Phẫu thuật giảm cân giúp ích bệnh nhân tiểu đường tuýp 2

Thứ hai - 16/12/2019 22:42
Phẫu thuật giảm cân có thể tạo sự khác biệt lớn cho những người bị tiểu đường tuýp 2.

Đối với một số người, lượng đường trong máu trở lại bình thường sau phẫu thuật. Bệnh tiểu đường có thể được chữa khỏi, có nghĩa là bạn cần ít thuốc hơn hoặc không cần thuốc.

Nghiên cứu cho thấy người bệnh cải thiện bệnh tiểu đường tuýp 2 sau khi phẫu thuật giảm cân. Một nghiên cứu dài hạn đã theo dõi 400 người bị đái tháo đường tuýp 2. Sáu năm sau phẫu thuật giảm béo, 62% cho thấy không có dấu hiệu bệnh tiểu đường. Chỉ số huyết áp, cholesterol và triglyceride của họ cũng tốt hơn.

Để so sánh, chỉ có 6 đến 8% những người uống thuốc, nhưng không có phẫu thuật, cho kết quả tương tự.

Nếu bạn đang nghĩ về nó và bạn đã sẵn sàng thực hiện những thay đổi lớn để theo kịp kết quả, bạn sẽ muốn biết liệu phương pháp này có phù hợp với bạn hay không.

Bạn là có đủ điều kiện phẫu thuật không?

Thứ nhất, bác sĩ sẽ cân nhắc hai điều:

  1. BMI của bạn là 35 hay cao hơn?
  2. Bạn đã cố gắng để giảm cân và duy trì nó mà không thành công?

Nếu vậy, bác sĩ sẽ cho bạn một cuộc kiểm tra chi tiết và hỏi các câu hỏi xem liệu bạn đã có thể chất và tinh thần sẵn sàng cho ca phẫu thuật cùng những thay đổi lớn mà bạn sẽ cần làm hay chưa. (Bạn sẽ cần ăn ít hơn với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục - một phần trong cuộc đời của bạn mãi mãi.)

Tùy thuộc vào trường hợp cụ thể của bạn, các bác sĩ khác cũng có thể tham gia. Ví dụ, nếu bạn bị bệnh tim, bác sĩ tim mạch sẽ cần phải chấp thuận cho bạn để phẫu thuật.

Các loại phẫu thuật giảm cân

Có nhiều loại phẫu thuật khác nhau. Một số loại giúp bạn giảm cân bằng cách làm nhỏ kích thước dạ dày để bạn cảm thấy no sau bữa ăn nhỏ. Những cách thay đổi khác về sự hấp thụ calo, chất dinh dưỡng, và vitamin. Một số biện pháp kết hợp cả hai.

1. Phẫu thuật nối tắt dạ dày (Gastric bypass - còn gọi là Roux-en-Y gastric bypass)

Bác sĩ phẫu thuật tạo 1 túi dạ dày mới bằng cách cắt bỏ gần hết phần bên dưới dạ dày. Túi dạ dày này được nối với phần trên của ruột non. Khi ăn, thức ăn sẽ xuống túi dạ dày mới và xuống đầu ruột non. Kết quả: bạn cảm thấy no nhanh hơn và hấp thu ít calo, chất dinh dưỡng hơn.

Ưu điểm: Có tới 80% người không có dấu hiệu bệnh tiểu đường sau phẫu thuật. Thêm vào đó, người ta thường giảm từ 60% đến 80% trọng lượng thừa.

Nhược điểm: Cơ thể bạn không thể hấp thụ được nhiều vitamin và khoáng chất như trước, có thể dẫn đến các vấn đề về sức khoẻ.

2. Phẫu thuật cắt vạt dạ dày (Gastric sleeve)

Bác sĩ cắt đi phần lớn dạ dày của bạn, để lại một phần nhỏ tiêu hóa thức ăn. Khi ăn, bạn cảm thấy no nhanh hơn. Hoạt động này cũng làm giảm ghrelin, hoocmon khiến bạn cảm thấy đói.

Ưu điểm: Hơn 60% người không có dấu hiệu bệnh tiểu đường sau phẫu thuật. Thêm vào đó, người ta thường giảm 50% trọng lượng thừa.

Nhược điểm: Bạn không thể có được phẫu thuật này đảo ngược sau đó. Ngoài ra, cơ thể bạn không thể hấp thụ được nhiều vitamin và khoáng chất như trước, có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.

3. Phẫu thuật thắt đai dạ dày

Bác sĩ phẫu thuật đặt một chiếc đai nhựa hoặc cao su xung quanh đầu dạ dày, tạo thành một túi nhỏ. Khi ăn, túi nhỏ đầy lên nhanh, vì vậy bạn cảm thấy no nhanh hơn.

Ưu điểm: Bác sĩ của bạn không phải cắt dạ dày hoặc di chuyển ruột, như trong các cuộc phẫu thuật khác. Đó là một trong những lý do nó có ít biến chứng. Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh vị trí chiếc đai thắt. 45%-60% bệnh nhân được làm phẫu thuật này đã hết tiểu đường.

Nhược điểm: Đôi khi có vấn đề với chiếc đai. Nó có thể di chuyển hoặc mòn dần, vì vậy bạn có thể cần một cuộc phẫu thuật khác để khắc phục nó. Ngoài ra, bạn sẽ giảm cân ít hơn với phẫu thuật này so với những phẫu thuật khác (khoảng 40% đến 50%).

Một loại phẫu thuật thắt đai dạ dày khác, được gọi là “vertical gastric banding” không được thực hiện nhiều như trước kia vì có những lựa chọn mới hơn, hiệu quả hơn.

4. Biliopancreatic diversion with a duodenal switch

Phẫu thuật này không phổ biến, một phần vì nó phức tạp nhất. Bác sĩ loại bỏ một phần lớn dạ dày và cũng làm thay đổi cách thực phẩm di chuyển đến ruột.

Ưu điểm: Đây là cuộc phẫu thuật hiệu quả nhất cho người bị tiểu đường. Ngoài ra, người ta thường mất từ ​​60% đến 70% trọng lượng thừa.

Nhược điểm: Bạn có nhiều khả năng có biến chứng với loại phẫu thuật này. Bạn sẽ cần nhiều ngày hơn trong bệnh viện để phục hồi. Thêm vào đó, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn và hấp thụ lượng calo hơn bất cứ cuộc phẫu thuật nào khác, vì vậy đây là loại có khả năng dẫn đến các vấn đề về sức khoẻ.

Cũng như bất kỳ phẫu thuật chính nào, tất cả các ca phẫu thuật giảm cân đều có nguy cơ tiềm ẩn, bao gồm chảy máu, nhiễm trùng, và rò rỉ trong hệ thống tiêu hóa.

5. Thiết bị cấy ghép điện

Bác sĩ phẫu thuật cấy một thiết bị điện ngay bên dưới da bụng của bạn. Thiết bị này giúp điều khiển tín hiệu trong dây thần kinh phế-vị kết nối dạ dày và não, giảm cảm giác đói.

Ưu điểm: Cấy ghép thiết bị được coi là phẫu thuật nhỏ và nó có thể dễ dàng được loại bỏ khi giảm cân. Thiết bị cũng có thể được điều khiển từ xa.

Nhược điểm: Bệnh nhân có thể bị đau, ợ nóng, khó nuốt, ợ hơi, buồn nôn, và đau ngực.

Sau phẫu thuật

Cách tốt nhất để giữ cân nặng sau khi giảm là gắn bó với chế độ ăn kiêng và kế hoạch tập luyện của bạn.

Bạn sẽ phải ăn những bữa ăn nhỏ hơn. Chọn một nửa chén cho một chén rau và thực phẩm giàu chất đạm cho mỗi khẩu phần. Hãy thử cắt thịt nạc, cá, đậu, phô mai ít béo và sữa chua.

Bạn nên làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng khi bạn thay đổi thói quen ăn uống của mình, đặc biệt là nếu cơ thể bạn không hấp thụ chất dinh dưỡng như nó đã làm trước khi phẫu thuật. Hãy chắc chắn rằng bạn đã có đủ các vitamin và khoáng chất bạn cần.

Sau khi mất rất nhiều trọng lượng, bạn có thể muốn xem xét phẫu thuật thẩm mỹ để chiếm da lỏng. Đó là một thủ tục riêng biệt mà bạn và bác sĩ của bạn có thể xem xét.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây