1

Ngứa Vùng Kín Xuất Hiện Do Những Nguyên Nhân Nào?

Ngứa vùng kín là vấn đề khó chịu đối với nhiều chị, em. Đôi khi nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày. Vậy những nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này, hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!
Ngứa Vùng Kín Xuất Hiện Do Những Nguyên Nhân Nào? Ngứa Vùng Kín Xuất Hiện Do Những Nguyên Nhân Nào?

Nội dung chính của bài viết

  • Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ngứa âm đạo, ví dụ như các chất kích ứng, nhiễm trùng hoặc mãn kinh.
  • Tình trạng này cũng có thể xảy ra do một số vấn đề về da hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD).
  • Trong một số ít trường hợp, ngứa âm đạo còn xảy ra do căng thẳng hoặc ung thư âm hộ.
  • Bạn có thể cải thiện tình trạng ngứa âm đạo và ngăn ngừa hầu hết các nguyên nhân gây ngứa bằng thói quen vệ sinh đúng cách và thay đổi một số thói quen.
  • Đa phần thì ngứa âm đạo không phải là dấu hiệu của vấn đề nào quá nghiêm trọng nhưng vẫn nên đi khám bác sĩ phụ khoa, đặc biệt là khi bị ngứa dữ dội để xác định nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp.

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây ngứa âm đạo và vùng xung quanh.

Chất gây kích ứng

Khi vùng kín phải tiếp xúc với các chất gây kích ứng thì sẽ có hiện tượng ngứa ngáy. Những chất này kích hoạt phản ứng dị ứng và gây ra những vùng ngứa, thậm chí mẩn đỏ ở nhiều vị trí khác nhau của cơ thể, bao gồm cả âm đạo. Các tác nhân chứa chất gây kích ứng vùng kín phổ biến gồm có:

  • Xà phòng tắm
  • Chất tạo bọt bồn tắm
  • Xịt thơm vùng kín
  • Dung dịch thụt rửa
  • Miếng dán tránh thai, thuốc diệt tinh trùng
  • Kem bôi hay thuốc mỡ
  • Xà phòng giặt, chất tẩy rửa và nước xả quần áo
  • Giấy vệ sinh hoặc băng vệ sinh, tampon có mùi thơm

Nếu bạn bị tiểu đường hoặc tiểu són không tự chủ, nước tiểu cũng có thể gây kích ứng và ngứa ngáy vùng kín.

Bệnh ngoài da

Một số bệnh ngoài da, chẳng hạn như bệnh chàm và bệnh vẩy nến, có thể gây đỏ và ngứa ở cơ quan sinh dục.

Bệnh chàm, còn được gọi là viêm da dị ứng, là một vấn đề về da xảy ra phổ biến ở những người bị hen suyễn hoặc dị ứng với triệu chứng là những mảng da bị viêm đỏ, nổi mụn nước, ngứa ngáy, chảy dịch và khô ráp, đóng vảy. Những vùng da bị tổn thương do chàm có thể lan đến âm đạo và gây ngứa.

nguyen nhan gay ngua vung kin
Nguyên nhân gây ngứa vùng kín?

Bệnh vẩy nến cũng là một vấn đề về da phổ biến, gây ra các mảng da đóng vảy khô cứng, bề mặt màu trắng bạc và đỏ xung quanh, có thể nứt nẻ, chảy máu và gây ngứa, đau hoặc nóng rát xung quanh. Những mảng da này thường hình thành ở da đầu và quanh các khớp nhưng đôi khi, cũng có thể xảy ra ở quanh âm đạo.

Nhiễm trùng nấm men

Nấm Candida hay nấm men là một loại nấm có tự nhiên ở bên trong âm đạo. Bình thường, loại nấm này không gây ra vấn đề gì và tồn tại ở trạng thái cân bằng với vi khuẩn nhưng khi có yếu tố tác động khiến nấm sinh trưởng mất kiểm soát thì sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng nấm men hay còn gọi là viêm âm đạo do nấm.

Đây là một vấn đề phụ khoa rất phổ biến và gây ra triệu chứng ngứa ngáy khó chịu.

Nấm men có thể đột ngột phát triển mạnh sau một đợt uống thuốc kháng sinh, vì những loại thuốc này tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi cùng với vi khuẩn có hại trong cơ thể mà các vi khuẩn có lợi lại có vai trò kiểm soát sự phát triển của nấm men.

Sự phát triển quá mức của nấm men trong âm đạo có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu, bao gồm ngứa ngáy, nóng rát và tiết dịch bất thường.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn hay nhiễm khuẩn âm đạo là một nguyên nhân phổ biến khác gây ngứa ở quanh âm đạo.

Giống như nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo cũng xảy ra do sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật âm đạo nhưng là do mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại.

Tình trạng này không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng. Khi các triệu chứng xuất hiện thì thường gồm có ngứa âm đạo và tiết dịch bất thường, có mùi hôi. Dịch tiết âm đạo khi bị viêm do vi khuẩn thường lỏng và có màu xám hoặc trắng đục và đôi khi còn có bọt.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ngứa ở âm đạo và vùng xung quanh. Các bệnh này gồm có:

  • Chlamydia
  • Mụn cóc sinh dục
  • Bệnh lậu
  • Mụn rộp sinh dục
  • Nhiễm trichomonas

Ngoài ngứa, những bệnh này còn đi kèm với các triệu chứng khác như xuất hiện những u cục, màu khí hư bất thường (xanh lá hoặc vàng), đau rát khi quan hệ và khi đi tiểu.

Mãn kinh

Những phụ nữ đang trải qua thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh cũng có thể bị ngứa âm đạo.

Nguyên nhân là do sự suy giảm nồng độ estrogen xảy ra trong thời kỳ mãn kinh, dẫn đến teo âm đạo. Đây là hiện tượng thành âm đạo bị mỏng đi và gây khô. Khô sẽ dẫn đến ngứa và kích ứng nếu như không được điều trị.

Căng thẳng

Căng thẳng cả về thể chất và tinh thần đều là những nguyên nhân có thể gây ngứa ở vùng kín, mặc dù nguyên nhân này không phổ biến lắm. Căng thẳng sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng và gây ngứa.

Ung thư âm hộ

Trong một số ít trường hợp, ngứa âm đạo có thể là triệu chứng của ung thư âm hộ. Đây là một loại ung thư phát sinh ở âm hộ - phần bên ngoài của cơ quan sinh dục nữ. Âm hộ gồm có môi trong (môi bé) và môi ngoài (môi lớn), âm vật, cửa âm đạo và vùng mu.

Ung thư âm hộ không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng. Tuy nhiên, nếu có thì triệu chứng thường là ngứa, chảy máu bất thường, đau nhức ở vùng âm hộ, có những mảng da dày, hơi lồi, có màu đỏ, trắng hoặc sẫm màu ở âm hộ và nổi cục giống như mụn cóc.

Ung thư âm hộ có thể được chữa khỏi nếu phát hiện và chẩn đoán ở giai đoạn đầu. Đây là một trong các lý do mà phụ nữ cần đi khám bác sĩ phụ khoa định kỳ hàng năm.

ngua vung kin phu nu
Ngứa vùng kín ở phụ nữ

Khi nào cần đi khám?

Nếu bị ngứa dữ dội và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày hoặc làm gián đoạn giấc ngủ thì cần đi khám bác sĩ phụ khoa ngay. Mặc dù hầu hết các nguyên nhân gây ngứa âm đạo đều không quá nghiêm trọng nhưng vẫn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân cụ thể và có phương pháp điều trị nhằm làm giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

Bạn cũng nên đi khám nếu tình trạng ngứa âm đạo kéo dài quá một tuần hoặc nếu ngứa còn đi kèm với các triệu chứng như:

  • Lở loét hoặc nổi mụn nước ở âm hộ
  • Đau hoặc nhạy cảm ở bộ phận sinh dục
  • Sưng đỏ bộ phận sinh dục
  • Tiểu khó
  • Dịch tiết âm đạo bất thường
  • Đau rát khó chịu khi quan hệ tình dục

Chẩn đoán nguyên nhân ngứa vùng kín

Đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng, bệnh sử và thói quen quan hệ tình dục. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra vùng chậu.

Khi kiểm tra vùng chậu, bác sĩ sẽ quan sát trực quan âm hộ và dùng dụng cụ mỏ vịt để đánh giá tình trạng bên trong âm đạo. Sau đó sẽ dùng tay ấn bụng xuống và đưa ngón tay vào âm đạo để kiểm tra các cơ quan sinh dục bên trong xem có dấu hiệu bất thường nào hay không.

Ngoài ra, sẽ cần lấy một mẫu mô da từ âm hộ hoặc mẫu dịch tiết âm đạo để phân tích. Bên cạnh đó, có thể bạn sẽ còn phải làm cả xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu.

chan doan ngua vung kin
Chấn đoán ngứa vùng kín

Điều trị ngứa âm đạo

Khi đã xác định được nguyên nhân gây ngứa âm đạo, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Tùy theo nguyên nhân mà sẽ có các lựa chọn điều trị ngứa âm đạo sau đây.

Nhiễm nấm âm đạo

Nếu là do nhiễm nấm âm đạo thì cần điều trị bằng thuốc trị nấm. Các loại thuốc trị nấm có nhiều dạng khác nhau, bao gồm dạng kem, thuốc mỡ hoặc dạng viên và có cả dạng kê đơn hoặc không kê đơn.

Tuy nhiên, nếu trước đây chưa từng bị nhiễm nấm âm đạo thì không nên tự mua thuốc mà cần đi khám bác sĩ để được kê và hướng dẫn dùng thuốc.

Nhiễm khuẩn âm đạo

Nhiễm khuẩn âm đạo thường được điều trị bằng kháng sinh đường thuốc hoặc kháng sinh dạng kem bôi. Bất kể là loại nào thì cũng đều phải tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian dùng thuốc.

Bệnh lây qua đường tình dục

Nếu nguyên nhân gây ngứa là do các bệnh lây qua đường tình dục thì cần điều trị bằng kháng sinh, thuốc kháng virus hoặc thuốc diệt ký sinh trùng tùy theo từng bệnh cụ thể. Bạn sẽ cần dùng thuốc liên tục trong một thời gian và tránh quan hệ tình dục cho đến khi khỏi bệnh.

Mãn kinh

Ngứa do mãn kinh có thể được khắc phục bằng cách dùng estrogen dạng kem bôi, viên đặt hoặc vòng đặt âm đạo.

Nguyên nhân khác

Ngứa vùng kín do các nguyên nhân khác, ví dụ như do chất gây kích ứng, thường tự khỏi khi ngừng sử dụng.

Trong thời gian chờ, bạn có thể thoa kem steroid để giảm viêm và làm dịu cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, nên hạn chế sử dụng vì các sản phẩm này có thể gây kích ứng và ngứa mãn tính nếu như lạm dụng.

dieu tri ngua vung kin
Điều trị ngứa vùng kín

Các biện pháp khắc phục tại nhà

Bạn có thể cải thiện tình trạng ngứa âm đạo và ngăn ngừa hầu hết các nguyên nhân gây ngứa bằng thói quen vệ sinh đúng cách và thay đổi một số thói quen:

  • Sử dụng nước ấm và dung dịch vệ sinh nhẹ dịu để rửa vùng kín
  • Tránh dùng xà phòng thơm, nước hoa vùng kín và sản phẩm tạo bọt bồn tắm.
  • Không sử dụng các sản phẩm xịt se khít âm đạo
  • Không thụt rửa
  • Thay quần ngay sau khi bơi hoặc tập thể dục
  • Mặc đồ lót bằng cotton và thay đồ lót 1 - 2 lần mỗi ngày
  • Ăn sữa chua có chứa lợi khuẩn để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng nấm men
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục
  • Luôn lau từ trước ra sau khi đi tiểu và đại tiện

Với những thông tin về: Nguyên nhân ngứa vùng kín, chẩn đoán bệnh và những biện pháp khắc phục đơn giản tại nhà. Phần nào giúp chị em giải quyết những thắc mắc hoặc các vấn đề bản thân đang gặp. Để tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan đến bệnh lý sinh dục, chị em và bạn đọc hãy tham khảo tại địa chỉ website: suckhoe123 ngay nhé!

>>> Tham khảo thêm bài viết: Sức Khỏe Vùng Kín Qua Các Lứa Tuổi

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ngứa vùng kín
Tin liên quan
Nguyên Nhân Nào Gây Nóng Rát Vùng Kín?
Nguyên Nhân Nào Gây Nóng Rát Vùng Kín?

Nguyên nhân gây nóng rát vùng kín ở chị em như thế nào. Nếu tình trạng này liên tục tiếp diễn vf kèm những triệu chứng khác thì ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe. Hãy tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

Bệnh viêm vùng chậu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh viêm vùng chậu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Việc điều trị kịp thời nhiễm trùng lây qua đường tình dục có thể ngăn ngừa bệnh viêm vùng chậu.

Nguyên nhân nào gây đau vùng chậu ở phụ nữ?
Nguyên nhân nào gây đau vùng chậu ở phụ nữ?

Đau vùng chậu là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Các cơn đau có thể là mãn tính hoặc cấp tính.

Cách Nhận Biết Dấu Hiệu Vùng Kín Khỏe Mạnh Như Thế Nào?
Cách Nhận Biết Dấu Hiệu Vùng Kín Khỏe Mạnh Như Thế Nào?

Dấu hiệu vùng kín khỏe mạnh được nhận biết như thế nào? Phụ nữ có thể tự kiểm tra vùng kín tại nhà để hiểu hơn về cơ thể của mình và phát hiện những thay đổi bất thường.

Vùng mu bị ngứa là tại sao và khắc phục bằng cách nào?
Vùng mu bị ngứa là tại sao và khắc phục bằng cách nào?

Thỉnh thoảng bị ngứa ở các vị trí khác nhau trên cơ thể, ví dụ như vùng mu, là điều bình thường và không có gì đáng ngại cả. Tuy nhiên, nếu tình trạng ngứa kéo dài dai dẳng thì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề không bình thường, ví dụ như dị ứng, viêm nang lông hoặc nhiễm trùng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây