Khoảng cách về chủng tộc và dân tộc trong chế độ chăm sóc đột quỵ

Thứ năm - 19/12/2019 03:12
Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã chú ý đến sự khác biệt trong việc chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não giữa các nhóm sắc tộc.

AHA đã kêu gọi thực hiện những nỗ lực mới để kiềm chế tình trạng tai biến mạch máu não ở các nhóm thiểu số.

Trong một tuyên bố khoa học, AHA lưu ý rằng đột quỵ phổ biến hơn ở những người Mỹ gốc Phi, người gốc Tây Ban Nha, người Mỹ da đỏ (Thổ dân Mỹ) và người Alaska bản xứ so với những người da trắng.

AHA kêu gọi nâng cao nhận thức về các yếu tố gây tai biến và nhu cầu điều trị khẩn cấp, tăng khả năng tiếp cận bảo hiểm ở các cộng đồng dân tộc thiểu số và nghiên cứu thêm về nguồn cơn dẫn đến sự khác biệt, không bình đẳng trong chăm sóc đột quỵ giữa các chủng tộc, dân tộc.

Các yếu tố nguy cơ gây tai biến mạch máu não

Đột quỵ có nhiều khả năng xảy ra nếu bạn có các yếu tố nguy cơ bao gồm cao huyết áp, bệnh tiểu đường, cholesterol cao, hút thuốc, béo phì và tiền sử bệnh mạch vành, bệnh động mạch cảnh hoặc một số loại bệnh tim.

Một vài trong số những yếu tố nguy cơ này phổ biến hơn ở các nhóm dân tộc thiểu số so với người da trắng.

Ví dụ, AHA ghi nhận rằng huyết áp cao và bệnh đái tháo đường phổ biến hơn ở người Mỹ gốc Phi so với người da trắng, và bệnh đái tháo đường thậm chí còn phổ biến hơn ở người gốc Tây Ban Nha.

Người Mỹ da đỏ và người Alaska bản xứ sẽ có nhiều nguy cơ bị ít nhất 2 yếu tố nguy cơ đột quỵ hơn so với người da trắng.

Sự khác biệt về chế độ chăm sóc đột quỵ

Các tác giả báo cáo của AHA đã phân tích sự khác biệt về chủng tốc và dân tộc ở một nhóm lớn các tài liệu khoa học hiện taị. Và họ luôn phát hiện ra những khác biệt.

Chúng tôi thấy sự khác biệt về mọi khía cạnh chăm sóc tai biến mạch máu não, do thiếu nhận thức về các yếu tố nguy cơ, và các triệu chứng dẫn đến trì hoãn đến phòng cấp cứu và tăng thời gian chờ đợi", Salvador Cruz-Flores thuộc Đại học St. Louis, nói trong một thông cáo báo chí. "Những khác biệt này tiếp tục xảy ra trong suốt quá trình chăm sóc, từ điều trị cấp tính đến phục hồi chức năng".

Bên cạnh yếu tố nguy cơ, tuyên bố lưu ý rằng các vấn đề kinh tế xã hội, kể cả việc tiếp cận với chăm sóc y tế và bảo hiểm y tế cũng là vấn đề.

Vì vậy, chính rào cản văn hóa và ngôn ngữ niềm tin và thái độ tạo nên những khác biệt này. Ví dụ, AHA lưu ý rằng nhận thức hoặc thực tế sự thiên vị chủng tộc trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ có thể làm cho một bệnh nhân ít có khả năng làm theo lời khuyên của bác sĩ duy trì sử dụng các loại thuốc hoặc theo đến cùng phương pháp điều trị của họ.

Điều quan trọng là các thành viên của các nhóm dân tộc thiểu số và sắc tộc phải hiểu được rằng họ đặc biệt có khả năng có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và cần hiểu rằng những bệnh này có thể phòng ngừa và điều trị được.

Chúng ta đang ở thế kỷ 21, với nhiều tiến bộ trong chăm sóc đột quỵ nhưng vẫn đang phải vật lộn để khắc phục những khác biệt này không chỉ trong việc phân bố bệnh mà còn ở mức độ chăm sóc chúng ta cung cấp cho các nhóm chủng tộc và sắc tộc khác nhau.

Tuyên bố này xuất hiện trong số ra Tháng Bảy của tạp chí Stroke thuộc Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây