1

Xuất tinh sớm: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Xuất tinh sớm có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, từ các phương đơn giản có thể tự thực hiện tại nhà cho đến các loại thuốc kê đơn và các kỹ thuật can thiệp.
Xuất tinh sớm: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị Xuất tinh sớm: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Nội dung chính của bài viết

  • Xuất tinh sớm được coi là một dạng rối loạn chức năng tình dục. Khi hiện tượng xuất tinh diễn ra sớm hơn so với thời điểm mong muốn thì được gọi là xuất tinh sớm.
  • Triệu chứng chính của xuất tinh sớm là thường xuyên không thể kìm hãm sự xuất tinh được quá một phút sau khi thâm nhập.
  • Xuất tinh sớm có thể là do nguyên nhân tâm lý, cảm xúc, hay một số vấn đề về thể chất gây nên.
  • Hãy chia sẻ với nửa kia, hoặc thực hiện các bài tập hay uống thuốc để cải thiện tình trạng xuất tinh sớm của mình.
  • Cần đi khám bác sĩ nếu tình trạng xuất tinh sớm xảy ra thường xuyên đến mức ảnh hưởng đến mối quan hệ và cuộc sống. 

Xuất tinh sớm là gì?

Xuất tinh là hiện tượng tinh dịch được phóng ra khỏi dương vật khi đạt cực khoái. Khi hiện tượng xuất tinh diễn ra sớm hơn so với thời điểm mong muốn thì được gọi là xuất tinh sớm (premature ejaculation).

Xuất tinh sớm là vấn đề rất phổ biến. Thống kê cho thấy cứ 3 nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 59 thì lại có 1 người gặp phải vấn đề này ở một số thời điểm nào đó trong đời.

Xuất tinh sớm có phải là một dạng rối loạn chức năng tình dục không?

Xuất tinh sớm được coi là một dạng rối loạn chức năng tình dục. Rối loạn chức năng tình dục là thuật ngữ dùng chung cho tất cả các vấn đề bất thường về chức năng tình dục.

Xuất tinh sớm không giống như rối loạn cương dương. Rối loạn cương dương là tình trạng mà nam giới không thể cương cứng hoặc không thể duy trì sự cương cứng đủ lâu để đạt được sự thỏa mãn trong hoạt động tình dục. Tuy nhiên, một người có thể vừa bị xuất tinh sớm và vừa bị rối loạn cương dương.

Các triệu chứng xuất tinh sớm là gì?

Việc thỉnh thoảng xuất tinh sớm hơn dự kiến thường không phải điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, khi tình trạng này tiếp diễn thường xuyên trong một thời gian dài thì sẽ cần phải can thiệp điều trị.

Triệu chứng chính của xuất tinh sớm là thường xuyên không thể kìm hãm sự xuất tinh được quá một phút sau khi thâm nhập. Đạt cực khoái quá nhanh khi thủ dâm cũng là một triệu chứng của xuất tinh sớm.

Xuất tinh sớm được chia thành hai loại là xuất tinh sớm nguyên phát và xuất tinh sớm thứ phát.

  1. Xuất tinh sớm nguyên phát: Nếu kể từ khi bắt đầu thủ dâm hoặc quan hệ tình dục mà luôn luôn bị ra sớm
  2. Xuất tinh sớm thứ phát: Nếu trước đây thời gian xuất tinh vẫn bình thường nhưng đột nhiên bị ra sớm

Nguyên nhân gây xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm có thể là do nguyên nhân tâm lý hoặc cảm xúc gây nên.

Một số yếu tố tâm lý này chỉ xảy ra tạm thời trong thời gian ngắn. Ví dụ, một người có thể bị xuất tinh sớm trong thời gian đầu mới quan hệ tình dục nhưng về sau này, khi quan hệ nhiều lần thì lại rèn được khả năng trì hoãn xuất tinh.

Tương tự, xuất tinh sớm có thể bắt đầu xảy ra khi nam giới có tuổi và gặp khó khăn trong việc duy trì sự cương cứng.

Các nguyên nhân tâm lý gây xuất tinh gồm có:

  • Tự ti về cơ thể
  • Trầm cảm
  • Từng lạm dụng tình dục hoặc bị lạm dụng tình dục

Cảm giác tội lỗi cũng có thể khiến một người bị xuất tinh sớm.

Những nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến xuất tinh sớm còn có:

  • Tâm lý lo lắng về việc xuất tinh quá sớm
  • Lo lắng về sự thiếu kinh nghiệm tình dục
  • Trục trặc trong mối quan hệ hiện tại
  • Stress

Ngoài nguyên nhân tâm lý, xuất tinh sớm cũng có thể xảy ra do nguyên nhân về thể chất. Khi không thể duy trì sự cương cứng do rối loạn cương dương thì sẽ dễ có tâm lý làm “chuyện ấy” nhanh hơn trước khi dương vật không còn cương cứng và điều này sẽ dẫn đến xuất tinh sớm.

Nồng độ bất thường của một số loại nội tiết tố, chẳng hạn như testosterone hoặc chất dẫn truyền thần kinh (chất được tạo ra bởi các tế bào thần kinh) cũng có thể là yếu tố góp phần gây xuất tinh sớm. Bên cạnh đó, đây cũng có thể là triệu chứng của một số vấn đề như viêm tuyến tiền liệt hoặc viêm niệu đạo.

Khi nào cần đi khám?

Cần đi khám bác sĩ nếu tình trạng xuất tinh sớm xảy ra thường xuyên đến mức ảnh hưởng đến mối quan hệ hoặc khiến cho bạn cảm thấy tự ti.

Khi đi khám, bác sĩ sẽ đặt một số câu hỏi, ví dụ như:

  • Bắt đầu hoạt động tình dục được bao lâu?
  • Bị xuất tinh sớm từ khi nào?
  • Xuất tinh sớm xảy ra với tần suất ra sao?
  • Bao lâu sau khi bắt đầu quan hệ hoặc thủ dâm thì xuất tinh?
  • Có đang sử dụng các loại thuốc hoặc chất kích thích ảnh hưởng đến chức năng tình dục không?
  • Có khi nào vẫn có thể xuất tinh bình thường không? Nếu có thì những lần đó có gì khác biệt so với những lần xuất tinh sớm?

Cách điều trị xuất tinh sớm

Trong một số trường hợp, chỉ cần thay đổi một số thói quen tình dục là có thể khắc phục tình trạng xuất tinh sớm.

Ví dụ như có thể thử thủ dâm trước khi quan hệ khoảng 1 tiếng để trì hoãn sự xuất tinh khi quan hệ với bạn tình.

Ngoài ra, có thể bác sĩ sẽ chỉ định tạm thời ngừng quan hệ xâm nhập một thời gian và lựa chọn các hình thức hoạt động tình dục khác. Điều này sẽ giúp giảm áp lực về hiệu suất trong khi quan hệ.

Phương pháp Dừng - bắt đầu và bóp quy đầu

Hai phương pháp bạn có thể thử để cải thiện khả năng hãm xuất tinh là phương pháp Dừng - bắt đầu (start-and-stop)phương pháp bóp quy đầu.

Trong phương pháp Dừng - bắt đầu, kích thích dương vật cho đến khi gần xuất tinh thì dừng ngay lại. Đợi đến khi cảm giác này qua đi thì lại tiếp tục và lặp lại như vậy 3 lần. Sau đó khi đến lần thứ tư thì có thể xuất tinh.

Các chuyên gia khuyên nên thực hiện phương pháp này ba lần một tuần cho đến khi cảm thấy có thể kiểm soát thời điểm xuất tinh tốt hơn.

Bóp quy đầu là phương pháp kích thích dương vật cho đến khi gần xuất tinh thì bóp chặt dương vật để mức độ cương cứng giảm dần. Điều này sẽ giúp phát triển khả năng kiểm soát và kìm hãm xuất tinh tốt hơn.

Thường sẽ phải thực hiện các phương pháp này vài tuần mới thấy hiệu quả và mức độ hiệu quả sẽ tùy từng người. Có thể sẽ cần kết hợp cả các phương pháp khác nữa.

Tập cơ sàn chậu

Một số bài tập tăng cường cơ sàn chậu, cụ thể là các bài tập dành chon nam, cũng có tác dụng cải thiện khả năng trì hoãn xuất tinh.

Cơ sàn chậu là các cơ mà bạn siết chặt mỗi khi cần ngừng đi tiểu giữa chừng hoặc kìm nén không xì hơi. Khi đã xác định được cơ sàn chậu thì bắt đầu tập bài tập Kegel. Bài tập này có thể tập ở bất kỳ đâu, bất kỳ tư thế nào như đứng, ngồi hoặc nằm.

Cách thực hiện như sau:

  1. Siết chặt cơ sàn chậu và đếm từ 1 đến 3.
  2. Thả lỏng cơ và lại đếm đến 3.
  3. Lặp lại như vậy 10 lần x 3 lượt mỗi ngày

Khi tập bài tập Kegel, chú ý không sử dụng cơ bụng hoặc cơ mông mà chỉ dùng cơ sàn chậu.

Quá trình tăng cường cơ sàn chậu cũng sẽ phải mất vài tuần hoặc vài tháng mới có thể cho thấy sự thay đổi, tùy thuộc vào căn nguyên gây xuất tinh sớm.

Giảm độ nhạy

Có thể cải thiện tình trạng xuất tinh sớm bằng cách làm giảm độ nhạy cảm của dương vật trong khi hoạt động tình dục. Một trong các cách để giảm độ nhạy là đeo bao cao su. Điều này sẽ giúp duy trì trạng thái cương cứng lâu hơn trước khi xuất tinh.

Trên thị trường có bán các loại bao cao su có tác dụng kiểm soát cực khoái. Những loại bao cao su này có chứa thuốc gây tê như benzocaine để làm giảm các phản ứng thần kinh của dương vật.

Ngoài ra, một cách nữa là bôi trực tiếp thuốc tê lên dương vật khoảng 15 phút trước khi quan hệ. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Thuốc điều trị rối loạn cương dương

Nếu rối loạn cương dương là một yếu tố góp phần gây xuất tinh sớm thì bác sĩ sẽ kê các loại thuốc điều trị rối loạn cương dương, chẳng hạn như tadalafil (Cialis) và sildenafil (Viagra). Các loại thuốc này sẽ giúp duy trì sự cương cứng lâu hơn và kéo dài thời gian quan hệ trước khi xuất tinh.

Đôi khi, có thể phải mất khoảng một tiếng thì những loại thuốc điều trị rối loạn cương dương mới bắt đầu phát huy tác dụng và người dùng sẽ phải thử vài lần thì mới tìm ra được đúng liều lượng.

Nói chuyện với nửa kia

Khi bị xuất tinh sớm thì nên chia sẻ thành thật với nửa kia của mình thay vì cố tìm lý do bao biện.

Cả hai cần hiểu rằng xuất tinh sớm là vấn đề rất phổ biến và cũng là một vấn đề hoàn toàn có thể điều trị được. Chỉ cần xác định được nguyên nhân thì sẽ tìm ra phương pháp điều trị.

Bên cạnh đó, thay vì quan hệ xâm nhập thì bạn cũng có thể thử các hình thức quan hệ khác như quan hệ bằng miệng và sử dụng đồ chơi để tìm cách kiểm soát xuất tinh. Cuối cùng, giao tiếp giữa hai người là điều rất quan trọng. Sự thấu hiểu và sẵn sàng hỗ trợ từ phía đối phương là cách tốt nhất để giải quyết tình trạng xuất tinh sớm cũng như là bất cứ vấn đề nào khác trong tình dục.

Tổng số điểm của bài viết là: 115 trong 23 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Đa số phụ nữ đều đã từng bị giảm hứng thú đối với “chuyện ấy” vào một số thời điểm nhất định trong đời

Tiểu Trong Khi Quan Hệ Tình Dục: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Tiểu Trong Khi Quan Hệ Tình Dục: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Đi tiểu trong khi quan hệ tình dục do những nguyên nhân nào? Có cách nào điều trị hay giải quyết vấn đề này không. Tất cả có trong bài viết này, hãy theo dõi những chia sẻ của chuyên gia nhé!

Tinh Dịch Màu Vàng - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Tinh Dịch Màu Vàng - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tinh dịch là một chất nhầy chứa tinh trùng, được nam giới tiết ra sau khi đạt cực khoái trong quá trình quan hệ tình dục. Tuy nhiên, một số người thắc mắc liệu màu vàng của tinh dịch có phải là điều bất thường hay không. Hãy cùng chúng tôi khám phá và giải đáp câu hỏi này trong bài viết sau đây!

Các nguyên nhân gây đau dương vật và cách điều trị
Các nguyên nhân gây đau dương vật và cách điều trị

Đau dương vật là vấn đề có thể xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Nguyên nhân gây sưng dương vật và cách điều trị
Nguyên nhân gây sưng dương vật và cách điều trị

Có nhiều nguyên nhân gây sưng dương vật khác nhau. Vì vậy cần đi khám khi nhận thấy tình hình không chuyển biến hoặc ngày càng nặng thêm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây