1

Phân tích case: Niềng răng và phẫu thuật kéo giãn xương hàm dưới cho bệnh nhân bị hô đáng kể

Bệnh nhân nữ 16 tuổi có khớp cắn hạng II tiểu loại 1 trên nền xương hạng II khá trầm trọng kết hợp với xương hàm dưới lùi và tỉ lệ theo chiều đứng trung bình. Độ cắn chìa tăng đến 12 mm và độ cắn trùm bình thường nhưng không chạm khớp. Tương quan răng hàm hạng II 2 bên và đường giữa hàm dưới lệch trái 1 mm. Chen chúc nghiêm trọng cung hàm dưới và chen chúc mức độ nhẹ ở hàm trên.

Những vấn đề chính mà bệnh nhân gặp phải là:

  • Hàm dưới lùi
  • Cắn chìa tăng đáng kể
  • Tương quan răng hàm hạng II
  • Răng chen chúc

Những lựa chọn cho điều trị là gì?

Bệnh nhân này đã quá tuổi điều trị tăng trưởng.

Mức độ sai lệch xương, răng chen chúc và tương quan nhóm răng sau hạng II khiến chỉnh nha ngụy trang là một thách thức. Thêm vào đó, vị trí của răng cửa hàm trên chấp nhận được và việc kéo lùi những răng này gần như không cải thiện được nét mặt nhìn nghiêng. Xương ổ răng có sự bù trừ với các răng cửa hàm dưới nhô ra trước. Nhìn chung, các phát hiện này có nghĩa là chỉnh nha ngụy trang (sẽ yêu cầu nhổ 4 răng hàm nhỏ thứ nhất, tăng cường neo chặn và đeo khí cụ cố định) khó thực hiện và dường như không mang lại một kết quả chấp nhận được về mặt thẩm mỹ.

Lựa chọn điều trị ở đây là phẫu thuật đưa hàm dưới ra trước kết hợp với các khí cụ cố định để dàn thẳng, làm phẳng và làm mất bù trừ do sai khớp cắn.

Phẫu thuật kéo giãn xương hàm dưới là gì?

Phẫu thuật kéo giãn xương hàm dưới là phẫu thuật cắt thân xương theo chiều đứng để làm đứt ra thành 2 phần. Hai đoạn xương tận sau đó được di chuyển từ từ một cách cơ học trong quá trình kéo giãn, cho phép xương mới hình thành trong khoảng trống. Khi đạt được chiều dài mong muốn, trong trường hpwj này khi tương quan răng cửa về hạng I, giai đoạn làm vững chắc xương sau đó cho phép xương tiếp tục liền lại. Phẫu thuật kéo giãn xương có ưu điểm là tăng chiều dài và khối lượng xương đồng thời, cho phép kéo dài thân xương hàm ra ngoài mức 10mm. Tốc độ kéo được sử dụng là 1 mm mỗi ngày và chính bệnh nhân tự kích hoạt khí cụ tách bằng cách vặn ốc. Nếu thực hiện các di chuyển đưa ra trước quá nhiều, sẽ sinh ra tổ chức sợi nhiều hơn xương ở khoảng trống giữa 2 đầu tận xương, điều này không mong muốn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây