1

Nguyên Nhân Nào Gây Nóng Rát Vùng Kín?

Nguyên nhân gây nóng rát vùng kín ở chị em như thế nào. Nếu tình trạng này liên tục tiếp diễn vf kèm những triệu chứng khác thì ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe. Hãy tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!
Nguyên Nhân Nào Gây Nóng Rát Vùng Kín? Nguyên Nhân Nào Gây Nóng Rát Vùng Kín?

Nội dung chính của bài viết:

  • Ngứa và kích ứng âm đạo hay vùng kín là hiện tượng phổ biến mà rất nhiều phụ nữ gặp phải. Đây thường không phải là vấn đề đáng lo ngại.
  • Hiện tượng này có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong vùng âm kín, chẳng hạn như môi âm hộ, âm vật hay cửa âm đạo.
  • Chất kích ứng, hay các bệnh như viêm âm đạo, nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh lậu... là những nguyên nhân gây nên hiện tượng ngứa, nóng rát vùng kín. 
  • Những triệu chứng này có thể xuất hiện đột ngột hoặc tăng dần theo thời gian. Mức độ nóng rát và ngứa có thể duy trì không đổi hoặc cũng có thể nặng hơn khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục.
  • Một số nguyên nhân gây nóng rát âm đạo sẽ tự hết. Tuy nhiên, khi tình trạng ngứa, nóng rát và kích ứng kéo dài dai dẳng thì cần đi khám bác sĩ. 

Dưới đây là một số các nguyên nhân gây ra cảm giác nóng rát ở vùng kín cũng như là các triệu chứng đi kèm và cách điều trị cụ thể.

Chất kích ứng - Nguyên nhân gây nóng rát vùng kín

Nóng rát vùng kín là tình trạng mà nhiều phụ nữ gặp phải và gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày. Một trong những nguyên nhân chính gây nóng rát vùng kín chính là chất kích ứng. Chất kích ứng có thể có nguồn gốc từ các sản phẩm vệ sinh không phù hợp hoặc chất nhờn tự nhiên của cơ thể.

Trong một số trường hợp, sử dụng các loại khăn giấy, giấy vệ sinh không đạt chất lượng cũng có thể gây nóng rát vùng kín. Để ngăn ngừa tình trạng này, hãy sử dụng các sản phẩm vệ sinh phù hợp và thường xuyên vệ sinh vùng kín bằng nước sạch.

1. Chất kích ứng gián tiếp

Các loại hóa chất có trong những sản phẩm dùng hàng ngày có thể gây kích ứng vùng da nhạy cảm ở vùng kín và gây ngứa, nóng rát.

Các sản phẩm này có thể là:

  • Bột giặt
  • Xà phòng tắm
  • Giấy vệ sinh, đặc biệt là loại có mùi thơm
  • Sản phẩm tạo bọt bồn tắm
  • Băng vệ sinh

Tình trạng kích ứng cũng có thể là do quần bó, đồ lót quá chật, quần lót lọt khe hoặc đồ lót bằng chất liệu tổng hợp.

Các hiện tượng ngứa và nóng rát có thể xuất hiện ngay khi bạn bắt đầu sử dụng một sản phẩm mới. Nếu nguyên nhân gây kích ứng đúng là do các sản phẩm và quần áo nói trên thì triệu chứng sẽ ngày càng tăng dần khi tiếp tục sử dụng sản phẩm.

Cách điều trị nóng rát vùng kín

Không được sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có mùi thơm hoặc nước hoa ở vùng sinh dục. Nếu các triệu chứng xuất hiện sau khi bạn sử dụng một sản phẩm mới thì hãy ngừng sử dụng và theo dõi xem các triệu chứng có hết không.

Ngoài ra, cần tắm rửa sạch sẽ sau khi đi bơi hoặc sau khi ngâm trong bể sục để rửa trôi vi khuẩn và các loại hóa chất có thể gây kích ứng vùng mô mỏng manh quanh âm đạo.

chat kich ung nguyen nhan nong rat vung kin
Chất kích ứng một trong những nguyên nhân gây nóng rát vùng kín ở chị em

2. Chất kích ứng trực tiếp

Tampon, bao cao su, dung dịch thụt rửa, kem bôi, thuốc xịt âm đạo và các sản phẩm khác mà phụ nữ sử dụng trực tiếp bên trong hoặc sát gần âm đạo đều có thể gây kích ứng bộ phận sinh dục và dẫn đến triệu chứng nóng rát.

Cách điều trị

Cách đơn giản nhất để khắc phục tình trạng nóng rát vùng kín do các nguyên nhân này là ngừng sử dụng sản phẩm mà bạn cho là gây kích ứng. Thường thì đó là một sản phẩm mới. Nếu ngừng sử dụng sản phẩm mà các triệu chứng biến mất thì đó đúng là thủ phạm và bạn nên chuyển sang một sản phẩm khác.

Nếu các biện pháp tránh thai hay bao cao su là nguyên nhân gây kích ứng thì cần tìm lựa chọn thay thế phù hợp hơn. Bạn có thể lựa chọn các loại bao cao su dành riêng cho người có da nhạy cảm. Ngoài ra, khi quan hệ nên dùng thêm gel bôi trơn gốc nước để bảo vệ âm đạo.

3. Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn hay nhiễm khuẩn âm đạo là bệnh nhiễm trùng âm đạo phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 44. Tình trạng này xảy ra khi một loại vi khuẩn nào đó vốn tồn tại bên trong âm đạo phát triển quá mức.

Ngoài hiện tượng nóng rát, khi bị viêm âm đạo do vi khuẩn thì bạn sẽ còn gặp phải các hiện tượng như:

  • Dịch tiết âm đạo (khí hư) lỏng và có màu trắng đục hoặc xám
  • Dịch tiết âm đạo có mùi tanh, đặc biệt là sau khi quan hệ
  • Ngứa ngáy ngoài âm đạo

Cách điều trị

Trong một số trường hợp, viêm âm đạo do vi khuẩn sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ bị vấn đề này đều cần đi khám để được kê thuốc kháng sinh. Cần dùng thuốc đủ liều và đủ thời gian để ngăn ngừa nhiễm trùng tái phát.

4. Nhiễm trùng nấm men

Theo thống kê, gần 75% phụ nữ đều đã từng bị nhiễm trùng nấm men hay viêm âm đạo do nấm ít nhất một lần trong đời. Tình trạng này xảy ra khi nấm men hay nấm Candida trong âm đạo phát triển quá mức.

Ngoài cảm giác nóng rát, nhiễm trùng nấm men còn có các biểu hiện khác như:

  • Ngứa và sưng âm đạo
  • Ngứa và sưng đỏ quanh âm hộ
  • Đau rát khi đi tiểu hoặc khi quan hệ
  • Khí hư đặc, màu trắng và vón cục giống như bã đậu
  • Xuất hiện những vùng da đỏ ở xung quanh âm đạo

Cách điều trị

Nếu từng được chẩn đoán nhiễm trùng nấm men và tình trạng xảy ra không thường xuyên thì có thể điều trị bằng các biện pháp khắc phục tại nhà hoặc thuốc trị nấm không kê đơn. Các loại thuốc này có dạng kem bôi, thuốc mỡ hoặc thuốc đặt (có nghĩa là được đưa trực tiếp vào âm đạo). Bạn có thể tự mua các loại thuốc này tại hiệu thuốc.

nhiem trung nam men gay nong rat vung kin
Nhiễm trùng nấm men gây nóng rát vùng kín

Nhưng nếu chưa bao giờ bị nhiễm trùng nấm men trước đây thì phải đi khám bác sĩ. Có nhiều vấn đề khác cũng có các triệu chứng giống như nhiễm trùng nấm men nhưng không thể điều trị được bằng các loại thuốc trị nấm. Do đó, cần đi khám để xác nhận nguyên nhân chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp.

5. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào trong đường tiết niệu hoặc bàng quang. Bệnh lý này gây ra cảm giác nóng rát và đau đớn ở bên trong mỗi khi đi tiểu.

Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như:

  • Thường xuyên buồn tiểu gấp nhưng lượng nước tiểu lại rất ít
  • Đi tiểu nhiều hơn bình thường
  • Đau khi bắt đầu tiểu
  • Nước tiểu có mùi lạ, khó chịu
  • Nước tiểu đục
  • Nước tiểu màu đỏ, hồng hoặc màu sẫm, đây là những dấu hiệu cho thấy có lẫn máu trong nước tiểu
  • Sốt và ớn lạnh
  • Đau bụng dưới, lưng hoặc đau nhức ở vùng chậu

Cách điều trị

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng kể trên và nghi ngờ mình bị nhiễm trùng đường tiết niệu thì cần khám bác sĩ ngay. Nếu đúng, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Có thể các triệu chứng sẽ giảm hẳn chỉ sau một thời gian ngắn dùng thuốc nhưng vẫn phải dùng đủ thuốc cho đến hết thời gian mà bác sĩ yêu cầu. Nếu tự ý ngừng kháng sinh giữa chừng thì tình trạng nhiễm trùng có thể sẽ quay trở lại. Ngoài ra, cần uống nhiều nước trong thời gian điều trị.

6. Nhiễm trichomonas

Nhiễm trichomonas (hay nhiễm trich) là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục, xảy ra phổ biến ở phụ nữ hơn là nam giới. Nhiều phụ nữ bị nhiễm trichomonas mà không hề có bất kỳ triệu chứng nào.

Nếu có thì các triệu chứng thường gồm có:

  • Kích ứng, ngứa và nóng rát ở vùng sinh dục
  • Dịch tiết âm đạo lỏng, nổi bọt, có thể trong suốt, trắng đục, vàng hoặc xanh và mùi rất hôi
  • Đau rát khó chịu khi quan hệ và đi tiểu
  • Đau bụng dưới

Cách điều trị

Người bị nhiễm trichomonas cần điều trị bằng kháng sinh theo đơn của bác sĩ. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần dùng một liều duy nhất là có thể điều trị khỏi bệnh. Nếu đã quan hệ tình dục thì cả bạn và bạn tình đều cần phải điều trị khỏi bệnh rồi mới được tiếp tục quan hệ.

Nếu không được điều trị, bệnh này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác và dẫn đến các biến chứng lâu dài.

nhiem trichomonas
Nhiễm trichomonas

7. Bệnh lậu

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt phổ biến ở những người trẻ tuổi, cụ thể là từ 15 đến 24 tuổi.

Giống như nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, bệnh lậu cũng hiếm khi biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu. Trong hầu hết các trường hợp, xét nghiệm là cách duy nhất để xác định có mắc bệnh hay không.

Khi có thì các triệu chứng của bệnh lậu gồm có:

  • Nóng rát nhẹ và ngứa trong âm đạo
  • Đau rát khi đi tiểu
  • Khí hư bất thường
  • Ra máu giữa các kỳ kinh
  • Ra nhiều máu kinh hơn bình thường
  • Thường xuyên buồn tiểu
  • Đau nhức ở bụng dưới hoặc vùng chậu

Cách điều trị

Bệnh lậu có thể dễ ​​dàng được chữa khỏi bằng kháng sinh kê đơn.

Nhưng nếu không được điều trị, bệnh lậu có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh viêm vùng chậu và vô sinh.

8. Chlamydia

Chlamydia cũng là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Giống như nhiều bệnh khác, chlamydia có thể không biểu hiện triệu chứng nhưng nếu có thì thường là cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đau khi quan hệ, ra máu giữa các kì kinh và tiết dịch âm đạo bất thường.

Cách điều trị

Chlamydia cũng là một bệnh có thể chữa khỏi bằng kháng sinh kê đơn, nhưng nếu không được điều trị thì chlamydia có thể gây ra những tổn hại vĩnh viễn đến các cơ quan trong hệ sinh dục và gây khó khăn cho việc thụ thai.

chlamydia gay nong rat vung kin
Chlamydia gây nóng rát vùng kín chị em

Bệnh chlamydia rất dễ tái phát và mỗi một lần bệnh quay trở lại sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sinh sản.

9. Herpes sinh dục

Herpes sinh dục hay mụn rộp sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến khác, do virus herper simplex (HSV) gây ra.

Triệu chứng của herpes sinh dục là nổi mụn nước ở quanh âm hộ, âm đạo, hậu môn, đùi hoặc mông. Các mụn nước vỡ ra, tạo thành vết loét rồi dần dần đóng vảy. Ngoài ra còn có những triệu chứng khác như nóng rát bên trong âm đạo hoặc ở bên ngoài âm đạo khi đi tiểu nếu nước tiểu chạm vào vết loét. Các mụn nước do herpes sinh dục thường giống như mụn nước thông thường hoặc lông mọc ngược.

Những mụn nước và vết loét này có thể xảy ra cả ở miệng nếu quan hệ đường miệng với người bị herpes sinh dục.

Cách điều trị

Hiện nay chưa có cách chữa trị khỏi bệnh herpes sinh dục và một khi nhiễm bệnh thì virus sẽ tồn tại vĩnh viễn trong cơ thể. Tuy nhiên, người bệnh có thể dùng các loại thuốc kê đơn để làm giảm các cơn bùng phát bệnh và rút ngắn thời gian mỗi đợt bùng phát.

Điều quan trọng cần nhớ là mặc dù thuốc có thể làm giảm các triệu chứng và tần suất bùng phát nhưng bệnh vẫn có thể lây sang bạn tình. Do đó cần có các biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ để giảm khả năng lây truyền bệnh.

10. Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là do human papillomavirus (HPV) hay vi-rút u nhú ở người gây ra. HPV cũng lây truyền qua đường tình dục.

Những mụn cóc này có thể xuất hiện 1, 2 nốt đơn lẻ hoặc mọc thành cụm:

  • ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung hoặc hậu môn
  • trên da dưới dạng những cục nhỏ màu trắng hoặc trùng màu da

Cách điều trị

Hiện tại không có cách chữa trị mụn cóc sinh dục. Vấn đề này có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, nếu cần thiết thì có thể lựa chọn tiến hành thủ thuật cắt bỏ để giảm cảm giác khó chịu. Loại bỏ mụn cóc sinh dục cũng làm giảm nguy cơ lây bệnh sang bạn tình.

Bộ Y tế khuyến cáo người trong độ tuổi từ 9 – 26 cần tiêm vắc-xin phòng ngừa HPV trước khi bắt đầu quan hệ tình dục. Ngoài mụn cóc sinh dục, HPV còn là nguyên nhân gây ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung và ung thư ở một số bộ phận khác của cơ thể.

mun coc sinh duc gay nong rat vung kin
Nóng rát vùng kín do mụn cóc sinh dục

11. Lichen xơ hóa

Lichen xơ hóa là một vấn đề về da hiếm gặp, với triệu chứng là các mảng da màu trắng xuất hiện ở quanh âm hộ hoặc hậu môn. Những mảng da này to dần, mỏng đi, nhăn nheo, dễ rách và tạo thành vết bầm (có thể đỏ hoặc tím) và để lại sẹo vĩnh viễn.

Phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ bị bệnh lichen xơ hóa cao hơn nhưng bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Cách điều trị

Nếu bạn nghi ngờ mình bị lichen xơ hóa thì cần đi khám bác sĩ. Nếu đúng là bệnh này thì bác sĩ sẽ kê kem bôi steroid nồng độ cao để điều trị. Sau đó, bạn sẽ được theo dõi các biến chứng như mỏng da và sẹo.

12. Mãn kinh

Khi đến tuổi mãn kinh, sự suy giảm nồng độ estrogen có thể dẫn đến nhiều triệu chứng khác nhau và nóng rát âm đạo cũng là một trong số đó. Việc quan hệ có thể làm cho tình trạng nóng rát càng thêm nặng hơn và cần dùng nhiều chất bôi trơn.

Ngoài ra, phụ nữ mãn kinh sẽ còn gặp các triệu chứng khác như:

  • Người mệt mỏi
  • Bốc hỏa
  • Hay cáu gắt
  • Mất ngủ
  • Đổ mồ hôi vào ban đêm
  • Giảm ham muốn tình dục

Cách điều trị

Nếu các triệu chứng mãn kinh ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và muốn cải thiện thì bạn có thể đi khám bác sĩ để được kê các sản phẩm bổ sung estrogen hoặc các liệu pháp hormone khác nhằm cải thiện triệu chứng. Các sản phẩm này thường có dạng kem, vòng đặt, viên đặt âm đạo hoặc viên uống.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể điều trị bằng liệu pháp hormone. Do đó, không được tự sử dụng thuốc mà cần đi khám bác sĩ để xem mình có phù hợp hay không và cần điều trị bằng biện pháp nào.

tuoi man kinh gay nong rat vung kin
Tuổi mãn kinh gây nóng rát vùng kín như thế nào?

Khi nào cần đi khám?

Một số nguyên nhân gây nóng rát vùng kin của chị em sẽ tự hết. Tuy nhiên, nếu tình trạng nóng rát tiếp diễn và còn đi kèm các triệu chứng khác thì phải đi khám bác sĩ phụ khoa.

Trong nhiều trường hợp, phụ nữ sẽ cần dùng thuốc để điều trị căn nguyên gây ra tình trạng nóng rát và đôi khi còn cần đến phác đồ điều trị dài hạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 5 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: nóng rát vùng kín
Tin liên quan
Bệnh viêm vùng chậu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh viêm vùng chậu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Việc điều trị kịp thời nhiễm trùng lây qua đường tình dục có thể ngăn ngừa bệnh viêm vùng chậu.

Nguyên nhân nào gây đau vùng chậu ở phụ nữ?
Nguyên nhân nào gây đau vùng chậu ở phụ nữ?

Đau vùng chậu là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Các cơn đau có thể là mãn tính hoặc cấp tính.

Cách Nhận Biết Dấu Hiệu Vùng Kín Khỏe Mạnh Như Thế Nào?
Cách Nhận Biết Dấu Hiệu Vùng Kín Khỏe Mạnh Như Thế Nào?

Dấu hiệu vùng kín khỏe mạnh được nhận biết như thế nào? Phụ nữ có thể tự kiểm tra vùng kín tại nhà để hiểu hơn về cơ thể của mình và phát hiện những thay đổi bất thường.

Nguyên nhân nào gây đau âm hộ và cách khắc phục
Nguyên nhân nào gây đau âm hộ và cách khắc phục

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây đau âm hộ. Mỗi một nguyên nhân sẽ cần khắc phục bằng những biện pháp khác nhau. Không có phương pháp đơn lẻ nào có thể điều trị cho tất cả các trường hợp bị đau.

Nguyên nhân nào gây ngứa ngáy ở âm vật?
Nguyên nhân nào gây ngứa ngáy ở âm vật?

Thỉnh thoảng bị ngứa ở âm vật là hiện tượng hoàn toàn bình thường và không phải điều đáng lo ngại.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây