1

Sử dụng laser trong nha khoa

Tia laser đã được sử dụng trong nha khoa từ năm 1994 để điều trị nhiều vấn đề về răng miệng.
Sử dụng laser trong nha khoa Sử dụng laser trong nha khoa

Tuy nhiên, mặc dù Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA đã công nhận nhưng Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ ADA vẫn chưa đồng ý đóng dấu chấp thuậnviệc sử dụng tia laser như một sự thay thế cho các phương pháp điều trị truyền thống. Con dấu này nhằm cho các bác sĩ nha khoa biết được rằng một sản phẩm hoặc thiết bị nào đó đã đáp ứng được tiêu chuẩn của ADA về an toàn và hiệu quả. Mặc dù không đồng ý nhưng ADA cho biết họ có thể nhìn thấy được tiềm năng của công nghệ laser trong lĩnh vực nha khoa. Loại tia laser này khác với laser lạnh được sử dụng trong liệu pháp ánh sáng để chữa trị đau đầu và các hiện tượng đau, sưng viêm khác.

Tuy nhiên, một số bác sĩ vẫn đang sử dụng tia laser để:

  • Chữa trị sâu răng. Tia laser được sử dụng để loại bỏ vùng răng sâu và chuẩn bị phần men răng xung quanh trước khi trám răng.
  • Điều trị bệnh về lợi. Tia laser được sử dụng đẻ tạo hình lại lợi và loại bỏ vi khuẩn trong quá trình rút tủy răng.
  • Sinh thiết hoặc loại bỏ tổn thương. Tia laser được sử dụng để lấy những vùng mô nhỏ (được gọi là sinh thiết) để có thể xét nghiệm ung thư. Tia laser còn được sử dụng để loại bỏ đi những vùng tổn thương trong miệng và giảm đau do viêm loét miệng.
  • Làm trắng răng. Tia laser được dùng để đẩy nhanh tốc độ làm trắng răng tại phòng khám nha khoa. Năng lượng laser có thể kích hoạt và đẩy nhanh quá trình tẩy trắng răng bằng peroxide.

Cơ chế hoạt động của tia laser trong lĩnh vực nha khoa

Mọi tia laser đều hoạt động bằng cách tạo ra năng lượng dưới dạng ánh sáng. Khi được sử dụng cho mục đích phẫu thuật và nha khoa, tia laser đóng vai trò như một dụng cụ cắt hoặc làm bay hơi các mô mà nó tiếp xúc. Khi được sử dụng trong việc làm trắng răng, tia laser đóng vai trò là một nguồn nhiệt và tăng cường tác dụng của các chất làm trắng răng.

Ưu điểm và nhược điểm của công nghệ laser trong nha khoa

Ưu điểm:

So với phương pháp khoan răng truyền thống thì tia laser:

  • Ít gây đau hơn trong một số trường hợp, vì thế có thể hạn chế việc gây tê
  • Giảm cảm giác lo lắng cho bệnh nhân.
  • Hạn chế hiện tượng chảy máu và sưng ở những phương pháp điều trị cho mô mềm.
  • Có thể giữ lại được nhiều răng hơn trong quá trình loại bỏ răng sâu

Nhược điểm

  • Không dùng được cho những răng đã được trám
  • Không dùng được cho nhiều phương pháp nha khoa phổ biến. Ví dụ, tia laser không thể được sử dụng để hàn những lỗ thủng nằm giữa các răng, quanh lớp trám răng cũ và những lỗ thủng lớn cần được chuẩn bị cho mão răng. Thêm nữa, tia laser không được dùng để loại bỏ mão răng hỏng hoặc trám bạc hoặc để chuẩn bị làm cầu răng.
  • Loại khoan truyền thống vẫn cần được sử dụng đến để tạo hình trám răng, điều chỉnh khớp cắn và đánh bóng lớp trám ngay cả khi đã dùng tia laser.
  • Tia laser không thể loại bỏ hẳn việc dùng thuốc gây tê.
  • Các phương pháp dùng công nghệ laser thường có chi phí cao hơn so với khi dùng khoan răng truyền thống. So với mức giá $600 của phương pháp dùng khoan, phương pháp dùng tia laser có chi phí khoảng vài nghìn đô cho đến trên 100.000 đô.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: sử dụng
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây