Phẫu thuật điều trị viêm xoang

Thứ ba - 17/12/2019 04:49
Mục tiêu của phẫu thuật là để làm cho các xoang thoát dịch tốt hơn, thường là bằng cách loại bỏ các tắc nghẽn và rút dịch nhầy.

Phẫu thuật có thể giúp loại bỏ:

  • Các mô bị nhiễm trùng, sưng nề, hoặc hư tổn.
  • Một phần xương, để tạo ra một lỗ rộng hơn cho sự thoát chất nhầy từ xoang.
  • Polyp bên trong mũi hoặc xoang.
  • Một vật lạ chặn đường mũi hoặc xoang. Điều này thường xảy ra ở trẻ em.

Phẫu thuật có thể là phương pháp duy nhất để làm thông một xoang bị tắc nghẽn nặng, bị nhiễm trùng. Nhưng không phải lúc nào phẫu thuật cũng hoàn toàn loại bỏ được viêm xoang. Một số người có thể cần một cuộc phẫu thuật thứ hai.

Phẫu thuật thành công nhất khi được sử dụng cùng với thuốc men và điều trị tại nhà để ngăn ngừa bệnh xoang tái phát trong tương lai. Có thể tránh được cuộc mổ thứ hai và bệnh trở lại nếu dùng kháng sinh để ngăn ngừa tái phát.

Các lựa chọn phẫu thuật

  • Phẫu thuật nội soi được ưa thích hơn phẫu thuật truyền thống cho hầu hết các trường hợp xoang mãn tính cần phẫu thuật. Nó ít xâm lấn hơn và có tỷ lệ biến chứng thấp hơn.Có thể làm phẫu thuật nội soi để loại bỏ một lượng nhỏ xương hoặc các yếu tố khác cản trở các lỗ xoang hoặc để loại bỏ polyps. Thông thường, thiết bị nội soi được đưa vào xoang qua và bác sĩ có thể xem và loại bỏ bất cứ thứ gì đang ngăn chặn xoang.
  • Phẫu thuật xoang có thể được thực hiện khi có các biến chứng của viêm xoang-như sự phát triển của mủ trong xoang, nhiễm trùng xương mặt, hoặc áp xe não - đã xảy ra. Trong loại phẫu thuật này, bác sĩ mở 1 lỗ vào xoang từ bên trong miệng hoặc qua da mặt.

Các chỉ định phẫu thuật

Rất ít người cần phẫu thuật để điều trị viêm xoang. Nhưng bạn có thể cần phẫu thuật nếu có tất cả các vấn đề sau:

  • Bác sĩ nói rằng bạn bị viêm xoang mạn tính.
  • Bạn đã theo dõi và điều trị bằng thuốc tích cực trong 4 đến 6 tuần. Điều này có nghĩa là bạn đã dùng thuốc và theo dõi điều trị tại nhà trong ít nhất 4 đến 6 tuần. Điều trị này bao gồm sử dụng thuốc kháng sinh, xịt mũi chứa steroid, và các loại thuốc theo đơn khác.
  • Bạn đã chụp CT xoang sau 4 đến 6 tuần điều trị. Điều quan trọng là chụp CT được thực hiện ngay sau khi điều trị. Giảm sưng và giảm nhiễm trùng càng nhiều càng tốt, nó giúp bác sĩ xem nguyên nhân có thể gây nên nhiễm trùng của bạn.
  • Chụp CT cho thấy một cái gì đó, chẳng hạn như polyps mũi.

Bạn cũng có thể cần phẫu thuật nếu:

  • Bạn bị nhiễm trùng xoang do nấm. Nhiễm trùng do nấm không thể được làm sạch bằng kháng sinh.
  • Bạn có một vấn đề nghiêm trọng như nhiễm trùng lan ra ngoài xoang. Điều này rất hiếm.

Mức độ tắc nghẽn và các vấn đề khác là căn cứ để xác định mức độ phẫu thuật sẽ rộng bao nhiêu. Phẫu thuật có thể được giới hạn trong việc loại bỏ các tế bào bị nhiễm bệnh hoặc polyp bên trong mũi. Phẫu thuật mở rộng hơn bao gồm việc cắt bỏ các mảnh xương để tạo ra một lỗ mở rộng hơn để cho xoang thoát dịch ra.

Phẫu thuật xoang được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây