1

Kiểm soát bệnh chàm bằng cách giữ ẩm

Giữ độ ẩm cho làn da của bạn là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giúp kiểm soát bệnh chàm da của bạn
Kiểm soát bệnh chàm bằng cách giữ ẩm Kiểm soát bệnh chàm bằng cách giữ ẩm

Kem dưỡng ẩm giúp bảo vệ lớp ngoài cùng của da được gọi là lớp sừng hoặc hàng rào da.

Những người sống với bệnh chàm có hàng rào da bị tổn thương, khiến da trở nên nhạy cảm hơn với các chất kích thích, chất gây dị ứng, vi khuẩn và những yếu tố tấn công khác. Khi da bị hư tổn sẽ khó giữ nước hơn, dẫn đến da khô, ngứa mãn tính, có thể gây chàm da hoặc nghiêm trọng hơn.

Gió, độ ẩm thấp, nhiệt độ lạnh, xà phòng mạnh và tiếp xúc với nước một thời gian dài đều dẫn đến da khô. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu cách thức và thời điểm dưỡng ẩm đúng cách và sử dụng những sản phẩm nào tốt nhất khi bạn bị chàm.

Một số điều cần nhớ khi giữ ẩm

  • Nếu bạn sử dụng một loại thuốc bôi theo đơn, hãy dùng nó theo hướng dẫn, trước khi bạn dưỡng ẩm.
  • Thoa một lớp kem dưỡng ẩm dày lên khắp da trong vòng 3 phút sau khi tắm để “khóa ẩm da” và bảo vệ hàng rào da.
  • Chất dưỡng ẩm có mùi thơm nhẹ và không màu là an toàn và ít gây kích ứng nhất.
  • Dùng 1 dụng cụ sạch (thìa) thay vì dùng tay để lấy 1 lượng kem dưỡng ẩm ra khỏi hộp nhằm tránh tình trạng nhiễm bẩn kem trong hộp.
  • Nếu kem dưỡng ẩm cảm thấy “dính” trên da, đừng loại bỏ phần thừa. Nó sẽ được hấp thụ trong vòng vài phút.
  • Giữ ẩm tay của bạn mỗi khi bạn rửa tay hoặc khi tiếp xúc với nước.

Tại sao kem dưỡng ẩm lại quan trọng sau khi tắm?

Nước là một cách hiệu quả để đưa độ ẩm vào da, nhưng chỉ khi bạn sử dụng nước ấm (không nóng), tránh cọ xát và thoa kem dưỡng ẩm trong vòng ba phút sau khi tắm. Bước dưỡng ẩm này rất quan trọng - nếu bạn không dưỡng ẩm ngay lập tức sau đó, độ ẩm mà da bạn cần sẽ bốc hơi và có thể gây ra hiệu ứng hồi phục khiến da trở nên khô hơn.

Những loại dưỡng ẩm nào hiệu quả nhất cho bệnh chàm da của tôi?

Không phải tất cả các loại dưỡng ẩm đều được tạo ra như nhau. Trên thực tế, có nhiều loại dưỡng ẩm phổ biến không giúp kiểm soát bệnh chàm da của bạn và thậm chí có thể làm cho da bị rộp lên hoặc trở nên tệ hơn. Điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa ba loại dưỡng ẩm cơ bản - thuốc mỡ, kem và lotion - để bạn có thể dưỡng ẩm cho làn da của mình và giúp kiểm soát các triệu chứng của viêm da cơ địa.

Chất dưỡng ẩm được phân loại dựa trên lượng dầu và nước chứa trong đó. Càng nhiều dầu trong chất dưỡng ẩm, thì tốt hơn là điều trị chàm. Các loại dưỡng ẩm tốt nhất để sử dụng là những chất cảm thấy “nhờn” (dạng thuốc mỡ và kem), bởi vì chúng chứa nhiều dầu hơn. Chúng rất hiệu quả trong việc giữ độ ẩm và chất kích thích.

Tất cả các loại dưỡng ẩm cũng nên được áp dụng cho bàn tay của bạn ngay lập tức sau khi bạn rửa tay và lau khô. Vì lý do này, bạn nên giữ kem dưỡng ẩm gần bồn tắm và mang theo 1 tuýp nhỏ bên mình để dưỡng ẩm cho đôi tay suốt cả ngày.

Các sản phẩm chứa hàm lượng dầu cao, chẳng hạn như dầu mỏ và dầu khoáng, đặc biệt tốt cho việc điều trị bệnh chàm. Nhưng những loại đó thường dễ gây nhờn và nếu bạn không thích thì chuyển sang dùng dạng kem.

Thuốc mỡ

Thuốc mỡ thường là lựa chọn đầu tiên để điều trị bệnh chàm. Chúng có hàm lượng dầu cao nhất trong tất cả các sản phẩm (sau đó đến kem và sau cùng là lotion), vì vậy chúng thường không gây bỏng khi được bôi vào vùng da bị chàm và rất tốt trong việc giữ ẩm.

Kem

Kem có chứa lượng dầu thấp hơn thuốc mỡ và rất tốt trong việc “khóa ẩm”. Bởi vì hàm lượng dầu ít hơn nên chúng ít nhờn hơn. Hãy chắc chắn đọc nhãn cẩn thận - một số kem đôi khi chứa chất ổn định hoặc chất bảo quản có thể gây kích ứng da.

Lotion

Lotion là dạng bào chế chứa ít dầu nhất trong 3 dạng bào chế. Bởi vì thành phần chính của chúng là nước, lotions hấp thu vào da nhanh chóng và có thể có chứa các chất bảo quản dễ gây bỏng cho da chày xước hoặc nứt nẻ.

Nếu da bạn bị châm chích hoặc bị bỏng sau khi bôi chất dưỡng ẩm dạng lotion nào đó thì việc chuyển sang dùng dạng thuốc mỡ có thể giúp ích được cho bạn.

Skin barrier creams

Skin barrier creams có chứa thành phần Lipid và ceramides, đây là những chất tự nhiên được tìm thấy trong các hàng rào da khỏe mạnh.

Lipid tạo nên các khối xây dựng của cấu trúc và chức năng của các tế bào sống. Ceramides là các chất béo tự nhiên trong da của chúng ta và tạo thành 1 hàng rào bảo vệ trong tầng lớp sừng của da.

Các chất béo và ceramides được tìm thấy trong các loại kem dưỡng ẩm da tạo thành một lớp bảo vệ da, giúp khóa độ ẩm da trong khi vẫn ngăn cản các tạp chất xâm nhập. Điều này cho phép da vùng da bị chàm, viêm sẽ lành lại và có khả năng chống lại các triệu chứng như bỏng rát, khô, ngứa.

Hotline: 0981298165 - 0985306273

Địa chỉ: Số 10 ngõ 1 Xa La, Hà Đông, Hà Nội.

Fanpage: https://www.facebook.com/atopalm.viemdacodia.benhcham/

Shopee: https://shopee.vn/dslinh.atopalm

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh: nguyên nhân và cách điều trị
Bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh: nguyên nhân và cách điều trị

Tìm hiểu về nguyên nhân và cách chữa trị bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh

Corticoid điều trị bệnh chàm: những điều bạn phải biết
Corticoid điều trị bệnh chàm: những điều bạn phải biết

Corticosteroid (hay còn thường gọi là corticoid) tại chỗ là cách điều trị phổ biến nhất cho tình trạng viêm trong bệnh chàm.

Các bệnh lý liên quan đến bệnh chàm
Các bệnh lý liên quan đến bệnh chàm

Khi 2 bệnh mạn tính hoặc tình trạng ốm yếu cùng tồn tại song song trong cơ thể của bạn, chúng được gọi là “tình trạng đa bệnh lý”. Những người bị eczema, đặc biệt là viêm da cơ địa, có một số tình trạng đa bệnh lý được bến đến như nhiễm trùng và trầm cảm.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa
Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa

Bệnh liên quan nhiều đến yếu tố di truyền và các bệnh dị ứng, hen suyễn

Biểu hiện và triệu chứng bệnh viêm da cơ địa
Biểu hiện và triệu chứng bệnh viêm da cơ địa

Khô da, đỏ da, ngứa là những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da cơ địa

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Kem dưỡng ẩm có chữa chàm sữa được không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1416 lượt xem

Con em mới được 10 ngày tuổi đã bị chàm sữa ở 2 vùng má. Em không dám bôi thuốc gì hết. 2-3 ngày đầu e bôi sữa mẹ lên má của con nhưng không thấy đỡ. Con còn non nớt, chẳng dám bôi thuốc corti nào hết cả. Lên trên mạng thì thấy khuyên dùng kem dưỡng ẩm. Nhưng em nghĩ, bị bệnh sao lại dùng dưỡng ẩm. Vậy thưa bác sĩ, kem dưỡng ẩm có chữa được chàm sữa không ạ? Nếu em chỉ dùng mỗi kem dưỡng ẩm cho con thôi thì có được không ạ?

Bệnh viêm da cơ địa có khỏi hoàn toàn không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1267 lượt xem

Tôi bị á sừng 10 năm nay, đã từng đi khám rất nhiều nơi. Có nơi thì nói bị viêm da cơ địa. Vậy 2 bệnh đó có giống nhau không? Tôi bị ở bàn chân, các ngón chân, vào mùa đông, da khô, bong tróc từng mảng có khi bắn máu, rất đau, xót, đi lại khó khăn. Tôi từng đi chữa nhiều nơi, cả thuốc bắc thuốc nam mà chưa khỏi được dứt điểm. Bệnh này có khỏi hẳn được không?

Nguyên nhân khiến trẻ bị chàm sữa, viêm da cơ địa
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1027 lượt xem

Mình năm nay 32 tuổi đã sinh sang bé thứ 2. Bé đầu thì không sao. Bé thứ 2 đưa đi khám bác sĩ kết luận bị viêm da cơ địa. Không hiểu sao bây giờ mình đi đâu cũng nhìn thấy rất nhiều bé bị giống bé nhà mình, trước kia thì chẳng thấy mấy. Bác sĩ có thể cho biết nguyên nhân tại sao bây giờ có nhiều bé bị như thế không ạ?

Trẻ bị chàm sữa khi lớn lên có khỏi không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  859 lượt xem

Bệnh chàm sữa có khỏi hẳn được không? Cháu nội tôi được hơn 1 tháng tuổi thì mắc chàm sữa. Bây giờ bé đã được 4 tháng. Bệnh cứ luẩn quẩn, khi lặn khi khỏi. Lớn lên bé có khỏi bệnh không?

Đẻ con xong có khỏi bệnh không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  946 lượt xem

Năm nay cháu 16 tuổi, cháu bị á sừng hơn 7 năm nay rồi. Đi đâu cũng tự ti, xấu hổ. Cháu muốn hỏi bệnh của cháu sau khi lấy chồng, sinh con thì có khỏi được không ạ? (cháu nghe nhiều nói là sẽ thay máu là khỏi bệnh?)

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây