1

Biểu hiện của quá kích buồng trứng

Hội chứng quá kích buồng trứng xảy ra ở phụ nữ đang được điều trị thuốc nội tiết tố để kích thích sự phát triển của các nang trứng để thụ tinh ống nghiệm. Tuy nhiên, khi lượng thuốc nội tiết tố ngoại sinh đưa vào cơ thể vượt quá mức cần thiết, hội chứng quá kích buồng trứng sẽ xuất hiện. Bệnh gây ra các triệu chứng vô cùng khó chịu, đôi khi có thể đe dọa cả tính mạng. Việc tìm hiểu về biểu hiện của quá kích buồng trứng sẽ giúp phụ nữ nhận biết sớm và nhanh chóng can thiệp kịp thời.

1. Biểu hiện quá kích buồng trứng ở mức độ nhẹ đến trung bình

Khi hội chứng quá kích buồng trứng xảy ra ở nhẹ đến trung bình, nhất là lúc còn ở giai đoạn sớm, các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Đau bụng nhẹ đến trung bình;
  • Bụng đầy hơi hoặc tăng kích thước vòng eo;
  • Buồn nôn và nôn;
  • Bệnh tiêu chảy;
  • Đau vùng bụng dưới;
  • Tăng cân đột ngột, trên 3 kg.
Biểu hiện của quá kích buồng trứng
Đau bụng nhẹ đến trung bình, bụng đầy hơi và tiêu chảy là những biểu hiện nhẹ của hội chứng quá kích buồng trứng

Một số phụ nữ biểu hiện quá kích buồng trứng ở mức độ nhẹ đến trung bình do hệ quả của việc sử dụng thuốc thúc đẩy sinh sản. Những triệu chứng này có thể tự thuyên giảm và mất hẳn sau khoảng một tuần. Tuy nhiên, nếu có thai, các biểu hiện của quá kích buồng trứng lại trở nên xấu đi và kéo dài vài ngày đến vài tuần.

2. Biểu hiện của quá kích buồng trứng ở mức độ nặng

Khi bị hội chứng quá kích buồng trứng nghiêm trọng, người phụ nữ có thể có:

  • Tăng cân nhanh chóng, từ 15 - 20 kg trong 5 - 10 ngày;
  • Đau bụng nặng nề;
  • Buồn nôn và ói mửa dữ dội;
  • Hình thành cục máu đông ở chân gây phù chân;
  • Đi tiểu giảm;
  • Khó thở;
  • Bụng căng to.
Biểu hiện của quá kích buồng trứng
Đau bụng nặng nề, buồn nôn và ói mửa dữ dội, bụng căng to là những biểu hiện mức độ nặng của quá kích buồng trứng

3. Dấu hiệu của quá kích buồng trứng trên xét nghiệm

Trong hội chứng quá kích buồng trứng, độ quánh của các tế bào máu mà chủ yếu là hồng cầu (hematocrit) là biện pháp quan trọng nhất trong việc quyết định xem bệnh nhân có chỉ định nhập viện hay không. Nếu mức hematocrit của bệnh nhân lớn hơn 60% và bị cổ trướng, có nhiều dịch trong màng bụng, màng phổi thì cần phải nhập viện ngay lập tức.

Đồng thời, bên cạnh thông số về số lượng bạch cầu, bộ xét nghiệm chức năng đông máu còn giúp phát hiện sớm tình trạng tăng đông và xem xét khởi động điều trị chống huyết khối sớm, phòng ngừa biến chứng tắc mạch ở các vị trí nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng như thuyên tắc phổi diện rộng.

Nồng độ Beta-hCG sẽ đặc biệt hữu ích vào thời điểm 12 ngày sau khi tiêm hCG. Nếu kết quả dương tính ở giai đoạn này cho thấy người phụ nữ đã có thai, tức là có thêm một nguồn hCG nội sinh có thể gây ra hội chứng quá kích buồng trứng. Lúc này, hội chứng quá kích buồng trứng mức độ nhẹ có thể diễn tiến xấu đi hay trở nên thực sự nghiêm trọng do gia tăng quá mức hCG.

Chức năng gan cũng bị ảnh hưởng thông qua biểu hiện tăng của các men gan như aspartate aminotransferase (AST), alanine aminotransferase (ALT) và phosphatase kiềm. Bên cạnh đó, chức năng thận bị suy yếu, nồng độ urê và creatinine tăng lên, nồng độ albuminprotein giảm do thất thoát. Không những thế, bệnh nhân còn có nguy cơ rơi vào tình trạng mất cân bằng điện giải, tăng kali máu và nhiễm toan chuyển hóa mất bù.

Mức độ estradiol khi định lượng cũng sẽ thấy tăng lên. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm khi phát hiện thấy nồng độ estradiol huyết thanh lớn hơn 2000 pg/mL và nồng độ progesterone lớn hơn 30 ng/mL trong giai đoạn đầu của giai đoạn hoàng thể là dấu hiệu cảnh báo có khả năng diễn tiến đến hội chứng quá kích buồng trứng.

Về các phương tiện đánh giá hình ảnh ảnh, siêu âm luôn là công cụ đầu tay, phổ biến nhất và dễ thực hiện. Siêu âm cần thiết để đo kích thước buồng trứng, đánh giá các nang trứng cũng như xác định có dịch trong ổ bụng. Ngoài ra, dịch trong khoang màng phổi được xác chẩn bằng cách chụp X-quang. Nếu bệnh nhân mệt, khó thở nhiều, đôi khi cần phải chọc dịch màng phổi, màng bụng để tháo dịch giải áp.

Nói chung, các triệu chứng của hội chứng quá kích buồng trứng thường xuất hiện trong vòng 10 ngày sau kích thích buồng trứng bằng cách sử dụng thuốc tiêm. Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng và xấu đi hoặc cải thiện theo thời gian. Đây là những thông tin cần thiết mà mọi phụ nữ lựa chọn hỗ trợ sinh sản nhân tạo cần phải biết và đề phòng, giúp hành trang mang thai được an toàn và thành công.

mayoclinic.org; medlineplus.gov

XEM THÊM:

  • Làm thế nào khi gặp hiện tượng quá kích buồng trứng?
  • “Gom” trứng để tăng tỷ lệ thành công thụ tinh ống nghiệm
  • Những lưu ý khi xét nghiệm nồng độ AMH đánh giá khả năng dự trữ buồng trứng
  • Tới IVF - Con đường ngắn cho các gia đình muốn chữa vô sinh, hiếm muộn

Video đề xuất:

Hình ảnh buồng trứng trong cơ thể người

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

18t kích thích vú có sao ko ạ

  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  230 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?
Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?

Dầu hoa anh thảo có thể giúp làm mềm cổ tử cung nhưng vẫn chưa rõ liệu loại dầu này có tác dụng kích thích chuyển dạ hay không. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào trong thời gian mang thai.

Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome – IBS) là một rối loạn tiêu hoá gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này vẫn chưa được xác định nhưng các tác nhân kích hoạt triệu chứng gồm có mốt số loại thực phẩm, đồ uống và stress.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây