nếu nhau thai có các bất thường, có thể gây sảy thai.

2.3 Do trứng làm tổ bất thường

Trứng sau khi thụ tinh sẽ di chuyển vào tử cung để làm tổ. Nếu trứng bám vào ở các vị trí như ở góc, ở eo tử cung thì rất dễ sảy thai. Ngoài ra nếu là song thai, đa thai, đa ối, chửa trứng toàn phần hoặc bán phần cũng làm tăng nguy cơ sảy thai.

3. Làm gì sau khi bị sảy thai?

Sảy thai là điều không ai muốn xảy ra, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sảy thai ngoài tầm kiểm soát của người cha và mẹ, các nguyên nhân gây sảy thai do thai là một ví dụ. Do đó, sau khi sảy thai, các mẹ đừng tự trách móc, đổ lỗi cho bản thân mình. Hãy tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, nghỉ ngơi nhiều, ăn uống bồi bổ, suy nghĩ lạc quan, tích cực. Các mẹ còn rất nhiều cơ hội mang thai tiếp theo và có những đứa con khỏe mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 973 Lượt xem
Tin liên quan
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây