1

Đau Âm Đạo Sau Khi Quan Hệ Tình Dục Có Bình Thường Không?

Đau âm đạo sau khi quan hệ tình dục có bình thường được không? Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài liên tục vài ngày hoặc đau dữ dội hay còn có các biểu hiện bất thường khác thì cần đi khám bác sĩ.
Đau âm đạo Đau Âm Đạo Sau Khi Quan Hệ Tình Dục Có Bình Thường Không?

Nội dung chính của bài viết

  • Đau sau khi quan hệ là hiện tượng bình thường, có thể xảy ra ở âm đạo hoặc âm hộ.
  • Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra điều này và hầu hết các nguyên nhân đều có thể điều trị hoặc ngăn ngừa được.
  • Hiếm khi cơn đau là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng cần can thiệp khẩn cấp.
  • Một số nguyên nhân gây đau sau quan hệ có thể tự khắc phục được tại nhà nhưng một số phải đi khám để bác sĩ kê thuốc.
  • Nếu cơn đau kéo dài quá 1 – 2 ngày hoặc còn kèm theo những triệu chứng như chảy máu âm đạo, dịch tiết âm đạo bất thường thì phải đi khám ngay.
  • Những kiến thức về việc bị đau âm đạo sau khi quan hệ tình dục có bình thường không? Mong rằng cung cấp và chia sẻ đến bạn đọc thông tin hữu ích.

Có bình thường không?

Âm đạo là một ống cơ dài, nối từ cửa âm đạo đến cổ tử cung.

Âm hộ gồm có môi âm hộ, âm vật, cửa âm đạo và lỗ niệu đạo. Môi âm hộ là hai vạt mô nằm ở hai bên cửa âm đạo. Đau sau khi quan hệ tình dục có thể xảy ra ở âm đạo hoặc âm hộ.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra điều này và hầu hết các nguyên nhân đều có thể điều trị hoặc ngăn ngừa được. Hiếm khi cơn đau là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng cần can thiệp khẩn cấp.

Dưới đây là một số lý do phổ biến gây đau ở vùng kín sau khi hoạt động tình dục cùng những biện pháp để ngăn ngừa và khắc phục.

Nguyên nhân đau âm đạo sau khi quan hệ

Vấn đề đau âm đạo sau khi quan hệ có những nguyên nhân nào gây ra. Dưới đây là một số lý do như sau:

Thiếu bôi trơn

Khi được kích thích, cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra chất dịch bôi trơn tự nhiên cho âm đạo. Nhưng đôi khi, lượng dịch tiết ra không đủ. Nếu mức độ hưng phấn tình dục thấp hoặc vội vàng thâm nhập khi chưa kích thích đủ thì âm đạo sẽ bị đau rát do sự ma sát.

Nguyên nhân đau âm đạo sau khi quan hệ là gì
Nguyên nhân đau âm đạo sau khi quan hệ là gì

Sự ma sát sẽ gây ra nhiều vết xước nhỏ trên thành âm đạo, điều này sẽ gây đau đớn và khó chịu. Trong một số trường hợp, những vết xước này thậm chí còn dẫn đến nhiễm trùng.

Quan hệ tình dục kéo dài hoặc thô bạo

Nếu thâm nhập quá mạnh thì phụ nữ sẽ bị đau đớn, khó chịu. Điều này có thể xảy ra ở cả trong âm đạo và xung quanh âm hộ. Thậm chí, vùng mô vốn nhạy cảm của âm đạo còn có thể bị viêm.

Nếu thâm nhập bằng ngón tay, đồ chơi tình dục hoặc bất kỳ vật dụng nào khác thì có thể sẽ càng đau đớn và rủi ro cao hơn nữa.

Khi sử dụng những vật dụng này thì phải dùng gel bôi trơn để làm giảm ma sát. Việc sử dụng đồ chơi tình dục không đúng cách cũng sẽ gây đau nhức sau khi quan hệ.

Dị ứng

Phản ứng dị ứng với bao cao su latex (mủ cao su), gel bôi trơn hoặc các sản phẩm khác được dùng khi quan hệ tình dục cũng có thể là nguyên nhân gây đau ở âm đạo. Nếu là do dị ứng thì các triệu chứng còn thường xảy ra ở cả vùng âm hộ xung quanh.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Đau trong và sau khi quan hệ tình dục có thể là triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục như chlamydia, lậu hoặc mụn rộp sinh dục.

Khi nghi ngờ nhiễm các bệnh này thì nên đến bệnh viện làm xét nghiệm sàng lọc ngay. Nếu kết quả dương tính thì cần báo cho đối phương biết để đi xét nghiệm và cả hai đều phải điều trị để tránh tái nhiễm trong tương lai.

Nhiễm nấm âm đạo

Đau sau khi quan hệ tình dục ở âm hộ hoặc âm đạo là một trong những triệu chứng phổ biến của nhiễm nấm âm đạo hay nhiễm trùng nấm men. Ngoài ra, các triệu chứng khác còn có:

  • Ngứa âm đạo
  • Sưng đỏ
  • Nóng rát, đau khi đi tiểu
  • Khí hư đặc, có màu trắng đục và lợn cợn

Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu gây ra rất nhiều triệu chứng khác chứ không chỉ có đau rát khi đi tiểu. Bệnh lý này còn gây đau ở âm đạo và vùng chậu.

Khi bị viêm đường tiết niệu, việc quan hệ tình dục có thể khiến các triệu chứng thêm nặng hơn.

U nang tuyến Bartholin

Tuyến Bartholin là hai tuyến nằm ở hai bên cửa âm đạo có chức năng sản xuất dịch bôi trơn tự nhiên.

Đôi khi, các ống dẫn dịch từ các tuyến này đến âm đạo bị tắc nghẽn, khiến cho dịch chảy ngược lại vào trong, ứ đọng và hình thành nên u nang ở gần cửa âm đạo.

Sự thâm nhập khi quan hệ tình dục sẽ cọ xát vào các u nang và vùng mô xung quanh, dẫn đến kích ứng và đau đớn.

Mãn kinh

Trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, nồng độ nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi lớn. Nồng độ estrogen sụt giảm khiến cơ thể tạo ra ít dịch bôi trơn tự nhiên hơn.

Ngoài ra, sự thiếu hụt estrogen còn khiến mô âm đạo trở nên khô và mỏng đi. Những điều này đều khiến cho âm đạo bị đau đớn cả trong và sau khi quan hệ tình dục.

Viêm âm đạo

Sự mất cân bằng hệ vi sinh vật tự nhiên trong âm đạo có thể dẫn đến viêm. Tình trạng này gây ngứa ngáy, nóng đỏ, dịch tiết âm đạo thay đổi bất thường và đau.

Nguyên nhân đau âm đạo sau khi quan hệ có thể là do viêm âm đạo
Nguyên nhân đau âm đạo sau khi quan hệ có thể là do viêm âm đạo

Đau có thể xảy ra bên trong âm đạo hoặc ở vùng âm hộ ngay cả những lúc bình thường nhưng việc quan hệ tình dục sẽ khiến cho các triệu chứng càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đau âm hộ

Quan hệ tình dục có thể gây đau ở âm hộ do sự ma sát và lực tác động. Nếu cơn đau còn xuất hiện cả những khi không hoạt động tình dục thì có thể đó là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn, ví dụ như loét sinh dục.

Nên đi khám bác sĩ nếu tình trạng đau ở âm hộ kéo dài liên tục một vài tiếng hoặc vài ngày sau quan hệ. Có thể đó là một vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như chứng đau âm hộ mãn tính.

Đau âm hộ mãn tính

Đau âm hộ mãn tính là tình trạng đau kéo dài từ 3 tháng trở lên ở khu vực âm hộ. Đây là một vấn đề khá phổ biến nhưng hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra.

Ngoài đau sau khi quan hệ tình dục, những phụ nữ bị vấn đề này còn có cảm giác nóng hoặc châm chích ở âm đạo. Trong những trường hợp nghiêm trọng, âm hộ còn trở nên nhạy cảm đến mức không thể mặc đồ hay thực hiện các công việc hàng ngày.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý phụ khoa xảy ra khi mô niêm mạc tử cung phát triển ở những vị trí khác trong khoang chậu, ví dụ như trên buồng trứng, ống dẫn trứng hay thậm chí là bề mặt của khung xương chậu.

Đau khi quan hệ tình dục và đau đớn dữ dội khi đến kỳ kinh nguyệt là những triệu chứng phổ biến của lạc nội mạc tử cung. Cơn đau do bệnh lý này thường xảy ra sâu bên trong cơ thể, ví dụ như ở trong vùng chậu hoặc phần trên của âm đạo.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là những khối u lành (không phải ung thư) hình thành trên hoặc trong tử cung. Khi những u xơ này to lên thì sẽ gây đau đớn. Một trong những triệu chứng thường gặp là đau ở vùng chậu sau khi quan hệ tình dục.

Bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Một số vi khuẩn gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục, ví dụ như lậu và chlamydia, cũng là thủ phạm gây viêm vùng chậu. Tình trạng nhiễm trùng có thể lan đến các cơ quan như:

  • Tử cung
  • Ống dẫn trứng
  • Cổ tử cung
  • Buồng trứng
Bệnh viêm vùng chậu
Bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu có một số dấu hiệu thường gặp như:

  • Đau ở bụng dưới và vùng chậu
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Tiết buốt
  • Chảy máu âm đạo bất thường, ví dụ như ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Dịch tiết âm đạo ra nhiều, có màu và mùi bất thường
  • Sốt, có thể kèm theo cảm giác ớn lạnh

Co thắt âm đạo

Co thắt âm đạo là tình trạng mà các cơ trong và xung quanh âm đạo tự siết chặt lại khi có vật thể từ bên ngoài thâm nhập vào trong. Điều này khiến cho việc thâm nhập khi quan hệ tình dục trở nên đau đớn hoặc thậm chí là không thể thâm nhập được.

Nếu như có thể thâm nhập thì kết quả thường là là đau ở âm đạo và vùng xung quanh.

Tác dụng phụ của thuốc

Các biện pháp tránh thai làm thay đổi nồng độ hormone tự nhiên trong cơ thể. Điều này khiến cho mô trong âm đạo trở nên mỏng và khô hơn.

Nếu như cơ thể không tiết ra đủ dịch bôi trơn tự nhiên và không sử dụng gel bôi trơn thì sẽ bị đau do ma sát sau khi quan hệ tình dục.

Cơ sàn chậu quá chặt

Các cơ sàn chậu quá chặt khiến phụ nữ đau đớn, khó chịu khi quan hệ tình dục. Nguyên nhân của vấn đề này có thể là do:

  • Tư thế không phù hợp
  • Một số hình thức tập luyện, chẳng hạn như đạp xe
  • Cấu trúc cơ sàn chậu chặt bẩm sinh

Bài tập Kegel ngược có thể giúp khắc phục vấn đề này. Thay vì siết chặt các cơ sàn chậu như bài tập Kegel truyền thống, mục đích của bài tập Kegel ngược là thả lỏng các cơ.

Sưng môi âm hộ sau quan hệ

Sưng và kích ứng ở môi âm hộ sau khi quan hệ tình dục đa phần là hiện tượng bình thường. Khi được kích thích, sự lưu thông máu và dịch đến vùng sinh dục sẽ tăng và khiến mô sưng phồng lên.

Tuy nhiên, nếu còn bị đau và ngứa ngáy thì có thể là đã bị tổn thương do ma sát trong khi quan hệ. Tình trạng này thường tự hết trong vòng một vài giờ hoặc tối đa là một ngày.

Sau khi quan hệ môi âm hộ bị sưng
Sau khi quan hệ môi âm hộ bị sưng

Nhưng cần đi khám nếu môi âm hộ bị sưng lâu hơn hoặc còn gặp các triệu chứng khác như:

  • Đau khi đi tiểu
  • Nhói
  • Nóng rát

Đây có thể là các dấu hiệu của nhiễm trùng và cần phải dùng thuốc điều trị.

Biện pháp khắc phục

Một số nguyên nhân gây đau sau quan hệ tình dục có thể tự khắc phục được tại nhà nhưng một số sẽ cần đi khám để bác sĩ kê thuốc điều trị.

Chườm lạnh

Cảm giác đau do ma sát khi quan hệ tình dục thường tự hết sau vài giờ. Trong thời gian chờ thì có thể chườm lạnh lên vùng âm hộ để giảm bớt cảm giác khó chịu.

Bọc một túi nước đá trong khăn sạch rồi áp lên vùng bị đau trong 5 đến 10 phút, sau đó dừng vài phút rồi lại tiếp tục. Thực hiện như vậy một vài lần. Không được đặt nước đá trực tiếp lên da và cũng không được đưa vào bên trong âm đạo.

Dúng thuốc kháng sinh

Các bệnh nhiễm trùng như viêm vùng chậu, viêm đường tiết niệu và một số bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục cần được điều trị bằng thuốc kháng sinh kê đơn. Nếu là nhiễm trùng nấm men thì có thể điều trị bằng thuốc trị nấm không kê đơn. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên đi khám để chẩn đoán đúng vấn đề và có biện pháp điều trị phù hợp.

Liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone thay thế là một giải pháp hiệu quả để điều trị nhiều triệu chứng của thời kỳ mãn kinh bằng cách giúp cơ thể dần dần thích nghi với những thay đổi nội tiết tố diễn ra trong giai đoạn này. Lượng hormone được bổ sung sẽ giúp cơ thể tiết nhiều dịch bôi trơn hơn và giảm đau rát khi thâm nhập.

Với những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thì bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp tránh thai nội tiết để điều trị các triệu chứng ví dụ như kinh nguyệt ra nhiều hay đau đớn khi quan hệ tình dục.

Phẫu thuật

Khi nguyên nhân gây đau là do u nang tuyến Bartholin hay u xơ tử cung thì có thể cần phải phẫu thuật để loại bỏ các khối u. Một số trường hợp u nang tuyến Bartholin cần phải dẫn lưu dịch từ khối u và cắt bỏ hẳn các tuyến này.

Dùng gel bôi trơn

Nên dùng gel bôi trơn khi quan hệ tình dục để làm giảm ma sát. Tốt nhất nên chọn gel bôi trơn gốc nước vì ít gây kích ứng vùng da mỏng manh của âm đạo và âm hộ như gel bôi trơn gốc dầu.

Gel bôi trơn gốc dầu còn có thể làm hỏng bao cao su và dẫn đến mang thai ngoài ý muốn hoặc nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đừng quên bôi thêm nếu cảm thấy khó chịu trong khi thâm nhập.

Dùng sản phẩm không gây dị ứng

Nếu nghi ngờ nguyên nhân gây đau là do phản ứng bị dị ứng với bao cao su hoặc một sản phẩm nào đó thì nên ngừng sử dụng và chuyển sang bao cao su có chất liệu không phải latex, ví dụ như polyurethane.

Nếu gel bôi trơn làm cho âm hộ bị kích ứng thì hãy thử sang một sản phẩm khác.

Biện pháp khắc phục đau âm đạo sau khi quan hệ
Biện pháp khắc phục đau âm đạo sau khi quan hệ

Bài tập cơ sàn chậu

Bài tập Kegel ngược giúp thả lỏng cơ sàn chậu. Điều này không chỉ làm giảm đau sau khi quan hệ tình dục mà còn giúp quá trình thâm nhập được dễ dàng hơn.

Trị liệu

Việc bị đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục sẽ khiến nhiều phụ nữ có tâm lý lo sợ. Điều này khiến cơ thể ở trong trạng thái căng thẳng, không đáp ứng với kích thích và tiết ra ít dịch bôi trơn.

Trong những trường hợp này, liệu pháp tình dục (sex therapy) sẽ giúp kiểm soát cảm giác lo lắng, căng thẳng và giúp cơ thể thả lỏng hơn.

Khi nào cần đi khám?

Nếu cơn đau kéo dài quá 1 – 2 ngày hoặc còn kèm theo những triệu chứng khác như chảy máu âm đạo hoặc dịch tiết âm đạo bất thường thì cần đi khám để chẩn đoán đúng vấn đề và có biện pháp điều trị phù hợp. Điều trị sớm sẽ giúp ngăn ngừa phát sinh các biến chứng nặng hơn.

Để tìm hiểu và đọc thêm kiến thức về sức khỏe, sinh lý nam, nữ. Vui lòng tham khảo tại website: https://suckhoe123.vn/.

>>> Tham khảo thêm: Nguyên Nhân Nào Gây Khô Âm Đạo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Tê Âm Đạo Có Bình Thường Không?
Tê Âm Đạo Có Bình Thường Không?

Bị tê âm đạo có phải là hiện tượng, dấu hiệu bình thường. Đôi khi, âm đạo có cảm giác châm chích, tê bì hay mất cảm giác. Do nguyên nhân nào gây ra và làm thế nào để khắc phục?

Khí hư thế nào là bình thường và bất thường?
Khí hư thế nào là bình thường và bất thường?

Khí hư có sự thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt và từng thời điểm khác nhau trong đời.

Tại Sao Lại Bị Nhiễm Nấm Âm Đạo Sau Khi Quan Hệ Tình Dục?
Tại Sao Lại Bị Nhiễm Nấm Âm Đạo Sau Khi Quan Hệ Tình Dục?

Tại sao lại bị nhiễm nấm âm đạo sau khi quan hệ tình dục. Bởi nhiễm nấm âm đạo không được coi là một bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục vì phụ nữ có thể bị vấn đề này sau khi quan hệ đường âm đạo. Khám phá chi tiết qua nội dung bài viết để hiểu rõ hơn nhé

Tại Sao Lại Bị Ngứa Ngáy Sau Khi Quan Hệ Tình Dục?
Tại Sao Lại Bị Ngứa Ngáy Sau Khi Quan Hệ Tình Dục?

Tại sao lại bị ngứa ngày sau khi quan hệ tình dục. Thi thoảng bị ngứa nhẹ sau khi quan hệ tình dục thường không phải là vấn đề nghiêm trọng. Nhưng nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, tiếp diễn trong thời gian dài hoặc ngứa ngáy dữ dội thì cần đi khám.

Âm đạo: Cấu tạo, chức năng và các bệnh lý thường gặp
Âm đạo: Cấu tạo, chức năng và các bệnh lý thường gặp

Tìm hiểu về giải phẫu, chức năng và các vấn đề thường gặp của âm đạo

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây