Lắng nghe chuyên gia tư vấn cách điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Thứ ba - 24/12/2019 04:44
Khi bạn đang cố gắng tìm cách để kiểm soát cơn đau và cảm giác cứng đờ đi kèm với chứng bệnh viêm khớp dạng thấp thì chắc hẳn bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi về cách xắp xếp các lựa chọn.
Lắng nghe chuyên gia tư vấn cách điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả

WebMD đã có buổi trò chuyện với Ana-Maria Orbai, trợ lý giáo sư về bệnh thấp khớp ở Johns Hopkins Medicine ở Baltimore, để có bạn có thể lập kế hoạch phù hợp với mình.

Loại thuốc nào chữa viêm khớp dạng thấp?

Chúng tôi có nhiều nhóm thuốc, vẫn có các loại thuốc truyền thống được gọi là thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm [DMARDs]. Những loại thuốc này không chỉ làm giảm các triệu chứng, mà còn làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Sau đó chúng tôi có các loại thuốc nhắm đúng mục tiêu (thuốc sinh học và các phân tử nhỏ) để điều trị viêm khớp dạng thấp và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh. Nếu một loại thuốc không phát huy hiệu quả hoặc nếu một người không thể sử dụng nó vì bất cứ lý do gì, chúng tôi có thể chuyển sang các loại thuốc khác hoặc kết hợp thuốc.

Các loại thuốc viêm khớp dạng thấp hoạt động tốt như thế nào?

Chúng rất hiệu quả. Trước đây, người bị viêm khớp dạng thấp có thể gặp rắc rối ngay cả trong việc mở nắp bình. Khi được điều trị đúng cách, một số người có thể chạy 5 dặm.

Bạn nên dùng thuốc điều trị thuốc sớm như nào?

Sự hủy hoại do viêm khớp dạng thấp là không thể đảo ngược, do đó điều quan trọng là phải điều trị càng sớm càng tốt.

Có cách nào để kiểm soát mệt mỏi không?

Thông thường bạn có thể điều trị chứng mệt mỏi bẳng cách điều trị bệnh VKDT. Trong một số trường hợp bệnh có thể cải thiện nhưng mệt mỏi thì không. Điều này khó xử lý hơn. Lời khuyên là hãy để cơ thể của bạn hoạt động bao nhiêu có thể. Hoạt động thể chất cũng rất quan trọng để bảo vệ cơ.

Loại bài tập luyện nào tốt cho những người bị viêm khớp dạng thấp?

Tôi khuyến khích mọi hoạt động thể chất mà người đó cảm thấy có lợi cho họ và không gây ra đau. Không có hoạt động đơn lẻ nào. Làm một cái gì đó bạn thích là điều rất quan trọng.

Mọi người cũng nên lắng nghe cơ thể của minh, đừng làm những gì gây đau vì điều đó rõ ràng là dấu hiệu cho thấy bạn dễ bị tổn thương, nếu không nói là có thể gây thương tích.

Có những thay đổi lối sống nào khác mà mọi người có thể thực hiện được không?

  • Thứ nhất là bỏ hút thuốc. Những người bị viêm khớp dạng thấp hút thuốc ít có khả năng đáp ứng với việc điều trị.
  • Điều thứ hai là duy trì cân nặng lành mạnh. Một người có trọng lượng khỏe mạnh có nhiều khả năng duy trì các khớp của họ ở hình dạng phù hợp hơn so với người có trọng lượng không lành mạnh. Ăn một chế độ lành mạnh cũng là điều quan trọng.

Còn việc bổ sung vitamin thì sao?

Không có khuyến cáo cụ thể về việc bổ sung vitamin cho người bị viêm khớp dạng thấp, mặc dù chúng tôi nhận thấy rằng những người bị bệnh khớp thường có lượng vitamin D thấp. Điều quan trọng là uống vitamin D khi bị bệnh viêm khớp dạng thấp vì bạn cũng có nguy cơ cao bị loãng xương.

Có bất cứ liệu pháp thay thế nào có thể hỗ trợ không?

Một nghiên cứu yoga vừa công bố đã tìm thấy bằng chứng sơ bộ rằng yoga có thể làm giảm đau, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng ở người bị viêm khớp dạng thấp. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng yoga có thể thúc đẩy sức mạnh cho phần dưới cơ thể.

Túi chườm đá và miếng sưởi ấm có giúp ích không?

Nhiệt có thể giúp làm giảm sự chậm chạp và cứng khớp. Một số người thấy gói lạnh sẽ hữu ích khi khớp bị viêm.

Cần điều chỉnh những gì tại nhà và nơi làm việc?

Nếu có thể thì các nhà vật lý trị liệu có thể tư vấn cho bạn cách thay đổi môi trường của bạn để có lợi cho căn bệnh viêm khớp dạng thấp của bạn. Tuy nhiên không có bất cứ quy tắc chung nào vì môi trường mỗi người mỗi khác.

Liệu phẫu thuật có cần thiết không?

Hy vọng rằng không cần điều đó. Khớp thường có nguy cơ bị hao mòn khi bị viêm, vì vậy một số người cần thay khớp ở độ tuổi sớm hơn. Phẫu thuật có thể cần thiết nếu nó gây nhiều đau đớn và bạn không thể di chuyển khớp thoải mái.

Thái độ có quan trọng không?

Chắc chắn rồi và phải sẵn sàng chia sẻ với bác sĩ. Tôi thấy rất hữu ích khi các bệnh nhân chủ động trình bày các mối lo lắng. Mục đích của các chuyến thăm khám bác sĩ: là xem tình trạng có thuyên giảm không. Chúng ta có đạt được mục tiêu không, nếu không chúng ta cần thay đổi một số thứ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây