1

Quang trị liệu (phototherapy) trong điều trị chàm

Phototherapy, còn được gọi là liệu pháp ánh sáng, có nghĩa là điều trị bằng một loại ánh sáng đặc biệt.
Quang trị liệu (phototherapy) trong điều trị chàm Quang trị liệu (phototherapy) trong điều trị chàm

Quang trị liệu là gì?

Nó được chỉ định để điều trị viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, dyshidrotic  eczema (chàm tổ đỉa), nummular eczema (chàm thể đồng tiền) và viêm da tiết bã.

Loại đèn chiếu phổ biến nhất được sử dụng để điều trị bệnh chàm là ánh sáng cực tím B (UVB) dải hẹp. Quang trị liệu sử dụng ánh sáng để điều trị nhiều loại bệnh chàm. Điều này sử dụng một máy đặc biệt để phát ra ánh sáng UVB, đó là phần tốt nhất của ánh sáng mặt trời tự nhiên để điều trị bệnh chàm.

Quang phổ UVB dải rộng, PUVA (Psoralen và UVA), và UVA1 là các dạng quang trị liệu khác có thể được sử dụng trong những trường hợp đặc biệt để điều trị bệnh chàm.

Quang trị liệu giúp:

  • Giảm ngứa
  • Giảm viêm
  • Tăng tổng hợp vitamin D
  • Tăng cường hệ thống chống vi khuẩn trong da

Quang trị liệu được sử dụng cho bệnh chàm toàn thân (diện tích rộng) hoặc cho bệnh chàm tại chỗ (như bàn tay và bàn chân).

Khoảng 70% người mắc bệnh chàm tốt hơn khi dùng đèn chiếu. Một số người thấy rằng liệu pháp ánh sáng giúp bệnh chàm của họ ở trạng thái “trì hoãn” hoặc “yên tĩnh” trong suốt quá trình điều trị.

Tôi nên mong đợi điều gì với đèn chiếu?

Trong lần thăm khám điều trị của bạn, bạn sẽ bôi 1 loại dầu giữ ẩm cho da, cởi bỏ bớt quần áo (trừ đồ lót), đeo kính bảo bảo hộ để bảo vệ mắt và đứng trong buồng (cabin) chuyên dụng.

Máy sẽ được kích hoạt trong một thời gian ngắn, thường chỉ từ vài giây đến vài phút và sẽ điều trị được toàn bộ cơ thể hoặc chỉ một số khu vực tiếp xúc nhất định.

Hồ sơ được lưu trữ cẩn thận, ghi chép lại đáp ứng của bạn và ánh sáng được tăng dần với mỗi lần điều trị.

Sau vài tháng điều trị, tần suất thăm khám đôi khi có thể giảm xuống một hoặc hai lần mỗi tuần.

Nếu mọi thứ tiếp tục được cải thiện, liệu pháp ánh sáng có thể dừng lại trong một thời gian để xem liệu bệnh chàm có thuyên giảm hay không.

Nếu thành công, một số bệnh nhân có thể khởi động lại chu kỳ hoặc đơn giản là đến một hoặc hai lần mỗi tuần để duy trì sự cải thiện của họ.

Khi nó hoạt động, nó không phải là một cải tiến nhanh chóng như một số phương pháp điều trị. Nói chung phải mất 1-2 tháng điều trị ổn định bằng liệu pháp ánh sáng để bắt đầu thấy sự cải thiện trong các triệu chứng eczema.

Nguy cơ của điều trị bằng ánh sáng là gì?

Nhìn chung, quang trị liệu được coi là an toàn. Rủi ro được biết đến của liệu pháp ánh sáng bao gồm:

  • Cháy nắng
  • Lão hóa da
  • U ác tính
  • Nhức đầu và buồn nôn (với điều trị PUVA)
  • Đục thủy tinh thể nếu không bảo vệ mắt an toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: trị liệu
Tin liên quan
Bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh: nguyên nhân và cách điều trị
Bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh: nguyên nhân và cách điều trị

Tìm hiểu về nguyên nhân và cách chữa trị bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh

Cách điều trị viêm da cơ địa
Cách điều trị viêm da cơ địa

Điều trị liên quan đến sự hợp tác giữa bác sĩ và bệnh nhân và các thành viên trong gia đình.

Kiểm soát bệnh chàm bằng cách giữ ẩm
Kiểm soát bệnh chàm bằng cách giữ ẩm

Giữ độ ẩm cho làn da của bạn là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giúp kiểm soát bệnh chàm da của bạn

Các bệnh lý liên quan đến bệnh chàm
Các bệnh lý liên quan đến bệnh chàm

Khi 2 bệnh mạn tính hoặc tình trạng ốm yếu cùng tồn tại song song trong cơ thể của bạn, chúng được gọi là “tình trạng đa bệnh lý”. Những người bị eczema, đặc biệt là viêm da cơ địa, có một số tình trạng đa bệnh lý được bến đến như nhiễm trùng và trầm cảm.

Bệnh chàm (eczema) và cách tắm rửa
Bệnh chàm (eczema) và cách tắm rửa

Thiết lập một thói quen chăm sóc da tốt bao gồm tắm hàng ngày và giữ ẩm là rất quan trọng để quản lý các triệu chứng eczema (chàm) và ngăn ngừa bệnh bùng phát.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Kem dưỡng ẩm có chữa chàm sữa được không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1423 lượt xem

Con em mới được 10 ngày tuổi đã bị chàm sữa ở 2 vùng má. Em không dám bôi thuốc gì hết. 2-3 ngày đầu e bôi sữa mẹ lên má của con nhưng không thấy đỡ. Con còn non nớt, chẳng dám bôi thuốc corti nào hết cả. Lên trên mạng thì thấy khuyên dùng kem dưỡng ẩm. Nhưng em nghĩ, bị bệnh sao lại dùng dưỡng ẩm. Vậy thưa bác sĩ, kem dưỡng ẩm có chữa được chàm sữa không ạ? Nếu em chỉ dùng mỗi kem dưỡng ẩm cho con thôi thì có được không ạ?

Nguyên nhân khiến trẻ bị chàm sữa, viêm da cơ địa
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1029 lượt xem

Mình năm nay 32 tuổi đã sinh sang bé thứ 2. Bé đầu thì không sao. Bé thứ 2 đưa đi khám bác sĩ kết luận bị viêm da cơ địa. Không hiểu sao bây giờ mình đi đâu cũng nhìn thấy rất nhiều bé bị giống bé nhà mình, trước kia thì chẳng thấy mấy. Bác sĩ có thể cho biết nguyên nhân tại sao bây giờ có nhiều bé bị như thế không ạ?

Trẻ bị chàm sữa khi lớn lên có khỏi không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  864 lượt xem

Bệnh chàm sữa có khỏi hẳn được không? Cháu nội tôi được hơn 1 tháng tuổi thì mắc chàm sữa. Bây giờ bé đã được 4 tháng. Bệnh cứ luẩn quẩn, khi lặn khi khỏi. Lớn lên bé có khỏi bệnh không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây