1

Khí Hư Màu Vàng Trước Kỳ Kinh Nguyệt là Do Đâu?

Khí hư màu vàng trước kỳ kinh nguyệt là do đâu. Là dấu hiệu của các bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục hay viêm vùng chậu.
Khí hư vàng Khí Hư Màu Vàng Trước Kỳ Kinh Nguyệt là Do Đâu?

Nội dung chính của bài viết:

  • Khí hư là một hỗn hợp gồm có chất nhầy cổ tử cung và dịch tiết âm đạo xuất hiện trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Đây là một hiện tượng rất bình thường ở phụ nữ.
  • Có 9 nguyên nhân có thể gây hiện tượng khí hư màu vàng, đó là: sắp đến hành kinh; chu kỳ kinh nguyệt ngắn; bệnh Trichomonas; bệnh lậu; viêm vùng chậu, âm đạo, cổ tử cung; thay đổi chế độ ăn uống.
  • Khí hư màu vàng trước kỳ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của các bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục hay viêm vùng chậu.
  • Nếu khí hư có mùi khó chịu, lợn cợn như bã đậu hay nổi bọt, hoặc còn có các triệu chứng bất thường khác thì nên đi khám bác sĩ.
  • Hầu hết các nguyên nhân gây ra hiện tượng khí hư màu vàng đều có thể điều trị được nhưng điều quan trọng là vẫn phải phát hiện và điều trị sớm để tránh xảy ra các triệu chứng hoặc biến chứng nghiêm trọng hơn.

Khí hư là gì?

Khí hư là một hỗn hợp gồm có chất nhầy cổ tử cung và dịch tiết âm đạo xuất hiện trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Đây là một hiện tượng rất bình thường ở phụ nữ. Nồng độ estrogen ảnh hưởng đến sự tiết khí hư vì vậy nên khi mức hormone này tăng giảm theo từng giai đoạn của chu kỳ kinh thì khí hư cũng thay đổi.

Nồng độ estrogen tăng cao vào giữa chu kỳ kinh sẽ dẫn đến hiện tượng khí hư đặc hơn. Ngược lại, vào đầu và cuối chu kỳ thì khí hư thường lỏng hơn do nồng độ estrogen thấp. Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc tăng khả năng thụ thai và một số biện pháp tránh thai cũng có thể làm tăng nồng độ estrogen và dẫn đến khí hư ra nhiều hơn.

Đặc điểm của khí hư cũng là một dấu hiệu để theo dõi tình trạng sức khỏe. Đa phần thì hiện tượng ra khí hư là bình thường nhưng đôi khi, một số thay đổi trong màu sắc hoặc kết cấu của khí hư lại báo hiệu vấn đề về sức khỏe. Khí hư bình thường có màu trắng, hơi ngả vàng hoặc trong suốt và không có mùi. Hiện tượng ra khí hư dịch màu vàng nhạt trước khi có kinh nguyệt thường là điều bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc một số vấn đề khác.

Nếu bạn gặp hiện tượng này và thắc mắc không biết nguyên nhân là do đâu thì hãy đọc tiếp bài viết dưới đây.

Các nguyên nhân

Tùy thuộc vào giai đoạn cụ thể trong chu kỳ kinh nguyệt và nguyên nhân đằng sau mà khí hư màu vàng sẽ có độ đặc, lỏng, kết cấu hoặc mùi khác nhau.

Khí hư màu vàng trước kỳ kinh nguyệt do nguyên nhân nào
Khí hư màu vàng trước kỳ kinh nguyệt do nguyên nhân nào

Dưới đây là 9 nguyên nhân có thể gây hiện tượng ra khí hư màu vàng và những biểu hiện khác đi kèm.

1. Sắp hành kinh

Đặc điểm chính: khí hư trong suốt hoặc có màu vàng nhạt.

Hiện tượng âm đạo tiết chất dịch lỏng màu vàng nhạt là điều rất phổ biến xảy ra ngay trước kỳ kinh. Nguyên nhân là do trong giai đoạn này, âm đạo sản sinh ra nhiều chất nhầy hơn. Màu vàng của chất dịch có thể là do một lượng máu nhỏ trộn lẫn với dịch tiết màu trắng.

Đa phần thì đây không phải là dấu hiệu đáng lo ngại, trừ khi chất dịch có kết cấu bất thường hoặc có mùi hôi tanh khó chịu.

2. Chu kỳ kinh nguyệt ngắn

Đặc điểm chính: khí hư màu vàng nâu

Khí hư màu vàng nâu là một hiện tượng xảy ra phổ biến nhất trong thời gian ngay sau khi hết kinh nguyệt. Màu sắc vàng nâu của chất dịch đến từ máu kinh còn sót lại. Ở những người có chu kỳ kinh ngắn thì dịch tiết màu vàng nâu này còn có thể xuất hiện trước khi có kinh nguyệt.

Những phụ nữ đang bước vào thời kỳ mãn kinh cũng có thể gặp hiện tượng khí hư màu vàng nâu do thay đổi nội tiết tố.

3. Dấu hiệu nhiễm trùng

Đặc điểm chính: khí hư có mùi hôi tanh, màu vàng hoặc xanh

Khí hư thường không mùi hoặc nếu có thì mùi chỉ rất nhẹ. Mùi hôi tanh khó chịu thường là dấu hiệu của các bệnh nhiễm trùng. Khi bị nhiễm trùng thì còn có những dấu hiệu khác như đau đớn, nóng rát khi đi tiểu hay khi quan hệ, ngứa ngáy, sưng đỏ…

4. Trichomonas

Đặc điểm chính: khí hư có bọt, màu vàng hoặc hơi xanh, có mùi tanh

Khí hư có bọt và màu vàng có thể là dấu hiệu của bệnh trichomonas - một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Khác với các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, trichomonas thường có bộc lộ triệu chứng.

Khí hư ở những người bị nhiễm trichomonas thường có màu xanh hoặc hơi vàng và có mùi tanh. Ngoài ra, bệnh này còn có một số triệu chứng khác như ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục và đau khi đi tiểu hoặc đau khi quan hệ tình dục.

5. Bệnh lậu hoặc chlamydia

Đặc điểm chính: khí hư màu vàng, giống như mủ

Bệnh lậu và chlamydia là những bệnh lây truyền qua đường tình dục thường không biểu hiện triệu chứng nhưng sẽ gây ra những thay đổi bất thường trong khí hư. Khí hư khi bị bệnh lậu hoặc chlamydia thường có màu vàng và giống như mủ.

Khí hư màu vàng có thể dấu hiệu bệnh lý
Khí hư màu vàng có thể dấu hiệu bệnh lý

6. Bệnh viêm vùng chậu

Đặc điểm chính: khí hư màu vàng hoặc màu xanh lá và có mùi nồng

Viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng thường xảy ra khi các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu hoặc chlamydia không được điều trị và vi khuẩn lây lan qua các cơ quan trong hệ sinh dục. Nếu không được điều trị, viêm vùng chậu có thể gây tổn thương cho tử cung, ống dẫn trứng hay buồng trứng và dẫn đến các biến chứng như vô sinh.

Khí hư khi bị viêm vùng chậu thường có màu vàng hoặc xanh lá và có mùi nồng. Các triệu chứng khác còn có:

  • Đau bụng dưới hoặc vùng chậu âm ỉ
  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường
  • Ra máu ngoài thời gian có kinh nguyệt
  • Kinh nguyệt ra nhiều và đau đớn
  • Sốt cao
  • Buồn nôn
  • Đau khi quan hệ
  • Nóng rát khi đi tiểu

7. Viêm âm đạo do vi khuẩn

Đặc điểm chính: khí hư màu vàng hoặc trắng xám và có mùi tanh

Viêm âm đạo do vi khuẩn hay nhiễm khuẩn âm đạo là một bệnh nhiễm trùng xảy ra khi sự cân bằng tự nhiên của hệ vi khuẩn trong âm đạo bị xáo trộn. Hiện nguyên nhân gây nhiễm khuẩn âm đạo vẫn chưa được xác định rõ nhưng một số yếu tố góp phần gây nên vấn đề này gồm có:

  • Hút thuốc lá
  • Thói quen thụt rửa
  • Quan hệ với nhiều bạn tình

Khí hư khi bị nhiễm khuẩn âm đạo thường có mùi tanh và màu trắng xám hoặc ngả vàng.

8. Viêm cổ tử cung

Đặc điểm chính: khí hư màu vàng, giống như mủ, có mùi khó chịu nhưng đôi khi cũng có thể có màu xanh hoặc nâu

Viêm cổ tử cung là tình trạng xảy ra do cổ tử cung bị nhiềm trùng mà nguyên nhân thường là do các bệnh lây truyền qua đường tình dục, sự phát triển quá mức của vi khuẩn hoặc dị ứng (chẳng hạn như dị ứng bao cao su). Viêm cổ tử cung thường không có triệu chứng nhưng có thể gây ra hiện tượng khí hư ra nhiều, có màu vàng, giống như mủ và có mùi hôi. Trong một số trường hợp, khí hư khi bị viêm cổ tử cung cũng có thể có màu xanh hoặc nâu.

Ngoài ra, các triệu chứng khác của viêm cổ tử cung còn có:

9. Thay đổi chế độ ăn uống

Trong một số trường hợp, khí hư có thể thay đổi màu sắc do mới bổ sung vitamin hoặc ăn nhiều một số loại thực phẩm nhất định. Tuy nhiên, nguyên nhân này rất ít khi xảy ra mà đa phần, dịch tiết âm dạo màu vàng là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Khi nào cần đi khám?

Khí hư màu vàng thường là dấu hiệu của nhiễm trùng. Tốt nhất vẫn nên đi khám bác sĩ nếu nhận thấy có khí hư màu vàng trước kỳ kinh, đặc biệt là:

  • Khí hư có mùi khó chịu
  • Khí hư vón cục hoặc có bọt
  • Bị ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục hoặc đau rát khi đi tiểu

Đây cũng đều là những dấu hiệu nhiễm trùng.

Khi đi khám, bác sĩ sẽ hỏi về bệnh sử, các triệu chứng và thói quen thường ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín.

Khí hư màu vàng trước kỳ kinh nguyệt khi nào cần đi khám
Khí hư màu vàng trước kỳ kinh nguyệt khi nào cần đi khám

Sau đó, bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch tiết và phân tích dưới kính hiển vi để xem có phải bị nhiễm khuẩn âm đạo hay nhiễm trichomonas hay không. Mẫu dịch tiết cũng sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích nhằm phát hiện bệnh lậu, chlamydia hay viêm vùng chậu.

>>> Tham khảo bài viết: 8 Tư Thế "Thân Mật" Thoải Mái Nhất

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên Nhân Nào Gây Ngứa Vùng Kín Trước Kỳ Kinh Nguyệt?
Nguyên Nhân Nào Gây Ngứa Vùng Kín Trước Kỳ Kinh Nguyệt?

Nguyên nhân nào gây ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt? Cảm giác ngứa này có thể xảy ra ở âm đạo (tức là ở bên trong) hoặc ở âm hộ, có nghĩa là xung quanh âm đạo, môi âm hộ và vùng mu. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên hiện tượng này.

Tại Sao Lại Ra Máu Nâu Trước Kỳ Kinh Nguyệt?
Tại Sao Lại Ra Máu Nâu Trước Kỳ Kinh Nguyệt?

Tại sao lại ra máu nâu trước kỳ kinh nguyệt? Đã khi nào bạn đột nhiên phát hiện quần lót có dính vài giọt máu màu nâu nhưng vẫn chưa đến kỳ kinh hàng tháng? Đó là gì?

Làm sao đối phó với cảm giác lo âu trước kỳ kinh nguyệt?
Làm sao đối phó với cảm giác lo âu trước kỳ kinh nguyệt?

Bạn nhận thấy rằng cứ trước mỗi lần có kinh nguyệt là lại đột nhiên thấy lo âu, bồn chồn mà chẳng rõ lý do? Mặc dù chúng ta thường chỉ nghe nói về những dấu hiệu báo kinh nguyệt như đau bụng, đầy hơi hay đau mỏi lưng nhưng lo âu cũng một biểu hiện trong hội chứng tiền kinh nguyệt.

Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bình thường?
Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bình thường?

Kinh nguyệt ở đa số phụ nữ sẽ đến theo chu kỳ hàng tháng và thường kéo dài từ 2 đến 8 ngày, tùy theo cơ địa của từng người.

Kinh nguyệt ra nhiều là vì sao?
Kinh nguyệt ra nhiều là vì sao?

Ra máu nhiều và đau bụng kinh là những vấn đề phổ biến ở nhiều phụ nữ khi có kinh nguyệt. Mặc dù lượng máu kinh và chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người là khác nhau nhưng ra nhiều máu đến mức làm gián đoạn việc sinh hoạt thường ngày thì lại là điều không bình thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây