1

Bệnh Basedow có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Bệnh Basedow là một tình trạng có liên quan đến sự hoạt động quá mức của tuyến giáp, khiến sản sinh ra lượng hormone thyroid dư thừa trong cơ thể, từ đó gây ra bệnh cường giáp. Bệnh Basedow còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của phụ nữ, bao gồm các vấn đề như sảy thai, dị tật thai nhi, thai chết lưu, thậm chí là vô sinh.

1. Bệnh Basedow là gì?

Bệnh Basedow còn có tên gọi khác là bệnh Graves, bệnh Parry, hoặc bệnh cường giáp tự miễn, đây là một rối loạn hệ miễn dịch, có liên quan đến sự hoạt động quá mức của tuyến giáp.

Trong cơ thể con người, tuyến giáp là một cơ quan nội tiết nằm ở cổ, có nhiệm vụ sản xuất ra các hormone tuyến giáp tham gia vào nhiều quá trình quan trọng của cơ thể. Khi tuyến giáp làm việc quá tải sẽ khiến cho lượng hormone này tiết ra vượt mức cho phép, tình trạng này được gọi là “cường giáp”.

2. Các triệu chứng của bệnh Basedow

Bệnh Basedow có ảnh hưởng đến sinh sản không?
Basedow thường khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, bồn chồn, lo lắng không yên

Bệnh Basedow thường gây ra các triệu chứng sau đây:

  • Cơ thể mệt mỏi, thường xuyên cảm thấy lo lắng hoặc bồn chồn
  • Phát triển ngực bất thường ở nam giới
  • Các vấn đề về thị giác, bao gồm song thị hoặc mờ mắt
  • Lồi mắt
  • Mất tập trung
  • Bướu cổ (phổ biến)
  • Thường xuyên đi tiểu
  • Tiết nhiều mồ hôi
  • Thèm ăn
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt
  • Tim đập nhanh hoặc đập bất thường
  • Giảm cân không rõ lý do
  • Run rẩy.

Những dấu hiệu và triệu chứng được liệt kê ở trên đôi khi có thể giống với các biểu hiện của một số bệnh lý khác, vì vậy, để tránh nhầm lẫn và xác định chính xác bệnh Basedow, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân cụ thể gây nên bệnh, từ đó đưa ra các lựa chọn điều trị phù hợp.

3. Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh Basedow

Bên cạnh nguyên nhân chính xuất phát từ sự rối loạn của hệ miễn dịch, một số yếu tố sau cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Basedow, bao gồm:

  • Giới tính: Phụ nữ thường có tỷ lệ mắc cao hơn so với bệnh Basedow ở nam giới
  • Tiền sử gia đình: bạn sẽ có khả năng cao bị mắc bệnh nếu trong gia đình cũng có các thành viên bị mắc bệnh Basedow.
  • Tuổi tác: bệnh Graves có xu hướng ảnh hưởng nhiều đến những người dưới 40 tuổi
  • Các vấn đề về rối loạn hệ miễn dịch: bao gồm bệnh viêm khớp dạng thấp, hoặc bệnh tiểu đường type 1 sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp tự miễn
  • Một số yếu tố khác: bao gồm mang thai, hút thuốc lá, thường xuyên căng thẳng về mặt tinh thần lẫn thể chất

4. Bệnh Basedow có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Bệnh Basedow có ảnh hưởng đến sinh sản không?
Có nghiên cứu chỉ ra ràng, rối loạn tuyến giáp có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng liên quan tới khả năng sinh sản của phụ nữ

Một số nghiên cứu đã cho thấy, rối loạn tuyến giáp có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về khả năng sinh sản đối với phụ nữ. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng, những phụ nữ có vấn đề về sinh sản hoặc bị sảy thai nhiều lần nên thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán bệnh tuyến giáp.

Bệnh Basedow có sinh thường được không?

Sự bất thường trong chức năng hoạt động của tuyến giáp có thể gây ra các tác động xấu đối với sức khỏe sinh sản và làm giảm tỷ lệ thụ thai, đồng thời làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc các yếu tố bất lợi khi mang thai cũng như sinh con của người phụ nữ.

Thông thường, tuyến giáp sẽ có nhiệm vụ sản xuất ra các hormone đóng vai trò chính trong sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Vì vậy, khi các chức năng của tuyến giáp bị thay đổi có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản trước, trong và sau khi mang thai của người phụ nữ.

Sự cản trở về khả năng sinh sản của nữ giới không chỉ bắt nguồn từ bệnh cường giáp, mà thậm chí tình trạng suy giáp cũng là nhân tố chính góp phần gây ra các vấn đề này.

Suy giáp có thể hiểu là các tuyến giáp của cơ thể hoạt động kém hơn bình thường. Các nhà nghiên cứu cho biết, hơn 1⁄4 phụ nữ bị vô sinh không rõ nguyên nhân có các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh suy giáp. Ở trẻ em và thanh thiếu niên, tình trạng này có liên quan đến sự chậm trễ trong việc đạt đến độ chín muồi về khả năng tình dục. Đối với phụ nữ trưởng thành, suy giáp có thể gây ra các vấn đề về kinh nguyệt, hay quá trình rụng trứng.

Nhìn chung, cả cường giáp và suy giáp đều có thể mang lại những ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của nữ giới. Bệnh tuyến giáp có thể làm tăng các nguy cơ gây ra những vấn đề trong thai kỳ, bao gồm sảy thai, tiền sản giật, thai nhi kém phát triển, sinh non hoặc thai chết lưu.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng nếu chẳng may mắc phải bệnh Basedow. Bạn hoàn toàn có khả năng mang thai và sinh con nếu được điều trị sớm. Việc thực hiện các xét nghiệm sàng lọc và kiểm soát bệnh kịp thời sẽ giúp giảm thiểu đáng kể các nguy cơ gây nên những vấn đề thai kỳ.

Tóm lại, phụ nữ mắc bệnh Basedow nên điều trị khỏi bệnh trước khi mang thai khoảng 3 tháng nhằm tránh những rủi ro không mong muốn đối với sức khỏe của cả mẹ và bé.

5. Làm thế nào để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh Basedow

Bệnh Basedow có ảnh hưởng đến sinh sản không?
Nếu bạn đang hút thuốc, hãy bỏ thuốc ngay! Đây là phương pháp giúp ngăn ngừa và kiểm soát basedow hiệu quả

Những phương pháp sau đây có thể rất hữu ích trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh Basedow, bao gồm:

  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày
  • Uống thuốc theo đúng liều lượng và lịch trình mà bác sĩ đã chỉ định. Tuyệt đối không được bỏ thuốc, hoặc uống thuốc không đúng liều lượng. Điều này không chỉ làm cho thuốc trở nên vô tác dụng mà còn khiến bệnh tình thêm trầm trọng hơn, hoặc gặp phải một số biến chứng nguy hiểm khác
  • Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho việc điều trị bệnh Basedow, chẳng hạn như súp lơ, bắp cải, lúa mạch, gạo lứt, chuối, thịt nạc, hoặc các loại hoa quả giàu vitamin.
  • Từ bỏ thuốc lá

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Tin liên quan
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Tinh dầu hương thảo có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc và hỗ trợ mọc tóc. Tuy nhiên, bôi quá nhiều tinh dầu có thể gây ra tác dụng phụ.

Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?
Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?

Dầu hoa anh thảo có thể giúp làm mềm cổ tử cung nhưng vẫn chưa rõ liệu loại dầu này có tác dụng kích thích chuyển dạ hay không. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào trong thời gian mang thai.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài thực vật có hoa màu vàng, mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều nở hoa khi mặt trời mọc thì hoa anh thảo lại nở hoa vào buổi tối. Dầu được chiết xuất từ hạt của loài cây này. Dầu hoa anh thảo được sử dụng làm thực phẩm chức năng, các sản phẩm bôi tại chỗ và thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây