1

22 cách đơn giản để ngừng ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều là một thói quen xấu và sẽ dẫn đến tăng cân nếu tiếp diễn trong thời gian dài.
22 cách đơn giản để ngừng ăn quá nhiều 22 cách đơn giản để ngừng ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều sẽ dẫn đến nạp vào nhiều calo hơn mức cần thiết và là nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân, béo phì.

Ở đa số mọi người, đây chỉ là một thói quen xấu khó bỏ nhưng ở một số người, ăn quá nhiều lại là biểu hiện của chứng rối loạn ăn uống.

Theo thời gian, ăn quá nhiều không chỉ dẫn đến tăng cân mà còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim.

Bất kể có bị rối loạn ăn uống hay không thì việc bỏ thói quen ăn quá nhiều cũng đều không phải chuyện dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có thể thử 22 cách dưới đây.

1. Không làm việc khác khi ăn

Vừa ăn uống vừa làm việc khác như làm việc, lướt điện thoại hay xem TV là một thói quen phổ biến của nhiều người.

Mặc dù thói quen này có vẻ vô hại nhưng lại có thể góp phần khiến cho bạn ăn quá nhiều vì khi không để tâm khi ăn, bạn sẽ không chú ý đến lượng thực phẩm mà mình tiêu thụ.

Một đánh giá dựa trên 24 nghiên cứu cho thấy rằng việc không tập trung trong bữa ăn không những khiến mọi người nạp vào nhiều calo hơn bình thường trong bữa đó mà còn ăn nhiều trong suốt cả ngày vì khi không chú tâm vào đồ ăn thì sẽ không duy trì được cảm giác no lâu và nhanh cảm thấy thèm ăn hơn.

Tóm tắt: Cố gắng để xa những thứ như điện thoại, máy tính và tắt TV trong khi ăn uống. Tập trung vào bữa ăn sẽ giúp tránh ăn quá nhiều.

2. Xác định loại thực phẩm kích thích ăn nhiều

Xác định loại thực phẩm nào gây ra tình trạng ăn quá nhiều và tránh chúng sẽ giúp bạn bỏ được thói quen này.

Một số loại thực phẩm thường khiến chúng ta ăn quá nhiều là kem, bánh, kẹo, đồ uống có đường… Bạn nên ngừng mua và tích trữ những loại đồ ăn này vì một khi còn để trong nhà thì việc chống lại cám dỗ là rất khó.

Thay vào đó, nên chuẩn bị các món ăn lành mạnh như táo hay các loại hạt khô như hạnh nhân, hạt điều, óc chó….

Nếu trong nhà có những đồ ăn này thì hãy để chúng ở nơi khuất tầm nhìn hay khó lấy. Khi mắt không nhìn thấy thì nhu cầu ăn vặt cũng sẽ giảm đi.

Tóm tắt: Cần xác định các loại thực phẩm không lành mạnh gây ra tình trạng ăn quá nhiều. Không tích trữ những thực phẩm này trong nhà hoặc để ở nơi khuất tầm nhìn và thay thế bằng các lựa chọn đồ ăn lành mạnh hơn.

3. Không cần kiêng các món ăn yêu thích

Chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt, loại bỏ đi nhiều món ăn yêu thích có thể khiến bạn cảm thấy thèm thuồng và sau một thời gian, khi được ăn lại thì sẽ rất dễ nạp vào quá nhiều.

Để giảm cân bền vững thì nên thực hiện chế độ ăn gồm chủ yếu là các loại thực phẩm tự nhiên, không qua chế biến công nghiệp hay còn gọi là thực phẩm toàn phần. Tất nhiên, cần hạn chế tối đa những loại thực phẩm không lành mạnh, dễ gây tăng cân nhưng thi thoảng cho phép bản thân ăn những món ăn này để đỡ thèm cũng không sao cả.

Việc lâu lâu mới ăn một muỗng kem, vài miếng bánh ngọt hay thanh chocolate sẽ không khiến bạn tăng cân. Tăng cân chỉ xảy ra khi nạp vào quá nhiều calo trong thời gian dài

Mặc dù vậy nhưng trong những trường hợp bị nghiện ăn uống thì có thể sẽ cần phải kiêng vĩnh viễn các loại thực phẩm gây ra tình trạng ăn quá nhiều và lựa chọn những thực phẩm thay thế lành mạnh có thể thỏa mãn được phần nào cơn thèm.

Trong thời gian ăn kiêng vẫn cần cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng để tránh bị thiếu hụt và đừng ép bản thân ăn kiêng quá khắc nghiệt. Điều này sẽ gây phản tác dụng.

Tóm tắt: Các phương pháp ăn kiêng quá khắc nghiệt cuối cùng có thể khiến bạn ăn quá nhiều do thèm ăn trong suốt một thời gian dài. Để giảm cân lành mạnh, bền vững thì nên tập trung vào chế độ ăn uống gồm có chủ yếu các loại thực phẩm tự nhiên, nguồn gốc thực vật nhưng lâu lâu vẫn có thể ăn những món không lành mạnh nếu như cảm thấy thèm.

4. Thử chế độ ăn kiêng Volumetrics

Volumetrics là một chế độ ăn uống tập trung vào các loại thực phẩm ít calo và nhiều chất xơ, ví dụ như rau củ không chứa tinh bột.

Tiêu thụ thực phẩm ít calo, nhiều chất xơ và có lượng nước cao trước bữa ăn sẽ giúp cảm thấy nhanh no và từ đó tránh ăn quá nhiều.

Ví dụ về các loại thực phẩm trong chế độ ăn này gồm có bưởi, rau xà lách, bông cải xanh, các loại đậu, cà chua, dưa chuột...

Ăn một đĩa salad lớn hoặc một bát súp rau củ trước bữa trưa và bữa tối là một cách hiệu quả để không tiêu thụ quá nhiều các món chính.

Tóm tắt: Thực hiện chế độ ăn Volumetrics – ăn chủ yếu những loại thực phẩm lành mạnh, ít calo và nhiều chất xơ để giúp tạo cảm giác no và tránh ăn nhiều.

5. Chỉ lấy một phần nhỏ khi ăn

Việc ăn kem trực tiếp trong hộp hoặc cầm cả gói bánh khi ăn sẽ dễ khiến cho bạn ăn vượt quá mức cho phép.

Do đó, từ giờ mỗi lần ăn chỉ nên lấy ra một phần nhỏ vào bát hoặc đĩa và cất phần còn lại đi. Điều này sẽ giúp kiểm soát được khẩu phần ăn.

Nếu không biết nên ăn bao nhiêu thì ban đầu có thể sử dụng các ứng dụng điện thoại tính calo để biết hàm lượng calo có trong các loại thực phẩm và dùng cân để xác định khẩu phần phù hợp. Sau một vài lần khi đã quen thì có thể ước lượng bằng mắt.

Tóm tắt: Thay vì ăn trực tiếp trong gói hay hộp thì hãy chỉ lấy ra một lượng nhỏ. Điều này sẽ giúp tránh ăn quá nhiều. Có thể dùng ứng dụng điện thoại tính calo và cân để xác định khẩu phần phù hợp nếu không biết nên ăn bao nhiêu.

6. Giảm căng thẳng

Căng thẳng hay stress có thể dẫn đến ăn quá nhiều nên để tránh thói quen xấu này thì cần phải tìm cách giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

Căng thẳng trong thời gian dài khiến cơ thể tạo ra nhiều cortisol - một loại hormone làm tăng cảm giác thèm ăn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi căng thẳng, chúng ta thường ăn nhiều hơn bình thường, tăng cảm giác đói, ăn uống vô độ và kết quả là tăng cân.

Có nhiều cách đơn giản để giảm mức độ căng thẳng hàng ngày, ví dụ như xem phim, nghe nhạc, làm việc nhà, tập thể dục, tập yoga, ngồi thiền hoặc các bài tập hít thở.

Tóm tắt: Căng thẳng có thể dẫn đến ăn quá nhiều nên giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày là một bước quan trọng để tránh tăng cân.

7. Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chọn những thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như các loại đậu, rau, yến mạch và trái cây sẽ giúp duy trì cảm giác no lâu hơn và từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những người ăn yến mạch vào bữa sáng cảm thấy no lâu hơn và ăn ít hơn vào bữa trưa so với những người ăn sáng bằng bánh mì.

Ăn nhẹ giữa buổi bằng các loại hạt, bổ sung thêm các loại đậu và ăn nhiều rau trong bữa chính hàng ngày sẽ giúp giảm tổng lượng calo nạp vào cơ thể.

Tóm tắt: Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống để duy trì cảm giác no lâu hơn. Các nghiên cứu cho thấy những thực phẩm này có thể làm giảm cảm giác thèm ăn.

8. Ăn đủ bữa

Khi muốn giảm cân, nhiều người thường nhịn ăn vì cho rằng như vậy là sẽ giảm được lượng calo nạp vào.

Mặc dù điều này thật sự có hiệu quả trong một số trường hợp, chẳng hạn như phương pháp nhịn ăn gián đoạn nhưng nếu không đủ quyết tâm, nhịn ăn sẽ khiến bạn bị đói cực độ và càng ăn nhiều hơn vào những bữa sau.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn đủ các bữa trong ngày có thể làm giảm cảm giác đói và thèm ăn.

Trong một nghiên cứu, những người bỏ bữa trưa để cắt giảm calo đã ăn nhiều hơn vào bữa tối. Mặt khác, những người có bữa trưa đủ chất đã nạp vào tổng lượng calo ít hơn trong suốt một ngày.

Do đó, thay vì nhịn ăn thì hãy cứ ăn uống như bình thường và chọn những thực phẩm lành mạnh, tự nhiên, nguồn gốc thực vật để hạn chế calo và vẫn có thể ăn no.

Tóm tắt: Bỏ bữa có thể khiến bạn ăn nhiều hơn vào những bữa sau. Thay vào đó, hãy ăn đủ bữa và ăn chủ yếu các loại thực phẩm tự nhiên nguồn gốc thực vật. Như vậy, bạn sẽ vẫn có thể ăn no mà lại nạp vào ít calo.

9. Tạo nhật ký ăn uống

Theo dõi những gì bạn ăn bằng cách ghi lại thực đơn hoặc chụp ảnh bữa ăn có thể giúp tránh ăn quá nhiều.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có thói quen theo dõi bữa ăn hàng ngày có thể giảm cân hiệu quả hơn so với những người không có thói quen này

Ngoài ra, sử dụng nhật ký ăn uống còn giúp xác định được các loại thực phẩm kích thích tình trạng ăn quá nhiều và từ đó biết cách điều chỉnh lại chế độ ăn.

Tóm tắt: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng theo dõi bữa ăn hàng ngày có thể giúp giảm ăn nhiều và giảm cân.

10. Ăn chung với người ăn uống lành mạnh

Thói quen ăn uống của người mà bạn ăn cùng sẽ có ảnh hưởng lớn đến loại và lượng thực phẩm bạn tiêu thụ.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc lựa chọn thực phẩm của chúng ta bị chi phối rất nhiều bởi người mà chúng ta sống cùng hay ngồi cùng bàn ăn.

Mọi người cũng thường có xu hướng ăn khẩu phần có kích thước tương tự như khẩu phần ăn của những người ngồi cùng. Vì thế nên khi đi ăn với một ai đó ăn quá nhiều hay ăn những món không lành mạnh thì bạn cũng sẽ dễ ăn giống như vậy.

Nếu đang muốn giảm cân thì khi ra ngoài ăn, hãy rủ những người có thói quen ăn uống lành mạnh, nếu có cùng mục tiêu giảm cân thì càng tốt. Điều này sẽ giúp cả hai người cùng có thêm động lực.

Tóm tắt: Thói quen ăn uống của người ăn cùng sẽ có ảnh hưởng lớn đến loại và lượng thực phẩm mà bạn tiêu thụ. Cố gắng dùng bữa với những người có chế độ ăn lành mạnh để tránh bị ăn quá nhiều.

11. Ăn nhiều protein

Protein hay chất đạm giúp duy trì cảm giác no trong thời gian dài sau khi ăn và có thể làm giảm ham muốn ăn vặt giữa các bữa.

Ví dụ, bữa sáng có hàm lượng protein cao đã được chứng minh là làm giảm cảm giác đói và thèm ăn trong ngày.

Chọn những thực phẩm giàu protein như trứng cho bữa sáng sẽ làm giảm nồng độ ghrelin - một loại hormone gây ra cảm giác đói.

Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm giàu protein như thịt nạc, các loại đậu, cá và hải sản,… trong cả bữa trưa và bữa tối cũng giúp nhanh no và no lâu hơn suốt cả ngày, từ đó giảm được tình trạng ăn nhiều những món ăn vặt không lành mạnh và giúp cho quá trình giảm cân càng hiệu quả hơn.

Tóm tắt: Ăn các loại thực phẩm giàu protein sẽ giúp làm giảm cảm giác đói và thèm ăn. Bắt đầu ngày mới với bữa sáng giàu protein sẽ giúp ngăn ngừa ham muốn ăn vặt trong suốt cả ngày.

12. Ổn định lượng đường trong máu

Các món có nhiều carb và chỉ số đường huyết cao (glycemic index – GI) như bánh mì trắng, bánh quy, kẹo,… sẽ khiến cho lượng đường trong máu tăng đột biến rồi sau đó lại sụt giảm nhanh chóng.

Sự dao động lớn này của lượng đường trong máu đã được chứng minh là làm tăng cảm giác đói và có thể dẫn đến ăn quá nhiều.

Chọn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp sẽ giúp ngăn ngừa sự tăng vọt lượng đường trong máu và giúp tránh ăn quá nhiều. Một số thực phẩm có GI thấp là các loại đậu, yến mạch, gạo lứt, các loại rau xanh, trái cây,…

Tóm tắt: Ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định. Những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như kẹo, bánh ngọt và bánh mì trắng có thể làm cho lượng đường trong máu tăng vọt và sau đó lại giảm xuống, điều này có thể dẫn đến thèm ăn và ăn quá nhiều.

13. Ăn chậm lại

Ăn nhanh sẽ khiến bạn ăn quá nhiều trước khi cảm thấy no và dẫn đến tăng cân theo thời gian.

Ăn chậm giúp bạn có thể cảm nhận được tín hiệu của cơ thể và dừng lại khi vừa đủ no. Ăn chậm, nhai kỹ còn được chứng minh là giúp no lâu và từ đó tránh bị thèm ăn giữa các bữa.

Tóm tắt: Ăn chậm lại và nhai kỹ thức ăn sẽ giúp nhận ra dấu hiệu no của cơ thể và tránh bị ăn quá nhiều.

14. Hạn chế rượu bia

Uống rượu bia có thể khiến chúng ta nạp vào quá nhiều thực phẩm do những đồ uống này làm giảm khả năng nhận thức, tự kiểm soát và đồng thời kích thích cảm giác thèm ăn.

Mặc dù việc uống một hoặc hai ly rượu trong bữa ăn sẽ không gây tác hại gì lớn nhưng uống quá nhiều một lúc sẽ làm tăng mức độ đói.

Một nghiên cứu cho thấy những người uống rượu từ 2 lần/tuần trở lên và mỗi lần 4 - 5 ly thường ăn nhiều hơn sau khi uống so với những người chỉ uống từ 1 đến 2 ly mỗi lần.

Hạn chế hoặc bỏ hẳn rượu bia là một điều cần thiết để tránh tình trạng ăn quá nhiều.

Tóm tắt: Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ đồ uống có cồn quá mức có thể dẫn đến ăn quá nhiều. Chỉ nên uống một hoặc hai ly và tốt nhất là bỏ hoàn toàn rượu bia.

15. Chuẩn bị trước

Việc không chuẩn bị trước có thể sẽ khiến bạn lựa chọn những thực phẩm không lành mạnh và dễ ăn quá nhiều khi cơn đói ập đến.

Ngoài ra, việc thường xuyên ăn ở bên ngoài cũng dễ dẫn đến tăng cân.

Do đó, hãy chuẩn bị sẵn những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe và tự nấu ăn ở nhà để có thể chọn những thực phẩm lành mạnh, có lợi cho việc giảm cân.

Những điều này sẽ giúp không ăn quá nhiều và tránh những loại thực phẩm dễ gây tăng cân. Hơn nữa, tự nấu ăn ở nhà còn giúp tiết kiệm tiền.

Tóm tắt: Chuẩn bị sẵn đồ ăn vặt lành mạnh và tự nấu ăn tại nhà sẽ giúp tránh ăn quá nhiều và ăn những món không tốt cho sức khỏe.

16. Thay đồ uống có đường bằng nước

Tiêu thụ các loại đồ uống nhiều đường như nước ngọt có ga, nước tăng lực, nước giải khát đóng chai có thể dẫn đến tăng cân và tăng nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống đồ uống có đường trong bữa ăn còn tạo cho chúng ta cảm giác ngon miệng và ăn quá nhiều.

Một đánh giá dựa trên 17 nghiên cứu đã cho thấy rằng những người uống đồ uống có đường trong bữa ăn đã nạp vào lượng thức ăn nhiều hơn 7.8% so với những người chỉ uống nước lọc.

Chọn nước lọc hay trà thay cho các loại đồ uống có đường sẽ giúp giảm tình trạng ăn quá nhiều và ngăn ngừa tăng cân cũng như là một số vấn đề sức khỏe.

Tóm tắt: Tránh xa các loại đồ uống có đường vì những sản phẩm này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và dễ gây ăn quá nhiều. Thay vào đó, chỉ nên uống nước lọc hoặc trà.

17. Kiểm tra lại bản thân

Ăn quá nhiều khi không đói có thể là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó bất ổn đang xảy ra.

Chán nản và buồn bã là hai vấn đề phổ biến gây ăn quá nhiều. Khi cảm thấy không vui, nhiều người thường tìm đến đồ ăn để cải thiện tâm trạng.

Có nhiều cách để khắc phục những vấn đề này. Ví dụ, hãy thử đứng lên và làm một việc nào đó. Điều này sẽ giúp giảm cảm giác buồn chán và tạm thời rời sự chú ý khỏi cảm giác thèm ăn.

Ngoài ra, nguyên nhân gốc rễ gây ra tình trạng ăn quá nhiều cũng có thể là một vấn đề nghiêm trọng hơn về tinh thần. Nếu nghi ngờ đây là biểu hiện của trầm cảm và lo âu thì cần đi khám bác sĩ tâm lý để được hỗ trợ càng sớm càng tốt trước khi các hành vi ăn uống bất thường gây ra những vấn đề cho sức khỏe.

Tóm tắt: Hãy thử tự mình tìm ra nguyên nhân gây ra cảm giác thèm ăn liên tục và tình trạng ăn quá nhiều, từ đó có biện pháp khắc phục. Chán nản và buồn bã là hai nguyên nhân phổ biến nhưng cũng có thể là do các nguyên nhân nghiêm trọng hơn như trầm cảm.

18. Không ăn kiêng cấp tốc

Các chế độ ăn kiêng ngắn hạn, cấp tốc thường đòi hỏi phải cắt giảm lượng lớn calo hoặc loại bỏ hẳn một số nhóm thực phẩm khỏi chế độ ăn. Mặc dù có thể giúp giảm cân nhanh chóng nhưng các chế độ ăn kiêng này đều không bền vững, rất dễ tăng cân trở lại sau khi giảm và còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Ngoài ra, sau một thời gian kiêng khem nghiêm ngặt thì bạn sẽ rất dễ ăn nhiều để thỏa cơn thèm.

Do đó, hãy thực hiện những thay đổi lành mạnh trong chế độ ăn và lối sống về lâu dài để giảm cân một cách hiệu quả, bền vững mà vẫn đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần. Đây còn là một cách tốt để ngăn chặn các thói quen xấu như ăn quá nhiều.

Tóm tắt: Thay vì thực hiện các chế độ ăn kiêng cấp tốc thì nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh về lâu dài để giảm cân bền vững, cải thiện sức khỏe và sửa thói quen ăn quá nhiều.

19. Bỏ các thói quen xấu

Đã là thói quen thì sẽ rất khó bỏ, đặc biệt là những thói quen liên quan đến ăn uống.

Thói quen ăn uống không lành mạnh là điều mà rất nhiều người mắc phải, ví dụ như ăn muộn khi đã quá đói, ăn vặt vào đêm khuya, vừa xem TV vừa ăn…

Cần xác định các hành vi không lành mạnh dẫn đến việc ăn quá nhiều và thay thế bằng những thói quen mới, lành mạnh hơn. Quá trình bỏ một thói quen cũ và hình thành một thói quen mới sẽ mất thời gian nhưng là điều cần thiết để cải thiện sức khỏe và cân nặng.

Ví dụ, bạn nên ăn tối đúng giờ và tắt TV khi ăn hay thay thế các món ăn vặt nhiều đường vào tối muộn bằng hạt khô hay trái cây ít ngọt. Nếu kiên trì, những điều này sẽ dần trở thành thói quen theo thời gian.

Tóm tắt: Xác định những hành vi ăn uống không lành mạnh và dần thay thế bằng những thói quen mới có lợi cho sức khỏe và cân nặng.

20. Ăn chất béo tốt

Thực phẩm nhiều chất béo thường được cho là nguyên nhân gây tăng cân và ăn quá nhiều nhưng trên thực tế, không chỉ có một loại chất béo và không phải chất béo nào cũng giống nhau. Việc ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt còn có lợi cho cơ thể và giúp bạn ăn ít đi.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trưởng thành thực hiện chế độ ăn ít carb và nhiều chất béo cảm thấy ít bị đói hơn trong 3 – 4 tiếng sau bữa ăn và giảm cân được nhiều hơn so với những người có chế độ ăn nhiều carb và ít chất béo.

Thêm các nguồn chất béo tốt như quả bơ, các loại quả hạch, các loại hạt, các loại cá béo và dầu ô-liu vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn sau bữa ăn và giảm ăn quá nhiều.

Tóm tắt: Hãy thử thêm nhiều thực phẩm giàu chất béo tốt vào chế độ ăn uống. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này có thể giúp cảm thấy no lâu hơn sau bữa ăn và giảm cân theo thời gian.

21. Ghi nhớ mục tiêu của mình

Đặt ra các mục tiêu cả ngắn hạn lẫn dài hạn và tự nhắc nhở bản thân thường xuyên có thể giúp giữ cho quá trình giảm cân đi đúng hướng và chống lại cám dỗ ăn nhiều.

Hãy lập ra một danh sách những lý do mình cần giảm cân và mỗi lần thèm ăn thì hãy nghĩ đến những hậu quả của việc ăn quá nhiều để chấm dứt ngay suy nghĩ về đồ ăn.

Ngoài ra, có thể ghi lại những câu trích dẫn tạo động lực và in ảnh của những người có thân hình mà bạn vẫn hằng mơ ước rồi treo ở những vị trí dễ thấy xung quanh nhà để tạo động lực cho bản thân không bị “yếu lòng” trước những món ăn không lành mạnh.

Tóm tắt: Xác định các mục tiêu cụ thể cả trong ngắn hạn và dài hạn rồi tự nhắc nhở thường xuyên.

22. Đi khám khi cần thiết

Cần phải phân biệt giữa thói quen ăn quá nhiều thông thường với chứng ăn uống vô độ.

Ăn uống vô độ là một dạng rối loạn ăn uống và cũng đã được công nhận là một dạng rối loạn tâm thần. Điều này có nghĩa là một người bị chứng ăn uống vô độ sẽ cần đi khám bác sĩ để được tư vấn những biện pháp khắc phục.

Ăn uống vô độ có biểu hiện là liên tục ăn một lượng lớn thức ăn và ăn rất nhanh đến mức bản thân cảm thấy khó chịu, mặc dù không hề đói. Sau khi ăn thì lại thường có cảm giác lo sợ hoặc tội lỗi.

Vấn đề này xảy ra ở hàng triệu người trên toàn thế giới và là một trong những chứng rối loạn ăn uống phổ biến nhất.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị rối loạn ăn uống thì hãy đi khám càng sớm càng tốt để có biện pháp điều trị trước khi sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tóm tắt: Nếu thường xuyên ăn một lượng lớn thức ăn một cách mất kiểm soát dù không hề đói thì có thể bạn đã mắc chứng ăn uống vô độ và nên đi khám để được điều trị.

Tóm tắt bài viết

Ăn quá nhiều là một thói quen xấu và sẽ dẫn đến tăng cân nếu tiếp diễn trong thời gian dài.

Tuy nhiên, có những cách để thay đổi thói quen này và khắc phục chứng rối loạn ăn uống.

Ăn quá nhiều có thể là một thói quen khó bỏ nhưng nếu thực sự quyết tâm và kiên trì thì hoàn toàn có thể làm được. Áp dụng 22 lời khuyên trong bài viết này sẽ giúp bạn hình thành một thói quen mới lành mạnh hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
18 cách đơn giản để giảm cảm giác đói và thèm ăn
18 cách đơn giản để giảm cảm giác đói và thèm ăn

Cảm giác đói và thèm ăn là một tín hiệu tự nhiên của cơ thể và sẽ gây cản trở quá trình giảm cân.

10 cách đơn giản để tăng cường trao đổi chất và giảm béo
10 cách đơn giản để tăng cường trao đổi chất và giảm béo

Tỷ lệ trao đổi chất càng cao thì lượng calo đốt cháy càng nhiều và càng dễ giảm cân, ngăn ngừa tăng cân.

11 cách đơn giản để giảm tiêu thụ đường
11 cách đơn giản để giảm tiêu thụ đường

Tiêu thụ quá nhiều đường là một trong những điều có hại nhất trong chế độ ăn hiện nay và gây ra rất nhiều tác động xấu đến sức khỏe.

6 Cách Nhịn Ăn Gián Đoạn Giảm Cân Phổ Biến Nhất
6 Cách Nhịn Ăn Gián Đoạn Giảm Cân Phổ Biến Nhất

6 cách nhịn ăn gián đoạn giảm cân là những cách nào? Đây là phương pháp trở thành xu hướng trong những năm vừa qua và được nhiều người áp dụng. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Cách Thực Hiện Nhịn Ăn Gián Đoạn 16/8
Cách Thực Hiện Nhịn Ăn Gián Đoạn 16/8

Cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn 16/8 như thế nào? Phương pháp này có giúp giảm cân hay không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nội dung bên dưới bài viết này nhé!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây