1

Ống mật chủ nằm ở đâu? Có chức năng gì?

Ống mật chủ nằm ở đâu? Có chức năng gì? Ống mật chủ nằm ở đâu? Có chức năng gì?

Ống mật chủ là một ống nhỏ, nằm bên dưới ống gan chung và ống túi mật, được hai ống này hợp nhất tạo thành. Vai trò của ống mật chủ là mang dịch mật từ túi mật vào phần trên của ruột non (tá tràng). Ống mật chủ là một phần của hệ thống đường mật.

Dịch mật là chất lỏng màu vàng hơi xanh có nhiệm vụ hỗ trợ tiêu hóa chất béo từ thức ăn mà chúng ta ăn hàng ngày. Dịch mật được gan sản sinh ra và được tích trữ, cô đặc trong túi mật cho đến khi được dùng đến cho quá trình tiêu hóa. Khi thức ăn đi vào ruột non, dịch mật sẽ được đẩy vào ống mật chủ để đến tá tràng.

Một trong những vấn đề phổ biến xảy ra với ống mật chủ và túi mật là sỏi mật. Sỏi mật là chất cặn cứng hình thành bên trong túi mật khi lượng bilirubin hoặc cholesterol tăng quá cao trong dịch mật. Mặc dù nhiều người bị sỏi mật trong suốt nhiều năm liền mà không hề hay biết vì không có bất kỳ triệu chứng nào nhưng đôi khi sỏi mật lại đi qua ống mật chủ, gây viêm và đau đớn dữ dội. Khi sỏi mật gây tắc nghẽn ống mật chủ thì sẽ gây ra bệnh sỏi ống mật chủ. Các triệu chứng của sỏi ống mật chủ gồm có đau ở vùng bên phải của bụng, vàng da và sốt. Sỏi ống mật chủ có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây