1

Khí hư đặc và trắng đục là bị làm sao?

Miễn là khí hư không có mùi, màu bất thường và không có những hiện tượng như ngứa ngáy, nóng rát,... thì đều không cần phải lo lắng.
Khí hư đặc và trắng đục là bị làm sao? Khí hư đặc và trắng đục là bị làm sao?

Nội dung chính của bài viết

  • Khí hư đặc, màu trắng đục là hiện tượng bình thường, xuất hiện vào một số giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt.

  • Miễn là khí hư không có mùi, màu bất thường và những triệu chứng khó chịu nơi âm đạo thì không có gì phải lo lắng. 

  • Để giữ cho vùng kín luôn khỏe mạnh thì cần duy trì sự cân bằng độ pH trong âm đạo bằng cách không dùng những sản phẩm có mùi thơm hay bất kỳ sản phẩm nào làm mất đi độ ẩm tự nhiên của âm đạo.

  • Ngoài ra, âm đạo có khả năng tự làm sạch và ngăn ngừa nhiễm trùng nên việc thụt rửa là không cần thiết.

  • Việc thụt rửa sẽ loại bỏ đi lượng dịch tiết âm đạo tự nhiên cùng với những vi khuẩn có lợi, làm đảo lộn sự cân bằng pH và tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Khí hư là gì?

Dịch tiết âm đạo hay khí hư là một phần bình thường của hệ sinh dục nữ, giúp giữ ẩm và bôi trơn cho âm đạo. Màu sắc và kết cấu của khí hư sẽ thay đổi theo từng thời điểm trong suốt chu kỳ kinh nguyệt nhưng đa phần thì đều là bình thường và báo hiệu âm đạo vẫn đang khỏe mạnh.

Tuy nhiên, đôi khi, khí hư màu trắng đục kèm theo một số thay đổi về kết cấu lại là dấu hiệu của vấn đề không bình thường. Dưới đây là ý nghĩa của những thay đổi này và khi nào thì cần đi khám bác sĩ.

Khí hư đặc, màu trắng đục

Khí hư đặc, màu trắng đục là hiện tượng bình thường, xuất hiện vào một số giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt. Khí hư thường bắt đầu loãng hơn trong những ngày trước khi rụng trứng – hiện tượng trứng được phóng đi từ buồng trứng. Trong quá trình rụng trứng, khí hư trở nên rất đặc và giống như chất nhầy.

Đây là một dấu hiệu cho thấy bạn đang rụng trứng và có thể dựa vào sự thay đổi này để đánh giá khả năng thụ thai. Nếu như đang muốn mang thai thì nên quan hệ tình dục vào những ngày mà khí hư có đặc điểm này.

Khí hư được tạo ra để giữ cho mô âm đạo luôn ẩm và bôi trơn. Sự sản xuất khí hư bị ảnh hưởng bởi nồng độ các hormone sinh sản. Đó là lý do tại sao khí hư lại hay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt và trong thai kỳ.

Ngoài ra, khí hư còn là cách mà cơ thể duy trì sự cân bằng pH trong âm đạo. Chất dịch này có vai trò làm sạch tự nhiên, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và vi sinh vật có hại khác ra khỏi âm đạo.

Miễn là khí hư không có mùi khó chịu và không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì đây hoàn toàn là hiện tượng bình thường và khỏe mạnh. Trung bình, cơ thể mỗi phụ nữ tạo ra khoảng một muỗng cà phê khí hư mỗi ngày.

Sau khi rụng trứng, lượng khí hư có thể tăng lên đến 30 lần so với bình thường. Điều này khiến cho vùng kín trở nên ẩm ướt và cần dùng băng vệ sinh hàng ngày nhưng không có gì là bất thường cả.

Khí hư loãng, màu trắng đục

Trong những ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sẽ nhận thấy khí hư loãng hơn và có màu trắng sữa, kết cấu giống như lòng trắng trứng.

Đây là dấu hiệu cho thấy buồng trứng đang sắp phóng trứng và là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Khí hư loãng ra giúp tinh trùng có thể dễ dàng bơi về phía trứng để thụ tinh. Khi gần đến kỳ kinh nguyệt, khí hư sẽ trở nên đặc hơn.

Khí hư loãng, màu trắng đục cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang mang thai. Đây là hiện tượng thường gặp trong giai đoạn đầu của thai kỳ và là kết quả của sự thay đổi nồng độ nội tiết tố để chuẩn bị cho 9 tháng mang thai sắp tới.

Dịch tiết âm đạo giúp loại bỏ vi khuẩn, vi trùng và những tác nhân có hại. Ngoài ra, ở giai đoạn này, dịch tiết còn bít kín cổ tử cung, giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn vào tử cung và gây hại cho thai nhi trong suốt thai kỳ.

Miễn là khí hư không có mùi thì không có gì phải lo ngại cả. Tuy nhiên, nếu khí hư có màu xám trắng, có mùi tanh và đi kèm những biểu hiện khác như nóng rát, sưng đỏ hay ngứa ngáy thì đó là dấu hiệu cho thấy âm đạo đã bị nhiễm trùng, ví dụ như viêm âm đạo do vi khuẩn.

Các triệu chứng phổ biến của viêm âm đạo do vi khuẩn gồm có khí hư màu trắng đục, ngả xám hoặc vàng xanh và có mùi tanh mạnh.

Khí hư đặc, trắng đục và vón cục

Nếu như nhận thấy khí hư đặc, màu trắng đục và lợn cợn, vón cục thì đây là dấu hiệu của nhiễm nấm âm đạo.

Trong âm đạo luôn tồn tại cả vi khuẩn và nấm ở thế cân bằng. Tuy nhiên, đôi khi, sự cân bằng này bị phá vỡ và một số chủng nấm phát triển mạnh, lấn át số lượng vi khuẩn có lợi. Điều này dẫn đến nhiễm nấm âm đạo. Chủng nấm phổ biến nhất gây ra vấn đề là Candida albicans – một chủng nấm men.

Những triệu chứng thường gặp khi bị nhiễm nấm âm đạo gồm có:

  • Khí hư đặc, vón cục như óc đậu
  • Khí hư màu trắng đục, có thể hơi ngả màu vàng
  • Vùng kín không có mùi khó chịu như viêm âm đạo do vi khuẩn
  • Ngứa ở âm hộ hoặc bên trong âm đạo
  • Sưng đỏ xung quanh âm hộ
  • Cảm giác nóng rát hoặc đau khi đi tiểu
  • Đau khi quan hệ tình dục

Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm nấm âm đạo thì có thể điều trị bằng những loại thuốc bôi hoặc viên đặt trị nấm không kê đơn. Nhưng nếu đây là lần đầu tiên có các triệu chứng và không chắc có phải là bị nhiễm nấm hay không hoặc đã dùng thuốc không kê đơn nhưng các triệu chứng vẫn không đỡ thì cần đi khám để bác sĩ kê thuốc.

Cần ngừng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị. Vì nhiễm nấm âm đạo không phải là bệnh lây qua đường tình dục nên người kia không cần phải điều trị. Tuy nhiên, khi bị nhiễm nấm tái phát thì nguyên nhân có thể là do lây từ người kia và cả hai đều phải điều trị.

Nếu bị nhiễm nấm âm đạo từ 4 lần trở lên trong một năm thì cần đi khám bác sĩ. Nguyên nhân gây nhiêm nấm tái đi tái lại có thể là do một vấn đề tiềm ẩn.

Khí hư đặc, trắng đục và dính

Khi không rụng trứng, cơ thể sẽ tiết ra chất dịch đặc và dính. Chất dịch này có vai trò như một rào cản để ngăn không cho tinh trùng đi qua cổ tử cung vào tử cung.

Đây cũng là cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể để ngăn ngừa vi sinh vật có hại xâm nhập vào cổ tử cung.

Điều này giúp tránh bị nhiễm trùng trong những ngày ngay sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc, khi âm đạo tiết ra ít dịch hơn so với các giai đoạn khác trong chu kỳ kinh nguyệt. Sau đó, khi lượng dịch tiết tăng lên thì sẽ “rửa trôi” mọi vi sinh vật có thể gây bệnh và lấy lại sự cân bằng cho môi trường bên trong âm đạo.

Khi nào cần đi khám?

Trong hầu hết các trường hợp, khí hư đặc và có màu trắng đục là dấu hiệu cho thấy âm đạo nói riêng và hệ sinh dục nói chung vẫn đang khỏe mạnh. Tuy nhiên, đôi khi, một số sự thay đổi của khí hư lại là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe.

Cần đi khám bác sĩ khi gặp bất kỳ biểu hiện nào dưới đây cùng với những thay đổi bất thường về khí hư:

  • Đau
  • Ngứa ngáy, khó chịu
  • Chảy máu âm đạo bất thường, ví dụ như chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Mất kinh nguyệt
  • Nổi đỏ, lở loét ở âm đạo hoặc khu vực xung quanh
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục
  • Vùng kín có mùi hôi tanh khó chịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: khí hư, trắng đục

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây