1

Bệnh vảy phấn hồng gibert: Dấu hiệu lâm sàng và chẩn đoán điều trị

Bệnh vảy phấn hồng gibert là một loại bệnh da liễu, dạng bệnh cấp tính. Khi mắc bệnh, trên da người bệnh xuất hiện các của các tổn thương da đặc hiệu. Hầu hết các triệu chứng của bệnh vảy phấn hồng gibert đều có xu hướng biến mất sau một thời gian xuất hiện mà không cần phải điều trị.

1. Bệnh vảy phấn hồng gibert là gì?

Bệnh vảy phấn hồng gibert là một bệnh viêm nhẹ, dạng tổn thương da cấp tính và bệnh có khả năng truyền nhiễm. Khi mắc bệnh vảy phấn hồng gibert, trên da sẽ xuất hiện mảng da đỏ hồng, có vẩy phấn kèm theo triệu chứng ngứa.

Hiện tại bệnh vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh vảy phấn hồng gibert. Thường vào những thời điểm giao mùa như mùa xuân và mùa thu, số lượng người mắc bệnh nhiều hơn. Bệnh vảy phấn hồng gibert có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em.

Mặc dù bệnh lý khá lành tính nhưng nếu xảy ra với trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai có thể để lại một số biến chứng. Hiện vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân. Các bác sĩ thường dựa vào dấu hiệu, triệu chứng của bệnh trên da để chẩn đoán và điều trị.

2. Bệnh vẩy phấn hồng gibert có lây không?

Bệnh vẩy phấn hồng gibert là bệnh truyền nhiễm, có khả năng lây nhiễm. Vì vậy cần chú ý trong việc chăm sóc, điều trị vùng da bị bệnh của người mắc.

Bệnh vảy nến hồng gibert không gây đau đớn cho người bệnh, có thể biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể khiến người mắc ngứa ngáy nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày. Bệnh cũng có thể lây lan tổn thương da và bị tái phát nhiều lần.

Bệnh vảy phấn hồng gibert: Dấu hiệu lâm sàng và chẩn đoán điều trị
Bệnh vẩy phấn hồng gibert là bệnh truyền nhiễm, có khả năng lây nhiễm

3. Triệu chứng của bệnh vảy phấn hồng gibert

3.1 Biểu hiện lâm sàng

  • Khi mới xuất hiện, trên da xuất hiện những mảng màu hồng. Ban hình bầu dục, có màu đỏ, da tróc vảy, da hơi phồng, nhô cao trên bề mặt da. Vị trí thường gặp là ở bụng, ngực, lưng, cổ, cẳng tay...
  • Sau từ 7-14 ngày, các đốm hồng này sẽ bị ban tróc vảy, đôi khi gây ngứa ngáy cho người bệnh. Đường kính các vùng tổn thương trên da có kích thước khoảng từ 2 – 5cm. Vùng da bị tổn thương bị lõm nhẹ ở trung tâm,da hơi teo, da nhăn, có màu nâu.
  • Theo nghiên cứu, có khoảng 69% bệnh nhân bị vảy phấn hồng cũng có các triệu chứng bị nhiễm trùng liên quan tới đường hô hấp như: nghẹt mũi, đau cổ họng, ho...Song song với đó là bị phát ban, người bệnh có thể có các dấu hiệu bị sốt nhẹ, đau đầu, buồn nôn và mệt mỏi...

Tổn thương da thông thường bệnh vảy phấn hồng gibert sẽ biến mất sau 6 tuần nhưng có thể kéo dài tới 2-3 tháng.

3.2 Biểu hiện cận lâm sàng

Khi đi khám, làm các xét nghiệm, kết quả cho thấy:

  • Mô bệnh học không đặc hiệu. Có sự thâm nhiễm ở các tế bào viêm phần nhú bì.
  • Hóa mô miễn dịch chủ yếu là các tế bào có TCD4 dương tính.
  • Xét nghiệm tìm nấm cho kết quả âm tính

4. Cách chữa bệnh vảy phấn hồng gibert

Bệnh vảy phấn hồng gibert: Dấu hiệu lâm sàng và chẩn đoán điều trị
Người bệnh có thể sử dụng kem dưỡng ẩm để làm dịu mát vùng da bị tổn thương

Bệnh vảy phấn hồng gibert có thể tự khỏi tuy nhiên nếu triệu chứng ngứa ngáy xuất hiện thường xuyên, gây khó chịu, người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp điều trị sau:

4.1 Sử dụng kem làm dịu da và dưỡng ẩm

Những loại kem bôi dưỡng ẩm, dưỡng da này có khả năng dưỡng ẩm và làm dịu mát vùng da bị tổn thương. Khi da được dưỡng ẩm đầy đủ, cung cấp đủ nước sẽ làm dịu da hơn, các triệu chứng ngứa ngáy và khó chịu sẽ có xu hướng giảm dần.

4.2 Sử dụng thuốc bôi ngoài da có chứa steroid

Các dẫn xuất của corticoid (Betamethasone và Hydrocortisone) có khả năng giúp giảm ngứa, sưng và viêm. Loại thuốc này được sử dụng khi sử dụng kem làm dịu da mà không thấy có hiệu quả, vẫn ngứa ngát. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc bôi chứa steroid, chỉ bôi vùng da bị viêm, không nên dùng dài ngày hay thoa lên phạm vi da rộng.

4.3 Thuốc kháng histamin

Nếu tình trạng ngứa xuất hiện vào ban đêm gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, bác sĩ có thể kê cho người bệnh toa thuốc kháng histamin nhằm làm giảm các phản ứng dị ứng. Nhóm thuốc này thường gây tác dụng phụ như chóng mặt và buồn ngủ trong thời gian đầu sử dụng. Vì vậy, thuốc này chỉ định nên hạn chế lái xe khi đang uống thuốc này.

4.4 Thuốc kháng virus Acyclovir)

Thuốc kháng virus cho người bệnh sử dụng khi xét nghiệm nhận thấy có sự hiện diện của virus gây bệnh. Nhóm thuốc này có tác dụng kìm hãm và ức chế hoạt động của các loại virus nhạy cảm.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? 01:28
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH?
Phải chăng sự xuất hiện của ánh sáng xanh chỉ đến từ màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại?Hãy cùng BS Nguyễn Thị...
 3 năm trước
 617 Lượt xem
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI 05:24
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI
Có mặt từ sáng sớm, MC Khánh Vy an toàn nhẹ nhàng vượt qua hàng rào khai báo y tế vô cùng bài bản chặt chẽ tại BV, cô gái đáng yêu tay xách nách...
 3 năm trước
 951 Lượt xem
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 647 Lượt xem
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ 01:16
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ
- Giảm tới 2 triệu các gói khám định kì- Tặng Voucher nhà hàng 5* trị giá 500K cho nhóm 4 người>> Đăng ký tại hotline: 093 223 2016 -...
 2 năm trước
 596 Lượt xem
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 715 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh thiếu máu ác tính thường tiến triển chậm. Bệnh này gây ra các triệu chứng tương tự như các hiện tượng mà chúng ta thi thoảng vẫn hay gặp phải nên thường khó phát hiện.

Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thiếu máu là tình trạng không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu.

Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sắt tích tụ trong các cơ quan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây