1

Băng ép, gen nịt sau tạo hình thành bụng có tác dụng gì?

Băng ép, gen nịt bụng giúp cố định đường nét sau phẫu thuật, hạn chế các biến chứng sau tạo hình thành bụng và giúp bệnh nhân hồi phục tốt hơn.
Gen nịt bụng Băng ép, gen nịt sau tạo hình thành bụng có tác dụng gì?

Gen nịt, băng ép là gì?

Gen nịt, băng ép, hay gọi chung là đồ nịt định hình, là những sản phẩm làm từ các chất liệu co giãn, ví dụ như cao su, spanx... Chúng được sử dụng để bó chặt vùng đã làm phẫu thuật, hỗ trợ quá trình phục hồi. Những sản phẩm này đa dạng về thiết kế và chất liệu để phù hợp với từng bệnh nhân và tùy theo nhu cầu sử dụng.

Trong tạo hình thành bụng, bác sĩ chủ yếu cho bệnh nhân sử dụng loại đồ co giãn có hình dạng tương tự như một dải đai bụng rộng, quấn vòng quanh lưng-bụng và thường kéo dài từ mép dưới ngực xuống đến qua vết mổ - hoặc kéo dài xuống dưới và ôm ép cả vùng mu. Đồ bó định hình sau tạo hình thành bụng đều là những loại ôm ép vùng giữa bụng, nên thường không có ống chân hoặc ống tay như những loại dùng sau các ca phẫu thuật khác (hút mỡ cánh tay, căng da đùi...)

Ngoài ra, mút ép, miếng xốp mềm độn bên dưới băng ép cũng thường được sử dụng trong quá trình sau phẫu thuật. Chúng là loại mút đệm mềm, đặt bên dưới băng ép hoặc gen nịt, chúng tạo lực ép nhẹ lên vùng vừa được phẫu thuật, giúp nâng cao hiệu quả của đồ nịt.

Sự khác biệt giữa băng ép và các loại gen nịt

Về căn bản, băng ép có thiết kế như đai nịt bụng có móc gài hoặc băng dán Velco (băng dán xé gai). Bệnh nhân sẽ quấn băng ép quanh người và cố định nó bằng móc gài hoặc băng dán. Băng ép chỉ bao trùm vùng bụng, không kéo dài xuống vùng mu-đùi bên dưới.

Băng ép
Băng ép có vị trí treo bầu hút ống dẫn lưu

Gen nịt bụng thì tương đối giống đồ lót, hoặc một loại “quần áo” bó sát mà bạn có thể tròng vào cơ thể, thay vì quấn như băng ép. Có những loại gen nịt có gai móc, hoặc khóa kéo. Nhìn chung, gen nịt không dày như băng ép, nó được mô tả là ôm khít vào cơ thể hơn. Nó co giãn và có lực ôm tốt.

Gen nịt cũng có thể được chia ra thành gen nịt giai đoạn 1 và gen nịt giai đoạn 2, dùng nối tiếp nhau. Gen nịt giai đoạn 1 thì co giãn tốt hơn, còn gen nịt giai đoạn 2 thường nhỏ hơn một chút và không co giãn bằng.

gen nit bung
Một số kiểu gen nịt bụng

Tác dụng của gen nịt và băng ép

Sử dụng gen nịt, băng ép đem lại khá nhiều lợi ích cho bệnh nhân sau tạo hình thành bụng.

Thúc đẩy hồi phục, giảm tỉ lệ gặp biến chứng

Băng ép và gen nịt giúp cố định lại vạt da vừa bị bóc tách khỏi cơ, thúc đẩy da sớm liền lại xuống lớp cơ bên dưới. Qua đó, nó góp phần hạn chế khoảng không gian trống dưới da, tránh để máu hoặc dịch cơ thể chảy vào tạo thành các biến chứng, ví dụ như tụ dịch, tụ máu. Lực ép đều đặn của gen nịt còn giúp cơ thể tái hấp thụ dịch ứ đọng nhanh hơn, nên sẽ giúp giảm sưng nề sớm hơn và rút ngắn thời gian phục hồi.

Giảm bớt khó chịu

Lực bó ép từ gen nịt bụng sẽ giúp bệnh nhân giảm bớt cảm giác khó chịu trong giai đoạn đầu. Nhiều bệnh nhân nói rằng nó giúp họ cảm thấy vùng bụng được bảo vệ chắc chắn, khiến họ thấy an tâm và thoải mái hơn. Nhiều người thậm chí tiếp tục mặc gen nịt sau khi đã được phép tháo bỏ.

Giúp sẹo liền đẹp hơn

Thông qua việc giảm và phân tán lực tác động lên vết mổ, khiến vết mổ không bị kéo căng quá mức, gen nịt bụng góp phần giúp vết mổ liền sẹo đẹp hơn. Nguy cơ gặp sẹo lồi, sẹo phì đại sau phẫu thuật cũng sẽ giảm xuống. Như vậy, gen nịt bụng sẽ giúp bệnh nhân có được vết sẹo mổ mảnh, mờ và dễ dàng giấu kín.

Hỗ trợ chữa tụ dịch, tụ máu

Không chỉ giúp giảm nguy cơ bị tụ dịch, tụ máu, gen nịt bụng còn là một công cụ rất cần thiết khi bạn thực sự gặp phải biến chứng này. Nó vừa giúp hạn chế kích cỡ của ổ tụ dịch, vừa giúp loại bỏ các ổ tụ. Cụ thể là sau khi dẫn lưu dịch tụ, bạn cần ép hai thành khoang tụ lại với nhau để chúng dính liền lại. Gen nịt bụng sẽ giúp bạn làm điều đó.

Rủi ro từ gen nịt, băng ép

Tuy có nhiều lợi ích, nhưng nếu sử dụng sai cách, gen nịt cũng có thể khiến bệnh nhân gặp một số rắc rối trong quá trình hồi phục.

  • Nguy cơ giảm máu đến da. Băng ép quá chật có thể hạn chế máu đến da, gây thiếu máu cục bộ, thậm chí có thể dẫn đến chết mô da – hay hoại tử.
  • Để lại biến dạng da. Trong quá trình sử dụng, gen nịt có thể bị nhăn dúm lại thành các nếp gấp khi bạn ngồi hoặc nằm với tư thế co người. Những nếp gấp này chèn ép và tạo thành vết lằn trên da, và nó có thể trở thành biến dạng vĩnh viễn.
  • Gây kích ứng. Đôi khi bệnh nhân bị dị ứng với chất liệu của băng ép, gen nịt bụng, gây ra một số vấn đề như đỏ, ngứa, phồng rộp...

Cần mặc gen nịt, băng ép trong bao lâu?

Nhìn chung, bệnh nhân sẽ được yêu cầu mặc đồ bó định hình trong khoảng 3-6 tuần sau phẫu thuật. Tùy vào tình trạng thực tế mà thời gian này có thể dài hơn hoặc ngắn hơn. Thông thường, trong 3 tuần đầu, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân mặc đồ nịt 24/7, chỉ tháo ra khi tắm giặt. Sau đó thì bệnh nhân có thể được cho mặc 12 tiếng/ngày trong vòng 3 tuần tiếp theo, rồi dừng hẳn khi bác sĩ cho phép. Mặc dù vậy, không hiếm bệnh nhân phải sử dụng đồ bó nịt lâu hơn do biến chứng hoặc tình nguyện mặc lâu hơn vì họ thích cảm giác khi sử dụng.

Ngay sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân quấn băng ép và mút đệm trong phòng mổ. Họ sẽ sử dụng chúng trong vài ngày đầu, tức là khi vùng bụng đang bị đau và căng cứng tệ nhất. Sự cứng cáp của băng ép giúp cố định phần thân giữa, hạn chế cử động ở vùng này và giúp bệnh nhân thấy thoải mái hơn.

Sau vài ngày, khi cơ thể đã ổn định hơn, bệnh nhân sẽ chuyển qua gen nịt co giãn giai đoạn 1 khi bác sĩ cho phép. Gen nịt ở giai đoạn này có độ co giãn tốt. Bệnh nhân thường có cảm giác hơi chật khi mới mặc lần đầu do vẫn còn đang sưng to. Sau vài tuần, mức độ sưng giảm nhanh chóng và gen nịt sẽ bị lỏng ra. Lúc này bạn có thể quay lại gặp bác sĩ để đổi sang kích cỡ nhỏ hơn hoặc chuyển sang gen nịt giai đoạn 2, tùy theo lời khuyên của bác sĩ. Có những bác sĩ dùng cùng lúc cả gen nịt và băng ép để gia tăng hỗ trợ cho vùng bụng của bệnh nhân.

Trên thực tế, có một số bác sĩ không sử dụng đồ nịt trong vòng 1-2 ngày đầu. Nguyên nhân là vì họ lo rằng nhiều mạch máu ở bụng đã bị cắt đứt, khiến máu đến da không đủ, nịt bó da quá sớm có thể dẫn đến thiếu máu và hoại tử da. Nguy cơ này càng cao đối với các ca tạo hình thành bụng mở rộng, vậy nên sau những ca như thế, các bác sĩ thường tránh sử dụng gen nịt ngay sau phẫu thuật.

Chọn gen nịt, băng ép như thế nào?

Thường thì các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đã có sẵn một số loại đồ bó nịt mà họ hay cho bệnh nhân của mình sử dụng. Trong quá trình tư vấn trước phẫu thuật, họ sẽ giúp bệnh nhân tìm ra loại băng ép, gen nịt phù hợp nhất.

Những tiêu chí chung khi chọn băng ép – gen nịt là:

  • Kích cỡ vừa vặn, không chật, không rộng. Băng ép và gen nịt bụng cần đem lại cảm giác ôm chắc chắn, lực vừa phải không quá chật, không quá lỏng. Đồ bó quá chật có thể làm hạn chế tưới máu, làm chết mô da, còn quá lỏng thì không ôm ép hiệu quả.
  • Độ dài thích hợp. Việc ôm ép được cả vết sẹo là rất quan trọng, vì nó sẽ giúp sẹo bạn lành đẹp hơn.
  • Chất liệu không gây kích ứng.

Cần lưu ý những gì khi sử dụng

Bệnh nhân cần lưu ý:

  • Vị trí quấn băng ép, gen nịt bụng: Mặc sao cho đồ bó nằm ngay bên dưới ngực và ngang vùng hông, che qua vết mổ. Đôi khi bệnh nhân không để ý khiến đồ bó định hình bị kéo lên cao hoặc xê dịch xuống thấp, khiến khả năng ôm ép không hiệu quả.
  • Thói quen sử dụng: Bạn nên sử dụng gen nịt bụng đều đặn, tránh tháo ra cởi vào liên tục khi không cần thiết. Vì như thế sẽ làm gia tăng khả năng bị tụ dịch, tụ máu. Chỉ nên cởi ra trong lúc tắm giặt, hoặc những lúc thực sự cần thiết. Tuy nhiên nguyên tắc này có thể thay đổi tùy vào tình trạng cụ thể của bạn, nên hãy nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Luôn giữ gen nịt, băng ép thẳng đều: Chúng có thể bị cuộn lên trong lúc bạn ngồi hoặc di chuyển, những nếp gấp của gen nịt và băng ép có thể để lại vết hằn vĩnh viễn trên da. Chính vì vậy, bạn nên lưu ý kéo phẳng gen nịt, băng ép.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng
Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng

Thời gian hồi phục sau một số quy trình phẫu thuật hoặc các quy trình điều trị thẩm mỹ sẽ đủ ngắn để bạn có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên thật không may điều này là không thể với một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Biến thể tạo hình thành bụng mini có dời rốn, hạ thấp rốn

Tạo hình thành bụng mini dời rốn là phương pháp cắt bỏ da thừa, chữa tách cơ vùng bụng dưới có thay đổi vị trí rốn để tạo ra vùng bụng phẳng đẹp.

Các biến chứng có thể gặp phải sau tạo hình thành bụng
Các biến chứng có thể gặp phải sau tạo hình thành bụng

Các biến chứng tại chỗ như tụ dịch, tụ máu, hoại tử... dễ xảy ra hơn các biến chứng toàn thân nguy hiểm, ngoài ra còn có biến chứng về mặt thẩm mỹ mà bệnh nhân nên biết.

Vận động và tập luyện đúng cách sau tạo hình thành bụng
Vận động và tập luyện đúng cách sau tạo hình thành bụng

Vận động đúng, vừa đủ và kịp thời sau tạo hình thành bụng có thể giúp bạn hồi phục nhanh chóng, an toàn và nhẹ nhàng hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng băng dán phẫu thuật trong bao lâu sau tạo hình thành bụng?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  805 lượt xem

Tôi vừa phẫu thuật tạo hình thành bụng toàn phần được 9 ngày. Không biết có nên để băng dán vết thương tự bong ra hay nên gỡ nó ra sau một khoảng thời gian? Y tá ở chỗ tôi làm phẫu thuật bảo nếu nó không bong sau hai tuần thì tự gỡ. Tôi chắc chả dám tự gỡ đâu. Kinh nghiệm và kiến thức của mọi người về chuyện này thế nào? Tôi còn phải bôi kem trị sẹo prosil sau khi lành.

Băng ép, mặc áo gen nịt bụng trong bao lâu sau tạo hình thành bụng?
  •  6 năm trước
  •  27 trả lời
  •  20273 lượt xem

Tôi thấy có nhiều bác sĩ khuyên băng ép hoặc mặc áo gen nịt bụng sau phẫu thuật tạo hình bụng, một số bác sĩ khác thì khuyên không cần thiết. Vậy sự thực thế nào? Băng ép sau tạo hình thành bụng có tốt không, và có tác dụng gì? và phải băng ép bao lâu sau phẫu thuật ?

Thắc mắc về việc loại bỏ vết rạn da bằng phẫu thuật tạo hình thành bụng
  •  3 năm trước
  •  10 trả lời
  •  1082 lượt xem

Tôi đang nghĩ đến việc thực hiện tạo hình thành bụng. Vấn đề của tôi không phải là da chảy xệ và cơ thiếu săn chắc, mà là những vết rạn da nghiêm trọng lan từ hông bên này sang hông bên kia, cao hơn rốn khoảng 5 cm và kéo dài từ đó đến phần mu. Nhìn chung bụng tôi phẳng, nhưng vẫn có da thừa. Tôi đã có con gái 10 tuổi, ít mỡ toàn thân và đang có cân nặng lý tưởng. Tôi chỉ ghét những vết rạn xấu xí. Vì tôi đang ở cân nặng lý tưởng và không có nhiều da thừa để cắt, liệu làm phẫu thuật có cho kết quả như ý không? Tôi sắp đi hút mỡ ở một số chỗ trên bụng, như vậy có tạo thêm da thừa không? Tôi đã xem nhiều bức ảnh chụp trước và sau phẫu thuật, nhưng không thể tìm thấy ảnh tôi cần (chủ yếu là ảnh giảm mỡ thay vì giảm rạn da). Xin các bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Tạo hình thành bụng có an toàn không? Rủi ro và tác dụng phụ là gì?
  •  3 năm trước
  •  10 trả lời
  •  1109 lượt xem

Tạo hình thành bụng an toàn đến mức nào?

Hậu quả khi không đeo băng ép sau tạo hình thành bụng là gì?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  714 lượt xem

Tôi đã phẫu thuật tạo hình bụng được 9 ngày. Bác sĩ dặn đeo băng ép trong 6-8 tuần nếu không bụng sẽ to lên. Nhưng nó rất khó chịu và khiến vết mổ chảy máu. Chuyện đó có bình thường không? Và nếu không đeo thì có khiến bụng thực sự to ra không?

Video có thể bạn quan tâm
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày 02:30
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức 108
 4 năm trước
 4116 Lượt xem
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng 05:33
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng
Trước PT: KH có bụng và hông đều thừa da, thừa mỡ nhiều. Bs tư vấn tạo hình thành bụng toàn bộ có chuyển rốn.
 5 năm trước
 3605 Lượt xem
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày 02:08
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức
 4 năm trước
 2627 Lượt xem
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng 00:21
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng
Vòng 2 nhiều ngấn phì đại, m.ỡ cứng dày do bị mắc bệnh béo phì, có thể chuyển hóa chậm. Cơ thể nặng nề khiến khách hàng di chuyển chậm chạp dẫn đến...
 1 năm trước
 2356 Lượt xem
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? 08:34
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào???
Mời cả nhà cùng so sánh với bác sĩ nhé!!Phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế
 4 năm trước
 1942 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây