Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 2

Thứ ba - 17/12/2019 03:57
Bệnh tiểu đường là một trong số các bệnh có liên quan đến vấn đề với insulin nội tiết tố.

Mặc dù không phải mọi người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đều thừa cân; béo phì và thiếu hoạt động thể chất là hai trong số những nguyên nhân phổ biến nhất của dạng bệnh tiểu đường này. Theo CDC, nó cũng chịu trách nhiệm cho khoảng 90% đến 95% các trường hợp tiểu đường ở Hoa Kỳ.

Bài báo này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân của bệnh đái tháo đường tuýp 2, những gì xảy ra trong cơ thể khi bệnh đái tháo đường týp 2 xảy ra và các vấn đề sức khoẻ cụ thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Mỗi phần liên kết đến nhiều thông tin chuyên sâu hơn về chủ đề đó.

Ở người khỏe mạnh, tuyến tụy (cơ quan đằng sau dạ dày) giải phóng insulin để giúp cơ thể lưu trữ và sử dụng đường từ thực phẩm bạn ăn. Bệnh tiểu đường xảy ra khi xảy ra một hoặc nhiều yếu tố sau đây:

  • Khi tuyến tụy không sản sinh ra insulin.
  • Khi tuyến tụy sản sinh ra rất ít insulin.
  • Khi cơ thể không đáp ứng một cách thích hợp với insulin, một tình trạng gọi là "kháng insulin".

Không giống những người bị tiểu đường tuýp 1, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 sản sinh ra insulin; tuy nhiên, insulin tiết ra từ tuyến tụy của họ hoặc là không đủ hoặc là cơ thể không thể nhận ra insulin và sử dụng nó đúng cách (kháng insulin). Khi không có đủ insulin hoặc insulin không được sử dụng đúng mức, glucose (đường) không thể xâm nhập vào các tế bào của cơ thể và tích tụ trong máu. Khi glucose tích tụ trong máu thay vì đi vào tế bào, nó sẽ gây ra thiệt hại ở nhiều vùng trên cơ thể. Ngoài ra, vì các tế bào không nhận được glucose mà chúng cần thì chúng không thể hoạt động đúng.

Vai trò của Insulin trong tiểu đường tuýp 2

Để hiểu tại sao insulin là quan trọng, nó giúp để biết thêm về cách thức cơ thể sử dụng thực phẩm tạo ra năng lượng. Cơ thể của bạn được tạo thành từ hàng triệu tế bào. Để tạo ra năng lượng, những tế bào này cần thức ăn dưới dạng rất đơn giản. Khi bạn ăn hoặc uống, phần lớn thức ăn được chia nhỏ thành đường đơn giản gọi là "glucose". Sau đó, glucose được vận chuyển qua mạch máu tới các tế bào - nơi nó có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cơ thể cần cho các hoạt động hàng ngày.

Lượng glucose trong máu được điều chỉnh chặt chẽ bởi insulin và các hormone khác. Insulin luôn được tuyến tụy giải phóng ra một lượng nhỏ. Khi lượng glucose trong máu tăng lên đến một mức nào đó, tuyến tụy sẽ giải phóng nhiều insulin hơn để đẩy glucose vào trong tế bào. Điều này làm cho đường huyết giảm.

Để giữ mức glucose trong máu không quá thấp (hạ đường huyết hoặc đường trong máu thấp), cơ thể sẽ báo hiệu bạn ăn và tiết ra một lượng glucose từ các bộ phận lưu trữ trong gan; nó cũng báo hiệu cơ thể để giảm lượng insulin được giải phóng.

Những người bị tiểu đường hoặc không sản xuất insulin hoặc các tế bào của cơ thể của họ không thể sử dụng insulin, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Theo định nghĩa, đái tháo đường là khi có mức glucose trong máu cao hơn hoặc bằng 126 (dl / dL) sau 8 giờ nhịn đói, hoặc bằng cách dùng đường glucose không phải lúc đói cao hơn hoặc bằng 200 mg / dL cùng với các triệu chứng của bệnh tiểu đường, hoặc mức glucose lớn hơn hoặc bằng 200 mg / dL trong một bài kiểm tra độ dung nạp glucose 2 giờ, hoặc A1C lớn hơn hoặc bằng 6,5%. Trừ khi người đó có các triệu chứng rõ ràng về bệnh tiểu đường hoặc đang trong cơn tiểu đường, chẩn đoán phải được xác nhận bằng một xét nghiệm lặp lại.

Các yếu tố nguy cơ sức khỏe đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2

Tiểu đường tuýp 2 được cho là có liên kết di truyền mạnh, có nghĩa là nó có xu hướng di truyền trong các gia đình. Một số gen đang được nghiên cứu có thể liên quan đến nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 2. Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ tiểu đường loại 2 sau đây, điều quan trọng là hỏi bác sĩ về một xét nghiệm bệnh tiểu đường. Với chế độ ăn kiêng phù hợp và lối sống lành mạnh, cùng với thuốc tiểu đường, nếu cần thiết, bạn có thể kiểm soát được bệnh tiểu đường tuýp 2 giống như bạn quản lý các phạm vi khác trong cuộc sống của bạn. Hãy chắc chắn tiếp tục tìm kiếm thông tin mới nhất về bệnh tiểu đường tuýp 2 khi bạn trở thành người bảo vệ sức khoẻ của chính bạn

Các yếu tố nguy cơ tiểu đường loại 2 khác bao gồm:

  • Huyết áp cao
  • Hàm lượng triglycerid trong máu cao
  • Tiểu đường thai kỳ hoặc sinh con nặng hơn 4 kg.
  • Chế độ ăn giàu chất béo và carbohydrate
  • Uống nhiều rượu
  • Lối sống ít vận động
  • Béo phì hoặc thừa cân
  • Chủng tộc: Các nhóm nhất định, như người Mỹ gốc Phi, người Mỹ bản địa, người Mỹ gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Á Châu, có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha.
  • Người cao tuổi: Tuổi cao là một yếu tố nguy cơ đáng kể cho bệnh đái tháo đường tuýp 2. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 bắt đầu tăng đáng kể ở độ tuổi 45, và tăng lên đáng kể sau tuổi 65.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây