1

Rối loạn cương dương tạm thời: Nguyên nhân, chẩn đoán và phương pháp điều trị

Rối loạn cương dương là một trong những vấn đề về chức năng tình dục phổ biến nhất ở nam giới. Trong nhiều trường hợp thì rối loạn cương dương chỉ là vấn đề tạm thời.
Rối loạn cương dương tạm thời: Nguyên nhân, chẩn đoán và phương pháp điều trị Rối loạn cương dương tạm thời: Nguyên nhân, chẩn đoán và phương pháp điều trị

Nội dung chính của bài viết

  • Bản thân rối loạn cương dương không phải bệnh lý nguy hiểm đe dọa đến tính mạng và trong một số trường hợp, vấn đề này là chỉ tạm thời.
  • Khi rối loạn cương dương xảy đến là do lối sống, hay tâm lý thì khi ấy thường là rối loạn cương dương ngắn hạn.
  • Nếu nguyên nhân là do các bệnh lý hay vấn đề về thể chất khác thì rất khó điều trị, khi ấy sẽ là rối loạn cương dương dài hạn.
  • Để điều trị rối loạn cương dương ngắn hạn, bạn chỉ cần thay đổi lối sống, trị liệu tâm lý hoặc dùng một số loại thuốc hỗ trợ là có thể cải thiện tình hình.
  • Dù là nguyên nhân gì, khi bị rối loạn cương dương cũng cần nói chuyện với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gốc rễ và bắt đầu điều trị từ sớm.

Dưới đây là những nguyên nhân có thể dẫn đến rối loạn cương dương tạm thời, phương pháp chẩn đoán và những lựa chọn điều trị.

Rối loạn cương dương ngắn hạn

Khó cương cứng khi quan hệ tình dục không phải lúc nào cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Rất nhiều nam giới gặp phải vấn đề này tại một số thời điểm nhất định trong đời và có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

Rối loạn cương dương tình huống

Rối loạn cương dương tình huống là dạng rối loạn cương dương chỉ xảy ra trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ, một số nam giới bị khó đạt được hoặc duy trì cương cứng khi quan hệ với bạn tình nhưng khi thủ dâm loại hoàn toàn bình thường.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường là do các yếu tố tâm lý, chẳng hạn như căng thẳng hoặc lo lắng về hiệu suất tình dục. Trong những trường hợp này, giải pháp tốt nhất để cải thiện chức năng cương dương là cần tập trung khắc phục vấn đề về tâm lý.

Sử dụng rượu bia và chất kích thích cũng có thể dẫn đến rối loạn cương dương tình huống.

Rối loạn cương dương tạm thời

Rối loạn cương dương có thể là do các yếu tố về lối sống gây ra. Trong những trường hợp này, tình trạng rối loạn cương dương thường chỉ là tạm thời và sẽ tự cải thiện khi thay đổi lối sống. Một số nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương tạm thời gồm có:

  • Hút thuốc, chế độ ăn uống không lành mạnh, không vận động thể chất, thừa cân hoặc béo phì. Một trong những chất quan trọng nhất trong cơ thể tham gia vào quá trình cương cứng dương vật khi hoạt động tình dục là oxit nitric (NO). Đây là một chất làm giãn mạch, có nghĩa là nó giúp các mạch máu giãn rộng ra, tăng lưu thông máu đến dương vật và đây là điều cần thiết để tạo sự cương cứng. Tình trạng viêm mãn tính - do thói quen hút thuốc, chế độ ăn không lành mạnh và thừa cân, béo phì - có thể làm suy giảm chức năng mạch máu và làm giảm nồng độ oxit nitric.
  • Căng thẳng/stress mãn tính: Khi chúng ta bị căng thẳng hay stress, cơ thể sẽ tăng sản sinh ra hormone epinephrine. Nồng độ epinephrine tăng cao làm cho các cơ và mạch máu trong dương vật khó mà thư giãn. Trong những trường hợp này, tình trạng rối loạn cương dương thường được cải thiện khi nguyên nhân gây căng thẳng, lo lắng được giải quyết.
  • Hội chứng chuyển hóa: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hội chứng chuyển hóa có thể dẫn đến rối loạn cương dương theo nhiều cách, chẳng hạn như làm giảm nồng độ testosterone hay gây xơ vữa động mạch. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà chứng rối loạn cương dương có thể chỉ là tạm thời, điều trị được hoặc là vấn đề mãn tính.

Rối loạn cương dương dài hạn

Nếu nguyên nhân gây rối loạn cương dương là do các bệnh lý hay vấn đề về thể chất thì sẽ rất khó điều trị. Một số bệnh lý, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, chấn thương tủy sống và bệnh đa xơ cứng, có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh chỉ đạo chức năng cương cứng của dương vật. Dưới đây là một số bệnh lý, vấn đề có thể gây rối loạn cương dương dài hạn hay mãn tính:

  • Tắc nghẽn động mạch
  • Chấn thương tủy sống
  • Tổn thương thần kinh
  • Tổn thương mô dương vật
  • Bệnh đa xơ cứng
  • Bệnh Peyronie
  • Bệnh Parkinson
  • Bệnh tiểu đường

Trong nhiều trường hợp, tình trạng rối loạn cương dương do các bệnh lý này gây ra vẫn có thể kiểm soát được bằng thuốc uống, thuốc tiêm hoặc các liệu pháp khác.

Một số loại thuốc kê đơn, chẳng hạn như thuốc điều trị cao huyết áp hoặc trầm cảm, cũng có thể gây ra rối loạn cương dương. Đây có thể nguyên nhân gây rối loạn cương dương ngắn hạn hoặc dài hạn, tùy thuộc vào thời gian dùng thuốc.

Chẩn đoán rối loạn cương dương tạm thời

Việc thi thoảng bị rối loạn cương dương là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu rối loạn cương dương xảy ra thường xuyên và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục thì lại là một vấn đề cần quan tâm.

Cách tốt nhất để tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây rối loạn cương dương là đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ tiến hành khai thác bệnh sử, có sử dụng chất gây nghiện hay không, xác định những vấn đề gặp phải khi hoạt động tình dục và đánh giá trạng thái tâm lý.

Nếu như vẫn có thể cương cứng khi mới ngủ dậy vào buổi sáng thì nguyên nhân gây rối loạn cương dương thường không phải do vấn đề về thể chất mà là do vấn đề về tâm lý. Rối loạn cương dương có thể là do nhiều nguyên nhân cùng gây ra.

Ngoài ra, có thể sẽ cần khám sức khỏe và làm xét nghiệm máu để tìm ra/loại trừ các bệnh lý khác hoặc tổn thương thần kinh.

Điều trị rối loạn cương dương tạm thời

Nếu được điều trị thích hợp thì tình trạng rối loạn cương dương có thể cải thiện đáng kể. Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2014 trên 810 nam giới bị rối loạn cương dương cho thấy 29% số người tham gia đã cải thiện các triệu chứng sau 5 năm.

Dưới đây là các giải pháp điều trị rối loạn cương dương tạm thời:

  • Dùng thuốc: Thuốc uống thường là phương pháp điều trị rối loạn cương dương hiệu quả nhất.
  • Bỏ thuốc lá: Hút thuốc có thể gây tổn hại các mạch máu và làm giảm lưu lượng máu đến dương vật. Do đó, bỏ thuốc lá có thể cải thiện tình trạng rối loạn cương dương.
  • Giảm tiêu thụ rượu: Lạm dụng rượu có thể gây ra rối loạn cương dương. Trong những trường hợp này, rối loạn cương dương sẽ có cải thiện nếu giảm tần suất và lượng rượu tiêu thụ.
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 79% những người bị rối loạn cương dương có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 25, có nghĩa là ngưỡng thừa cân. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm cân và cải thiện rối loạn cương dương.
  • Tập luyện: Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 đã chứng minh rằng 160 phút tập thể dục mỗi tuần và duy trì đều đặn trong 6 tháng giúp giảm chứng rối loạn cương dương do bệnh tim mạch, thiếu vận động, hội chứng chuyển hóa, tăng huyết áp và béo phì.
  • Dùng viên uống bổ sung: Một số viên uống bổ sung, ví dụ như Panax ginseng (sâm), Rhodiola rosea, yohimbe và L-arginine có tác dụng cải thiện các triệu chứng rối loạn chức năng cương dương. Tuy nhiên, hiệu quả của một số sản phẩm này hiện vẫn còn đang gây tranh cãi. Do đó, luôn phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại viên uống bổ sung nào.
  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng và lo lắng làm tăng nồng độ một số loại hormone khiến mạch máu và cơ trong dương vật khó thư giãn. Các triệu chứng rối loạn cương dương thường tự hết hoặc cải thiện khi nguyên nhân gốc rễ gây căng thẳng được giải quyết.
  • Trị liệu tâm lý: Trị liệu bằng biện pháp trò chuyện, liệu pháp tình dục hoặc tư vấn cặp đôi có thể giúp giải quyết tình trạng rối loạn cương dương do yếu tố tâm lý.
  • Liệu pháp thay thế testosterone: Nếu nguyên nhân gây rối loạn chức năng cương dương là do mất cân bằng nội tiết tố thì có thể điều trị bằng liệu pháp thay thế testosterone.

Đi khám bác sĩ

Đa số nam giới đều cảm thấy xấu hổ khi phải chia sẻ với người khác về vấn đề rối loạn cương dương của mình. Tuy nhiên, khi gặp phải vấn đề này thì nên đi khám bác sĩ để được tư vấn tìm ra giải pháp điều trị tốt nhất.

Hơn nữa, rối loạn cương dương có thể là triệu chứng của một bệnh lý nghiêm trọng hơn và cần điều trị kịp thời. Khi đi khám, bác sĩ sẽ kiểm tra và tìm ra các vấn đề liên quan như cao huyết áp, bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch.

Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ
Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu hiện nay được ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả điều trị chứng rối loạn cương dương.

Châm cứu có thể điều trị rối loạn cương dương?
Châm cứu có thể điều trị rối loạn cương dương?

Châm cứu là một phương pháp được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị nhiều bệnh khác nhau. Vậy phương pháp này có thể điều trị chứng rối loạn cương dương không?

Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?
Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?

Các vấn đề về sức khỏe là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương nhưng đôi khi, nguyên nhân có thể đến từ các thói quen, lối sống hàng ngày.

Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?
Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý và vấn đề sức khỏe, gồm có cả rối loạn cương dương.

Bổ sung vitamin có thể điều trị rối loạn cương dương?
Bổ sung vitamin có thể điều trị rối loạn cương dương?

Cung cấp đủ vitamin cho cơ thể sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà đây lại là một điều cần thiết để duy trì chức năng tình dục tốt.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây