1

Bà mẹ đang cho con bú uống thuốc kháng sinh có an toàn không?

Bất kỳ bà mẹ nào cũng có thể bị ốm khi đang cho con bú, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh và đặc biệt các loại thuốc trong đó có nhóm thuốc kháng sinh có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.Nếu bạn được kê đơn thuốc kháng sinh khi đang cho con bú, bạn có thể lo lắng về tính an toàn của thuốc. Thuốc có đi vào sữa mẹ của bạn không? Nó có an toàn cho em bé của bạn không? Nếu loại kháng sinh cụ thể bạn đã được kê đơn không an toàn, thì có lựa chọn thay thế nào an toàn hơn khô...

1. Bạn có thể dùng thuốc kháng sinh một cách an toàn khi đang cho con bú không?

Mặc dù không phải tất cả các bệnh đều cần sử dụng thuốc kháng sinh, nhưng một số bệnh lý cần chỉ định sử dụng loại thuốc này, bao gồm nhiễm trùng tai hoặc xoang, thủ thuật nha khoa hoặc viêm vú.

Trong hầu hết các trường hợp, thuốc kháng sinh an toàn cho cha mẹ đang cho con bú và trẻ sơ sinh. Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) giải thích rằng thuốc kháng sinh là một trong những loại thuốc phổ biến nhất mà các bà mẹ được kê đơn và tất cả đều đi vào sữa ở một mức độ nào đó. Đồng thời, AAP cho biết thế nếu loại thuốc kháng sinh này được sử dụng trực tiếp cho trẻ sinh non hoặc trẻ sơ sinh thì sẽ loại thuốc này an toàn cho người mẹ khi cho con bú.

2. Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với bạn và trẻ đang bú mẹ?

Trước tiên, điều quan trọng cần ghi nhớ là các loại thuốc thường hoạt động như thế nào khi bạn đang cho con bú. Phần lớn các loại thuốc có trong máu cũng sẽ có trong sữa mẹ. Tuy nhiên, nồng độ thuốc có trong sữa thường thấp hơn nồng độ thuốc có trong máu và hầu hết các loại thuốc này không có nguy cơ thực sự đối với hầu hết trẻ sơ sinh. Cũng cần lưu ý rằng có những trường hợp ngoại lệ và do đó, mọi loại thuốc bạn dùng - bao gồm cả thuốc kháng sinh - phải được tham khảo ý kiến với bác sĩ nhi khoa.

Ngoài bản thân thuốc, có những yếu tố khác cần lưu ý, bao gồm cả độ tuổi của trẻ sơ sinh. Tiếp xúc với thuốc kháng sinh sẽ gây ra nhiều rủi ro hơn cho trẻ sinh non và trẻ sơ sinh, ngược lại ở trẻ lớn hơn và trẻ mới biết đi, nguy cơ này sẽ giảm đi đáng kể.

Nếu con bạn có thể dùng thuốc kháng sinh một cách an toàn, thì có thể bạn sẽ an toàn khi uống loại kháng sinh này khi đang cho con bú. Nếu bạn đang cân nhắc dùng một loại thuốc kháng sinh không được coi là an toàn cho trẻ sơ sinh, bạn sẽ cần quyết định mức độ quan trọng của việc dùng thuốc so với việc tiếp tục cho con bú.

Bà mẹ đang cho con bú uống thuốc kháng sinh có an toàn không?
Phần lớn các loại thuốc có trong máu cũng sẽ có trong sữa mẹ

3. Thuốc kháng sinh nào an toàn?

Câu hỏi này thường được xem xét theo từng trường hợp tùy thuộc vào độ tuổi, cân nặng và sức khỏe tổng thể của trẻ sơ sinh - và luôn tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ nhi khoa và bác sĩ kê đơn.

Tuy nhiên, Một số loại thuốc kháng sinh thường được coi là an toàn cho phụ nữ đang cho con bú, bao gồm:

  • Penicillin, bao gồm amoxicillin và ampicillin
  • Cephalosporin, chẳng hạn như cephalexin (Keflex)
  • Fluconazole (Diflucan) - đây không phải là một loại thuốc kháng sinh mà là một loại thuốc kháng khuẩn phổ biến được sử dụng để điều trị nhiễm trùng nấm

Nếu bạn đang cân nhắc dùng một loại thuốc kháng sinh không được liệt kê ở trên, tốt nhất bạn nên được tư vấn với bác sĩ nhi khoa của trẻ. Rất có thể là thuốc kháng sinh đó an toàn hoặc có một giải pháp thay thế an toàn.

4. Uống thuốc kháng sinh khi đang cho con bú có thể có những ảnh hưởng gì?

Ngoài mối lo ngại rằng thuốc kháng sinh có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ, còn có những mối lo ngại khác liên quan đến việc sử dụng thuốc kháng sinh cho các bà mẹ đang cho con bú.

Thuốc kháng sinh hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong cơ thể - cả vi khuẩn gây hại cho bạn và vi khuẩn “tốt” giúp bạn khỏe mạnh. Do đó, thuốc kháng sinh có thể gây ra những tình trạng khó chịu nhất định cho cả mẹ và bé.

4.1. Khó chịu và quấy khóc ở trẻ sơ sinh

Đôi khi các bà mẹ nói rằng con họ bị đau bụng sau khi uống thuốc kháng sinh. Điều này có thể là do thuốc kháng sinh có thể làm cạn kiệt vi khuẩn “tốt” trong ruột của trẻ. Hãy nhớ rằng hiệu ứng này thường tồn tại trong thời gian ngắn, không có hại và không phải là một. Ngoài ra, hãy nhớ rằng sữa mẹ rất tốt cho sức khỏe đường ruột của con bạn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tiếp tục cho con bú.

Bạn có thể cân nhắc việc cho trẻ dùng men vi sinh để khắc phục vấn đề này, nhưng điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ y tế của trẻ trước khi làm như vậy.

4.2. Tưa miệng do nhiễm nấm Candida

Đôi khi, bởi vì thuốc kháng sinh có thể làm giảm số lượng vi khuẩn “tốt” trong hệ thống của bạn. Những vi khuẩn này có tác dụng kiểm soát các vi sinh vật khác các vi khuẩn có hại khác trong miệng. Vì vậy, một tình trạng hay gặp ở trẻ khi sử dụng khác sinh là tưa miệng. Đây là một bệnh nhiễm nấm thường do Candida albicans, một loại nấm men gây ra.

Sự phát triển quá mức của nấm Candida albicans có thể gây ra các triệu chứng rất khó chịu ở cả mẹ và bé. Em bé có thể bị đau bụng, phát ban tã, và có lớp phủ trắng trên lưỡi và miệng. Người mẹ có thể bị đau núm vú (thường được mô tả như bị kim đâm hoặc giống như "thủy tinh trong núm vú") và núm vú đỏ, bóng.

Điều trị tưa miệng thường bao gồm thuốc chống nấm cho cả mẹ và con. Nhưng việc quan trọng hơn vẫn là phòng ngừa. Nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh, bạn nên dùng một loại men vi sinh để giữ cho vi khuẩn đường ruột của bạn luôn cân bằng và ổn định.

Bà mẹ đang cho con bú uống thuốc kháng sinh có an toàn không?
Nếu bạn được kê đơn thuốc kháng sinh, trước tiên hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa về một số vấn đề quan trọng

5. Bạn nên thảo luận điều gì với bác sĩ nếu được kê đơn thuốc kháng sinh?

 

Nếu bạn được kê đơn thuốc kháng sinh, trước tiên hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa về một số vấn đề quan trọng. Những điều bạn có thể muốn hỏi bao gồm:

  • Thuốc này có an toàn cho con tôi không?
  • Có bất kỳ tác dụng phụ nào mà con tôi có thể gặp phải không?
  • Tôi có nên cho bé uống men vi sinh không?

Nếu bạn được thông báo rằng thuốc kháng sinh không an toàn cho con bạn - đừng lo lắng. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn những sự lựa chọn thay thế tốt hơn.

  • Hỏi bác sĩ của bạn xem có thuốc kháng sinh thay thế, phù hợp với việc cho con bú không.
  • Hỏi xem liều lượng kháng sinh thấp hơn có thể hoạt động không.
  • Hỏi xem bạn sẽ cần dùng thuốc trong bao lâu và thuốc tồn tại trong cơ thể của bạn bao lâu.

6. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn phải dùng một loại thuốc không an toàn cho con bú?

Nếu cuối cùng bạn phải dùng một loại thuốc không an toàn cho em bé của mình, đừng quá lo lắng. Đôi khi, dùng thuốc kháng sinh chống chỉ định cho con bú rất quan trọng đối với sức khỏe của chính bạn và bạn không nên cảm thấy tội lỗi nếu rơi vào trường hợp này. Em bé của bạn cần một người mẹ khỏe mạnh hơn bất cứ điều gì khác, vì vậy hãy làm những gì bạn cần làm để luôn khỏe mạnh.

Nếu bạn không thể cho con bú trong khi dùng thuốc kháng sinh, hãy đảm bảo bạn hút và đổ sữa theo lịch trình thường xuyên để duy trì nguồn sữa. Và tất nhiên, hãy đảm bảo rằng em bé của bạn được cho ăn bằng các phương pháp thay thế trong khoảng thời gian này. Bạn sẽ có thể tiếp tục cho con bú sau khi cơ thể loại bỏ kháng sinh.

Trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi rất dễ gặp phải các vấn đề về hệ hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp, bệnh lý về da và nhiễm trùng đường tiêu hóa...cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Tin liên quan
Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?
Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?

Dầu hoa anh thảo có thể giúp làm mềm cổ tử cung nhưng vẫn chưa rõ liệu loại dầu này có tác dụng kích thích chuyển dạ hay không. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào trong thời gian mang thai.

Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài thực vật có hoa màu vàng, mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều nở hoa khi mặt trời mọc thì hoa anh thảo lại nở hoa vào buổi tối. Dầu được chiết xuất từ hạt của loài cây này. Dầu hoa anh thảo được sử dụng làm thực phẩm chức năng, các sản phẩm bôi tại chỗ và thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây