1

Soi tươi dịch âm đạo là gì?

Soi tươi dịch âm đạo là một phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây viêm âm đạo.
Soi tươi dịch âm đạo là gì? Soi tươi dịch âm đạo là gì?

Nội dung chính của bài viết

  • Để chuẩn đoán nguyên nhân gây viêm âm đạo, bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp: soi tươi dịch âm đạo.
  • Soi tươi dịch âm đạo được sử dụng để chẩn đoán viêm âm đạo trong những trường hợp viêm không ảnh hưởng đến đường tiết niệu.
  • Để kết quả được chuẩn xác, bệnh nhân cần tránh thụt rửa trong vòng 24 tiếng trước khi đi khám và không được quan hệ tình dục.
  • Kết quả bất thường khi soi tươi dịch âm đạo có nghĩa là âm đạo đã bị nhiễm trùng. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị dựa trên nguyên nhân gây viêm âm đạo cụ thể.
  • Để ngăn ngừa viêm âm đạo bạn cần vệ sinh đúng cách, quan hệ tình dục an toàn và đi khám phụ khoa định kỳ. 

Soi tươi dịch âm đạo để làm gì?

Viêm âm đạo, còn được gọi là viêm âm hộ - âm đạo, không phải là một bệnh cụ thể. Đây là thuật ngữ được dùng chung cho nhiều bệnh nhiễm trùng, viêm nhiễm xảy ra ở âm đạo và/hoặc âm hộ. Nguyên nhân gây viêm âm đạo có thể là vi khuẩn, nấm hoặc virus. Bệnh cũng có thể lây qua đường quan hệ tình dục. Khô âm đạo do thiếu hụt estrogen cũng là một trong những nguyên nhân có thể góp phần gây viêm âm đạo.

Soi tươi dịch âm đạo là một phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây viêm âm đạo.

Triệu chứng viêm âm đạo

Các triệu chứng viêm âm đạo ở mỗi phụ nữ là khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm. Một số người không hề có triệu chứng và viêm âm đạo chỉ được phát hiện khi đi khám phụ khoa định kỳ. Nếu có thì các triệu chứng thường là:

  • Dịch tiết âm đạo (khí hư) có mùi khó chịu
  • Ngứa ngáy, sưng đỏ ở bên ngoài âm đạo
  • Nóng rát khi đi tiểu
  • Đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục

Quy trình soi tươi dịch âm đạo

Phương pháp soi tươi dịch âm đạo được sử dụng để chẩn đoán viêm âm đạo trong những trường hợp viêm không ảnh hưởng đến đường tiết niệu.

Trước tiên, bệnh nhân cần cởi bỏ đồ ở thân dưới và nằm ngửa trên bàn khám, đặt hai chân lên hai bàn đạp ở hai bên giống như khi khám phụ khoa thông thường. Bác sĩ đưa dụng cụ mỏ vịt vào âm đạo để giữ cho thành âm đạo mở rộng và sau đó đưa một chiếc tăm bông vô trùng, ẩm vào để lấy mẫu dịch tiết âm đạo. Bệnh nhân sẽ cảm thấy hơi khó chịu một chút nhưng không đau.

Bác sĩ sẽ phết mẫu dịch lên một lam kính và soi dưới kính hiển vi để kiểm tra.

Cần chuẩn bị những gì?

Bệnh nhân cần tránh thụt rửa trong vòng 24 tiếng trước khi đi khám. Trong thời gian này cũng không được quan hệ tình dục.

Giải thích kết quả

Kết quả bất thường khi soi tươi dịch âm đạo có nghĩa là âm đạo đã bị nhiễm trùng. Khi quan sát mẫu dịch dưới kính hiển vi, bác sĩ sẽ phát hiện dấu hiệu nhiễm nấm men hoặc sự hiện diện của một số vi khuẩn hay vi sinh vật, chẳng hạn như vi khuẩn Gardnerella (nguyên nhân gây viêm âm đạo do vi khuẩn) hoặc ký sinh trùng trichomonas vaginalis (gây ra bệnh trichomonas).

Viêm âm đạo có thể do nhiều nguyên nhân cùng gây ra một lúc. Các loại viêm âm đạo phổ biến nhất gồm có:

Điều trị

Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị dựa trên nguyên nhân gây viêm âm đạo cụ thể. Các phương pháp điều trị nhiễm nấm âm đạo gồm có dùng thuốc bôi, viên đặt âm đạo hoặc thuốc trị nấm đường uống.

Trong một số trường hợp, viêm âm đạo không phải do nhiễm trùng, có nghĩa là không bị nhiễm nấm, vi khuẩn hay virus mà là do phản ứng với các chất gây kích ứng, dị ứng trong những sản phẩm như xịt thơm vùng kín hay thuốc diệt tinh trùng. Xà phòng thơm, dung dịch thụt rửa, nước giặt và nước xả làm mềm vải cũng có thể gây kích ứng và dẫn đến viêm âm đạo không do nhiễm trùng. Trong những trường hợp này thì cần tránh tất cả những sản phẩm có thể gây kích ứng.

Trong quá trình điều trị viêm âm đạo cần tránh quan hệ tình dục. Nếu như đang mang thai hoặc nghi ngờ đang mang thai thì cần báo cho bác sĩ biết để kê thuốc cho phù hợp. Sau khi điều trị sẽ cần tái khám để đảm bảo tình trạng viêm đã được điều trị dứt điểm.

Ngăn ngừa viêm âm đạo

Có nhiều cách mà phụ nữ có thể thực hiện để giảm nguy cơ bị viêm âm đạo. Vệ sinh cẩn thận là điều quan trọng nhất. Không mặc quần lót bằng chất liệu gây bí và quần jean bó sát để tránh bị nhiễm nấm.

Không thụt rửa, sử dụng các sản phẩm xịt thơm vùng kín và xà phòng thơm ở vùng âm hộ vì điều này sẽ gây kích ứng.

Ngoài ra, cần quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng các biện pháp bảo vệ như bao cao su hay màng chắn miệng để giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục. Nếu có quan hệ tình dục thì cần làm xét nghiệm sàng lọc định kỳ để phát hiện sớm các bệnh này.

Nếu đang ở giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh thì phụ nữ sẽ gặp các triệu chứng do thiếu hụt estrogen. Điều này cũng có thể xảy ra nếu đã phẫu thuật cắt buồng trứng dù chưa đến tuổi mãn kinh. Thiếu hụt estrogen sẽ gây khô và kích ứng âm đạo. Khi gặp những triệu chứng khó chịu thì nên đi khám để bác sĩ tư vấn về liệu pháp hormone thay thế nhằm khắc phục những vấn đề này. Có thể kết hợp dùng thêm kem dưỡng ẩm âm đạo và gel bôi trơn để giảm đau đớn khi quan hệ tình dục.

Cuối cùng, cần đi khám phụ khoa định kỳ để duy trì sức khỏe vùng kín.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: âm đạo

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây