1

Bướu cổ lành tính khi nào cần mổ? - Bệnh viện Nội Tiết Trung ương

Các trường hợp bướu cổ lành tính hầu như không phải can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên khi bướu quá lớn gây nuốt vướng, nuốt khó, khó thở và lồi ra phía trước gây mất thẩm mỹ hay bướu cổ nghi ngờ ung thư …gây ảnh hưởng nặng nề thì sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bướu.

Ca bệnh bướu cổ

Chị C.T.M (57 tuổi), sinh sống tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La được chẩn đoán mắc basedow 10 năm nay và đang điều trị theo đơn thuốc tại Bệnh viện tỉnh. Tuy nhiên, trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, chị M. thấy cổ to dần, đặc biệt cổ to nhanh trong khoảng 1 năm nay khiến chị luôn cảm thấy mệt mỏi, nuốt khó, vướng nghẹn, gầy sút cân. Chị M. đã cùng người nhà đi khám và được chẩn đoán bướu cổ và được chuyển viện xuống Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Tại đây, sau khi chị M. được các bác sỹ thăm khám và tiến hành các chỉ định cận lâm sàng cho kết quả: siêu âm kích thước thùy trái và thùy phải đều rất to, kích thước khoảng 128x110x98mm, nhu mô nhiều khối tỷ trọng hỗn hợp, giới hạn khối không đều, có vôi hóa nhỏ, kích thước khối lớn nhất là 100x85mm. Kết quả Chị M. được chẩn đoán basedow – bướu giáp khổng lồ và được chỉ định phẫu thuật.

Tiếp nhận và hội chẩn cùng kíp mổ ca bệnh bướu giáp khổng lồ, TS. Đinh Văn Trực, Trưởng khoa Ngoại chung, Bệnh viện Nội tiết Trung ương nhận định: Tại khoa thường xuyên tiếp nhận và tiến hành phẫu thuật cho những ca bệnh có bướu giáp lớn như trường hợp của chị M.

Đối với những trường hợp này việc tiến hành phẫu thuật phải được cân nhắc hết sức cẩn trọng vì sẽ gây khó khăn cho việc đặt nội khí quản trong quá trình gây mê. Đặc biệt khối u có kích thước quá lớn, rất khó bóc tách, các mạch máu trong u nhiều, quá trình bóc rất dễ chảy máu. Bên cạnh đó, xung quanh có các mạch máu lớn, thần kinh, khí quản, thực quản... nên việc bóc tách dễ gây tổn thương và biến chứng.

Ca phẫu thuật được thực hiện trong hơn 1 giờ đồng hồ, kíp mổ đã tiến hành bóc tách thành công khối u của chị M. mà không làm tổn thương tới các cơ quan lân cận. Bệnh nhân mất máu ít và cũng không gặp biến chứng trong quá trình phẫu thuật. BS.Trực cho biết.

Sau phẫu thuật chị M. tỉnh táo, tình trạng sức khỏe ổn định.

Khuyến cáo của bác sĩ

Phẫu thuật cắt tuyến giáp là phẫu thuật không phức tạp tuy nhiên nếu để muộn, khối u tăng trưởng kích thước lớn hoặc thòng trung thất thì phẫu thuật tiềm ẩn nhiều nguy cơ và tai biến.

Vì vậy các bác sỹ khuyến cáo bệnh nhân có bướu đa nhân, bướu kích thước lớn, hoặc có biểu hiện chèn ép, khàn tiếng… nên thường xuyên tới các cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra sức khỏe, khi thấy có các dấu hiệu bất thường sẽ được điều trị phẫu thuật sớm, hạn chế tai biến và biến chứng nguy hiểm.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Nội Tiết TW

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. 08:57
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO.
Đối với một bệnh nhân lớn tuổi, việc có khối u tuyến giáp chèn ép gây đau là rất khó chịu, nhưng việc can thiệp phẫu thuật vào khối u lại gây đau...
 2 năm trước
 657 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây