1

Bàn tay nhung (Velvet Palms) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Bệnh nhân nữ (54 tuổi) có tiền sử hút thuốc lá và  bệnh acanthosis nigricans </strong>(gai đen). Từ 5 tháng nay, bà bị  suy kiệt nhiều, sụt mất 15 kg, đau vùng hông (T) khi xoay trở và da lòng các bàn tay biến đổi nhăn nheo giống như tấm vải nhung

Kết quả xét nghiệm máu: Bạch cầu 42.300/mm3 ;  Tiểu cầu 1,17.106 ; Calcium 4.5 mmol/L (18 mg/dL)

Hình ảnh CT ngực phát hiện nhiều nodules (hình B); xạ hình xương cho thấy có sư gia tăng hấp thu ở xương hông (T). Cả 2 kết quả này gợi ý có tình trạng di căn từ một bệnh lý ác tính. Kết quả xét nghiệm tế bào học sau chọc hút một nodule ở phổi dưới hướng dẫn của  CT cho chẩn đoán xác định non-small-cell carcinoma xâm nhập ở phổi. 

Sự thay đổi da lòng bàn tay giống như ‘lòng bò” hay “nhung” là một biểu hiện tăng sản da, >90% trường hợp do ung thư theo một số báo cáo, thường gặp nhất trong ung thư đường tiêu hóa hay ung thư phế quản-phổi. 

Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện ung bướu và được dùng hóa trị liệu nhưng đã mất sau vài tuần do tình trạng di căn phổi.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu

Nguyên lý của việc dùng dầu để làm sạch da là “dầu hòa tan dầu”. Phương pháp làm sạch da bằng dầu mang lại nhiều lợi ích cho da như loại bỏ dầu thừa, giảm bít tắc lỗ chân lông và làm sạch tế bào da chết.

Những lợi ích của củ nghệ đối với da
Những lợi ích của củ nghệ đối với da

Bên cạnh các tác dụng đối với sức khỏe tổng thể, củ nghệ và curcumin còn có lợi cho làn da.

Những lý do nên thoa dầu dừa sau khi xăm hình
Những lý do nên thoa dầu dừa sau khi xăm hình

Các nghiên cứu khoa học gần đây mới chứng minh các lợi ích của dầu dừa trong chăm sóc da nhưng dầu dừa đã được sử dụng từ xa xưa trong hệ thống y học cổ đại Ayurvedic của Ấn Độ. Loại dầu này được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như điều trị bỏng, chữa lành vết thương và giảm khô da. Ngoài ra, dầu dừa còn một công dụng ít được biết đến, đó là dưỡng ẩm và bảo vệ da sau khi xăm và xóa xăm.

Dị ứng dầu dừa có những triệu chứng nào?
Dị ứng dầu dừa có những triệu chứng nào?

Dừa là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, dừa cũng có thể gây dị ứng và thậm chí còn có gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng. Ở những người bị dị ứng với dừa, bất kỳ sản phẩm nào từ dừa như nước cốt dừa hay dầu dừa đều có thể kích hoạt phản ứng dị ứng. Mặc dù không phổ biến như các loại dị ứng khác, chẳng hạn như dị ứng đậu phộng nhưng dị ứng dầu dừa hoàn toàn có thể xảy ra.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây