1

Tác dụng trị mụn của thuốc tránh thai

Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng khi họ dùng thuốc tránh thai, da cũng đỡ mụn hơn. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ khác, thuốc tránh thai lại chỉ có tác dụng rất nhỏ lên làn da mụn.
Tác dụng trị mụn của thuốc tránh thai Tác dụng trị mụn của thuốc tránh thai

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thường bị mụn ngay trước kì kinh nguyệt do sự thay đổi nội tiết tố.
  • Các loại thuốc tránh thai thường là sự kết hợp của estrogen và progestin - một chất giống với progesterone, có tác dụng kiểm soát mụn.
  • Thuốc tránh thai không có tác dụng trị mụn 100% mà chỉ có thể làm giảm 40 – 60% mụn.
  • Việc dùng các loại thuốc tránh thai để làm tăng mức estrogen có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Sự tương tác giữa Hormone và làn da

Ở độ tuổi sinh sản của phụ nữ luôn diễn ra sự mất cân bằng giữa các loại nội tiết hỗ trợ khả năng thụ thai, mang thai và sinh con. Khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt, tuyến yên của não bộ tiết ra một loại nội tiết có tên là hormone kích thích nang trứng (FSH). Hormone này làm cho một hoặc nhiều nang trong buồng trứng chín, và làm rụng trứng.

Xem thêm: cách trị mụn

Những nang buồng trứng này tiết ra estrogen làm dày thành tử cung. Một lượng nhỏ estrogen sẽ ngăn tuyến yên tiết ra hormone luteinizing (LH), nhưng khi lượng estrogen đạt mức cao nhất, tuyến yên sẽ gửi đi hormone luteinizing để làm cho các nang buồng trứng mở, làm rụng trứng.

Trứng chỉ có thể tồn tại trong 24 tiếng, và tinh trùng phải gặp được trứng trước khi kì rụng trứng bắt đầu.Thông thường, trứng không được thụ tinh trước khi rụng, và sau khi trứng rụng, nang trứng phát triển thành hoàng thể và tiết ra một loại hormone khác gọi là progesterone.

Progesterone giúp chuẩn bị nội mạc tử cung để tiếp nhận trứng thụ tinh và làm nhiệt độ cơ thể phụ nữ tăng lên. Nếu trứng không được thụ tinh, lớp nội mạc tử cung sẽ bong ra và bắt đầu kì kinh nguyệt, lượng estrogen sẽ tăng lên và chu kì lại bắt đầu lại từ đầu.

Khi nhiệt đô cơ thể tăng, mụn sẽ bắt đầu xuất hiện. Progesterone còn làm tăng sự tiết dầu trên da, đó là lý do vì sao nhiều phụ nữ bị mụn ngay trước kì kinh nguyệt. Estrogen có thể làm giảm sự tiết dầu, nhờ đó làm mụn dần biến mất, ít nhất là đến khi lượng dầu lại tăng vào nửa sau của chu kì.

Thuốc tránh thai có tác động lên mụn như thế nào?

Phần lớn các loại thuốc tránh thai là sự kết hợp giữa estrogen và progestin, một chất tổng hợp không phải progesterone nhưng có tác dụng giống như progesterone. Sự kết hợp của hai hormone này ngăn không cho não bộ gửi đi những tín hiệu đến buồng trứng để làm rụng trứng. Có rất nhiều loại thuốc tránh thai khác nhau và mỗi loại lại chứa hàm lượng estrogen và progestin khác nhau nhưng estrogen mới là thành phầnchínhh có công dụng ngăn ngừa mụn.

Estrogen có một nhược điểm đó là nếu lượng estrogen tăng quá cao sẽ gây đông máu, bệnh tim, ung thư vú và ung thư buồng trứng. Estrogen với liều lượng lớn cũng có thể gây mụn, do làm tăng sự nhạy cảm của cơ thể với testosterone. Tuy nhiên những loại estrogen tổng hợp mới lại có khả năng ngăn mụn tiền kinh nguyệt mà không làm tăng sự nhạy cảm của phụ nữ đối với testosterone trong cơ thể.

Thuốc tránh thai có hiệu quả đến đâu?

Hầu hết các nghiên cứu về tác dụng thuốc của tránh thai dạng uống đối với trị mụn ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều cho thấy rằng thuốc tránh thai có thể giảm được từ 40 – 60% mụn đầu trắng, đầu đen và mụn mủ. Từ đó có thể thấy thuốc tránh thai không có công dụng trị mụn trứng cá, kể cả mụn tiền kinh nguyệt, mà chỉ có tác dụng giảm bớt mụn.

Việc tìm ra được loại thuốc tránh thai phù hợp có thể sẽ tốn nhiều thời gian, có thể phải mất nhiều lần thử và chọn sai. Lượng estrogen cao có thể ngăn ngừa mụn tốt hơn nhưng lại làm căng ngực, đầy hơi, tăng cân, chóng mặt và đau đầu. Lượng progestin quá cao lại gây tiết dầu trên da, tăng cân, cơ thể mệt mỏi và đau ngực.

Phụ nữ Châu Á sẽ giảm được nhiều mụn hơn nhưng những vết thâm sau khi hết mụn lại có màu sẫm hơn. VÌ thế, bạn nên cân nhắc những tác dụng không mong muốn này dù mục đích chính của bạn là để tránh thai hay ngăn ngừa mụn.

Sự kết hợp giữa thuốc tránh thai và kháng sinh

Nhiều bác sỹ khi kê đơn thường làm giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai bằng cách kê thêm kháng sinh tetracycline. Tuy nhiên, điều này cũng gây nên những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Tetracycline nên được uống khi bụng đói và không được dùng chung với các sản phẩm từ sữa. Tại Mỹ, phần lớn bác sỹ vẫn kê tetracycline cho bệnh nhân dưới 22 tuổi, miễn là trên 8 tuổi, trong khi ở Canada và Châu Âu, tetracycline lại không được kê cho người dưới 22 tuổi do loại kháng sinh này có thể làm răng bị chuyển màu xanh ở những đối tượng này.

Thuốc tránh thai Yaz có phù hợp cho bạn?

Tại Mỹ, bên cạnh việc kê đơn kết hợp giữa các loại thuốc tránh thai và kháng sinh, các bác sỹ có thể kê luôn cho bệnh nhân một loại thuốc tránh thai có tên Yaz. Loại thuốc này được biết đến rộng rãi với khả năng trị mụn thể nhẹ ở phụ nữ.

Tuy nhiên, vì chứa một chất có tên drosperinone, Yaz có thể gây tích tụ Kali trong máu và gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Điều này có nghĩa là nếu bạn dùng Yaz, bạn nên tránh ăn quá nhiều thực phẩm có chứa Kali như chuối, cà chua, và cam, chanh.

Có nên uống tránh thai để kiểm soát mụn không?

Nói chung, việc dùng thuốc tránh thai để trị mụn không phải điều nên làm. Thuốc tránh thai chỉ nên dùng với mục đích duy nhất là kiểm soát việc mang thai.

Nếu như vẫn muốn dùng thuốc tránh thai để ngừa mụn, bạn nên chọn những loại có lợi cho làn da, nhưng vẫn phải tập trung chính vào các phương pháp đã được kiểm chứng là có hiệu quả trị mụn thật sự.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?
Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?

Thuốc tránh thai có công dụng phổ biến là kiếm soát việc mang thai. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lại thấy rằng khi dùng thuốc tránh thai, làn da của họ cũng có biến chuyển rõ rệt và việc dùng thuốc tránh thai đúng cách còn có thể trị được mụn tiền kinh nguyệt.

Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?
Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?

Hiện nay, do hiện tượng kháng kháng sinh mà nhiều loại kháng sinh vốn từng được dùng để trị mụn đã không còn tác dụng nữa.

Tác dụng phụ của thuốc trị mụn Isotretinoin
Tác dụng phụ của thuốc trị mụn Isotretinoin

Isotretinoin đôi khi được coi như một phép màu đối với các trường hợp mụn bọc, tuy nhiên phép màu này cũng có thể đem đến một số tác dụng không mong muốn.

Thải độc đường ruột có tác dụng trị mụn không?
Thải độc đường ruột có tác dụng trị mụn không?

Liệu làm sạch đại tràng có giúp làm sạch mụn? Trừ khi bằng cách nào đó có thể kiểm soát mụn trong đại tràng, thì còn lại câu trả lời là không, nhưng sức khỏe thực sự của ruột già là quan trọng đối với da của bạn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2342 lượt xem

Da em đang bị mụn viêm và da rất nhiều dầu ướt cả mặt. Em uống isotretinoin 10mg được 4 ngày và chưa thấy tình trạng khô da. Cho em hỏi là khi nào thuốc mới có tác dụng ạ?

Uống thuốc kháng sinh Bactrim DS để trị mụn bọc?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2352 lượt xem

Các loại thuốc kháng sinh tetracycline (doxy, mino, solodyn) đã thất bại, và các kem trị mụn cũng vậy. Tôi bắt đầu uống Bactrim DS cách đây 3 tuần ( 2 lần/ngày), nhưng tôi vẫn đang mọc các mụn bọc mới ở trên lưng. Làm sao để ngăn chặn sớm các mụn này? Sao tôi vẫn bị các mụn bọc mới mặc dù đã 3 tuần rồi? Chúng làm xuất hiện các sẹo lớn trên ngực và lưng của tôi. Tôi được xác định là: mụn bọc mức độ vừa và bệnh trứng cá đỏ mức độ nhẹ.

Uống Isotretinoin trong bao lâu thì bắt đầu có tác dụng?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  35866 lượt xem

Tôi vừa bắt đầu uống Isotretinoin và muốn biết là uống mấy tuần thì bắt đầu có hiệu quả, vì tôi đọc nhiều thông tin nói thời gian đầu thậm chí mụn còn nặng hơn. Và tôi có phải kiêng gì không trong thời gian uống Iso?

Mụn có tái phát trở lại sau khi dừng uống Isotretinoin không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  16531 lượt xem

Tôi sắp kết thúc liệu trình uống Isotretinoin, nhưng tôi lo rằng mình đã quá phụ thuộc vào nó và tôi sợ mụn của tôi sẽ quay trở lại. Liệu mụn có tái phát sau đó không?

Dừng uống Isotretinoin bao lâu thì có thể làm các thủ thuật thẩm mỹ khác trên mặt?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  19298 lượt xem

Tôi nghe các bác sĩ nói cần uống Isotretinoin 5 - 6 tháng mới đủ liệu trình, vậy sau khi dừng uống bao lâu thì tôi có thể làm các kỹ thuật thẩm mỹ khác trên mặt như laser hoặc trị sẹo lõm. Và cần phải uống đủ liệu trình 5-6 tháng mới đạt hiệu quả trị mụn hay sao?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2118 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1838 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1505 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1272 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây