1

Chất dịch trắng trước khi có kinh nguyệt có bình thường không?

Khí hư màu trắng thường là hiện tượng hoàn toàn bình thường trước khi bắt đầu có kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của những vấn đề với sức khỏe, ví dụ như nhiễm trùng nấm men.
Chất dịch trắng trước khi có kinh nguyệt có bình thường không? Chất dịch trắng trước khi có kinh nguyệt có bình thường không?

Nội dung chính của bài viết:

  • Chất dịch màu trắng mà bạn thấy trước khi có kinh nguyệt được gọi là dịch tiết âm đạo hay khí hư.
  • Khí hư giúp giữ cho mô âm đạo luôn ẩm ướt, khỏe mạnh và được bôi trơn. Miễn là khí hư không có mùi khó chịu và không đi kèm với các triệu chứng như đau, ngứa ngáy hoặc đỏ thì đều được coi là bình thường.
  • Có nhiều nguyên nhân gây ra sự xuất hiện khí hư màu trắng trước khi có kinh nguyệt, đó là: do chức năng bình thường của hệ sinh dục; các biện pháp tránh thai; do mang thai; nhiễm trùng; viêm âm đạo...
  • Trong giai đoạn nang trứng, khí hư thường có màu trắng đục và dính. Khoảng thời gian rụng trứng, lượng khí hư tăng cao, giống như lòng trắng trứng và trơn. 
  • Một số thay đổi trong khí hư có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe. Nếu thấy các triệu chứng đau, rát hoặc khó chịu ở trong và xung quanh âm đạo; vùng kín mẩn đỏ; khí hư lợn cợn... thì cần phải đi khám bác sĩ ngay. 

Điều này có bình thường không?

Hầu hết phụ nữ đều gặp hiện tượng âm đạo tiết ra chất dịch với màu sắc và kết cấu khác nhau trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Mỗi ngày, cơ thể thường tạo ra khoảng một muỗng cà phê chất nhầy đặc hoặc loãng và không mùi. Màu sắc có thể thay đổi từ trong suốt, trắng cho đến màu nâu.

Nhiều phụ nữ thường không để tâm nhưng các màu sắc và kết cấu khác nhau của chất dịch này chính là dấu hiệu cho biết nồng độ hormone và những gì đang diễn ra bên trong cơ thể tại thời điểm đó.

Dưới đây là lý do tại sao lại có chất dịch màu trắng trước khi có kinh nguyệt, ý nghĩa của mỗi màu sắc, kết cấu khác nhau và khi nào cần đi khám bác sĩ.

Chất dịch trắng đó là gì?

Chất dịch màu trắng mà bạn thấy trước khi có kinh nguyệt được gọi là dịch tiết âm đạo hay khí hư. Chất dịch này có chứa chất lỏng và các tế bào được thải ra từ âm đạo, đôi khi có màu hơi vàng.

Giai đoạn này của chu kỳ kinh nguyệt được gọi là giai đoạn hoàng thể. Đó là khi nồng độ hormone progesterone trong cơ thể đạt đỉnh. Khi nồng độ hormone estrogen tăng cao hơn thì khí hư thường trong suốt, loãng và dai (có thể kéo giãn). Mặt khác, khi nồng độ progesterone tăng cao thì khí hư lại chuyển sang màu trắng đục và đặc, dính.

Có thể theo dõi những thay đổi về khí hư để đánh giá khả năng sinh sản, từ đó lên kế hoạch thụ thai hoặc tránh thai.

Khi khí hư loãng, có thể kéo giãn thì đây là thời điểm lý tưởng để thụ thai vì hiện tượng này xảy ra vào khoảng thời gian mà trứng được phóng đi từ buồng trứng. Còn khi khí hư có màu trắng, đặc dính thì lại không phải thời điểm thích hợp để thụ thai.

Nguyên nhân là bởi đặc điểm khí hư này xuất hiện vào giai đoạn giữa ngày rụng trứng và ngày bắt đầu kỳ kinh mới mà đây là khoảng thời gian không thể thụ thai.

Bất kể là màu sắc hay kết cấu như thế nào thì khí hư cũng đều giúp giữ cho mô âm đạo luôn ẩm ướt, khỏe mạnh và được bôi trơn. Miễn là khí hư không có mùi khó chịu và không đi kèm với các triệu chứng như đau, ngứa ngáy hoặc đỏ thì đều được coi là bình thường.

Nguyên nhân gây khí hư trắng trước khi có kinh nguyệt

Các nguyên nhân có thể gây ra sự xuất hiện khí hư màu trắng trước khi có kinh nguyệt gồm có:

Chức năng bình thường của hệ sinh dục: Khí hư trắng trước kỳ kinh là một phần bình thường của chu kỳ kinh nguyệt. Khí hư ở giai đoạn này thường có kết cấu loãng, dai và trơn giống như lòng trắng trứng. Chất dịch này cũng không có mùi.

Biện pháp tránh thai: Các biện pháp tránh thai làm thay đổi nồng độ hormone, điều này dẫn đến tăng tiết khí hư. Đây là một tác dụng phụ bình thường của các biện pháp tránh thai nội tiết.

Mang thai: Sự xuất hiện khí hư trắng trước ngày có kinh nguyệt có thể là một dấu hiệu sớm của thai kỳ. Khí hư do mang thai khá giống với khí hư bình thường trước khi có kinh nguyệt hàng tháng nhưng thường đặc hơn một chút.

Bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI/STD): Lậu, chlamydianhiễm trichomonas là những bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục có thể gây ra hiện tượng dịch tiết màu trắng từ âm đạo. Nếu bạn bị lậu hoặc chlamydia thì dịch tiết ra sẽ có màu vàng và giống như mủ. Tuy nhiên, đa phần các bệnh này thường không có triệu chứng. Nhiễm trichomonas thường biểu hiện triệu chứng là dịch tiết màu xanh hoặc hơi vàng, mùi tanh và gây ngứa ngáy.

Nhiễm trùng nấm men (nấm candida): Nhiễm trùng nấm men là một bệnh phụ khoa phổ biến và có thể xảy ra mà không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh sẽ làm tăng nguy cơ vấn đề này và các triệu chứng có thể xảy ra ngay trước khi có kinh nguyệt. Dịch tiết âm đạo khi bị nhiễm nấm candida thường đặc, có màu trắng đục và lợn cợn như óc đậu. Nhiễm trùng nấm men còn thường gây đỏ và ngứa rát ở âm đạo và âm hộ.

Viêm âm đạo do vi khuẩn: Viêm âm đạo do vi khuẩn hay nhiễm khuẩn âm đạo là một bệnh nhiễm trùng xảy ra khi sự cân bằng tự nhiên của hệ vi khuẩn trong âm đạo bị phá vỡ. Các yếu tố làm tăng nguy cơ viêm âm đạo do vi khuẩn gồm có hút thuốc, thụt rửa và quan hệ với nhiều người. Dịch tiết âm đạo khi bị nhiễm khuẩn thường có mùi tanh và có màu trắng xám.

Sự thay đổi khí hư trong suốt chu kỳ kinh nguyệt

Trong 3 đến 4 ngày sau khi kỳ kinh kết thúc thì thường không có khí hư. Trong 3 đến 5 ngày tiếp theo, khí hư thường có màu trắng đục và dính. Đây là giai đoạn nang trứng, có nghĩa là trứng đang phát triển.

Lượng khí hư nhiều lên, trong suốt và dai hoặc loãng là hiện tượng phổ biến trong khoảng thời gian rụng trứng. Trên thực tế, trong giai đoạn này, lượng khí hư có thể tăng cao hơn gấp 30 lần so với bình thường. Khí hư lúc này giống như lòng trắng trứng và trơn, giúp tinh trùng có thể dễ dàng di chuyển đến gặp trứng.

Khí hư lại chuyển sang màu trắng sau khi rụng trứng vì nồng độ progesterone tăng cao. Lúc này lượng khí hư sẽ nhiều hơn so với đầu chu kỳ kinh nguyệt. Lượng khí hư sẽ giảm dần từ giai đoạn rụng trứng và trở nên đặc hơn, dính hơn, gần giống như keo. Hiện tượng này thường kéo dài trong 11 đến 14 ngày.

Khí hư ngay trước khi có kinh nguyệt thường có màu hơi vàng và có thể chuyển màu nâu trong những ngày ngay sau khi chấm dứt kỳ kinh. Sở dĩ có màu nâu là do máu cũ chảy ra khỏi cơ thể.

Hiện tượng ra máu nhỏ giọt hoặc dịch tiết màu nâu quanh khoảng thời gian có ​​kinh nguyệt hàng tháng có thể là dấu hiệu cho biết trứng đã được thụ tinh và bám vào niêm mạc tử cung. Nếu bị chậm kinh và thấy ra máu nhỏ giọt thì nên mua que thử thai để kiểm tra tại nhà.

Khí hư thế nào là bất thường?

Một số thay đổi trong khí hư có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe. Ví dụ, khí hư màu trắng, đặc kèm theo tình trạng ngứa ngáy có thể là triệu chứng bị nhiễm trùng nấm men. Khí hư màu vàng hoặc màu xanh lá cũng là dấu hiệu các bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm âm đạo do vi khuẩn.

Bạn nên đi khám nếu như phát hiện những dấu hiệu dưới đây:

  • Đau, rát hoặc khó chịu ở trong và xung quanh âm đạo
  • Vùng kín mẩn đỏ hoặc có vết loét, có thể có hoặc không đi kèm khí hư
  • Khí hư lợn cợn như óc đậu hoặc có bọt
  • Vùng kín có mùi hôi hoặc tanh khó chịu
  • Đỏ
  • Sưng tấy

Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục cũng có thể khiến dịch tiết âm đạo có những thay đổi bất thường. Nếu bạn từng quan hệ tình dục và nhận thấy dịch tiết âm đạo không bình thường thì hãy đi khám ngay. Nếu không được điều trị kịp thời, các bệnh này có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, ví dụ như vô sinh.

Khi nào cần đi khám?

Khí hư màu trắng thường là hiện tượng hoàn toàn bình thường trước khi bắt đầu có kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của những vấn đề với sức khỏe, ví dụ như nhiễm trùng nấm men. Theo thống kê, cứ 4 phụ nữ thì có đến 3 người gặp phải các vấn đề phụ khoa vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm trùng nấm men thì có thể thử các biện pháp khắc phục tại nhà.

Nhưng nếu sau một tuần mà các triệu chứng không đỡ hoặc còn có bất kỳ triệu chứng nào khác thì nên đi khám bác sĩ phụ khoa. Nếu bạn chưa bao giờ điều trị nhiễm trùng nấm men trước đây thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và có kế hoạch điều trị thích hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Kinh nguyệt ra ít có bình thường không?
Kinh nguyệt ra ít có bình thường không?

Kinh nguyệt ra ít có thể là hiện tượng bình thường và không phải điều đáng lo ngại. Kể cả khi hiện tượng ra máu kinh chỉ diễn ra trong 2 – 3 ngày thì vẫn được coi là bình thường.

Đau Ngực Trước Kỳ Kinh Có Bình Thường Hay Không?
Đau Ngực Trước Kỳ Kinh Có Bình Thường Hay Không?

Đau ngực trước kỳ kinh có phải là hiện tượng bình thường không? Đây là một trong nhóm các triệu chứng xảy ra trước khi có kinh nguyệt, được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt.

Có Dịch Âm Đạo Sau Khi Hết Kinh Là Bình Thường Không?
Có Dịch Âm Đạo Sau Khi Hết Kinh Là Bình Thường Không?

Có dịch âm đạo sau khi hết kinh là bình thường hay bất thường? Trong thời gian có kinh nguyệt, niêm mạc tử cung bong ra và tạo thành một hỗn hợp gồm có mô và máu. Khi kinh nguyệt chính thức kết thúc thì có thể ngay lập tức xuất hiện dịch tiết từ âm đạo hay còn gọi là khí hư. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường.

Kinh nguyệt ra cục máu đông có bình thường không?
Kinh nguyệt ra cục máu đông có bình thường không?

Kinh nguyệt ra kèm các cục máu đông một hiện tượng bình thường vào mỗi kỳ kinh. Các cục máu đông nhỏ là vấn đề không đáng lo ngại.

Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bình thường?
Kinh nguyệt kéo dài bao lâu là bình thường?

Kinh nguyệt ở đa số phụ nữ sẽ đến theo chu kỳ hàng tháng và thường kéo dài từ 2 đến 8 ngày, tùy theo cơ địa của từng người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây