1

Giải đáp các phương pháp trị mụn hàng đầu dành cho phụ nữ

Mụn trứng cá ở nữ giới thường rất khó chữa trị.
Giải đáp các phương pháp trị mụn hàng đầu dành cho phụ nữ Giải đáp các phương pháp trị mụn hàng đầu dành cho phụ nữ

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Thuốc tránh thai có lượng estrogen cao có thể trị được mụn.
  • Phụ nữ bị hội chứng đa nang buồng chứng đôi khi có thể trị mụn bằng chế độ ăn ít calories.
  • Tretinoin có thể điều trị cả mụn trứng cá và nếp nhăn trên da.
  • Một thể của vitamin C có tác dụng tuyệt vời đối với da phụ nữ nhưng lại không mấy được chú ý

Mụn ở nữ giới thường là do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể, do đó một phương pháp trị được mụn trong một giai đoạn của chu kì nội tiết chưa chắc sẽ trị được mụn trong các giai đoạn khác. Bài viết này sẽ trả lời cho những câu hỏi thường gặp nhất về trị mụn và ngăn ngừa mụn trứng cá ở nữ giới.

Câu hỏi 1: Mụn trứng cá ở con gái có phải là dấu hiệu cho hiện tượng dậy thì sớm không?

Đáp: Mặc dù hiện tượng dậy thì sớm có thể gây mụn trứng cá, thậm chí là ở những bé gái mới 6 tuổi, nhưng con gái bị mụn sớm thường là do sự tăng hoạt động của vỏ thượng thận chứ không phải do sự phát triển của buồng trứng.

Khi tuyến thượng thận bắt đầu tiết ra một lượng lớn chất DHEA, làn da sẽ bắt đầu sử dụng chất này để tạo ra loại hormone giảm stress riêng. Loại mụn xuất hiện trước giai đoạn dậy thì là do loại hormone giảm stress này gây ra, không phải hormone giới tính.

Việc giảm các tác động từ môi trường và tác động lên da (như mỹ phẩm, xà phòng tẩy rửa mạnh, kí sinh trùng) sẽ có tác dụng giảm mụn trứng cá.

Câu hỏi 2: Tại sao con gái lại bị mụn trứng cá khi đến tuổi dậy thì?

Đáp: Ngay sau khi bước vào giai đoạn dậy thì, buồng trứng không chỉ tạo ra một lượng lớn estrogen mà còn có testosterone (mặc dù lượng testosterone ở con gái vẫn ít hơn con trai).

Testosterone kích thích sự sản sinh ra các tế bào sebocyte – loại tế bào tạo ra dầu trong da. Khi trưởng thành, các tế bào sebocyte trở nên đặc biệt nhạy cảm với hormone giảm stress trên da.

Chính sự phát triển về giới tính và các tác động từ bên ngoài là nguyên nhân gây mụn ở cả con gái và con trai khi đến tuổi dậy thì.

Câu hỏi 3: Nguyên nhân nào gây ra mụn trứng cá tiền kinh nguyệt?

Đáp: Vào nửa đầu của chu kì kinh nguyệt, cơ thể phụ nữ tạo ra nhiều estrogen hơn progesterone. Estrogen đóng vai trò làm dịu da và giảm nhiệt độ cơ thể.

Vào nửa sau của chu kì, cơ thể phụ nữ lại tạo ra nhiều progesterone hơn. Progesterone làm dày thành tử cung để có thể tiếp nhận trứng thụ tinh hoặc lớp thành này sẽ bong ra vào chu kì tiếp theo.

Progesterone làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm lớp da quanh lỗ chân lông dày lên. Cả hai tác động này của progesterone đều gây ra mụn trứng cá và đạt mức cao nhất vào thời điểm ngay trước kì kinh nguyệt.

Câu hỏi 4: Thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn không?

Đáp: Thuốc tránh thai thường là hỗn hợp của estrogen và một thể tổng hợp của progesterone gọi là progestin. Estrogen trong thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn nhưng lại kích thích sự phát triển của một số loại ung thư và tăng nguy cơ làm đông máu. Hơn nữa, mức estrogen quá cao cũng có thể gây mụn.

Phụ nữ có thể tìm mua những loại thuốc tránh thai an toàn để làm giảm tình trạng mụn trứng cá tiền kinh nguyệt, nhưng thuốc tránh thai không có tác dụng loại bỏ mụn hoàn toàn mà chỉ có thể giảm được tối đa là 60% mụn.

Câu hỏi 5: Tôi bị hội chứng buồng trứng đa nang. Tôi nên làm gì để trị mụn trứng cá?

Đáp: Có khoảng 50% phụ nữ bị mụn do hội chứng đa nang buồng trứng đã trị được mụn nhờ áp dụng chế độ ăn ít calo được dùng cho giảm cân. Trong quá trình thực hiện, số cân nặng giảm được lại rất ít – thường là chỉ 5% trọng lượng cơ thể nhưng có hiệu quả rõ rệt đối với tình trạng mụn.

Hội chứng đa nang buồng trứng thường bị gây ra bởi sự thừa testosterone. Bên cạnh đó những phụ nữ bị hội chứng đa nang buồng trứng thường gặp phải hiện tượng kháng insulin – hiện tượng các mô trong cơ thể từ chối hấp thụ lượng đường trong máu. Tuy nhiên, buồng trứng lại không có cơ chế này do đó phải tiếp nhận một lượng đường quá lớn và phải đốt cháy để ngăn các gốc tự do làm hại đến trứng ở bên trong.

Buồng trứng sử dụng chỗ năng lượng thừa để tạo ra nhiều estrogen và testosterone hơn, điều này khiến cho tâm trạng thay đổi bất thường, mọc lông và mụn trứng cá. Khi ăn kiêng, lượng đường trong máu sẽ giảm và đưa lượng testosterone trở về bình thường. Sau đó, mụn sẽ dần biến mất và hiện tượng mọc lông không mong muốn cũng dừng lại.

Câu hỏi 6: Tại sao trước kia tôi chưa bao giờ bị mụn nhưng bây giờ lại bị mụn vào thời kì mãn kinh?

Đáp: Nếu vấn đề mà bạn gặp phải là những nốt mụn li ti màu đỏ trên da thì có thể là do da bạn quá khô. Bạn nên dùng kem dưỡng ẩm không chứa cồn để làm lỏng da và giúp lỗ chân lông thông thoáng, giảm nguy cơ hình thành mụn.

Câu hỏi 7: Tôi bị cả mụn trứng cá và cả nếp nhăn? Tôi nên làm gì?

Đáp: Bạn có thể dùng thuốc Renova kê đơn để kích thích sự phát triển của da và điều trị cả hai vấn đề. Đây là một loại lotion có chứa thuốc trị mụn retin-A. Hoặc bạn cũng có thể chọn loại kem bôi tretinoin không kê đơn để trị mụn đầu đen và nếp nhăn. Bạn cần lưu ý, trong quá trình sử dụng, không được để cả hai loại thuốc này dính vào mắt và miệng.

Câu hỏi 8: Thỉnh thoảng, tôi bị mụn trứng cá khi dùng một sản phẩm mới. Có cách nào để tránh mua phải những sản phẩm như vậy không?

Đáp: Ở phụ nữ, làn da có cơ chế tự chữa lành bằng cách tiết dầu, do đó những sản phẩm gây kích ứng da sẽ làm da tiết nhiều dầu hơn bình thường. Thành phần gây kích ứng phổ biến nhất trong các sản phẩm dưỡng da là isopropyl alcohol. Isopropyl alcohol nói riêng hay cồn nói chung sẽ khiến da có cảm giác mát lạnh và hơi châm chích khi mới bôi nhưng sau đó sẽ khiến da nổi mụn.

Một số loại mỹ phẩm đắt tiền có chứa những thành phần nghe qua thì có vẻ tự nhiên nhưng thực chất lại gây kích ứng da. Một số thành phần gây hại cho da gồm có tinh dầu quế, isopropyl alcohol, isopropyl stearate, tinh dầu bạc hà, dầu bạc hà và sodium lauryl sulfate.

Câu hỏi 9: Có loại vitamin nào có ích cho da phụ nữ không?

Đáp: Có một loại vitamin có tác dụng rất tốt cho làn da phụ nữ nhưng lại không mấy người biết đến đó là ascorbylpalmitate – một thể của vitamin C có trong các sản phẩm dạng bôi.

Loại vitamin C này đặc biệt có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành đốm thâm trên da sau mụn tuy nhiên chất này cần được dùng ngay từ khi trị mụn, nếu sau khi hết mụn mới dùng thì sẽ không có hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp trị mụn an toàn dành cho phụ nữ mang thai
Các phương pháp trị mụn an toàn dành cho phụ nữ mang thai

Mụn trứng cá là một vấn đề về da phổ biến ở phụ nữ, bao gồm cả phụ nữ mang thai.

Các phương pháp trị mụn hàng đầu – Lợi và hại
Các phương pháp trị mụn hàng đầu – Lợi và hại

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp trị mụn khác nhau, từ những phương pháp đắt tiền như sử dụng tia X đến nhưng phương pháp có chi phí thấp như dùng sữa rửa mặt. Và mọi phương pháp đều đi kèm với những tác dụng phụ khác nhau.

Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng
Các phương pháp hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá thể nặng

Mụn trứng các thể nặng là những loại mụn bạn không nên tự điều trị tại nhà. Bạn sẽ cần đến sự theo dõi y tế và các loại thuốc đặc trị để có thể "đánh bay" được mụn bọc, mụn viêm hay mụn viêm nang lông sẹo lồi.

Giải pháp trị mụn tuổi dậy thì
Giải pháp trị mụn tuổi dậy thì

Hầu hết lứa tuổi dậy thì bị mụn trứng cá, từ thỉnh thoảng có đợt bùng phát mụn hoặc mụn trứng cá mạn tính đến tuổi trưởng thành. Nhưng vấn đề này có thể được điều trị. Dưới đây là những việc cần làm để hạn chế mụn.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  757 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  646 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Giải cứu da mặt dùng kem trộn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  656 lượt xem

Em chào bác sĩ ạ! Đây là tình trạng da của em sau khi dính kem trộn bên fresh skin đây ạ. Em đã bỏ được 2 tuần và hiện tại đang skincare bằng những sản phẩm bên dưới (da em là da dầu mụn) Tối: Nước muối sinh lí - srm LRP - xịt khoáng LRP - Kem B5 - chấm mụn A.I Sáng: Nước muối sinh lí - xịt khoáng LRP Ngoài ra em còn xông mặt bằng chanh + sả 2 lần/ 1 tuần nữa. Em mong bác sĩ tư vấn và giúp em những sp để cứu lấy da em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Tìm phương án trị mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  573 lượt xem

Thưa bác sĩ, em bị mụn hơn 3 năm rồi, spa có da liễu có nhưng chỉ 1 time là lại lên… em ở Hà Nội ạ, bác sĩ có phương án nào giúp em với ạ. Em cảm ơn!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2108 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1832 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1500 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1269 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây