1

Khí Hư Loãng Như Nước Có Bình Thường Không?

Khí hư loãng như nước có bình thường không? Đây có phải dấu hiệu bình thường không hay bạn đang gặp phải vấn đề gì về sức khỏe. Hãy tìm hiểu qua bài viết này để biết thêm thông tin nhé
Khí Hư Loãng Như Nước Có Bình Thường Không? Khí Hư Loãng Như Nước Có Bình Thường Không?

Nội dung chính của bài viết

  • Khí hư ra nhiều và loãng sẽ không thoải mái nhưng đây là hiện tượng rất bình thường.

  • Vào một số giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ hormone estrogen tăng sẽ kích thích cơ thể tạo ra nhiều khí hư hơn và lúc này, khí hư thường trong suốt và loãng.

  • Ngoài ra mang thai, kích thích tình dục hay mãn kinh cũng là những nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều và loãng.

  • Nên mặc đồ lót bằng chất liệu cotton thoáng khí và khi cảm thấy quá ẩm ướt, khó chịu trong những ngày này thì hãy thay đồ lót mới và dùng băng vệ sinh hàng ngày.

  • Nếu nhận thấy những thay đổi bất thường về khí hư ví dụ như có màu vàng, xanh lá hoặc xám và có mùi khó chịu thì nên đi khám để bác sĩ xác định vấn đề.  Đó có thể là những dấu hiệu của viêm âm đạo.

Khí hư là gì?

Khí hư là chất dịch được tạo ra từ tử cung, cổ tử cung và âm đạo. Đây là hiện tượng bình thường ở phụ nữ. Khí hư khỏe mạnh thường có màu trắng hoặc trong suốt. Một số phụ nữ có khí hư mỗi ngày nhưng ở nhiều người, khí hư chỉ xuất hiện vào một số giai đoạn nhất định trong chu kỳ kinh nguyệt.

Lượng, màu sắc và kết cấu khí hư sẽ thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng và theo từng giai đoạn trong cuộc đời, ví dụ như tuổi dậy thì, mang thai và mãn kinh.

Khí hư loãng là một hiện tượng bình thường cho thấy âm đạo vẫn đang khỏe mạnh. Ở hầu hết phụ nữ, cơ thể sản xuất ra khoảng từ 1 đến 4ml (khoảng 1/2 muỗng cà phê) khí hư mỗi ngày trong độ tuổi sinh sản. Lượng khí hư sẽ nhiều hơn khi nồng độ estrogen tăng cao trong giai đoạn rụng trứng, mang thai hoặc đang sử dụng thuốc tránh thai.

khi hu loang nhu nuoc
Khí hư loãng như nước có bình thường không?

Khí hư bình thường có kết cấu giống như nước, lòng trắng trứng hoặc sữa và không mùi hoặc chỉ có mùi rất nhẹ. Nếu như nhận thấy bất kỳ thay đổi bất thường nào về kết cấu của khí hư thì đó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý viêm âm đạo.

Nguyên nhân khí hư loãng như nước

Khí hư có vai trò giúp duy trì độ ẩm, bôi trơn âm đạo và giữ cho âm đạo sạch sẽ, không bị nhiễm trùng. Những vi khuẩn có lợi sống trong âm đạo giúp làm cho khí hư có tính axit nhẹ. Điều này ngăn chặn sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại, nấm và loại bỏ các tế bào chết.

Khí hư thường bắt đầu xuất hiện từ khoảng 6 tháng đến một năm trước khi con gái có kinh nguyệt lần đầu tiên. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do sự thay đổi nồng độ nội tiết tố trong cơ thể. Khí hư loãng như nước đa phần là điều bình thường và không có gì đáng lo ngại cả.

Vào một số giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ hormone estrogen tăng sẽ kích thích cơ thể tạo ra nhiều khí hư hơn và lúc này, khí hư thường trong suốt và loãng.

Đây có phải là dấu hiệu rụng trứng không?

Khi buồng trứng giải phóng trứng trưởng thành (sự rụng trứng), khí hư sẽ ra nhiều hơn bình thường. Khí hư ở giai đoạn này thường trong suốt, dai giống như lòng trắng trứng và không loãng giống như ở các giai đoạn khác của chu kỳ kinh nguyệt.

Dấu hiệu mang thai

Khí hư ra nhiều cũng là một dấu hiệu thường gặp trong thai kỳ. Khí hư loãng như nước thường vô hại nhưng nếu đi kèm những hiện tượng khác thì lại có thể là dấu hiệu của viêm. Cần đi khám bác sĩ nếu có những triệu chứng dưới đây:

  • Đau rát hoặc ngứa ngáy ở âm hộ hoặc âm đạo
  • Khí hư màu xanh hoặc màu vàng
  • Khí hư có mùi hôi tanh
  • Khí hư màu trắng đục và vón cục

Những thay đổi bất thường ở khí hư có thể là dấu hiệu của các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) như chlamydia hoặc lậu... Các bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn và virus có thể gây ra các biến chứng thai kỳ. Do đó, cần đi khám ngay khi phát hiện các triệu chứng kể trên.

nguyen nhan khi hu loang nhu nuoc
Nguyên nhân khí hư loãng như nước là gì?

Nếu như đột nhiên chảy nước ồ ạt thì khả năng là bị vỡ nước ối và cần đến bệnh viện ngay. Nếu đang ở tháng cuối của thai kỳ thì đây là dấu hiệu chuyển dạ bình thường. Nhưng nếu còn lâu mới đến ngày dự sinh thì đó có thể là dấu hiệu báo sinh non và cần can thiệp ngay lập tức để tránh xảy ra vấn đề đáng tiếc.

Kích thích tình dục

Kích thích tình dục sẽ làm cho cơ thể tăng tiết dịch âm đạo. Khi cơ thể được kích thích, máu sẽ dồn về âm đạo và kích hoạt sự tiết dịch bôi trơn. Hiện tượng này có thể còn kéo dài đến tận sau khi quan hệ.

Mãn kinh

Hiện tượng tiết dịch âm đạo có thể còn tiếp tục cả trong và sau khi mãn kinh. Khi mãn kinh, nhiều phụ nữ gặp phải vấn đề teo âm đạo - tình trạng mà thành âm đạo mỏng đi. Vấn đề này có thể gây hiện tượng dịch tiết loãng như nước.

Cách khắc phục khí hư loãng như nước

Khí hư loãng đa phần là hiện tượng bình thường và khỏe mạnh nên không cần bất cứ phương pháp điều trị nào. Tuy nhiên, khí hư ra nhiều sẽ khiến vùng kín ẩm ướt và gây khó chịu. Thêm nữa, môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho nấm phát triển và dẫn đến viêm nhiễm.

Vì thế, vẫn nên thực hiện các cách dưới đây để giữ cho vùng kín luôn khô ráo.

Băng vệ sinh hàng ngày là cách tốt nhất để vùng kín không bị ẩm ướt trong những ngày khí hư ra nhiều. Lưu ý, cần thay băng thường xuyên trong ngày. Không nên dùng băng vệ sinh thông thường vì những sản phẩm này có độ thấm hút cao và sẽ hút đi quá nhiều độ ẩm bên trong âm đạo. Cũng không nên dùng các sản phẩm có mùi thơm vì những chất tạo mùi có thể gây kích ứng.

Có nên thụt rửa không?

Âm đạo có khả năng tự làm sạch nên không cần can thiệp từ bên ngoài. Khí hư chính là một cơ chế tự làm sạch. Hàng ngày chỉ cần dùng nước rửa nhẹ nhàng ở vùng bên ngoài âm hộ là đủ giữ cho vùng sinh dục khỏe mạnh và sạch sẽ. Tuyệt đối không được để xà phòng dính vào bên trong âm đạo. Nếu có thì cần rửa kỹ lại với nước.

cach khac phuc ra nhieu khi hu loang nhu nuoc
Cách khắc phục khi ra nhiều khí hư loãng như nước

Thụt rửa là thói quen không được khuyến khích vì có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Âm đạo cần có các vi khuẩn có lợi để duy trì sự cân bằng pH, kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn có hại và nấm men. Khi thụt rửa, những vi khuẩn có lợi này sẽ bị rửa trôi và sau đó âm đạo sẽ dễ bị viêm.

Khi nào cần đi khám?

Thay đổi về khí hư là một trong những lý do phổ biến nhất mà phụ nữ đi khám bác sĩ sản phụ khoa. Tuy nhiên, khí hư trong suốt và loãng lại hiếm khi là dấu hiệu của một vấn đề đáng lo ngại.

Có một số nguyên nhân, ví dụ như viêm và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thể khiến khí hư thay đổi bất thường về màu sắc, mùi, kết cấu hoặc lượng.

Nếu như cảm thấy lo lắng về sự thay đổi khí hư thì nên đi khám bác sĩ sản phụ khoa. Cần đi khám nếu như khí hư:

  • có màu vàng, xám hoặc xanh lá
  • màu trắng đục, đặc và lợn cợn, vón cục
  • mùi mạnh, tanh hoặc chua

Trên đây là những chia sẻ, góp ý với chủ đề " Khí hư loãng như nước có bình thường không". Cùng các yếu tố liên quan, nhằm giúp bạn đọc dễ dàng nhận biết cũng như có kiến thức về sức khỏe phụ khoa. Nếu bạn đang gặp phải bất cứ vấn đề nào hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra nhé. Hy vọng những kiến thức này giúp bạn giải đáp những băn khoăn, và đi tới những giải pháp tốt nhất, giữ gìn sức khỏe vùng kín của chính mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có nên thụt rửa âm đạo không?
Có nên thụt rửa âm đạo không?

Thụ rửa không đem lại lợi ích như nhiều người vẫn nghĩ mà thậm chí còn tiềm ẩn một số rủi ro.

Viêm Âm Đạo Do Vi Khuẩn Có Tự Khỏi Không?
Viêm Âm Đạo Do Vi Khuẩn Có Tự Khỏi Không?

Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể do rối loạn hệ vi khuẩn, sự thay đổi phức tạp của hệ vi khuẩn trong âm đạo. Từ đó, giảm Lactobacilli và các mềm bệnh kỵ khí. Vậy khi bị viêm nhiễm do vi khuẩn thì có thể tự khỏi không? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau nhé

Nhiễm Nấm Âm Đạo Còn Có Thể Quan Hệ Tình Dục Được Không?
Nhiễm Nấm Âm Đạo Còn Có Thể Quan Hệ Tình Dục Được Không?

Nhiễm nấm âm đạo có thể quan hệ tình dục được không? Có lẽ đây là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Điều gì xảy ra nếu không điều trị nhiễm nấm âm đạo?
Điều gì xảy ra nếu không điều trị nhiễm nấm âm đạo?

Nếu không được điều trị, nhiễm nấm âm đạo có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Nguyên nhân nào gây đau bụng dưới và khí hư bất thường?
Nguyên nhân nào gây đau bụng dưới và khí hư bất thường?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây đau bụng dưới và khí hư bất thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây