1

Phân tích case: Ca niềng răng thành công cho bệnh nhân bị hô, răng chen chúc, phức tạp

Bệnh nhân nữ 12 tuổi có tương quan răng cửa hạng II tiểu loại 1 trên nền xương hạng II trung bình với kích thước dọc trung bình, phức tạp bởi:

  • Độ cắn chìa tăng (11 mm)
  • Răng nanh bên trái hàm trên mọc lệch
  • Răng hàm trên và hàm dưới mọc chen chúc nặng
  • Đường giữa hàm trên bị lệch
  • Răng cửa bên hàm trên bên phải mọc lệch về phía khẩu cái
  • Có thể bị sâu mặt nhai răng 6 (răng hàm lớn thứ nhất) bên trái hàm trên.

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân đang độ tuổi tăng trưởng nên có thể tận dụng sự thay đổi tăng trưởng để giảm độ cắn chìa. Ngoài ra, mức độ răng chen chúc và đường giữa bị lệch có thể được giải quyết bằng cách nhổ 4 răng hàm nhỏ.  Với mức độ lệch lạc của răng thứ 3 bên trái hàm dưới, bác sĩ có thể xem xét nhổ chiếc răng đó cùng với 4 răng hàm nhỏ thứ nhất.

Trong trường hợp này, khí cụ chức năng được sử dụng đầu tiên để giảm độ cắn chìa và sửa chữa tương quan răng hàm. Liệu pháp khí cụ chức năng tiến triển tốt và cả 4 răng hàm nhỏ thứ nhất và răng thứ 3 hàm dưới bên trái sau đó được nhổ bỏ trước giai đoạn điều trị khí cụ cố định (Hình 2).

Ở hình 3, tương quan răng nanh được sửa chữa về hạng I, vẫn còn 4 mm khoảng nhổ ở cung ¼ hàm trên bên phải. Do đó, để đạt được một kết quả lý tưởng, sẽ cần di gần các răng hàm để đóng khoảng chứ không phải kéo lui những răng phía trước hay đóng khoảng tương hỗ. Vì sau khớp cắn ban đầu có liên quan đến độ cắn chìa lớn nên tình huống này có thể được chấp nhận. Tuy nhiên, để thúc đẩy đóng khoảng trống từ phía sau, có thể bổ sung torque vào các răng cửa hàm trên; dây cung ở  phần phía sau có thể được mài tròn và giảm đường kính để giảm ma sát tại chỗ. Răng 5 và 6 hàm trên bên phải có thể được kéo lần lượt ra trước và có thể cân nhắc sử dụng thun kéo liên hàm loại III.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây