1

Nguyên nhân nào gây ra xuất tinh yếu?

Các vấn đề về xuất tinh là điều xảy ra phổ biến ở nam giới, đặc biệt là khi có tuổi. Nếu nhận thấy chức năng tình dục có bất kỳ thay đổi nào thì nên đi khám bác sĩ để kiểm tra và có phương pháp điều trị thích hợp.
Nguyên nhân nào gây ra xuất tinh yếu? Nguyên nhân nào gây ra xuất tinh yếu?

Nội dung chính của bài viết

  • Xuất tinh yếu là sự suy giảm về lượng tinh dịch (chất lỏng chứa tinh dịch) hoặc lực phóng tinh khi đạt cực khoái.
  • Có nhiều nguyên nhân gây xuất tinh yếu như: cơ sàn chậu bị suy yếu, nồng độ hormone thấp, xuất tinh ngược hay giảm thể tích tinh dịch có nhận thức (PEVR)
  • Cần duy trì lối sống và ăn uống lành mạnh, không hút thuốc, tập thể dục thường xuyên để tăng lượng tinh trùng khi xuất tinh.
  • Phương pháp điều trị xuất tinh yếu sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Cần đi khám bác sĩ thường xuyên để sớm phát hiện ra vấn đề và có phương pháp điều trị kịp thời. 

Xuất tinh yếu là gì?

Xuất tinh yếu là sự suy giảm về lượng tinh dịch (chất lỏng chứa tinh dịch) hoặc lực phóng tinh khi đạt cực khoái. Khi nhận thấy những hiện tượng này thì có khả năng nguyên nhân là do lão hóa. Giống như sự suy yếu cơ và thay đổi thị lực, lực phóng tinh và thể tích tinh dịch cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tuổi tác.

Xuất tinh là hiện tượng giải phóng tinh dịch từ cơ thể ra khỏi dương vật. Quá trình này diễn ra qua hai giai đoạn:

  • Trong giai đoạn đầu tiên, tinh dịch tích lại trong thể xốp ở gốc dương vật.
  • Trong giai đoạn thứ hai, các cơ xung quanh niệu đạo co thắt để đẩy tinh dịch ra ngoài qua dương vật.

Vấn đề bất thường trong giai đoạn đầu tiên của quá trình này sẽ làm giảm lượng tinh dịch được xuất ra. Còn vấn đề với giai đoạn thứ hai sẽ làm giảm lực phóng tinh.

Xem thêm: Những điều cần biết về xuất tinh sớm

Lực phóng tinh yếu hơn so với bình thường đa phần không phải là vấn đề đáng lo ngại trừ khi nó ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc “thân mật”, ví dụ như gây cực khoái yếu hơn.

Tuy nhiên, khi bị giảm lượng tinh dịch hay tinh trùng thì lại là một vấn đề cần quan tâm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Khi có tuổi, nam giới còn có thể gặp phải một số vấn đề phổ biến khác về chức năng tình dục như rối loạn cương dương (khó đạt được hoặc duy trì sự cương cứng) hoặc khó đạt cực khoái (anorgasmia).

Các vấn đề này thường rất khó chia sẻ với người khác, kể cả với bác sĩ. Tuy nhiên, đi khám là điều cần thiết để tìm ra giải pháp và ngăn tình trạng xuất tinh yếu ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

Nguyên nhân gây xuất tinh yếu

Bất kỳ vấn đề, bệnh lý nào ảnh hưởng đến các cơ và dây thần kinh kiểm soát sự xuất tinh đều có thể dẫn đến xuất tinh yếu.

Cơ sàn chậu bị suy yếu

Lão hóa sẽ ảnh hưởng đến các cơ sàn chậu – cơ có nhiệm vụ đẩy tinh dịch ra khỏi cơ thể. Khi các cơ này suy yếu đi thì lực xuất tinh sẽ giảm.

Nồng độ hormone thấp

Chức năng tình dục ở nam giới phụ thuộc nhiều vào nội tiết tố nam androgen. Khi có tuổi, nồng độ các nội tiết tố này sẽ giảm. Sự thiếu hụt nghiêm trọng sẽ dẫn đến xuất tinh yếu.

Xuất tinh ngược

Mỗi lần xuất tinh, tinh dịch được đẩy vào niệu đạo và phóng ra ngoài qua dương vật. Giữa bàng quang và niệu đạo có một chiếc van với nhiệm vụ ngăn không cho tinh dịch đi vào bàng quang.

Nếu van này bị mở khi xuất tinh thì tinh dịch sẽ đi ngược vào bàng quang thay vì phóng ra khỏi dương vật. Tình trạng này được gọi là xuất tinh ngược. Lúc này, lượng và lực xuất tinh sẽ giảm hoặc hoàn toàn không xuất tinh (cực khoái khô).

Một số nguyên nhân gây ra xuất tinh ngược gồm có:

  • Từng phẫu thuật để điều trị ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư tinh hoàn, phì đại tuyến tiền liệt hoặc dòng nước tiểu yếu
  • Tác dụng phụ của thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt, cao huyết áp và trầm cảm
  • Tổn thương thần kinh do các bệnh như đa xơ cứng hoặc tiểu đường
  • Chấn thương tủy sống

Giảm thể tích tinh dịch có nhận thức (PEVR)

Giảm thể tích tinh dịch có nhận thức (perceived ejaculate volume reduction - PEVR) có nghĩa là lượng tinh dịch được giải phóng ra ít hơn so với trước. PEVR là một dạng rối loạn xuất tinh phổ biến ở nam giới.

PEVR có thể là tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư và các vấn đề, bệnh lý khác hoặc cũng có thể là dấu hiệu cho thấy sự sản sinh hormone nam có vấn đề. PEVR thường xảy ra cùng các vấn đề rối loạn xuất tinh khác và rối loạn cương dương.

Thể tích tinh dịch thấp có thể là do:

  • Xạ trị để điều trị ung thư tuyến tiền liệt
  • Tác dụng phụ của thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt, huyết áp cao và trầm cảm
  • Bệnh tiểu đường
  • Vấn đề ở tinh hoàn gây suy giảm sự sản sinh nội tiết tố nam hoặc hoàn toàn không thể sản sinh

Phương pháp điều trị xuất tinh yếu

Phương pháp điều trị xuất tinh yếu sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Trong trường hợp nguyên nhân là do van giữa bàng quang và niệu đạo bị trục trặc thì một số loại thuốc có thể khắc phục tình trạng xuất tinh ngược bằng cách giữ cho bàng quang đóng trong quá trình xuất tinh. Những loại thuốc này gồm có:

  • brompheniramine (Veltane)
  • chlorpheneriamine (Clor-Trimeton)
  • ephedrine (Akovaz)
  • pseudoephedrine (Sudafed)
  • imipramine (Tofranil)
  • midodrine (ProAmatine, Orvaten)

Nếu bạn đang dùng thuốc chẹn alpha hoặc bất cứ loại thuốc nào và nhận thấy hiện tượng xuất tinh yếu thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem có thể chuyển sang một loại thuốc khác hay không. Nếu bị tiểu đường thì cần phải có biện pháp kiểm soát lượng đường trong máu để cải thiện xuất tinh yếu.

Biện pháp khắc phục tại nhà

Để củng cố các cơ tham gia vào quá trình xuất tinh thì có thể thử bài tập Kegel. Đây là bài tập siết chặt và thả lỏng các cơ mà bạn thường hay sử dụng để kiểm soát việc đi tiểu. Một nghiên cứu nhỏ đã cho thấy sau khi những người tham gia tập các bài tập cơ sàn chậu, bao gồm cả bài tập Kegel trong vòng 12 tuần thì tình trạng xuất tinh sớm đã có sự cải thiện.

Dùng viên uống bổ sung

Hiện nay trên thị trường có một số loại viên uống bổ sung được quảng cáo là có tác dụng điều trị các vấn đề về xuất tinh. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh hiệu quả thật sự của những sản phẩm này. Hơn nữa, nhiều loại viên uống bổ sung có thành phần thảo dược còn có thể gây ra tác dụng phụ. Do đó, không được dùng bất cứ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào mà không hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Làm sao để tăng lượng tinh trùng khi xuất tinh?

Số lượng tinh trùng bình thường ở nam giới là từ 15 triệu đến hơn 200 triệu trong mỗi ml tinh dịch. Số lượng tinh trùng thấp là khi 1ml tinh dịch có ít hơn 15 triệu tinh trùng hoặc giải phóng ít hơn 39 triệu tinh trùng mỗi lần xuất tinh.

Số lượng tinh trùng thấp sẽ làm giảm tỷ lệ thụ thai thành công. Dưới đây là một số biện pháp để tăng số lượng tinh trùng:

  • Ngủ đủ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những nam giới ngủ quá ít hoặc quá nhiều hoặc đi ngủ muộn đều có số lượng tinh trùng thấp hơn và tinh trùng kém khỏe mạnh hơn những người ngủ đủ giấc.
  • Tập thể dục nhưng với cường độ vừa phải. Thừa cân có thể làm giảm cả số lượng và chất lượng tinh trùng. Tập thể dục sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh dịch bằng cách điều chỉnh nồng độ hormone. Tuy nhiên, không nên tập luyện thể chất cường độ quá cao trong thời gian dài vì điều này ngược lại sẽ làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.
  • Không hút thuốc: Ngoài tác hại gây ung thư và bệnh tim mạch, hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Do đó, nên bỏ thuốc ngay để tăng cường sức khỏe tổng thể và khả năng sinh sản.
  • Bổ sung các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, selen và lycopene trong chế độ ăn uống. Những chất chống oxy hóa tự nhiên này giúp bảo vệ các tế bào, bao gồm cả tinh trùng không bị tổn hại bởi gốc tự do. Trong một nghiên cứu, những nam giới có số lượng tinh trùng cao cũng có nồng độ chất chống oxy hóa trong tinh dịch cao hơn bình thường.
  • Hạn chế chất béo chuyển hóa: Nồng độ cao chất béo chuyển hóa (trans fat) – loại chất béo không lành mạnh có trong các loại thực phẩm chiên rán và các món nướng có thể làm giảm số lượng tinh trùng.

Nếu các phương pháp này đều không hiệu quả thì cần đi khám bác sĩ để được kê đơn thuốc tăng số lượng tinh trùng. Một số loại thuốc điều trị sử dụng nội tiết tố như clomiphene citrate (Serophene) và follitropin alfa lyophilisate (Gonal-f) cũng có thể cải thiện vấn đề này.

Tuy nhiên, đa số các phương pháp điều trị này mới chỉ được chính thức phê chuẩn sử dụng cho phụ nữ và ở nam giới thì việc sử dụng được coi là “ngoài nhãn”. Đó là bởi mặc dù các phương pháp này có hiệu quả trong điều trị vô sinh nam nhưng chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA cấp phép. Nếu được chỉ định một trong những loại thuốc này thì cần phải sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ.

Khi nào cần đi khám?

Đa số mọi người đều có tâm lý ngại đi khám khi gặp các vấn đề về chức năng tình dục. Tuy nhiên, chỉ khi đi khám thì mới được tư vấn các phương pháp giải quyết vấn đề.

Cần đi khám bác sĩ nếu:

  • Lực phóng tinh yếu hoặc xuất ra ít tinh dịch hơn bình thường.
  • Không thể cương cứng.
  • Bị đau trong hoặc sau khi quan hệ.
  • Lẫn máu trong tinh dịch.
  • Nước tiểu bị đục sau khi đạt cực khoái.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
9 nguyên nhân gây đau khi xuất tinh
9 nguyên nhân gây đau khi xuất tinh

Đau khi xuất tinh, hay đau khi đạt cực khoái, có nhiều mức độ khác nhau.

Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục
Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục

Nguyên nhân gây đau rát khi quan hệ tình dục là gì. Khi bị đau rát, “chuyện ấy” sẽ không những không đem lại khoái cảm mà còn có thể trở thành cơn ác mộng với nhiều người.

Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Đa số phụ nữ đều đã từng bị giảm hứng thú đối với “chuyện ấy” vào một số thời điểm nhất định trong đời

Tiểu Trong Khi Quan Hệ Tình Dục: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Tiểu Trong Khi Quan Hệ Tình Dục: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Đi tiểu trong khi quan hệ tình dục do những nguyên nhân nào? Có cách nào điều trị hay giải quyết vấn đề này không. Tất cả có trong bài viết này, hãy theo dõi những chia sẻ của chuyên gia nhé!

Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục
Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thi thoảng bị giảm ham muốn là điều bình thường. Vậy khi nào thì tình trạng này là vấn đề đáng lo ngại?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây