1

Ánh sáng Mặt Trời có ích khi chữa bệnh đa xơ cứng - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Wisconsin-Madison đã vừa phát hiện ra mối liên hệ giữa ánh sáng Mặt Trời và nguy cơ bị mắc bệnh đa xơ cứng (MS) - một chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút, kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh.

Hiện nay nguồn gốc của các đợt tấn công bệnh MS vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, nghiên cứu lần này đã chỉ ra rằng việc cung cấp vitamin D3 của bệnh nhân (chủ yếu do tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời) có liên quan chặt chẽ tới hoạt động của bệnh. Thí nghiệm do tiến sỹ Colleen Hayes và các đồng nghiệp tiến hành cho thấy các đợt tấn công bệnh MS giảm đi, đồng thời cũng có những tiến triển ở những bệnh nhân được cung cấp vitamin D3 nhiều nhất. Điều này cho thấy tăng cường cung cấp vitamin D3 có thể sẽ là một liệu pháp an toàn, hiệu quả và không đắt đỏ đối với việc điều trị căn bệnh MS.

Tiến sỹ Hayes phát biểu: "Bệnh MS là một căn bệnh mang tính di truyền và miễn dịch phức tạp. Hiện nay vẫn chưa tìm ra cách chữa trị căn bệnh này, nhưng các yếu tố môi trường như là vitamin D3 có thể sẽ là chìa khóa trong việc ngăn ngừa bệnh MS và giảm tác động của căn bệnh này đối với các bệnh nhân." Trước đây, các nhà khoa học Australia cũng đã phát hiện ra rằng những người có nhiều cơ hội hưởng ánh nắng Mặt Trời và có lượng vitamin D cao trong cơ thể sẽ giảm được nguy cơ của bệnh đa xơ cứng.

Các nhà khoa học tại Đại học Tổng hợp quốc gia Australia cho biết các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy rằng, những người sống ở gần xích đạo ít bị bệnh MS hơn những người sống ở gần cực nam hay cực bắc địa cầu. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên họ nghiên cứu sự kết hợp giữa điều kiện sống lẫn khả năng hấp thụ vitamin D của cơ thể để dẫn đến kết quả trên. So sánh lượng vitamin D trong cơ thể của những người chớm bị bệnh MS, các nhà khoa học thấy rằng, lượng vitamin D ở những người này thấp hơn từ 5-10 lần so với những người không có triệu chứng này.

Các chuyên gia ước tính rằng có khoảng 1 tỷ người trên thế giới thiếu vitamin D, khiến họ có nguy cơ mắc các chứng bệnh kinh niên. Thiếu vitamin D có thể ảnh hưởng tới sự lành mạnh và phát triển của xương, có thể đưa tới tình trạng được gọi là còi xương. Ngoài việc phơi nắng thì các nguồn bổ sung vitamin D có thể từ các loài cá có nhiều dầu như cá trích, cá hồi.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây