1

Nguyên nhân gây khó thâm nhập âm đạo

Nguyên nhân gây khó thâm nhập hoàn toàn không phải do “âm đạo nông” hay âm đạo ngắn hơn bình thường. Thay vào đó, có nhiều vấn đề tiềm ẩn khiến cho quá trình thâm nhập trở nên khó khăn hoặc thậm chí không thể thâm nhập.
Nguyên nhân gây khó thâm nhập âm đạo Nguyên nhân gây khó thâm nhập âm đạo

Nội dung chính của bài viết

  • Ống âm đạo trải qua rất nhiều thay đổi trong suốt cuộc đời và cơ quan này của mỗi phụ nữ là khác nhau, cả về chiều dài, hình dạng và kích thước.
  • Khi bạn cảm thấy khó chịu lúc thâm nhập không hoàn toàn là do chiều dài của âm đạo mà do nhiều vấn đề tiềm ẩn khác gây nên.
  • Các nguyên nhân khiến quá trình thâm nhập khó khăn, đau đớn, đó là: co thắt âm đạo, tử cung ngả sau, hẹp âm đạo, hội chứng MRKH.
  • Nếu việc khó chịu thi thoảng mới xảy ra thì không đáng lo ngại. Chỉ khi sự khó chịu gây cản trở cuộc sống hàng ngày hoặc khiến bạn không thể quan hệ tình dục thì cần đi khám bác sĩ.

Đặc điểm âm đạo

Có rất nhiều số liệu về chiều dài trung bình của dương vật khi cương cứng nhưng rất ít ai chú ý đến chiều dài trung bình của ống âm đạo.

Ống âm đạo có chiều dài trung bình là từ 7 đến 15cm – cỡ chiều dài của một bàn tay. Nhiều người vẫn cho rằng chiều dài này của ống âm đạo là không thay đổi nhưng thực tế là có thay đổi theo từng thời điểm trong ngày.

Ví dụ, khi được kích thích tình dục thì ống âm đạo sẽ dài ra, đồng thời cổ tử cung và tử cung nâng lên khỏi âm đạo để cho phép thâm nhập dễ dàng, thoải mái hơn.

Ống âm đạo trải qua rất nhiều thay đổi trong suốt cuộc đời và cơ quan này của mỗi phụ nữ là khác nhau, cả về chiều dài, hình dạng và kích thước. Đa số đều là bình thường, trừ khi cảm thấy đau đớn, khó chịu hay khó thâm nhập vào âm đạo.

Nguyên nhân gây khó thâm nhập (ví dụ như khi quan hệ, dùng đồ chơi tình dục hay đặt tampon, cốc nguyệt san) hoàn toàn không phải do “âm đạo nông” hay âm đạo ngắn hơn bình thường. Thay vào đó, có nhiều vấn đề tiềm ẩn khiến cho quá trình thâm nhập trở nên khó khăn hoặc thậm chí không thể thâm nhập.

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục.

Khó chịu khi thâm nhập

Khi cảm thấy không thoải mái trong quá trình thâm nhập dương vật thì có thể bạn sẽ nghĩ rằng đây chỉ là điều bình thường trong khi quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, nếu còn cảm thấy khó chịu khi đặt tampon, cốc nguyệt san hoặc đồ chơi tình dục và đi kèm các triệu chứng dưới đây thì lại là dấu hiệu không bình thường:

  • Khó đưa vật thể vào bên trong
  • Càng ngày càng đau
  • Đau sâu bên trong khi chuyển động hoặc thâm nhập
  • Nóng rát hoặc đau ở âm đạo và vùng bẹn
  • Đau nhói trong khi vật thể được đưa vào hoặc trong khi giao hợp

Những hiện tượng này có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, ví dụ như:

  • Khô âm đạo
  • Nhiễm trùng
  • Có vết xước hoặc sẹo trong âm đạo
  • U xơ

Cần làm gì?

Nếu cảm giác khó chịu khi thâm nhập không phải là do vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào gây nên thì có thể tự khắc phục bằng những cách dưới đây:

  • Sử dụng kích cỡ nhỏ hơn: Nếu lượng máu kinh quá ít so sánh với kích thước tampon hoặc cốc nguyệt san thì sẽ không thể bôi trơn đủ trong quá trình đưa những dụng cụ này vào bên trong. Điều tương tự cũng xảy ra với đồ chơi tình dục khi âm đạo không tiết đủ dịch bôi trơn. Trong những trường hợp này thì nên chuyển sang kích cỡ nhỏ hơn.
  • Chậm lại: Làm chậm lại sẽ giúp cơ thể có thời gian chuẩn bị cho việc có vật thể được đưa vào bên trong. Khi quan hệ tình dục thì nên dành nhiều thời gian hơn cho màn dạo đầu để cơ thể được kích thích và tạo ra đủ dịch bôi trơn tự nhiên, giúp cho quá trình thâm nhập được dễ dàng hơn.
  • Dùng gel bôi trơn: Gel sẽ làm giảm ma sát và giúp thâm nhập một cách trơn tru hơn. Có thể bôi một chút ở bên ngoài âm đạo và bôi lên cả dương vật hoặc đồ chơi tình dục.
  • Cố gắng thả lỏng cơ: Nếu cảm thấy khó chịu trong khi đưa các vật thể từ bên ngoài vào thì có thể là do cơ đang siết quá chặt. Điều này thường xảy ra trong những trường hợp đã gặp phải vấn đề tương tự trước đó và dẫn đến tâm lý căng thẳng, lo sợ.
  • Hãy thử tư thế khác: Nếu thấy khó thâm nhập thì hãy thử các tư thế mới và chọn ra tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái. Nếu vẫn chưa sẵn sàng thì có thể hướng cốc nguyệt san, tampon, dương vật hoặc đồ chơi về phía lưng thay vì đưa thẳng vào bên trong cơ thể.

Không thể thâm nhập

Nếu đây là lần đầu không thể đặt cốc nguyệt san/tampon hoặc không thể thâm nhập khi quan hệ tình dục thì cũng không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Đôi khi, sự căng thẳng thần kinh có thể gây cản trở một số chức năng bình thường của cơ thể.

Nhưng nếu thường xuyên cảm thấy khó chịu hay gặp vấn đề khi đưa vật thể vào trong âm đạo thì cần phải đi khám.

Trong một số trường hợp, nguyên nhân gây nên vấn đề có thể là do sẹo, kết quả do chấn thương từ trước, căng cơ, một vấn đề về thể chất hoặc tâm lý.

Bác sĩ sẽ lấy các triệu chứng và khai thác bệnh sử để xác định nguyên nhân cụ thể. Sau đó sẽ có phương pháp điều trị nhằm cải thiện vấn đề và giúp cho việc thâm nhập trở nên dễ dàng hơn.

Cần làm gì?

Sau khi xác định nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định một trong các biện pháp dưới đây:

  • Bài tập cơ sàn chậu: Ống âm đạo là một ống cơ dài. Giống như bất kỳ nhóm cơ nào khác trong cơ thể, cơ âm đạo cũng cần được tập thường xuyên. Nếu không thì chức năng có thể sẽ bị suy giảm theo thời gian. Điều này sẽ làm cho việc thâm nhập không được thoải mái hoặc hoàn toàn không thể thâm nhập.
  • Liệu pháp tình dục: Nếu gặp khó khăn trong quá trình “thân mật” thì nên đến gặp chuyên gia trị liệu tình dục để được hướng dẫn cách vượt qua.
  • Điều trị nguyên nhân: Trong một số trường hợp, các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn là nguyên nhân làm việc thâm nhập trở nên khó khăn hoặc thậm chí là không thể. Bác sĩ có thể chỉ định dùng các loại kem bôi, thuốc uống hoặc các phương pháp điều trị khác để giúp làm thư giãn cơ và cho phép thâm nhập dễ dàng hơn.

Các nguyên nhân thường gặp

Các nguyên nhân có thể khiến quá trình thâm nhập khó khăn, đau đớn gồm có:

Co thắt âm đạo

Co thắt âm đạo (vaginismus) là một phản ứng tự nhiên của cơ thể, trong đó cơ âm đạo tự động siết chặt lại một cách không chủ đích khi có vật thể được đưa vào từ bên ngoài, chẳng hạn như tampon, ngón tay hoặc dương vật.

Tình trạng này thường được khắc phục bằng cách kết hợp các bài tập cơ sàn chậu và liệu pháp tình dục.

Phương pháp kết hợp này có thể giúp cơ thể dần học cách thả lỏng các cơ sàn chậu và khắc phục các tác nhân gây căng thẳng.

Ngoài ra, có thể sử dụng máy giãn âm đạo (vaginal dilator) để giúp cơ thể thoải mái hơn khi thâm nhập.

Tử cung ngả sau

Tử cung là một cơ quan nhỏ nằm ngay phía trên âm đạo và thường hướng về phía bụng.

Nhưng ở một số phụ nữ, tử cung lại ngả về phía cột sống và được gọi là tử cung ngả sau (retroverted uterus). Khoảng 1/3 phụ nữ có dạng tử cung này.

Tử cung ngả sau không làm giảm đi chiều dài của ống âm đạo nhưng có thể làm cho việc thâm nhập trở nên khó khăn. Việc thâm nhập từ phía sau và lực đẩy sâu sẽ càng gây đau đớn, khó chịu hơn.

Bạn nên thử các góc và tư thế khác trong khi quan hệ tình dục hoặc khi đặt tampon/cốc nguyệt san.

Đôi khi, một số bài tập nhất định có thể giúp điều chỉnh vị trí của tử cung. Trong những trường hợp nghiêm trọng thì sẽ cần phải làm phẫu thuật để khắc phục. Bác sĩ sẽ tư vấn giải pháp điều trị phù hợp nhất dựa trên tình hình thực tế.

Hẹp âm đạo

Hẹp âm đạo là tình trạng mà cửa và ống âm đạo trở nên ngắn và hẹp hơn do sự hình thành mô sẹo. Vấn đề này gây khó khăn cho việc thâm nhập hoặc không thể thâm nhập được.

Hẹp âm đạo thường là kết quả do xạ trị. Phẫu thuật và chấn thương cũng có thể gây ra mô sẹo trong ống âm đạo.

Để khắc phục thì cần giữ cho cơ âm đạo linh hoạt và không bị cứng mà giải pháp thường là sử dụng máy giãn âm đạo và tập các bài tập cơ sàn chậu.

Ngoài ra sẽ cần dùng nhiều gel bôi trơn vì hẹp âm đạo sẽ làm giảm khả năng tiết dịch bôi trơn tự nhiên.

Hội chứng MRKH

Hội chứng Mayer-Rokitansky-Kuster-Hauser (MRKH) là một hội chứng bẩm sinh khiến cho âm đạo và tử cung kém phát triển hoặc thậm chí không có. Tuy nhiên, có người mắc hội chứng này vẫn có đầy đủ bộ phận sinh dục và nhiễm sắc thể nữ.

Nhiều người mắc hội chứng MRKH không hề hay biết về sự khiếm khuyết ở các cơ quan sinh dục của mình cho đến khi trưởng thành. Ví dụ, dấu hiệu đầu tiên có thể là không có kinh nguyệt trong giai đoạn dậy thì.

Hội chứng này có thể gây đau đớn, khó chịu trong quá trình thâm nhập hoặc có thể khiến người mắc không thể quan hệ tình dục.

Bác sĩ sẽ hướng dẫn những kỹ thuật trị liệu để giúp kéo giãn ống âm dạo đến chiều dài trung bình. Trong trường hợp không có âm đạo thì phải phẫu thuật để tạo ống âm đạo.

Khi nào cần đi khám?

Đau hoặc khó chịu khi thâm nhập là vấn đề có thể xảy ra tại một số thời điểm trong đời. Nếu thi thoảng mới xảy ra thì cũng không phải điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu sự khó chịu gây cản trở cuộc sống hàng ngày hoặc khiến bạn không thể quan hệ tình dục thì cần đi khám bác sĩ.

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để tìm ra các vấn đề tiềm ẩn gây đau đớn khi thâm nhập, chẳng hạn như nhiễm trùng. Một khi đã xác định được nguyên nhân thì sẽ có giải pháp nhằm cải thiện hoặc điều trị vấn đề.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: nguyên nhân, thâm nhập
Tin liên quan
Nguyên nhân gây sưng dương vật và cách điều trị
Nguyên nhân gây sưng dương vật và cách điều trị

Có nhiều nguyên nhân gây sưng dương vật khác nhau. Vì vậy cần đi khám khi nhận thấy tình hình không chuyển biến hoặc ngày càng nặng thêm.

Nguyên nhân nào gây nóng dương vật?
Nguyên nhân nào gây nóng dương vật?

Nguyên nhân nào gây nóng dương vật? Nếu bạn có cảm giác nóng hoặc rát ở dương vật thì đó có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng nấm men, lậu, viêm tuyến tiền liệt hay thậm chí ung thư.

Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục
Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục

Nguyên nhân gây đau rát khi quan hệ tình dục là gì. Khi bị đau rát, “chuyện ấy” sẽ không những không đem lại khoái cảm mà còn có thể trở thành cơn ác mộng với nhiều người.

Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Đa số phụ nữ đều đã từng bị giảm hứng thú đối với “chuyện ấy” vào một số thời điểm nhất định trong đời

Rối loạn cương dương ở người trẻ: Nguyên nhân và phương pháp điều trị
Rối loạn cương dương ở người trẻ: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Rối loạn cương dương là vấn đề xảy ra phổ biến ở những nam giới lớn tuổi nhưng hiện nay, số người trẻ tuổi gặp phải vấn đề này đang ngày một tăng

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây