1

Các bài tập thoát vị đĩa đệm cổ có thể tham khảo

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý gây ra rất nhiều khó chịu và đau đớn, tuy nhiên, nếu kiên trì thực hiện các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cổ thì sẽ giúp giảm đau hiệu quả, đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

1. Tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm cổ

Thoát vị đĩa đệm cổ là bệnh lý khá phổ biến tại Việt Nam và thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Tùy vào mức độ và nguyên nhân mà thoát vị đĩa đệm cổ sẽ được chia thành nhiều loại khác nhau như:

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chèn ép tủy sống gây ra bệnh về tủy;
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chèn ép vào rễ thần kinh gây ra bệnh rễ;
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chèn ép cả tủy sống và rễ thần kinh;
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chèn ép cả rễ thần kinh và tủy sống gây ra bệnh lý rễ, tủy.

Đối tượng dễ mắc phải bệnh lý thoát vị đĩa đệm cổ là người già, người làm việc với đặc thù ngồi lâu hoặc ít vận động. Căn bệnh này sẽ khiến người bệnh thường xuyên phải đối mặt với các cơn đau nhức khó chịu ở vùng cổ rồi lan xuống vai gáy, gây ra cảm giác đau đầu và tê bì ở cánh tay. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì thoát vị đĩa đệm cổ có thể gây ra nhiều biến chứng như: rối loạn tiền đình, thiếu máu nuôi dưỡng não, rối loạn cảm giác, tê liệt 1 hoặc 2 tay.

2. Một số bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cổ

Có nhiều ý kiến cho rằng, quá trình chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cần hạn chế vận động càng nhiều càng tốt, tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Hiệu quả điều trị là kết quả của quá trình kết hợp giữa các phương pháp chuyên khoa và sự kiên trì luyện tập của bệnh nhân dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Dưới đây là một số bài tập thoát vị đĩa đệm cổ được khuyến khích áp dụng để giúp xoa dịu cơn đau và giảm co cứng cổ ở người bệnh như:

2.1 Bài tập căng cổ sang bên

Các bài tập thoát vị đĩa đệm cổ có thể tham khảo
Bài tập căng cổ sang bên

Với bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cổ này, người bệnh cần ngồi thẳng lưng trên sàn, ở tư thế bắt chéo chân. Tay phải cần duỗi thẳng, tay trái đặt lên đỉnh đầu. Tiếp theo, người bệnh nhẹ nhàng đẩy đầu sang trái và giữ yên tư thế trong khoảng 10 giây, rồi từ từ nâng đầu thẳng lên. Bài tập này nên lặp lại 5 lần cho mỗi bên.

2.2 Bài tập tác động hai bên cổ, ngồi vặn mình

Để thực hiện bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cổ này, người bệnh ngồi ở tư thế thẳng lưng vuông góc với sàn nhà, 2 chân chụm vào nhau rồi gập đầu gối trái sang bên phải sao cho gót chân trái chạm vào mông bên phải. Chân phải cong và đặt vào bên cạnh đầu gối trái. Tiếp tục thực hiện động tác xoay cổ, vai và eo về phía bên phải và giữ cột sống thẳng.

Các bài tập thoát vị đĩa đệm cổ có thể tham khảo
Bài tập tác động hai bên cổ, ngồi vặn mình

Thực hiện bài tập thoát vị đĩa đệm ngồi vặn mình bằng cách đặt tay phải ra phía đằng sau rồi chống tay trái lên đầu gối phải, giữ yên tư thế trong khoảng 60 giây rồi trở về tư thế ngồi thẳng ban đầu và đổi bên, thực hiện động tác tương tự. Quá trình thực hiện động tác nên hít thở chậm và sâu.

2.3 Bài tập duỗi cổ

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cổ này giúp tăng cường hoạt dịch các đốt sống, căng ngực, cổ và cột sống. Khi bắt đầu, người bệnh cần ngồi gập gối lên trên gót chân rồi ngả người ra sau và chống 2 tay sao cho lòng bàn tay tiếp xúc với sàn, đầu ngón tay hướng ra phía ngoài. Thực hiện động tác nâng ngực, uốn cong lưng và hạ thấp đầu ra phía sau rồi duỗi cổ, kéo căng cơ ngực. Giữ yên tư thế trong vòng 30 giây rồi từ từ nâng đầu và thân người lên để trở về tư thế ban đầu.

2.4 Bài tập đứng cúi gập người

Các bài tập thoát vị đĩa đệm cổ có thể tham khảo
Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cổ này giúp tăng cường hoạt dịch các đốt sống

Bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm cổ có thể hỗ trợ chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và tăng cường sự dẻo dai cho phần thân trên. Để thực hiện động tác này, người bệnh đứng thẳng, 2 bàn chân song song mặt đất, lưng thẳng, ngực ưỡn. Tiếp tục vươn 2 tay lên cao và hướng thẳng lên trần nhà rồi hít sâu, gập người về phía trước hết mức cho đến khi tay chạm sàn thì thở ra. Giữ yên tư thế này trong khoảng 5 giây rồi nâng người trở về tư thế ban đầu, lặp lại bài tập này khoảng 5 lần.

2.5 Bài tập giúp thư giãn vùng cổ, vai và lưng

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cổ này có khả năng hỗ trợ lưu thông máu tốt, phù hợp với nhiều người bệnh.Tuy nhiên, trước khi thực hiện bài tập thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Đồng thời, để tăng khả năng điều trị bệnh, người bệnh cần được chẩn đoán đúng nguyên nhân gây đau và tiếp cận đúng phương pháp điều trị.

Để nâng cao hiệu quả khi thực hiện các bài tập thoát vị đĩa đệm trên, người bệnh nên chú ý kết hợp nhịp nhàng giữa nhịp thở và chuyển động. Hãy mặc những loại trang phục có độ co giãn và thấm hút mồ hôi tốt, nếu như gặp phải các triệu chứng như đau cột sống thì hãy dừng tập và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Mặc dù yoga cho người thoát vị đĩa đệm cổ có khả năng hỗ trợ làm giảm mức độ khó chịu của cơn đau nhưng để chữa bệnh dứt điểm thì người bệnh cần được thăm khám và tiếp cận đúng phương pháp. Hãy đến khám tại các đơn vị chuyên khoa Thần kinh cột sống có uy tín để xác định chính xác nguyên nhân gây đau, điều trị tận gốc đồng thời ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

XEM THÊM:

  • Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
  • Vấn đề tập luyện với người thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
  • Thoát vị đĩa đệm: Khi nào nên tập trị liệu, khi nào phải phẫu thuật?

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Mổ nội soi tái tạo dây chằng chéo trước bằng gân bánh chè tự thân
Mổ nội soi tái tạo dây chằng chéo trước bằng gân bánh chè tự thân

Tổn thương dây chằng chéo trước là thương tổn thường gặp nhất trong nhóm chấn thương khớp gối. Hàng năm, tại Mỹ khoảng 200.000 bị tổn thương dây chằng chéo trước và hơn nửa số đó phải điều trị bằng phấu thuật.

Gãy, lệch xương quai xanh: Những điều cần biết
Gãy, lệch xương quai xanh: Những điều cần biết

Xương quai xanh có tác dụng rất quan trọng, là nơi treo xương cánh tay vào thân. Gãy xương quai xanh là một chấn thương thường gặp ở vùng vai, trong trường hợp ngã hoặc chấn thương do tai nạn giao thông.

Tiêu chuẩn chẩn đoán thoái hóa khớp gối
Tiêu chuẩn chẩn đoán thoái hóa khớp gối

Hội thấp khớp học Hoa Kỳ (American College of Rheumatology, ARC) đã đưa ra một số tiêu chuẩn để chẩn đoán chính xác thoái hóa khớp gối. Những biểu hiện của thoái hóa khớp gối bao gồm: xuất hiện gai xương dưới sụn, mất dần sụn khớp, xơ hóa xương dưới sụn, cử động khớp đau, có tiếng lục khục, lệch trục khớp...

Vai trò của X quang trong chẩn đoán bệnh lý khớp gối
Vai trò của X quang trong chẩn đoán bệnh lý khớp gối

X-quang có vai trò quan trọng trong chẩn đoán các bệnh lý khớp gối. Nó là một trong những xét nghiệm nằm trong tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh và dùng phân biệt giữa các bệnh lý khớp gối khác nhau.

Các kiểu gãy thân xương đùi và biện pháp xử trí
Các kiểu gãy thân xương đùi và biện pháp xử trí

Xương đùi là phần xương chắc khỏe nhất trong cơ thể vì thế phải có lực tác động rất mạnh mới có thể làm gãy thân xương đùi. Xương đùi cũng là xương dài nhất, mỗi vị trí gãy sẽ có đặc điểm và biện pháp xử trí khác nhau.

Video có thể bạn quan tâm
THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM, THOÁI HÓA CỘT SỐNG CỔ & CÁC BỆNH LÝ CỘT SỐNG THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM, THOÁI HÓA CỘT SỐNG CỔ & CÁC BỆNH LÝ CỘT SỐNG 02:17
THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM, THOÁI HÓA CỘT SỐNG CỔ & CÁC BỆNH LÝ CỘT SỐNG
"Thoát vị đĩa đệm”, “Thoái hoá đốt sống cổ”, “Thoái hoá đốt sống thắt lưng”, "Gai cột sống", "Vẹo cột sống"… những bệnh lý cơ xương khớp và bệnh lý...
 3 năm trước
 800 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây