1

Dương vật bị ngứa là do đâu và làm thế nào để khắc phục?

Ngứa dương vật có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân và cho dù là do bệnh lây truyền qua đường tình dục hay nguyên nhân nào đi nữa thì cũng đều có thể nghiêm trọng đến mức làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày.
Dương vật bị ngứa là do đâu và làm thế nào để khắc phục? Dương vật bị ngứa là do đâu và làm thế nào để khắc phục?

Nội dung chính của bài viết

  • Thi thoảng bị ngứa dương vật là hiện tượng bình thường.
  • Đó có thể chỉ là do những nguyên nhân đơn giản nhưng nếu tình trạng ngứa kéo dài dai dẳng thì không nên coi thường.
  • Trước tiên có thể thử các biện pháp khắc phục tại nhà nhưng nếu không đỡ ngứa hoặc vấn đề ngày càng nặng hơn hoặc còn có các triệu chứng khác thì cần đi khám bác sĩ.

Dưới đây là một số các nguyên nhân phổ biến gây ngứa dương vật và những phương pháp khắc phục.

Nguyên nhân gây ngứa dương vật

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một bệnh do virus herpes simplex (HSV) gây ra, có triệu chúng là đau và ngứa ở vùng sinh dục, bao gồm cả trên dương vật. Virus có thể “ngủ đông” trong cơ thể trong suốt nhiều năm, vì vậy nên một số người dù bị nhiễm HSV nhưng không hề hay biết. Ngoài ngứa, HSV còn gây ra triệu chứng là những đám mụn nước nhỏ.

Lichen nitidus

Lichen nitidus là tình trạng viêm các tế bào da gây ra những mụn sẩn nhỏ trên nhiều vùng của cơ thể, bao gồm cả dương vật. Các mụn sẩn thường có đầu phẳng, cỡ đầu kim và trùng màu da.

Nhiễm nấm candida

Hay còn được gọi là nhiễm trùng nấm men, nhiễm nấm candida thường xảy ra trên đầu dương vật. Cùng với hiện tượng ngứa dưới bao quy đầu và đầu dương vật, vấn đề này còn gây nóng rát, đỏ, nổi mẩn và tiết dịch trắng đục, lợn cợn bên dưới bao quy đầu.

Mụn cóc sinh dục

Nguyên nhân gây mụn cóc sinh dục là do HPV (virus u nhú ở người) và là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Mụn cóc sinh dục có màu da, trông giống như súp lơ, đôi khi gây ngứa và chảy máu khi quan hệ tình dục.

Lichen phẳng và bệnh vẩy nến

Lichen phẳng là một tình trạng viêm ảnh hưởng đến tóc, móng và da, bao gồm cả da dương vật. Bệnh này gây ngứa, nổi mụn sẩn hoặc mụn nước.

Bệnh vẩy nến cũng là một vấn đề về da mãn tính có thể xảy ra ở dương vật. Khi mắc bệnh này, các tế bào da phát triển quá nhanh và dần tích lại trên bề mặt da, gây ra ngứa và các mảng da khô, đỏ, đóng vảy.

Bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ là do một loài ký sinh trùng dưới bề mặt da gây nên. Những ký sinh trùng này thường đào hang trong các nếp gấp của da, bao gồm cả ở vùng da xung quanh dương vật và vùng sinh dục nam giới.

Bệnh ghẻ gây ngứa ngáy dữ dội và tạo nên những vệt mẩn đỏ nhỏ trên dương vật.

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một dạng viêm da có thể xảy ra trên dương vật khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng, ví dụ như xà phòng, nước hoa và một số loại vải. Ngoài ngứa, viêm da tiếp xúc còn gây khô da, nổi mẩn đỏ ở bộ phận sinh dục và những mụn sẩn nhỏ.

Viêm quy đầu

Viêm quy đầu là tình trạng viêm xảy ra ở phần đầu của dương vật. Các triệu chứng thường gặp gồm có đau nhức, ngứa, đỏ và sưng. Một số người còn bị đau buốt khi đi tiểu.

Lông mọc ngược

Lông mọc ngược ở gốc dương vật có thể gây ngứa và dẫn đến hình thành mụn sẩn mềm hoặc vết phồng rộp gây đau đớn.

Viêm niệu đạo

Đây là tình trạng viêm xảy ra ở ống niệu đạo - ống có nhiệm vụ mang nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể. Các triệu chứng của viêm niệu đạo là ngứa dương vật, đi tiểu thường xuyên, tiểu khó và lẫn máu trong tinh dịch.

Nguyên nhân gây ngứa ở vùng mu

Ngoài dương vật, hiện tượng ngứa còn có thể xảy ra tại các vị trí khác ở vùng sinh dục. Các nguyên nhân gây ngứa ở khu vực này gồm có:

  • Rận mu: là loài ký sinh trùng cỡ nhỏ bám vào lông và da ở vùng mu
  • Viêm nang lông là tình trạng nang lông bị viêm
  • U mềm lây (molluscum contagiosum) là một bệnh nhiễm trùng da lành tính do virus
  • Hắc lào: là tình trạng nhiễm nấm da ở vùng sinh dục
  • Bệnh viêm da cơ địa (chàm, ezema) là một dạng dị ứng da

Cách khắc phục tại nhà

Gãi có thể làm giảm cảm giác ngứa ở dương vật nhưng chỉ đỡ ngứa được một thời gian ngắn và nếu gãi quá nhiều thì sẽ gây tổn thương và nhiễm trùng da. Thay vào đó, nên thử các biện pháp khắc phục tại nhà dưới đây để làm dịu cơn ngứa và ngăn chặn tình trạng viêm.

Chườm lạnh

Phương pháp này có thể làm giảm ngứa do ghẻ, viêm da tiếp xúc hoặc lông mọc ngược. Nhúng ướt một chiếc khăn sạch, cho vào tủ lạnh hoặc bọc nước đá bên trong và đắp lên dương vật trong 5 đến 10 phút. Tác dụng làm mát còn giúp làm giảm tình trạng viêm trong những trường hợp viêm quy đầu hoặc viêm niệu đạo.

Bột yến mạch

Các đặc tính kháng viêm của bột yến mạch có thể làm giảm các triệu chứng kích ứng da như ngứa và khô. Cách thực hiện là trộn bột yến mạch vào nước ấm và đắp lên vùng da bị ngứa.

Giấm táo

Nếu nguyên nhân gây ngứa dương vật là do bệnh vẩy nến thì giấm táo là một phương pháp tự nhiên hữu hiệu để trị ngứa và kích ứng. Trộn giấm táo với nước theo tỷ lệ 1:1 rồi bôi dung dịch trực tiếp lên dương vật và sau đó rửa sạch khi khô.

Không được bôi giấm nếu da có vết thương hở để tránh bị xót.

Baking soda

Nếu bị nhiễm nấm candida hay nhiễm trùng nấm men ở dương vật thì có thể bôi baking soda để giảm ngứa. Cho khoảng 1 cup baking soda (khoảng 230g) vào chậu nước ấm rồi ngâm hoặc trộn baking soda với nước để tạo ra một hỗn hợp sệt rồi đắp lên dương vật và sau vài phút thì rửa sạch.

Phương pháp điều trị

Nếu các biện pháp khắc phục tại nhà không hiệu quả thì sẽ cần dùng các loại thuốc bôi trị ngứa kê đơn hoặc không kê đơn. Loại thuốc cần sử dụng sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gốc rễ gây ngứa.

Các loại thuốc gồm có:

  • Thuốc kháng sinh (điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn)
  • Kem steroid và hydrocortisone (làm giảm ngứa, đỏ và viêm da)
  • Thuốc trị nấm (điều trị các vấn đề do nhiễm nấm, ví dụ như nhiễm trùng nấm men)
  • Thuốc kháng histamine (điều trị kích ứng da do dị ứng)

Khi nào cần đi khám?

Một số nguyên nhân gây ngứa dương vật không cần phải đi khám. Ví dụ, nếu là do lông mọc ngược thì sẽ tự hết ngứa sau khoảng một tuần. Tương tự, hiện tượng ngứa, đỏ và viêm do viêm da tiếp xúc có thể tự khỏi khi không còn tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc chất gây kích ứng nữa.

Tuy nhiên, một số vấn đề lại không thể tự khỏi mà cần phải điều trị.

Nên đi khám bác sĩ nếu tình trạng ngứa ở dương vật không đỡ, ngày càng nặng hoặc nếu còn có các triệu chứng khác đi kèm như chảy mủ, phồng rộp, đau hoặc phát ban.

Bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân gây ngứa sau khi kiểm tra da hoặc cần lấy mẫu dịch từ dương vật để làm xét nghiệm nhằm phát hiện hoặc loại trừ khả năng nhiễm virus, vi khuẩn và nấm.

Ngăn ngừa ngứa dương vật

  • Tránh các chất gây kích ứng nếu bị viêm da tiếp xúc. Các chất này thường có trong xà phòng thơm và nước hoa cũng như là một số loại vải.
  • Vệ sinh cẩn thận bộ phận sinh dục mỗi ngày để ngăn ngừa ngứa. Mỗi lần tắm cần chú ý rửa cả dương vật và xả sạch bọt xà phòng. Ngoài ra, phải vệ sinh cả bên dưới bao quy đầu để loại bỏ tế bào da chết, bụi bẩn và vi khuẩn – những tác nhân có thể gây kích ứng và ngứa.
  • Lau khô kỹ trước khi mặc đồ. Độ ẩm còn sót lại có thể tạo môi trường lý tưởng cho sự phát triển của nấm men.
  • Nếu từng bị lông mọc ngược thì tránh cạo quá sát, nên cạo theo hướng mọc của lông và thoa kem cạo râu trước khi cạo để làm mềm da.
  • Mặc đồ lót rộng rãi bằng cotton. Đồ lót chật có thể gây ma sát và khiến cho da bị nổi mẩn, ngứa ngáy.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dương vật, thế nào
Tin liên quan
Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục
Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thi thoảng bị giảm ham muốn là điều bình thường. Vậy khi nào thì tình trạng này là vấn đề đáng lo ngại?

Cách khắc phục âm đạo “lỏng lẻo”
Cách khắc phục âm đạo “lỏng lẻo”

Nhiều người cho rằng âm đạo có thể mất tính đàn hồi và trở nên lỏng lẻo mãi mãi. Điều này là không đúng.

13 biện pháp khắc phục xuất tinh sớm tại nhà
13 biện pháp khắc phục xuất tinh sớm tại nhà

Có rất nhiều để khắc phục tình trạng xuất tinh sớm, trong đó có cả những cách tự nhiên và có thể tự thực hiện tại nhà.

Xuất Tinh Sớm Và Các Biện Pháp Khắc Phục Xuất Tinh Sớm
Xuất Tinh Sớm Và Các Biện Pháp Khắc Phục Xuất Tinh Sớm

Tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới là nguyên nhân khiến nhiều người đàn ông mang tâm lý tự ti khi quan hệ tình dục, ngại quan hệ tình dục dẫn đến rạn nứt mối quan hệ tình cảm với bạn đời hoặc bạn gái của mình. Gặp phải tình trạng này, hãy tới thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị hợp lý, kịp thời.

Cắt Bao Quy Đầu Và Không Cắt Bao Quy Đầu Có Gì Khác Biệt?
Cắt Bao Quy Đầu Và Không Cắt Bao Quy Đầu Có Gì Khác Biệt?

Mặc dù cắt bao quy đầu là thủ thuật không bắt buộc và tùy theo sở thích mỗi người nhưng việc cắt hay để sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sự vệ sinh, sức khỏe của dương vật và thậm chí là cả sức khỏe tổng thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây