1

Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục

Nguyên nhân gây đau rát khi quan hệ tình dục là gì. Khi bị đau rát, “chuyện ấy” sẽ không những không đem lại khoái cảm mà còn có thể trở thành cơn ác mộng với nhiều người.
Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục

Nội dung chính của bài viết

  • Đau rát khi quan hệ tình dục là một vấn đề mà rất nhiều phụ nữ gặp phải. Đây là từ dùng chung cho tình trạng phụ nữ cảm thấy đau đớn trước, trong hoặc sau khi quan hệ.
  • Có nhiều nguyên nhân gây đau khi quan hệ tình dục, từ nhiễm trùng đơn thuần hoặc khô âm đạo cho đến các vấn đề phức tạp hơn như u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Các sự kiện bình thường trong cuộc sống, chẳng hạn như sinh con hoặc lão hóa, cũng có thể gây ra tình trạng này.
  • Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng có thể đến từ vấn đề về tâm lý, ví dụ như lo âu, căng thẳng hay sợ quan hệ tình dục.
  • Mặc dù rất phổ biến nhưng nếu bạn đang bị đau khi quan hệ tình dục thì đó là điều không bình thường.
  • Bạn cần đi khám càng sớm càng tốt để xác định rõ nguyên nhân và tìm ra cách điều trị.

Giới thiệu

Đau khi quan hệ (dyspareunia) là một vấn đề mà rất nhiều phụ nữ gặp phải. Đây là từ dùng chung cho tình trạng phụ nữ cảm thấy đau đớn trước, trong hoặc sau khi quan hệ.

Cơn đau có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong hệ sinh dục, ví dụ như:

  • Trong và xung quanh âm hộ
  • Ở cửa âm đạo
  • Ở vùng đáy chậu - khu vực mô mềm nhạy cảm nằm giữa âm đạo và hậu môn
  • Bên trong âm đạo

Một số phụ nữ còn cảm thấy đau ở vùng thắt lưng, vùng chậu, tử cung hoặc thậm chí là bàng quang. Những cơn đau này sẽ khiến cho việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn và làm mất đi khoái cảm vốn có. Trên thực tế, nhiều phụ nữ còn lảng tránh việc “thân mật” do sợ cảm giác đau đớn.

Chẩn đoán

Rất nhiều phụ nữ gặp phải chứng đau rát khi quan hệ tình dục nhưng do tâm lý ngại ngùng, xấu hổ nên không đi khám bác sĩ, khiến cho việc phát hiện nguyên nhân trở nên vô cùng khó khăn.

Có nhiều nguyên nhân có thể gây đau khi quan hệ tình dục, từ nhiễm trùng đơn thuần hoặc khô âm đạo cho đến các vấn đề phức tạp hơn như u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung hay thậm chí các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các sự kiện bình thường trong cuộc sống, chẳng hạn như sinh con hoặc lão hóa, cũng có thể gây ra tình trạng này. Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng có thể đến từ vấn đề về tâm lý, ví dụ như lo âu, căng thẳng hay sợ quan hệ tình dục.

Chẩn đoán đau rát khi quan hệ tình dục
Chẩn đoán đau rát khi quan hệ tình dục

Nếu bạn đã hoặc đang bị đau rát khi quan hệ thì cũng đừng lo lắng và cho rằng bản thân “bất thường” vì còn có rất nhiều người khác cũng gặp phải vấn đề tương tự như bạn. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây đau khi quan hệ tình dục cùng với các triệu chứng khác đi kèm.

Nguyên nhân gây đau khi quan hệ tình dục

Bị đau rát khi quan hệ tình dục có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về phụ khoa. Có thể kể đến như: Lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng... Và nguyên nhân gây đau là gì? Hãy cùng tìm hiểu tiếp nội dung nhé

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một vấn đề về da có thể gây rách hoặc nứt ở vùng da mỏng manh của âm hộ. Điều này khiến cho việc quan hệ trở nên vô cùng đau đớn, khó chịu. Viêm da tiếp xúc thường xảy ra do dị ứng với xà phòng thơm, chất bôi trơn, bao cao su hoặc dung dịch thụt rửa.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các mô vốn hình thành ở bề mặt bên trong tử cung lại phát triển ở các bộ phận khác của cơ thể, thường là ở trong vùng chậu. Các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung thường rất khó chẩn đoán. Ví dụ, các triệu chứng thường gặp như đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, đau vùng thân trên, đi tiểu nhiều hoặc cảm giác đau buốt... đều rất dễ bị nhầm lần với các bệnh lý khác, chẳng hạn như viêm ruột thừa, hội chứng ruột kích thích, vấn đề về thần kinh hoặc u nang buồng trứng.

Đau âm hộ mãn tính

Tình trạng này xảy ra khi cơn đau ở âm hộ kéo dài dai dẳng quá 3 tháng và không phải do nhiễm trùng hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Cảm giác thường gặp nhất là nóng rát và có thể xảy ra do những việc rất đơn giản trong cuộc sống thường ngày, ví dụ như ngồi quá lâu.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một nguyên nhân phổ biến gây đau rát khi quan hệ tình dục và thường là do vi khuẩn hoặc nấm men gây ra. Nhiều phụ nữ gặp phải vấn đề này trong thời kỳ mãn kinh hoặc sau khi mắc phải một số vấn đề về da.

Co thắt âm đạo

Co thắt âm đạo là tình trạng mà các cơ ở cửa âm đạo đột ngột co thắt chặt một cách không chủ ý khi có vật được đưa vào bên trong và gây đau đớn. Điều này gây khó khăn hoặc thậm chí không thể đưa dương vật thâm nhập vào bên trong. Co thắt âm đạo có thể do cả nguyên nhân thể chất và tâm lý gây ra. Những nguyên nhân thường gặp gồm có thay đổi nội tiết tố, sợ phải quan hệ tình dục, chấn thương hoặc vấn đề về da. Không chỉ có quan hệ tình dục, co thắt âm đạo còn gây khó khăn cho việc sử dụng tampon và đi khám phụ khoa.

U nang buồng trứng

Ở những phụ nữ có u nang buồng trứng kích thước lớn, việc đưa dương vật vào trong khi quan hệ tình dục có thể gây đau đớn. Những u nang này đôi khi còn bị vỡ và rò rỉ chất dịch bên trong. Nguyên nhân gây u nang buồng trứng có thể là một bệnh lý tiềm ẩn khác, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung hoặc u nang cũng có thể hình thành trong thai kỳ.

U nang buồng trứng khiến chị em đau rát khi quan hệ tình dục
U nang buồng trứng khiến chị em đau rát khi quan hệ tình dục

Bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là tình trạng mà ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc tử cung bị viêm, khiến cho việc thâm nhập khi quan hệ tình dục trở nên rất đau đớn. Viêm vùng chậu thường là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn do nhiễm trùng nên cần được điều trị ngay lập tức.

Những nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên thì còn có một số nguyên nhân khác cũng gây đau rát khi quan hệ tình dục, gồm có:

  • Khô âm đạo
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Những vấn đề trục trặc trong mối quan hệ
  • Trở ngại tâm lý, ví dụ như sự xấu hổ, cảm giác tội lỗi, sợ hãi hoặc lo lắng
  • Căng thẳng do những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như áp lực công việc
  • Thay đổi nồng độ estrogen hoặc teo âm đạo do tiền mãn kinh hoặc mãn kinh
  • Phản ứng dị ứng với xà phòng thơm hoặc dung dịch thụt rửa

Tác dụng phụ của thuốc ảnh hưởng đến ham muốn, kích thích tình dục và khả năng tiết dịch bôi trơn, ví dụ như một số loại thuốc tránh thai.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đau đớn khi quan hệ tình dục thì có thể thử dùng gel bôi trơn để khắc phục. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem gần đây mình có sử dụng sản phẩm nào mới cho vùng kín hay không. Một số sản phẩm có thể gây kích ứng da và dẫn đến cảm giác đau rát. Nếu có thì hãy thử tạm ngừng sử dụng và theo dõi.

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Nếu đã thử những cách trên mà các triệu chứng vẫn không cải thiện thì nên đi khám. Bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp kiểm tra để xác định có vấn đề tiềm ẩn nào gây đau khi quan hệ hay không.

Khi nói chuyện với bác sĩ, hãy kể chi tiết các triệu chứng, gồm có cơn đau xảy ra ở đâu và khi nào, ví dụ như trước, trong hay sau khi quan hệ.

Đau rát khi quan hệ tình dục khi nào cần đi khám
Đau rát khi quan hệ tình dục khi nào cần đi khám

Càng kể chi tiết thì bác sĩ càng dễ xác định nguyên nhân gây râu rát sau khi quan hệ tình dục. Sau đó, có thể bác sĩ sẽ thực hiện các phương pháp kiểm tra khác như kiểm tra vùng chậu để xem có phải do viêm nhiễm hay không và các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu để tìm ra dấu hiệu của những vấn đề như u xơ tử cung hay lạc nội mạc tử cung.

>>> Tham khảo thêm: Đau Nhức Âm Đạo Sau Khi Quan Hệ Tình Dục Có Bình Thường Không?

Tổng số điểm của bài viết là: 34 trong 8 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Nguyên Nhân Quan Hệ Tình Dục Không Có Cảm Giác Là Do Đâu
Nguyên Nhân Quan Hệ Tình Dục Không Có Cảm Giác Là Do Đâu

Nguyên nhân dẫn đến quan hệ tình dục không có cảm giác là do đâu?. Sự thăng hoa trong cảm xúc khi quan hệ tình dục là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng không phải ai cũng có thể tận hưởng nó.

Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Đa số phụ nữ đều đã từng bị giảm hứng thú đối với “chuyện ấy” vào một số thời điểm nhất định trong đời

Nguyên nhân nào gây ra xuất tinh yếu?
Nguyên nhân nào gây ra xuất tinh yếu?

Các vấn đề về xuất tinh là điều xảy ra phổ biến ở nam giới, đặc biệt là khi có tuổi. Nếu nhận thấy chức năng tình dục có bất kỳ thay đổi nào thì nên đi khám bác sĩ để kiểm tra và có phương pháp điều trị thích hợp.

Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục
Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thi thoảng bị giảm ham muốn là điều bình thường. Vậy khi nào thì tình trạng này là vấn đề đáng lo ngại?

Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị
Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị

Xuất tinh muộn là một vấn đề phổ biến ở nam giới và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây