1

Các lựa chọn điều trị thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm, nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Tùy vào từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có những lựa chọn phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim thích hợp.

1. Bệnh thiếu máu cơ tim là gì?

Bệnh thiếu máu cơ tim (hay còn gọi là thiếu máu cục bộ cơ tim) là tình trạng xảy ra khi lưu lượng máu đến tim bị giảm, khiến tim không thể tiếp nhận đủ lượng oxy cần thiết để phục vụ cho hoạt động co bóp. Bệnh thường được phát hiện ở những người lớn tuổi, hút thuốc lá nhiều, tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường.

Bệnh thiếu máu cơ tim khi không được điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường, nghiêm trọng. Điển hình là giảm khả năng bơm của tim, gây tổn thương cơ tim. Một số trường hợp còn dẫn đến loạn nhịp tim và nhồi máu cơ tim, nguy hiểm đến tính mạng.

Các lựa chọn điều trị thiếu máu cơ tim
Bệnh nhân béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim

2. Triệu chứng của bệnh thiếu máu cơ tim

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh là những cơn đau thắt đột ngột ở ngực trái, sau đó lan dần ra cánh tay, sau cổ và gáy.

Đặc biệt hơn thì sẽ bị đổ mồ hôi lạnh bất thường ở vùng đầu cổ, chóng mặt, choáng váng, nhịp tim nhanh kèm theo khó thở, buồn nôn và nôn mửa.

3. Nguyên nhân dẫn đến bệnh thiếu máu cơ tim

Nguyên nhân thiếu máu cơ tim gồm:

3.1 Bệnh xơ vữa động mạch vành

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thiếu máu cơ tim. Mảng xơ vữa được tạo thành từ cholesterol, tích tụ tại thành động mạch, cản trở sự lưu thông của máu.

3.2 Các cục máu đông

Khi các mảng xơ vữa bị vỡ, tạo thành các cục máu đông, gây tắc mạch máu ở các đoạn hẹp, dẫn đến tình trạng thiếu máu đột ngột và gây triệu chứng.

Các lựa chọn điều trị thiếu máu cơ tim
Hình thành cục máu đông là nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim

3.3 Co thắt động mạch vành

Sự co thắt động mạch vành tạm thời của các cơ làm giảm lưu lượng máu, thậm chí là ngăn chặn dòng chảy, làm cho lượng oxy cung cấp cho cơ tim giảm mạnh. Tuy nhiên, co thắt động mạch vành không phải là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim.

4. Các phương pháp điều trị bệnh thiếu máu cơ tim

Các phương pháp điều trị bệnh thiếu máu cơ tim đang được dùng nhiều nhất hiện nay chủ yếu hướng đến cách khắc phục nguyên nhân xơ vữa động mạch vành, bao gồm:

4.1 Điều trị bằng thuốc và tiết thực

Bệnh nhân có thể điều trị bằng thuốc kết hợp giảm cân, tập thể dục và hạn chế ăn dầu mỡ, trứng.

4.2 Nong và đặt giá đỡ trong lòng mạch vành

Thông qua ống thông (catheter), người ta luồn một dây cực nhỏ (có chứa bong bóng nhỏ ở đầu dây) vào đến vị trí lòng động mạch hẹp. Sau đó bơm bóng để làm rộng lòng mạch hẹp, tiếp đến sẽ đặt một giá đỡ để giữ cho lòng mạch được thông suốt. Sau quá trình đó, các bệnh nhân phải duy trì uống thuốc đều đặn.

Sau khi nong lòng mạch vành, sẽ có thể có hiện tượng tăng sinh tế bào nội mạc trong lòng mạch dẫn đến tình trạng tái hẹp. Vì thế các bác sĩ đã cải tiến bằng cách dùng giá đỡ có tẩm thuốc ngăn ngừa tái hẹp. Các bệnh nhân sau khi được đặt giá đỡ có tẩm thuốc phải được theo dõi định kỳ để khắc phục các triệu chứng phát sinh có thể xảy ra.

Các lựa chọn điều trị thiếu máu cơ tim
Hình ảnh nong và đặt giá đỡ trong lòng mạch vành trong điều trị bệnh thiếu máu cơ tim

4.3 Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành

Các trường hợp khi có quá nhiều nhánh động mạch vành bị hẹp hoặc các vị trí nguy hiểm không thể nong thì người bệnh sẽ được tiến hành phẫu thuật tim hở. Các bác sĩ sẽ nối ở đoạn trước và sau chỗ hẹp bằng một nhánh mạch máu khác để máu vẫn lưu thông bình thường mà không cần qua chỗ hẹp.

Tùy thuộc vào từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có lựa chọn điều trị phù hợp.

Các lựa chọn điều trị thiếu máu cơ tim
Tái thông bằng laser giúp làm giảm cơn đau thắt ngực

5. Làm thế nào để phòng ngừa bệnh thiếu máu cơ tim?

  • Tầm soát mạch vành định kỳ: Bệnh thiếu máu cơ tim ở những giai đoạn đầu thì không có những biểu hiện gì. Vì thế, bệnh nhân cần đi kiểm tra định kỳ để sớm phát hiện và điều trị bệnh.
  • Tránh những yếu tố nguy cơ làm xuất hiện bệnh: Thay đổi lối sống lành mạnh hơn, hạn chế các thực phẩm không tốt, không hút thuốc, stress, uống rượu.
  • Dùng thuốc hỗ trợ: Bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân thiếu máu cơ tim các loại thuốc như: Aspirin, nhóm nitrat, nhóm điều trị rối loạn lipid máu...

Thiếu máu cơ tim là bệnh vô cùng nguy hiểm, vì thế các bệnh nhân cần phải được thăm khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 667 Lượt xem
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây