1

15 câu hỏi đầy đủ, cơ bản nhất về ngừa thai khẩn cấp

Biện pháp tránh thai khẩn cấp được sử dụng để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Biện pháp này chỉ nên sử dụng trong tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, nếu lạm dụng các biện pháp tránh thai khẩn cấp có thể sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể.

1. Ai cần tránh thai khẩn cấp?

Nếu bạn có quan hệ tình dục không an toàn và không muốn có thai tại thời điểm quan hệ, bạn có thể sử dụng tránh thai khẩn cấp. Giống như các biện pháp kiểm soát sinh sản khác, biện pháp ngừa thai khẩn cấp sẽ ngăn không cho bạn có thai. Sự khác biệt của biện pháp này là bạn có thể sử dụng nó sau khi bạn quan hệ tình dục. Thuốc tránh thai khẩn cấp khác với thuốc dùng để chấm dứt thai kỳ.

Biện pháp tránh thai khẩn cấp hoạt động tốt, nhưng nó không thay thế cho việc ngừa thai thường xuyên. Nó giúp kiểm soát sinh sản tốt hơn, có ít tác dụng phụ hơn và chi phí không tốn kém. Như tên của biện pháp cho thấy, kiểm soát sinh khẩn cấp chỉ dành cho trường hợp khẩn cấp, không phải để sử dụng mọi lúc.

2. Những lựa chọn tránh thai khẩn cấp?

 

Hầu hết lựa chọn sử dụng tránh thai khẩn cấp là các loại thuốc dạng viên. Ví dụ bao gồm Ella (ulipristal acetate) và Plan B One-Step (levonorgestrel.) Nghiên cứu cho thấy Plan B One-Step bắt đầu mất hiệu quả ở những phụ nữ nặng hơn 75kg và loại thuốc này cũng không được khuyến nghị sử dụng cho bất kỳ ai vượt quá mức cân nặng này. Thay vào đó, IUD là lựa chọn được đề xuất để tránh thai khẩn cấp trong nhóm này.

Ngoài ra, còn có vòng tránh thai - là một thiết bị nhỏ mà bác sĩ đặt vào tử cung. Nó hoạt động như một biện pháp tránh thai khẩn cấp.

3. Bao lâu sau quan hệ tình dục thì tránh thai khẩn cấp vẫn có hiệu quả?

Mối liên quan giữa thời gian quan hệ và tránh thai khẩn cấp có liên quan đến nhau. Plan B One-Step và levonorgestrel hoạt động tốt nhất nếu dùng trong vòng 3 ngày sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể hoạt động đến 5 ngày sau khi quan hệ. Ella và IUD có thể hoạt động tới 5 ngày sau khi quan hệ. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ đạt ở mức trung bình. Hơn nữa, điều thực sự quan trọng để có hiệu quả tránh thai tốt đó là hiện bạn đang ở giai đoạn nào trong chu kỳ của mình. Nếu bạn quan hệ tình dục khi bạn có khả năng sinh sản, chờ đợi vài ngày để tránh thai khẩn cấp có thể là quá muộn. Đó là lý do tại sao các chuyên gia nói rằng bạn nên sử dụng nó càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục.

15 câu hỏi đầy đủ, cơ bản nhất về ngừa thai khẩn cấp
Bao lâu sau quan hệ tình dục thì tránh thai khẩn cấp còn hiệu quả được nhiều người quan tâm

4. Có thể tiếp cận biện pháp tránh thai này ở đâu?

 

Các biện pháp tránh thai khẩn cấp có sẵn tại các nhà thuốc, sở y tế, trung tâm y tế phụ nữ và bệnh viện. Tùy thuộc vào độ tuổi của bạn, bạn có thể sẽ không cần một đơn thuốc cho hầu hết các nhãn hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng Ella thì bạn cần kê đơn của bác sĩ.

5. Bất kỳ ai cũng có thể mua thuốc tránh thai khẩn cấp không kê đơn?

Vào năm 2013, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã cho phép các nhà thuốc bán thuốc tránh thai khẩn cấp nhãn hiệu Plan B One-Step mà không cần toa, không kê đơn, không có bất kỳ giới hạn độ tuổi nào. Nhưng không phải tất cả các hiệu thuốc đều bán theo cách đó.

Ngoài ra, các biện pháp tránh thai khẩn cấp không kê đơn khác như My Way và Next Choice One Dose, có giới hạn về tuổi sử dụng. Với độ tuổi dưới 16, thì cần có đơn thuốc của bác sĩ mới được sử dụng các loại thuốc này.

6. Chi phí, giá cả cho các biện pháp tránh thai khẩn cấp là bao nhiêu?

Giá cả của các biện pháp tránh thai khẩn cấp là khác nhau. Một cuộc khảo sát cho thấy chi phí trung bình cho biện pháp tránh thai khẩn cấp bằng Plan B One Step là 48 đô la. Hoặc Levonorgestrel rẻ hơn một chút với giá 42 đô la. Tuy nhiên, thực tế khi mua cũng có thể mua giá thấp hoặc cao hơn các con số này. Nếu bạn có bảo hiểm, thuốc theo toa thì chi phí cho các biện pháp tránh thai khẩn cấp này sẽ ít hơn.

7. Các tác dụng phụ của biện pháp tránh thai khẩn cấp là gì? nó có an toàn cho người sử dụng không?

Tránh thai khẩn cấp là an toàn. Hầu hết mọi người không có bất kỳ tác dụng phụ nào từ thuốc. Nhưng với một số người có thể có những triệu chứng nhẹ như: buồn nôn, đau dạ dày nhẹ và đau đầu. Nếu bạn bị buồn nôn nghiêm trọng, bạn nên gặp bác sĩ để được khám và cung cấp cho bạn loại thuốc phù hợp hơn. Hoặc, bạn cũng có thể xuất hiện đốm máu nhỏ, và chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo của bạn có thể đến sớm hơn một vài ngày hoặc muộn hơn.

8. Tôi bị nôn sau khi uống thuốc, vậy tôi có được bảo vệ không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp đôi khi có thể gây nôn. Miễn là bạn bị nôn hơn hai giờ sau khi bạn uống, thì bạn sẽ vẫn được bảo vệ. Nếu bạn bị nôn trong vòng hai giờ sau khi uống, hãy gọi bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn. Khi đó, bạn có thể sẽ cần dùng thuốc để giải quyết tình trạng dạ dày và sau đó dùng liều tránh thai khẩn cấp thứ hai.

15 câu hỏi đầy đủ, cơ bản nhất về ngừa thai khẩn cấp
Thuốc tránh thai khẩn cấp đôi khi có thể gây nôn

 

9. Nếu tôi đã có thai và uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì có ảnh hưởng gì không?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã có thai, thì bạn không nên dùng biện pháp tránh thai khẩn cấp. Các hormone trong Plan B One-step hoặc Levonorgestrel sẽ không hoạt động tại thời điểm đó. Hơn nữa, nếu bạn sử dụng Ella sẽ không an toàn cho bạn.

10. Dùng nhiều hơn một biện pháp tránh thai khẩn cấp có cải thiện được tỷ lệ ngừa thai thành công không?

Không. Bởi vì, một loại có thể chặn hiệu ứng của loại kia. Nên sử dụng một loại và làm đúng theo hướng dẫn.

11. Một viên thuốc tránh thai khẩn cấp có thể kéo dài thời gian bảo vệ trong bao lâu. Tôi có thể quan hệ tình dục hơn một lần mà vẫn được bảo vệ không?

Hãy cân nhắc thật kỹ khi sử dụng thuốc. Bởi các viên thuốc có thể chỉ trì hoãn sự rụng trứng chứng không ngăn rụng trứng hoàn toàn. Nếu quan hệ tình dục lần hai, thì nguy cơ mang thai của bạn sẽ cao hơn. Cho nên, bạn nên chọn thêm phương pháp tránh thai khác để thay thế và đảm bảo an toàn cho bạn.

12. Tôi có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều hơn một lần trong một tháng không?

Bạn chỉ nên sử dụng Ella một lần trong chu kỳ của mình. Bạn có thể sử dụng Plan B One-Step và Levonorgestrel nhiều lần. Nhưng nếu bạn thường xuyên muốn ngăn ngừa mang thai, thì bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai thường xuyên.

13. Có cách nào tôi có thể sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên như tránh thai khẩn cấp không?

Ở liều cao hơn, thuốc tránh thai thường xuyên với progesteroneestrogen có thể có tác dụng tránh thai khẩn cấp. Nhưng, bạn nên hỏi bác sĩ trước khi quyết định sử dụng nó.

14. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, khi nào tôi nên bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai thường xuyên một lần nữa?

Nếu bạn sử dụng bao cao su, màng ngăn hoặc một loại kiểm soát sinh sản nào đó, thì bạn hãy bắt đầu sử dụng ngay. Nếu bạn dùng thuốc tránh thai hoặc sử dụng miếng dán hoặc vòng âm đạo, nhưng đã bỏ lỡ một số liều, thì bạn hãy bắt đầu sử dụng ngay vào ngày hôm sau.

15. Tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của tôi trong tương lai không?

Không. Tránh thai khẩn cấp không ảnh hưởng đến khả năng có con sau này của bạn. Nếu bạn có vòng tránh thai để tránh thai khẩn cấp, bác sĩ sẽ cần phải loại bỏ nó trước khi bạn có thể mang thai.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 975 Lượt xem
Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây