1

Lạc nội mạc tử cung có trở thành ung thư không?

Lạc nội mạc tử cung không gây ung thư nhưng một số loại ung thư xảy ra phổ biến hơn ở những phụ nữ bị bệnh phụ khoa này.
Lạc nội mạc tử cung có trở thành ung thư không? Lạc nội mạc tử cung có trở thành ung thư không?

Nội dung chính của bài viết

  • Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày và khả năng sinh sản của phụ nữ nhưng bệnh này không phải là ung thư.

  • Mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra nguy cơ mắc một số loại ung thư tăng cao ở những người bị lạc nội mạc tử cung nhưng cũng không cao hơn nhiều so với người bình thường.

  • Nếu đang gặp phải các biểu hiện, triệu chứng lạc nội mạc tử cung thì cần đi khám để được chẩn đoán chính xác vấn đề và có kế hoạch điều trị sớm. 

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa mãn tính trong đó niêm mạc tử cung hay nội mạc tử cung – lớp mô hình thành ở bề mặt bên trong của tử cung - phát triển ở bên ngoài cơ quan này. Mô niêm mạc tử cung có thể xuất hiện ở các bộ phận khác trong hệ sinh dục như ống dẫn trứng và buồng trứng.

Những mô phát triển bất thường ở bên ngoài tử cung không phải là ung thư nhưng có thể gây nên các vấn đề, biến chứng như:

  • Hội chứng mệt mỏi mãn tính
  • Vấn đề về đường ruột và tiết niệu
  • Đau đớn trong kỳ kinh nguyệt
  • Kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài
  • Buồn nôn
  • Vô sinh

Theo Tổ chức Lạc nội mạc tử cung Hoa Kỳ (Endometriosis Foundation of America), lạc nội mạc tử cung xảy ra ở khoảng 200 triệu phụ nữ trên toàn cầu.

Lạc nội mạc tử cung có làm tăng nguy cơ ung thư?

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành nhằm tìm ra mối liên hệ giữa lạc nội mạc tử cung và ung thư nhưng kết quả chưa thống nhất.

Theo Hiệp hội Sinh sản và Phôi học Châu Âu (European Society of Human Reproduction and Embryology - ESHRE), lạc nội mạc tử cung không gây ung thư nhưng một số loại ung thư xảy ra phổ biến hơn ở những phụ nữ bị bệnh phụ khoa này.

Ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung, hay còn được gọi là ung thư tử cung, là bệnh ung thư bắt đầu phát sinh ở niêm mạc tử cung. Nguyên nhân chính xác gây nên căn bệnh này hiện vẫn chưa được xác định rõ. Một số triệu chứng thường gặp khi bị ung thư nội mạc tử cung gồm có đau vùng chậu và chảy máu âm đạo sau mãn kinh hoặc ra máu ngoài thời gian có kinh trong độ tuổi sinh sản.

Một nghiên cứu vào năm 2015 đã đánh giá mối liên hệ giữa lạc nội mạc tử cung và ung thư nội mạc tử cung. Kết quả cho thấy, 0.7% những người được chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung đã mắc ung thư nội mạc tử cung trong thời gian theo dõi kéo dài 10 năm. Trong khi đó, ở nhóm không mắc lạc nội mạc tử cung thì tỷ lệ bị ung thư chỉ là 0.2% trong khoảng thời gian này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những người bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ cao bị ung thư tử cung là do sự tác động của hormone estrogen và tình trạng viêm mãn tính. Tuy nhiên, tỷ lệ bị ung thư ở những người bị lạc nội mạc tử cung vẫn rất thấp, chỉ chưa đầy 1%.

Ung thư buồng trứng

Một bản đánh giá nghiên cứu vào năm 2017 về mối liên hệ giữa lạc nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng cho thấy những người bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ ung thư biểu mô buồng trứng cao hơn bình thường. Điều này có thể là do nồng độ estrogen cao ở những người bị lạc nội mạc tử cung, dẫn đến sự tăng sinh của u lạc nội mạc tử cung ác tính ở buồng trứng.

Mặc dù ung thư buồng trứng xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nhưng nguy cơ mắc phải bệnh ung thư này vẫn chỉ ở mức khá thấp.

Ung thư vú

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Theo một đánh giá nghiên cứu vào năm 2016 thì lạc nội mạc tử cung làm tăng nguy cơ ung thư vú nhưng kết quả chưa đủ thuyết phục. Các bằng chứng được đưa ra chủ yếu dựa trên sự thay đổi nồng độ nội tiết tố và các yếu tố nguy cơ chung của cả hai, hay nói cách khác, yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh kia. Do đó mà nhiều phụ nữ tham gia nghiên cứu mắc cả lạc nội mạc tử cung và ung thư vú cùng một lúc.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lạc nội mạc tử cung có gây tử vong không?
Lạc nội mạc tử cung có gây tử vong không?

Lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến một số biến chứng và những biến chứng này có thể gây tử vong nếu không được can thiệp điều trị.

Lạc nội mạc tử cung có di truyền không?
Lạc nội mạc tử cung có di truyền không?

Có tiền sử gia đình bị lạc nội mạc tử cung là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung có phải bệnh tự miễn không?
Lạc nội mạc tử cung có phải bệnh tự miễn không?

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ về lâu dài. Việc bị lạc nội mạc tử cung có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh lý, vấn đề sức khỏe nhất định.

Ra máu sau phẫu thuật cắt tử cung có bình thường không?
Ra máu sau phẫu thuật cắt tử cung có bình thường không?

Chảy máu âm đạo trong thời gian đầu sau phẫu thuật cắt tử cung đa phần là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, đôi khi đây lại là điều bất thường.

Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung: Triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị
Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung: Triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị

Không giống như các loại lạc nội mạc tử cung khác, lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung là loại rất hiếm gặp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây