1

Mãn kinh ảnh hưởng như thế nào đến ham muốn tình dục?

Mãn kinh có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục
Mãn kinh ảnh hưởng như thế nào đến ham muốn tình dục? Mãn kinh ảnh hưởng như thế nào đến ham muốn tình dục?

Nội dung chính của bài viết:

  • Ham muốn tình dục thấp trong thời kỳ mãn kinh thường là do nồng độ hormone giảm. 
  • Những thay đổi khác về thể chất và cảm xúc như buồn bã, chán nản trong thời kỳ mãn kinh cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. 
  • Nếu một số nguyên nhân về thể chất, cảm xúc có thể tự hết thì một số nguyên nhân như teo âm đạo, khô âm đạo sẽ không thể tự cải thiện nếu không can thiệp điều trị.
  • Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau giúp khắc phục hầu hết các nguyên nhân gây giảm ham muốn trong thời kỳ mãn kinh.

Giới thiệu

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, nhiều phụ nữ nhận thấy rằng ham muốn tình dục của bản thân có sự thay đổi lớn. Ở một số người, ham muốn tình dục tăng lên so với những năm tháng của độ tuổi sinh sản trong khi ở nhiều người thì ham muốn lại suy giảm. Mặc dù không phải ai cũng bị giảm ham muốn khi mãn kinh nhưng đây là tình trạng rất phổ biến. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân của ham muốn thấp trong thời kỳ mãn kinh là do nồng độ hormone giảm.

Nồng độ hormone giảm sẽ gây ra các vấn đề như khô và teo âm đạo, tăng ma sát và gây đau khi quan hệ, dẫn đến làm giảm hứng thú đối với việc quan hệ tình dục. Các triệu chứng khác của mãn kinh cũng khiến phụ nữ ít quan tâm đến tình dục hơn. Những triệu chứng này gồm có:

  • Phiền muộn
  • Thay đổi tâm trạng thất thường
  • Tăng cân
  • Bốc hỏa

Nếu bạn cảm thấy bản thân bị giảm hoặc không còn ham muốn đối với “chuyện ấy” thì có thể thử cải thiện bằng cách thay đổi lối sống hoặc dùng các biện pháp hỗ trợ, chẳng hạn như dùng gel bôi trơn. Nếu các biện pháp tại nhà không hiệu quả thì nên đi khám bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp.

Mãn kinh và ham muốn tình dục

Mãn kinh có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục. Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ hormone testosterone và estrogen đều giảm, điều này sẽ khiến cơ thể khó đáp ứng với kích thích tình dục hơn.

Sự suy giảm estrogen còn gây khô âm đạo. Khi nồng độ estrogen ở mức thấp, sự lưu thông máu đến âm đạo sẽ giảm và dẫn đến tình trạng không tiết đủ dịch bôi trơn âm đạo. Thiếu hụt estrogen còn làm mỏng thành âm đạo hay còn được gọi là teo âm đạo. Khô và teo âm đạo đều là những nguyên nhân làm tăng ma sát và gây đau rát, khó chịu khi quan hệ tình dục.

Những thay đổi khác về thể chất trong thời kỳ mãn kinh cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Ví dụ, nhiều phụ nữ bị tăng cân khi bước sang thời kỳ mãn kinh và cơ thể nặng nề sẽ làm giảm ham muốn. Bên cạnh đó, sự tự ti vào thân hình không được gọn gàng cũng sẽ khiến cho nhiều phụ nữ không còn muốn gần gũi với chồng. Hiện tượng bốc hỏa và đổ mồ hôi về đêm cũng là những triệu chứng phổ biến xảy ra khi mãn kinh. Những triệu chứng này có thể khiến phụ nữ cảm thấy mệt mỏi và không hứng thú với quan hệ tình dục. Không chỉ thay đổi về thể chất, mãn kinh còn ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc, tâm trạng, chẳng hạn như buồn bã và chán nản. Những điều này đều có thể làm suy giảm ham muốn.

11 điều mọi phụ nữ cần biết về thời kỳ mãn kinh

Khi nào nên đi khám?

Nếu bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh và nhận thấy những thay đổi về ham muốn tình dục thì có thể đi khám để bác sĩ xác định nguyên nhân gây nên những thay đổi đó. Sau khi tìm ra nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, ví dụ như:

  • Các biện pháp khắc phục tại nhà
  • Dùng thuốc không kê đơn
  • Dùng thuốc kê đơn

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây suy giảm ham muốn tình dục mà có thể bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của cả chuyên gia tâm lý, đặc biệt là khi không xác định được nguyên nhân nào về thể chất.

Phương pháp điều trị

Có nhiều phương pháp để điều trị những thay đổi về ham muốn tình dục do mãn kinh.

Liệu pháp hormone thay thế

Một phương pháp hiệu quả để cải thiện những thay đổi do sự biến động nồng độ hormone gây ra ở thời kỳ mãn kinh là liệu pháp hormone thay thế. Liệu pháp estrogen sẽ giúp làm giảm tình trạng khô và teo âm đạo bằng cách bổ sung thêm lượng hormone mà cơ thể không thể tự sản xuất. Mặc dù có hiệu quả cải thiện những triệu chứng của thời kỳ mãn kinh nhưng liệu pháp estrogen có đi kèm một số rủi ro và tác dụng phụ, ví dụ như hình thành cục máu đông, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim và ung thư vú. Nếu chỉ có các triệu chứng khó chịu ở âm đạo như khô hay đau rát thì nên lựa chọn kem bôi estrogen hoặc vòng đặt âm đạo thay vì thuốc đường uống.

>>> Liệu pháp hormone thay thế có phù hợp với bạn không?

Cũng đã có một số bằng chứng cho thấy việc bổ sung testosterone với liều vừa phải có thể giúp những phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh cải thiện ham muốn tình dục. Liệu pháp testosterone cũng có những tác dụng phụ tiềm ẩn, ví dụ như tăng nguy cơ cholesterol cao, mọc lông ở các vị trí không mong muốn, hình thành cục máu đông hay nổi mụn trứng cá.

Dùng gel bôi trơn

Nên dùng các sản phẩm bôi trơn để làm giảm tình trạng khô, đau rát âm đạo khi quan hệ tình dục. Đối với những người ngại “chuyện ấy” vì lo sợ bị đau thì phương pháp này sẽ giúp cải thiện ham muốn tình dục.

Tập thể dục thường xuyên

Thói quen tập thể dục không chỉ có tác dụng hạn chế tăng cân mà còn giúp cải thiện tâm trạng. Lý do là bởi tập thể dục kích thích sự giải phóng endorphin – một loại hormone có công dụng làm giảm căng thẳng và tạo cảm xúc vui vẻ, hưng phấn.

Nếu bạn mới tập thể dục hoặc tập lại sau một thời gian dài không vận động thì nên bắt đầu chậm, có thể chỉ cần tập khoảng 10 – 15 phút rồi tăng dần cho đến khi có thể tập ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Bạn cũng có thể thử một hoạt động thể chất nào đó mà bạn vẫn thích nhưng chưa có cơ hội thử trước đây. Mục đích là để việc vận động trở nên hấp dẫn, thú vị hơn chứ không phải một điều bắt buộc.

Nói chuyện với nửa kia

Giảm ham muốn trong thời kỳ mãn kinh thường là do các thay đổi về thể chất nhưng sự tăng cường gắn kết trong mối quan hệ vợ chồng cũng là một cách giúp khôi phục lại hứng thú đối với quan hệ tình dục. Đừng ngần ngại chia sẻ với bạn đời của mình về những gì bạn đang phải trải qua, cả về thể chất và tinh thần để cả hai cùng tìm cách khắc phục.

Dành thời gian cho màn dạo đầu

Nếu bắt đầu ngay vào “màn chính”, cơ thể sẽ chưa được kích thích, không sản sinh đủ dịch bôi trơn và dẫn đến cảm giác đau đớn khi quan hệ. Trong thời kỳ mãn kinh, hãy dành thời gian nhiều hơn cho màn dạo đầu, có thể là hôn, vuốt ve và những hành động thân mật khác để thúc đẩy ham muốn và nâng cao cảm xúc.

Bài tập Kegel

Các bài tập Kegel có tác dụng làm săn chắc cơ sàn chậu và tăng cường cảm giác khi quan hệ tình dục. Để thực hiện bài tập này, trước tiên bạn cần xác định vị trí chính xác của các cơ sàn chậu. Cách đơn giản nhất là giả vờ như bạn đang đi tiểu và ngừng lại giữa chừng. Các cơ mà bạn đang siết lại chính là cơ sàn chậu.

Thực hiện bài tập Kegel như sau:

  1. Siết chặt cơ sàn chậu và giữ nguyên trong 5 giây. Sau đó từ từ thả lỏng trong 5 giây.
  2. Lặp lại như vậy 10 lần và thực hiện 3 lần một ngày hoặc nhiều hơn nếu muốn.

Trị liệu tâm lý

Trị liệu tâm lý, có thể là trị liệu một mình hoặc cùng với nửa kia là cách giúp bạn kiểm soát một số thay đổi về tâm lý, cảm xúc của thời kỳ mãn kinh và hiểu được cách làm thế nào để tăng cường ham muốn của bản thân.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng tiền mãn kinh?
Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng tiền mãn kinh?

Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng lớn đến các triệu chứng tiền mãn kinh.

Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến hội chứng buồng trứng đa nang?
Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến hội chứng buồng trứng đa nang?

Khi đến tuổi mãn kinh, các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang vẫn tồn tại song song với các triệu chứng tiền mãn kinh. Vậy mãn kinh có ảnh hưởng gì đến bệnh lý này hay không?

Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng và sự phát triển u xơ tử cung?
Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng và sự phát triển u xơ tử cung?

U xơ tử cung là một vấn đề thường xảy ra chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng cũng có thể hình thành trong thời kỳ mãn kinh.

Trầm cảm và sức khỏe tinh thần trong thời kỳ mãn kinh
Trầm cảm và sức khỏe tinh thần trong thời kỳ mãn kinh

Trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh là một vấn đề có thể điều trị được. Khi nhận thấy có những thay đổi tâm lý, cảm xúc bất thường thì nên đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn những phương pháp can thiệp, điều trị hiệu quả nhất.

Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến hội chứng bàng quang tăng hoạt?
Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến hội chứng bàng quang tăng hoạt?

Những thay đổi trong thời kỳ mãn kinh sẽ làm tăng nguy cơ bị bàng quang tăng hoạt.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây