1

Quan hệ sau khi hết kinh nguyệt có thể mang thai không?

Việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt không chỉ giúp bạn biết được ngày ấy của mình bắt đầu khi nào, kéo dài bao lâu hay mức độ ra máu như thế nào mà còn giúp kiểm soát được khả năng mang thai.
Quan hệ sau khi hết kinh nguyệt có thể mang thai không? Quan hệ sau khi hết kinh nguyệt có thể mang thai không?

Nội dung chính của bài viết:

  • Đối với phụ nữ có sự rụng trứng đều đặn thì mỗi tháng sẽ có một khoảng thời gian gọi là cửa sổ thụ thai, trong đó khả năng mang thai khi quan hệ tình dục đạt mức cao nhất.
  • Cửa sổ thụ thai ở mỗi phụ nữ là khác nhau và đôi khi cũng thay đổi theo từng tháng. Thời điểm dễ thụ thai nhất thường rơi vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. 
  • Nếu quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp tránh thai trong hoặc ngay sau khi có kinh nguyệt thì vẫn có thể mang thai. Nên thử thai tại nhà hoặc đến bệnh viện xét nghiệm để có kết quả chuẩn xác.
  • Bạn có thể mang thai vào bất cứ thời điểm nào trong chu kỳ kinh nguyệt vì thời gian rụng trứng có thể thay đổi và tinh trùng có thể sống vài ngày trong cơ thể. 

Một số phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn, chỉ khoảng 21 ngày. Trong những trường hợp như vậy thì có thể thụ thai nếu quan hệ trong hoặc ngay sau khi có kinh nguyệt mặc dù khả năng này là rất thấp. Nếu bạn thường xuyên rụng trứng sớm hoặc muộn thì cũng có thể sẽ mang thai nếu quan hệ tình dục ngay trước, trong hoặc sau kỳ kinh nguyệt nhưng điều này hiếm khi xảy ra.

Điều quan trọng là nếu bạn chưa muốn có con thì phải luôn luôn sử dụng biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục, ngay cả trong thời gian đang có kinh nguyệt. Mặt khác, nếu bạn đang muốn có thai thì hãy tăng tần suất làm “chuyện ấy” nhưng trước hết vẫn phải biết khi nào mình có khả năng thụ thai cao nhất. Điều này sẽ giúp tăng xác suất thụ thai thành công lên đáng kể.

Thời điểm quan hệ tình dục và khả năng mang thai

Trong cuộc sống, thời điểm thích hợp luôn là điều vô cùng quan trọng và điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang muốn mang thai hoặc tránh thai. Đa số phụ nữ đều có cửa sổ thụ thai kéo dài khoảng 6 ngày mỗi tháng. Đây chính là giai đoạn mà khả năng thụ thai ở mức cao nhất. 6 ngày này gồm có 5 ngày trước khi rụng trứng và ngày rụng trứng.

Sau khi được phóng ra từ buồng trứng, trứng có thể tồn tại trong thời gian tối đa 24 tiếng.

Nghe có vẻ dễ, nếu muốn thụ thai thì chỉ cần quan hệ trong vòng 6 ngày này còn nếu muốn ngừa thai thì tránh khoảng thời gian này ra nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy.

Trong thời gian đang có kinh nguyệt, cơ thể diễn ra hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung. Mỗi tháng, lớp niêm mạc này dày lên để chuẩn bị cho trứng sau thụ tinh bám vào làm tổ và khi không diễn ra sự thụ tinh thì lớp niêm mạc này sẽ bong ra. Các hormone cần thiết để duy trì thai kỳ, ví dụ như progesterone, ở mức rất thấp vào thời điểm này. Mặc dù vậy nhưng cơ thể đã sẵn sàng cho cửa sổ thụ thai tiếp theo.

Kể cả là từ trước đến nay chu kỳ kinh nguyệt của bạn vẫn diễn ra đều đặn hàng thàng nhưng có thể đột nhiên sẽ đến một tháng mà sự rụng trứng diễn ra sớm hơn hoặc muộn hơn một vài ngày so với bình thường. Hay thậm chí có thể lỡ hẳn một kỳ kinh nguyệt.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên điều này. Thứ nhất là do cơ thể chúng ta luôn không ngừng thay đổi theo thời gian. Cân nặng cũng có thể thay đổi và gây ra sự dao động nội tiết tố. Ngủ không đủ giấc hay phải chịu căng thẳng mức độ cao cũng đều là những yếu tố ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Ở những phụ nữ mắc các bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang thì việc dự đoán thời điểm rụng trứng cũng khó khăn hơn.

Nhiều phụ nữ thường rụng trứng sau khoảng 12 đến 14 ngày kể từ ngày đầu tiên ra máu của kỳ kinh trước nhưng ở một số người có chu kỳ kinh nguyệt ngắn thì hiện tượng rụng trứng có thể diễn ra chỉ sau khoảng 6 ngày kể từ ngày đầu tiên có kinh nguyệt.

Ngoài thời gian rụng trứng, yếu tố thứ hai cần tính đến là tinh trùng.

Sau khi xuất tinh, tinh trùng có thể tồn tại bên trong cơ thể phụ nữ lên đến 5 ngày và có thể thụ tinh cho trứng bất cứ lúc nào trong khoảng thời gian đó. Vì vậy, ngay cả khi không quan hệ tình dục gần ngày rụng trứng thì vẫn có thể diễn ra sự thụ tinh và mang thai.

Quan hệ trong khi có kinh nguyệt có mang thai không?

Số ngày hành kinh trong tháng của mỗi phụ nữ là không giống nhau.

Càng về cuối kỳ kinh thì lượng máu càng giảm dần và nhạt màu hơn hoặc chuyển sang màu nâu. Lúc này bạn sẽ có cảm giác như vẫn còn đang trong giai đoạn kinh nguyệt nhưng thực tế là cơ thể đã sẵn sàng cho sự thụ thai.

Nếu quan hệ tình dục vào những ngày cuối có kinh nguyệt thì sẽ đến rất gần cửa sổ thụ thai, đặc biệt là những người có chu kỳ kinh nguyệt ngắn.

Giả sử bạn rụng trứng sớm, chỉ khoảng 6 ngày sau khi kinh nguyệt bắt đầu và làm “chuyện ấy” vào ngày thứ 3 có kinh nguyệt. Lúc này, trứng vẫn chưa được phóng ra khỏi buồng trứng nên tinh trùng vẫn chưa gặp được nhưng như đã nói ở trên, chúng có thể sống được đến 5 ngày.

Vài ngày sau, khi rụng trứng thì tinh trùng sẽ tiếp cận đến trứng và diễn ra sự thụ tinh.

Quan hệ ngay sau khi kỳ kinh kết thúc

Nhiều phụ nữ quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai ngay sau khi hết kinh nguyệt vì cho rằng đây là thời điểm không thể thụ thai. Đúng là nếu quan hệ sau khi chấm dứt kinh nguyệt từ 1 – 2 ngày thì khả năng mang thai là rất thấp nhưng do thời gian tồn tại của tinh trùng và những sai sót trong việc dự đoán thời điểm rụng trứng nên mang thai không phải là điều hoàn toàn không thể vào thời điểm này.

Khả năng mang thai sẽ cao hơn nếu tháng đó bạn rụng trứng sớm hơn bình thường hoặc nếu vốn có chu kỳ kinh nguyệt ngắn, chỉ khoảng 21 ngày.

Quan hệ vào lúc nào để tránh thai?

Cần nhớ rằng cơ thể chúng ta luôn thay đổi nên không có cách nào đảm bảo 100% là sẽ không mang thai khi quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai.

Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày thì khả năng mang thai sẽ thấp nhất (chứ không phải là hoàn toàn không có khả năng) nếu quan hệ vào thời điểm khoảng một tuần sau khi rụng trứng. Cần lưu ý, tinh trùng có thể sống được vài ngày trong cơ thể, vì vậy nên nếu muốn tránh thai thì vẫn nên sử dụng các biện pháp bảo vệ ví dụ như bao cao su khi quan hệ tình dục.

Nếu chu kỳ hay diễn ra thất thường thì việc dự đoán cửa sổ thụ thai sẽ càng khó hơn nữa. Và chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi bất cứ lúc nào mà không hề có dấu hiệu báo trước.

Quan hệ vào lúc nào để mang thai?

Với những người đang muốn mang thai thì xác định thời gian rụng trứng là bước đầu tiên và rất quan trọng.

Có một số cách bạn có thể thử để tìm ra thời điểm diễn ra sự rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt. Các cách này gồm có:

Dùng bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng tại nhà: Bộ dụng cụ này hoạt động bằng cơ chế phát hiện nồng độ LH (hormone luteinizing) trong cơ thể. Mức hormone này sẽ tăng từ khoảng 1 - 2 ngày trước khi rụng trứng. Vì vậy nên nhược điểm của phương pháp này là bạn chỉ có thể biết khi nào thì mình SẮP rụng trứng chứ không thể biết chính xác thời điểm rụng trứng.

Bộ dụng cụ xét nghiệm progesterone: Những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, chẳng hạn như những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang có thể sử dụng bộ dụng cụ phát hiện progesterone – loại hormone được giải phóng ngay sau khi rụng trứng – kết hợp với dụng cụ dự đoán rụng trứng tiêu chuẩn. Việc xác định lượng progesterone trong cơ thể sẽ giúp bạn biết mình đã rụng trứng hay chưa.

Dùng ứng dụng theo dõi trên điện thoại: Các ứng dụng theo dõi sự rụng trứng giúp ghi lại nhiều yếu tố khác nhau của chu kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như nhiệt độ cơ thể và mức dịch nhầy cổ tử cung. Các ứng dụng này sẽ giúp những phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn xác định được khi nào thì rụng trứng. Tuy nhiên, những ứng dụng như vậy chỉ giúp ích cho những người muốn mang thai chứ không dùng được nếu bạn có ý định tránh thai.

Theo dõi thân nhiệt chuẩn: Phương pháp này cũng không phù hợp cho những người muốn tránh thai vì xác suất thất bại là rất cao. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn mang thai thì việc theo dõi sự thay đổi thân nhiệt chuẩn sẽ giúp dự đoán tương đối thời điểm rụng trứng. Nhiệt độ cơ thể sẽ tăng nhẹ trước khi rụng trứng.

Để thực hiện phương pháp này thì bạn sẽ cần một nhiệt kế thân nhiệt chuẩn – loại được sản xuất dành riêng cho mục đích này. Hãy đo nhiệt độ cơ thể vào mỗi sáng ngay sau khi thức dậy và trước khi ra khỏi giường. Tốt nhất nên để sẵn nhiệt kế ở bên cạnh giường để đo ngay khi vừa mới thức giấc và không phải cử động nhiều, điều này sẽ giúp có kết quả chính xác tối đa. Hãy đo nhiệt độ vào cùng một thời điểm mỗi ngày và ghi lại. Khi nhận thấy thân nhiệt tăng liên tục trong ba ngày liên tiếp thì có thể bạn đã rụng trứng.

Cần nhớ:

Rụng trứng chỉ là một trong những yếu tố cần để diễn ra sự thụ thai. Nếu bạn không thể mang thai sau một năm quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai và dưới 35 tuổi thì nên đi khám bác sĩ. Còn nếu bạn trên 35 tuổi thì nên đi khám sau từ 4 đến 6 tháng không thể mang thai dù không sử dụng biện pháp kiểm soát sinh sản.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Phân Biệt Hội Chứng Tiền Kinh Nguyệt Và Dấu Hiệu Mang Thai
Phân Biệt Hội Chứng Tiền Kinh Nguyệt Và Dấu Hiệu Mang Thai

Các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt rất giống với những dấu hiệu sớm của thai kỳ. Việc nhận biết nguyên nhân đằng sau những triệu chứng là điều rất quan trọng.

Quan Hệ Trước Kỳ Kinh Có Thai Không?
Quan Hệ Trước Kỳ Kinh Có Thai Không?

Quan hệ trước kỳ kinh có thai không? Mặc dù vẫn có khả năng có thai khi quan hệ trong những ngày trước khi có kinh nguyệt nhưng khả năng này là rất thấp.

Không Có Khí Hư Trước Kỳ Kinh Nguyệt Có Bình Thường Không?
Không Có Khí Hư Trước Kỳ Kinh Nguyệt Có Bình Thường Không?

Không có khí hư trước kỳ kinh nguyệt? Đây có phải là điều bình thường? Đa số phụ nữ đều gặp hiện tượng dịch tiết âm đạo (dịch nhầy cổ tử cung) hay khí hư ra nhiều và thay đổi về màu sắc, kết cấu trước khi có kinh nguyệt.

Kinh Nguyệt Chỉ Kéo Dài 1 - 2 Ngày Có Bình Thường Không?
Kinh Nguyệt Chỉ Kéo Dài 1 - 2 Ngày Có Bình Thường Không?

Ra máu chỉ kéo dài một hoặc hai ngày có thể là dấu hiệu mang thai nhưng cũng có thể là do nhiều nguyên nhân khác.

Chất dịch trắng trước khi có kinh nguyệt có bình thường không?
Chất dịch trắng trước khi có kinh nguyệt có bình thường không?

Khí hư màu trắng thường là hiện tượng hoàn toàn bình thường trước khi bắt đầu có kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của những vấn đề với sức khỏe, ví dụ như nhiễm trùng nấm men.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây