1

Cách trị mụn tại nhà (phần 1)

Nếu bạn muốn trị mụn nhưng lại có điều kiện kinh tế eo hẹp, đừng lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể tự trị mụn với các phương pháp thực hiện tại nhà.
Cách trị mụn tại nhà (phần 1) Cách trị mụn tại nhà (phần 1)

Nội dung chính của bài viết

  • Ăn men nở (loại men làm bánh mì). Axit có trong dạ dày sẽ tiêu diệt men và chúng sẽ không thể gây hại được.
  • Dùng dầu oliu để dưỡng ẩm cho da và đánh răng bằng baking soda có thể ngăn ngừa được mụn ở vùng cằm.
  • Để da tiếp xúc với ánh nắng 20 phút mỗi ngày, ít nhất là vùng da mặt và da tay để da có thể tạo vitamin D loại vitamin có tác dụng làm giảm tiết dầu trên da.
  • Ngăn ngừa mụn vùng đầu bằng cách vệ sinh lược thường xuyên.
  • Ngăn ngừa viêm nang lông sẹo lồi bằng cách dùng dao cạo sắc để cạo râu và thay lưỡi dao sau 2 – 3 lần.

Không có phương pháp tại nhà nào có thể giúp bạn trị mụn được 100% trong một tuần hay một tháng nhưng kể cả các loại thuốc kê đơn hay các phương pháp đắt tiền cũng không làm được điều đó. Dưới đây là một số phương pháp trị mụn tại nhà đã được chứng minh là có hiệu quả mà bạn có thể chưa từng biết đến.

Men nở

Nấm men là một cái tên thường được tránh xa khi nói đến vấn đề sức khỏe. Sự tăng trưởng quá mức của men có thể gây ra nhiều loại bệnh khác nhau, từ bệnh nhiễm nấm candida đến ung thư. Tuy nhiên, việc ăn các sản phẩm có chứa men sống lại là một phương pháp trị mụn hiệu quả và đã được áp dụng từ rất lâu.

Các vi sinh vật trong men được phân hủy bởi axit trong dạ dày, do đó bạn không cần lo lắng về việc bị nhiễm khuẩn do ăn đồ có chứa men. Tuy nhiên, những cá thể men chết lại đóng vai trò quan trọng trong hệ đường ruột.

Hệ miễn dịch sẽ mặc định những cá thể men đã chết là vi khuẩn và giải phóng các chất gây viêm để tiêu diệt chúng và có thể tiêu diệt được dễ dàng vì những vi khuẩn này thực chất đã chết. Sau đó, hệ miễn dịch sẽ nhận ra rằng không cần phải dùng quá nhiều chất gây viêm để tấn công vi khuẩn do đó khi gặp vi khuẩn gây mụn trên da, hệ miễn dịch cũng sẽ tạo ra ít phản ứng viêm hơn.

Bạn cũng có thể dùng các sản phẩm từ sữa có chứa men sống được bán trong siêu thị hoặc hòa men sống vào với nước hay sinh tố rồi uống. Chỉ cần bổ sung khoảng 5gram men sống mỗi ngày trong vòng 1 tháng là bạn đã có thể đem lại thay đối đáng kể cho làn da.

Các loại men tươi dùng để làm bánh mì cũng là loại men có lợi cho cơ thể. Đây không phải là loại men gây ra bệnh viêm da tiết bã nhờn. Loại men tươi này cần được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn không nên dùng các loại men khô dạng hạt nhỏ mà có thể bảo quản ở nhiệt độ thường.

Dầu oliu

Chúng ta đều biết rằng dầu oliu là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết dầu oliu còn có tác dụng làm sạch da, kể cả da dầu vì dầu oliu có thể hòa tan bã nhờn bít bên trong lỗ chân lông.

Cách tốt nhất để trị mụn với dầu oliu là sau khi rửa mặt sạch và thấm khô, lấy một lượng dầu thật nhỏ, chỉ khoảng ¼ thìa cà phê và bôi lên vùng da hai bên mặt. Bạn cũng có thể bôi dầu oliu lên má, trán, mũi và cằm nhưng cần phải làm sạch vùng da cần bôi trước, nếu không lớp dầu sẽ giữ những chất gây hại lại bên dưới da.

Baking soda (muối nở)

Cách tốt nhất để dùng baking soda cho trị mụn là dùng thay cho kem đánh răng vì baking soda có tác dụng loại bỏ mảng bám thức ăn khỏi răng mà không cần đến các chất tạo bọt.

Các chất tạo bọt thường có trong kem đánh răng có thể làm nổi mụn ở vùng cằm và khóe miệng. Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng có đến 80% người từng bị mụn vùng miệng đã khỏi nhờ ngừng sử dụng các loại kem đánh răng, nước súc miệng, dầu gội có thành phần sodium lauryl sulfate.

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng rất tốt cho da nếu như bạn tiếp xúc với nắng khoảng 20 phút mỗi ngày. Làn da cần ánh nắng mặt trời để tạo ra vitamin D. Loại vitamin này không chỉ cần thiết cho sự phát triển của xương và ngăn ngừa ung thư mà còn làm giảm sự tiết dầu trên da.

Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với nắng trên 20 phút mỗi ngày thì làn da sẽ dễ bị tổn thương. Ngoài ra, bạn nên bôi kem chống nắng nếu như đang trong quá trình dùng benzoyl peroxide.

Kem dưỡng ẩm

Thông thường, kem dưỡng ẩm không được coi là phương pháp trị mụn cho da mà chỉ là một phần trong quá trình dưỡng da để ngăn ngừa tình trạng da khô bong tróc khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn có mụn ở tuổi trưởng thành hoặc bị bệnh trứng cá đỏ, bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm có thành phần dầu và nước để giữ cho da đàn hồi và ngăn ngừa tình trạng kích ứng ở các mao mạch dưới da.

Làn da đàn hồi sẽ giúp cho các lỗ chân lông thông thoáng và ngăn ngừa các loại mụn thông thường. Trong khi đó, mạch máu khỏe sẽ giúp cho máu không bị rỉ ra ngoài và gây ra bệnh trứng cá đỏ.

Tránh sử dụng corticoid

Có một cách đơn giản để ngăn ngừa mụn trên vùng má và mũi, đó là chỉ cần tránh sử dụng các loại kem có chứa steroid hay chất hydrocortisone. Mặc dù thường được sử dụng để trị viêm nhưng hai chất này lại có thể khiến da bị viêm thêm và hình thành những nốt mụn mủ nhỏ li ti giống như bệnh trứng cá đỏ.

Ở thanh thiếu niên, mụn thường xuất hiện ở quanh lỗ mũi. Do đó việc tránh sử dụng corticosteroid dạng bôi sẽ có thể ngăn ngừa được hiện tượng này.

Vệ sinh lược chải đầu

Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, dầu và bụi bẩn bám trên lược chải đầu có thể gây mụn trứng cá ở vùng da đầu. Bạn nên rửa lược với nước ấm mỗi tuần một lần để ngăn dầu tích tụ và bám lên da đầu gây bít lỗ chân lông gây mụn.

Dùng dao cạo mới để cạo râu

Một trong những thể nặng nhất của mụn trứng cá là viêm nang lông sẹo lồi, loại mụn được gây ra bởi lông mọc ngược bên dưới da. Để ngăn ngừa loại mụn này, bạn luôn phải dùng dao cạo sắc để cạo râu và thay lưỡi dao sau 2 – 3 lần cạo.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách trị mụn tại nhà (phần 2)
Cách trị mụn tại nhà (phần 2)

Có những phương pháp trị mụn tại nhà đã trở nên quá quen thuộc với mọi người như mặt nạ mật ong hay tẩy da chết bằng dấm táo. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều phương pháp mà chắc chắn bạn chưa từng nghe đến.

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Lựa chọn các cách trị mụn phù hợp
Lựa chọn các cách trị mụn phù hợp

Tìm các phương pháp điều trị mụn phù hợp với từng loại mụn- như kem retinoid, thuốc kháng sinh, isotretinoin, laser và isolaz

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  8 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2546 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  8 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1779 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1869 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Cách trị mụn do nội tiết testosterone tốt nhất?
  •  7 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3570 lượt xem

Tôi không bao giờ có mụn trứng cá cho đến gần đây. Tôi gần 40 tuổi và bị mụn bọc do nội tiết tố. Tôi đã kiểm tra nội tiết và hormone testosterone là rất cao. Tôi muốn biết những cách trị mụn tốt nhất để điều trị vấn đề này. Tôi không muốn uống thuốc Isotretinoin. Tôi đã thử các phương pháp như IPL, siêu mài mòn, lột da, serum, và tazorac, và Aldactone. Da của tôi bị rất nhiều vết thâm sau mụn trông rất khủng khiếp

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3604 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2083 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1807 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1483 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1253 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây