1

Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung: Triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị

Không giống như các loại lạc nội mạc tử cung khác, lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung là loại rất hiếm gặp.
Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung: Triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung: Triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị

Nội dung chính của bài viết

  • Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung là loại rất hiếm gặp, thường không biểu hiện triệu chứng nên chỉ được phát hiện khi đi khám phụ khoa định kỳ.
  • Nhiều trường hợp bị lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung không cần phải điều trị mà chỉ cần thực hiện một số biện pháp để kiểm soát triệu chứng.
  • Nếu bị chảy máu âm đạo bất thường hoặc kinh nguyệt ra nhiều thì mới cần điều trị.

Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung là một dạng lạc nội mạc tử cung, trong đó mô niêm mạc tử cung phát triển ở bề mặt ngoài của cổ tử cung. Hầu hết phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung không có triệu chứng. Vì lý do này nên vấn đề thường chỉ được phát hiện khi khám phụ khoa định kỳ hoặc làm kiểm tra vì những lý do khác.

Không giống như các loại lạc nội mạc tử cung khác, lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung là loại rất hiếm gặp. Trong một nghiên cứu vào năm 2011, trong số 13.566 phụ nữ thì chỉ có 33 người được chẩn đoán mắc bệnh này.

Triệu chứng

Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung thường không biểu hiện triệu chứng. Đa số người bệnh đều chỉ được phát hiện khi đi khám phụ khoa định kỳ.

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ có thể phát hiện các mảng mô niêm mạc tử cung ở bên ngoài cổ tử cung. Những mảng mô này thường có màu xanh đen hoặc tím đỏ và có thể chảy máu khi chạm vào.

Tuy nhiên, đôi khi bệnh này gây ra các triệu chứng như:

  • Dịch tiết âm đạo bất thường
  • Đau vùng chậu
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Chảy máu sau khi quan hệ
  • Ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Kinh nguyệt ra nhiều hoặc kéo dài bất thường
  • Đau đớn dữ dội khi đến kỳ kinh

Nguyên nhân

Hiện chưa rõ nguyên nhân nào gây ra lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung nhưng có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh này, ví dụ như từng phẫu thuật cắt bỏ mô ở cổ tử cung. Liệu pháp áp lạnh, sinh thiết, khoét chóp cổ tử cung và điều trị bằng laser đều có thể làm tổn hại, gây hình thành sẹo ở cổ tử cung và làm tăng nguy bị xảy ra loại lạc nội mạc tử cung này.

Trong một nghiên cứu vào năm 2011, 84.8% phụ nữ bị ung thư cổ tử cung đều đã từng sinh thường hoặc từng nong cổ tử cung và nạo buồng tử cung – một thủ thuật nạo niêm mạc tử cung. Thủ thuật này ngày càng được thực hiện phổ biến và đó là lý do tại sao số trường hợp lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung đang tăng lên.

Phương pháp chẩn đoán

Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng. Vì lý do này nên nhiều phụ nữ không hề hay biết mình mắc bệnh và chỉ đến khi đi khám phụ khoa mới phát hiện ra. Phương pháp xét nghiệm Pap smear hay phết tế bào cổ tử cung cũng có thể giúp phát hiện vấn đề này.

Nếu trong quá trình khám phụ khoa mà bác sĩ phát hiện thấy sự hiện diện bất thường của những mảng mô niêm mạc tử cung thì sẽ cần làm xét nghiệm Pap smear để kiểm tra. Nếu kết quả Pap smear cũng không bình thường thì sẽ cần soi cổ tử cung. Phương pháp này sử dụng kính hiển vi hai thị kính để bác sĩ có thể quan sát cận cảnh cổ tử cung, âm đạo và âm hộ nhằm tìm dấu hiệu của các vấn đề, bệnh lý.

Nhiều trường hợp sẽ cần lấy mẫu mô và xét nghiệm để xác nhận chẩn đoán. Phương pháp này được gọi là sinh thiết. Việc phân tích các tế bào dưới kính hiển vi sẽ giúp phân biệt lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung với các vấn đề khác tương tự.

Những thay đổi trong cổ tử cung do các thủ thuật can thiệp được thực hiện trước đây sẽ khiến cho việc lấy mẫu mô trở nên khó khăn. Nếu bác sĩ xác nhận đúng là lạc nội mạc tử cung nhưng không có triệu chứng thì có thể không cần phải điều trị. Còn nếu có triệu chứng thì cần điều trị để khắc phục, ngăn các triệu chứng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Phương pháp điều trị

Nhiều trường hợp bị lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung không cần phải điều trị mà chỉ cần đi khám thường xuyên để theo dõi sự tiến triển của bệnh và thực hiện một số biện pháp kiểm soát triệu chứng. Tuy nhiên, những người đang gặp phải các triệu chứng như chảy máu âm đạo bất thường hoặc kinh nguyệt ra nhiều thì sẽ cần điều trị.

Hai phương pháp chính để điều trị lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung là:

  • Đốt điện bề mặt: Thủ tục này sử dụng điện để tạo nhiệt và phá hủy mô niêm mạc tử cung ở bề mặt cổ tử cung.
  • Khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện lớn: Sử dụng một vòng dây điện lướt dọc theo bề mặt của cổ tử cung nhằm loại bỏ các vùng mô bất thường và đồng thời đóng miệng vết thương.

Dù được chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung nhưng nếu không có triệu chứng hay đau đớn thì bác sĩ thường khuyên không cần điều trị. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng và kéo dài dai dẳng thì nên làm phẫu thuật. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, những mảng mô niêm mạc tử cung bất thường vẫn xuất hiện trở lại sau khi được loại bỏ.

Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung và khả năng sinh sản

Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung thường không ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ. Trong một số trường hợp, mô sẹo trên cổ tử cung có thể ngăn tinh trùng đi vào trong tử cung và thụ tinh cho trứng. Tuy nhiên, điều này rất hiếm khi xảy ra.

Nếu lo lắng về khả năng sinh sản khi không điều trị hoặc lo ngại việc tiến hành thủ thuật có thể ảnh hưởng đến cổ tử cung và làm giảm khả năng thụ thai thì hãy nói chuyện với bác sĩ để được giải đáp.

Các vấn đề liên quan

Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung thường bị nhầm với các vấn đề lành tính khác ở cổ tử cung hoặc ung thư cổ tử cung. Rất nhiều trường hợp đã bị chẩn đoán nhầm vì lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung là vấn đề rất hiếm gặp. Sinh thiết hoặc các phương pháp khám cận lâm sàng sẽ giúp loại trừ hoặc xác nhận các vấn đề, bệnh lý khác như:

  • Khối u lành hình thành từ mô cơ trơn trên cổ tử cung
  • U nang Nabothian
  • Polyp cổ tử cung
  • Ung thư cổ tử cung

Ngoài ra, một số vấn đề có thể đi kèm với lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung. Những vấn đề này có thể xảy ra cùng một lúc và khiến cho việc chẩn đoán trở nên phức tạp hơn.

Những vấn đề này gồm có:

  • Nhiễm HPV
  • Nhiễm vi khuẩn
  • Cứng mô cổ tử cung

Khi nào cần đi khám?

Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung là vấn đề hiếm gặp mà ít người nghĩ đến khi có những dấu hiệu bất thường. Nhiều triệu chứng và dấu hiệu của bệnh này có thể bị nhầm với các vấn đề khác và chỉ khi chẩn đoán chính xác thì mới có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu đang gặp các triệu chứng nghi là lạc nội mạc tử cung thì nên đi khám. Bác sĩ sẽ tiến hành những phương pháp như phết tế bào cổ tử cung hay sinh thiết để xác định vấn đề.

Nhiều phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh này chỉ cần theo dõi và dùng thuốc khi xuất hiện các triệu chứng, chẳng hạn như ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, đau vùng chậu và đau khi quan hệ tình dục. Nếu các triệu chứng vẫn tồn tại dù đã điều trị hoặc trở nên nặng hơn thì sẽ cần làm phẫu thuật loại bỏ mô niêm mạc tử cung ở cổ tử cung. Thủ thuật này rất an toàn và cho hiệu quả cao. Một khi các mô bất thường đã được loại bỏ thì các triệu chứng sẽ chấm dứt và có thể phải nhiều năm sau phẫu thuật thì vấn đề mới tái phát.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tử cung, triệu chứng
Tin liên quan
Nội soi ổ bụng trong chẩn đoán và điều trị lạc nội mạc tử cung
Nội soi ổ bụng trong chẩn đoán và điều trị lạc nội mạc tử cung

Nội soi ổ bụng là một thủ thuật được sử dụng để chẩn đoán lạc nội mạc tử cung và điều trị các triệu chứng như đau.

Nhận biết cơn đau do lạc nội mạc tử cung và cách điều trị
Nhận biết cơn đau do lạc nội mạc tử cung và cách điều trị

Đau đớn dữ dội khi đến kỳ kinh nguyệt là triệu chứng đặc trưng của lạc nội mạc tử cung.

Các biện pháp khắc phục triệu chứng lạc nội mạc tử cung tại nhà
Các biện pháp khắc phục triệu chứng lạc nội mạc tử cung tại nhà

Lạc nội mạc tử cung gây ra nhiều triệu chứng đau đớn, đặc biệt là vào kỳ kinh nguyệt. Các biện pháp khắc phục tại nhà nêu trên có thể giúp làm giảm phần nào các triệu chứng nhưng vẫn phải kết hợp với các phương pháp điều trị khác mà bác sĩ chỉ định.

Lạc nội mạc tử cung bàng quang có những triệu chứng nào?
Lạc nội mạc tử cung bàng quang có những triệu chứng nào?

Lạc nội mạc tử cung bàng quang là một dạng hiếm gặp của lạc nội mạc tử cung, xảy ra khi mô nội mạc tử cung phát triển bên trong hoặc trên bề mặt của bàng quang.

Khắc phục triệu chứng chướng bụng do lạc nội mạc tử cung
Khắc phục triệu chứng chướng bụng do lạc nội mạc tử cung

Bên cạnh đau vùng chậu và kinh nguyệt bất thường, đầy hơi và chướng bụng cũng là một trong những triệu chứng của lạc nội mạc tử cung.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây