1

Đi Tiểu Sau Khi Quan Hệ Tình Dục Có Thực Sự Cần Thiết?

Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu
Đi Tiểu Sau Khi Quan Hệ Tình Dục Có Thực Sự Cần Thiết? Đi Tiểu Sau Khi Quan Hệ Tình Dục Có Thực Sự Cần Thiết?

Nội dung chính của bài viết:

  • Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Nếu kết hợp việc này với uống nhiều nước và thói quen đi tiểu thường xuyên thì nguy cơ mắc bệnh sẽ càng giảm hơn nữa.
  • Tốt nhất là nên đi tiểu trong vòng 30 phút sau khi quan hệ tình dục để có được lợi ích phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Việc đi tiểu ngăn ngừa được bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cách đẩy vi khuẩn ra khỏi niệu đạo. Tuy nhiên, các loại vi khuẩn hay virus gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục lại ảnh hưởng đến cơ thể theo cách khác.
  • Cách duy nhất để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục là sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ và đi khám sàng lọc thường xuyên.

Đi tiểu sau quan hệ tình dục có thực sự cần thiết?

di tieu sau quan he
Đi tiểu sau khi quan hệ có thật sự cần thiết không?

Đi tiểu sau mỗi lần quan hệ tình dục không phải là điều bắt buộc nhưng việc này thực sự đem lại một số lợi ích.

Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục giúp ngăn ngừa bệnh viêm đường tiết niệu (UTI).

Nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh lý xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu, thường là qua niệu đạo và đi đến bàng quang.

Ở nữ giới, niệu đạo - lỗ nằm bên dưới âm vật và bên trên âm đạo - là nơi mà nước tiểu đi ra ngoài cơ thể.

Ở nam giới thì niệu đạo là nơi giải phóng cả nước tiểu và tinh dịch nhưng không phải là cùng một lúc.

Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục giúp đảo thải vi khuẩn đã bị lây nhiễm trong khi quan hệ ra khỏi niệu đạo. Mặc dù đây không phải là biện pháp đảm bảo tuyệt đối để ngăn ngừa bệnh viêm đường tiết niệu liên quan đến quan hệ tình dục nhưng lại là một cách rất đơn giản và giúp giảm bớt được phần nào nguy cơ.

Tác dụng đối với sức khỏe âm đạo và dương vật

Đi tiểu sau quan hệ tình dục là điều có lợi cho tất cả mọi người nhưng đặc biệt là những phụ nữ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Ở phụ nữ, con đường từ niệu đạo đến bàng quang rất ngắn, vì vậy nên sau khi nhiễm, vi khuẩn có thể nhanh chóng gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Với những người không có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường tiết niệu thì việc đi tiểu sau khi quan hệ có thể không cần thiết nhưng cũng không gây hại gì cả nên vẫn có thể tạo cho mình thói quen này.

Đối với nam giới thì việc đi tiểu sau khi quan hệ đem lại lợi ích ít nhất. Lý do là bởi niệu đạo của nam giới dài hơn nhiều so với nữ giới và vi khuẩn sau khi xâm nhập sẽ phải di chuyển xa hơn nhiều mới có thể gây ra bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nếu quan hệ tình dục không xâm nhập thì sao?

Nếu quan hệ tình dục không xâm nhập thì bạn sẽ không có nguy cơ mắc bệnh. Bạn hoặc bạn tình có thể chạm vào bất cứ vị trí nào trên âm hộ mà không phải lo lắng về nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ, nếu quan hệ tình dục đường miệng hoặc dùng lưỡi tiếp xúc với âm vật (rất gần với lỗ niệu đạo) thì vi khuẩn vẫn có thể lây truyền từ miệng và lưỡi vào niệu đạo.

Bao lâu thì nên đi tiểu sau khi quan hệ?

Tốt nhất là nên đi tiểu trong vòng 30 phút sau khi quan hệ tình dục để có được lợi ích phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu. Nói chung, nên đi tiểu càng sớm càng tốt.

Tiểu sau quan hệ có thể tránh thai không?

Đi tiểu sau khi quan hệ hoàn toàn không có tác dụng phòng tránh thai, kể cả khi đi tiểu chỉ ngay sau vài giây kể từ lúc xuất tinh.

Trong quá trình quan hệ đường âm đạo, tinh trùng được giải phóng vào ống âm đạo mà nước tiểu lại được giải phóng từ niệu đạo. Đây là hai con đường hoàn toàn riêng biệt. Do đó, việc giải phóng nước tiểu từ niệu đạo sẽ không thể đẩy tinh trùng ra khỏi âm đạo và can thiệp đến sự thụ thai.

Nếu tinh dịch đã vào âm đạo thì sẽ không có cách nào đưa ra ngoài được. Tinh trùng sẽ di chuyển lên trên để thụ tinh với trứng.

Đứng dậy sau khi quan hệ có giảm khả năng thụ thai không?

Với những người đang muốn mang thai thì có một quan niệm cho rằng nên đợi một vài phút rồi mới đứng dậy sau khi quan hệ tình dục. Điều này được cho là giúp tinh trùng dễ dàng bơi về phía tử cung hơn.

Tuy nhiên, thực tế là những tinh trùng khỏe mạnh nhất hoàn toàn có thể bơi đến tử cung dù phụ nữ nằm thẳng hay đứng dậy sau khi giao hợp.

Cho dù có đi lại hay đi tiểu ngay sau quan hệ thì khả năng thụ thai cũng sẽ không giảm đi. Nếu bạn vẫn muốn đảm bảo tinh trùng đến được tử cung một cách thuận lợi thì có thể đợi khoảng 5 phút rồi sau đó đứng dậy và đi tiểu.

Tiểu sau khi quan hệ có thực sự ngăn được nhiễm trùng đường tiết niệu không?

di tieu sau quan he1
Đi tiểu sau mỗi lần quan hệ có giảm được nhiễm trùng tiết niệu không?

Có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng phát triển bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, gồm có lượng nước tiêu thụ và tần suất đi tiểu. Do đó, đi tiểu sau khi quan hệ không phải là cách đảm bảo tuyệt đối để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên, điều này không có hại gì cả và cũng là điều vô cùng dễ thực hiện nên tạo cho mình thói quen đi tiểu sau mỗi lần quan hệ cũng không ảnh hưởng gì cả.

Tiểu sau quan hệ có ngăn được STD và các bệnh nhiễm trùng khác không?

Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục có thể giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng lại không ngăn được các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD).

Việc đi tiểu ngăn ngừa được bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cách đẩy vi khuẩn ra khỏi niệu đạo. Tuy nhiên, các loại vi khuẩn hay virus gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục lại ảnh hưởng đến cơ thể theo cách khác. Cơ thể có thể bị vi khuẩn xâm nhập qua những vết xước nhỏ trong niêm mạc mà việc đi tiểu lại không thể ngăn chặn được quá trình xâm nhập này.

Cách duy nhất để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục là sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ và đi khám sàng lọc thường xuyên.

Nếu không đi tiểu được thì sao?

Khi muốn đi tiểu nhưng lại cảm thấy khó tiểu thì bạn có thể thử những cách dưới đây:

  • Uống nhiều nước hơn: Càng uống nhiều nước thì bàng quang lại càng căng ra. Bàng quang càng căng thì bạn càng dễ cảm thấy buồn tiểu. Uống một nửa hoặc một ly nước ngay sau khi quan hệ có thể giúp bạn đi tiểu một cách dễ dàng.
  • Nghe âm thanh hoặc nhìn hình ảnh gây kích thích: Xem clip hoặc nghe tiếng nước chảy có thể giúp kích thích bàng quang và tạo cảm giác buồn tiểu.
  • Ngồi trong nhà vệ sinh thêm vài phút: Ngồi lâu thêm một vài phút trong nhà vệ sinh sẽ giúp bàng quang thư giãn và giải phóng nước tiểu bên trong.

Điều gì xảy ra nếu không đi tiểu sau khi quan hệ?

Như đã nói bên trên, đi tiểu sau quan hệ chỉ là một cách đơn giản giúp giảm được phần nào nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và nếu bạn không thực hiện thì cũng không có hại gì cả.

Tuy nhiên, việc nhịn tiểu quá lâu, kể cả sau khi quan hệ tình dục hay bất cứ lúc nào cũng sẽ đều làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nếu bạn thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiết niệu thì hãy đi khám bác sĩ để được kê thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc phòng ngừa khác.

Medically reviewed by: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 7 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su
Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su

Quan hệ tình dục không mang bao cao su sẽ mang đến những rủi ro gì? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé

Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục
Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục

Nguyên nhân gây đau rát khi quan hệ tình dục là gì. Khi bị đau rát, “chuyện ấy” sẽ không những không đem lại khoái cảm mà còn có thể trở thành cơn ác mộng với nhiều người.

Lý do Tôi Quan Hệ Tình Dục Xong Bị Đau Bụng Là Gì?
Lý do Tôi Quan Hệ Tình Dục Xong Bị Đau Bụng Là Gì?

Đau ở bụng dưới sau khi quan hệ là một vấn đề nhiều người gặp phải. Vậy vấn đề này là do nguyên nhân nào gây nên?

Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?
Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?

Mặc dù các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung ở mỗi phụ nữ là khác nhau nhưng có rất nhiều cách để giảm bớt các cơn đau.

Thủ Dâm Trước Khi Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất?
Thủ Dâm Trước Khi Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất?

Thủ dâm trước khi quan hệ tình dục có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay quá trình làm tình không?. Bởi nếu thủ dâm được thực hiện một cách lành mạnh và an toàn để tự khám phá cơ thể, nhu cầu của bản thân và hiểu rõ hơn về những vị trí nhạy cảm cũng như là cách để khơi gợi hưng phấn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây