1

Câu chuyện của Clare Barton

Clare Barton mô tả những thách thức mà cô đã phải đối mặt kể từ khi đứa con sơ sinh của cô phát triển bệnh chàm.

Mặc dù anh trai của chồng tôi bị bệnh chàm mãn tính suốt cuộc đời, và anh trai của tôi là một người bị viêm mũi dị ứng theo mùa và nhiều dị ứng khác, những thứ mà chưa từng xảy ra đối với tôi khi tôi mang thai mà đứa con gái bé bỏng của tôi lại phát triển những bệnh này.

Lúc đầu, Isla trông giống như những đứa trẻ sơ sinh khác và chúng tôi vô cùng vui mừng vì con bé đã đến với chúng tôi. Tuy nhiên, khi con bé được khoảng 4-6 tuần tuổi thì xuất hiện những nốt phát ban ở trên mặt.

Tôi đưa con bé đến gặp bác sĩ và được chẩn đoán đó đơn giản chỉ là những nốt mụn sữa nhưng mặc dù mới lần đầu làm mẹ, tôi chỉ biết có điều gì đó không đúng. Bây giờ, chúng tôi đã biết rằng đây thực sự là khởi đầu của bệnh chàm.

Khi đặt con bé lên giường, làn da của con bé vẫn còn lấm chấm và tôi khá lo lắng, nhưng điều tồi tệ hơn vẫn chưa xảy ra. Sáng hôm sau, khi tôi đón con bé dậy, làn da của nó đã trở thành “một mớ hỗn độn”. Tôi đã đi thẳng tới gặp mẹ như thể tôi không thể kiềm chế khi nhìn thấy con mình trong đau đớn như vậy. Mẹ đã ở lại gần như cả đêm hôm sau với Isla nhưng sẽ rất khó để ôm ấp con bé khi khuôn mặt con bé dính vào áo ngủ của mẹ.

Chúng tôi đã đi đến bệnh viện tại địa phương và liên hệ với bác sĩ, sau đó chúng tôi được kê đơn kem  kháng sinh và chất làm mềm da. Thật không may, Isla phản ứng cực kỳ nghiêm trọng với 1 hoặc cả 2 kem và làn da của con bé bị đỏ hơn và khó chịu hơn.

Sau đó, chúng tôi được kê đơn kháng sinh đường uống, nó đắng vô cùng và vì thế, chúng tôi không thể cho con bé uống thuốc được. Rất may, sau đó chúng tôi tìm được 1 loại kháng sinh thay thế không quá khó dùng và con bé đã dùng thuốc này.

Thật khủng khiếp khi nhìn thấy con bé đau khổ ngày càng nhiều. Cuối cùng, vùng da xung quanh miệng của con bé lở loét đến mức tôi không thể cho bé bú được nữa, vì bé không chịu được điều đó.

Từ khi Isla được 2 tháng cho tới 1 năm tuổi, con bé đã phải dùng 7 loại thuốc kháng sinh do nhiễm trùng tái phát và chúng tôi tìm được ở những vùng da ẩm ướt của bé - dưới cằm cà cánh tay - bị nhiễm nấm dai dẳng, thứ mà chúng tôi phải dùng đến kem chống nấm.

Chúng tôi bôi chất làm mềm 1 cách tự do để giữ ẩm cho làn da của con bé và cũng sử dụng hydrocortisone 1% theo chỉ dẫn. Tuy nhiên, mỗi khi bệnh chàm da bùng phát trở lại, nó không bao giờ trở lại trạng thái trước đó, điều đó có nghĩa là nó sẽ giảm dần theo thời gian.

Mẹ tôi đề nghị liệu pháp vi lượng đồng căn như khi anh trai tôi còn nhỏ, đó là điều duy nhất giúp đỡ anh ấy. Anh ấy đã được điều trị tại bệnh viện Bristol Homeopathich, vì thế, tôi biết được tầm quan trọng của việc đăng ký người chuyên môn và tôi quyết định tiếp tục sử dụng thuốc thông thường của Isla song song với bất kỳ cách điều trị nào khác.

Chúng tôi thử liệu pháp vi lượng đồng căn khi con bé được 7 tháng tuổi. Ban đầu, là sử dụng 1 viên thuốc nhỏ xíu nhưng bây giờ con bé có 1 giọt lưu huỳnh trên lưỡi mỗi ngày. Tôi không thể xác định được yếu tố nào đã cải thiện làn da của con bé nhưng tôi nghĩ liệu pháp vi lượng đồng căn đã giúp con bé giảm ngứa hiệu quả từ khi nó bắt đầu liệu trình.

Tôi cũng biết rằng có thể mất hàng tháng để các loại thuốc đi vào cơ thể và phát huy được tác dụng đầy đủ nên tôi biết chúng ta phải kiên nhẫn.

Là một người mới làm mẹ, tôi đã thấy toàn bộ trải nghiệm là khó khăn. Chúng tôi chuyển đến 1 thị trấn mới chỉ 2 ngày trước khi Isla chào đời, mặc dù mặc dù mẹ chỉ cách đó 1 giờ và có sự giúp đỡ to lớn, nhưng tôi đã đi làm toàn thời gian ở trong thị trấn - nơi mà tôi biết có rất nhiều người ở nhà mỗi ngày trong thị trấn - nơi mà tôi không có mạng lưới hỗ trợ.

Tôi Googled bất cứ điều gì và tất cả mọi thứ và Hiệp hội eczema quốc gia tiếp tục đến. Lần đầu tiên tôi gọi đường dây trợ giúp, tôi đã khóc và một người phụ nữ thực sự đáng yêu đã trấn tĩnh tôi, nói chuyện với tôi về những vấn đề chúng tôi đang gặp phải và gửi cho tôi một số tờ thông tin tuyệt vời.

Những điều cô ấy nói với tôi, và sau khi tôi đọc các tờ thông tin đến, tôi không được ai báo trước và nó đã tạo ra sự khác biệt như vậy. Ngay lập tức, tôi trở thành 1 thành viên.

Qua thời gian, tôi đã quen được nhiều bạn mới và thực sự hữu ích khi gặp các phụ huynh khác có con bị chàm, đặc biệt là ở các nhóm trẻ địa phương. Mọi người dường như quản lý bệnh chàm da của con họ theo những cách rất khác nhau nên tôi đã nhận được rất nhiều lời khuyên và mẹo tuyệt vời.

Những điều đơn giản như bôi chất làm mềm da theo hướng phát triển của lông và bảo quản nó trong tủ lạnh vào mùa hè để nó mát và dễ chịu. Tôi thậm chí không biết rằng bạn có thể thử nhiều chất làm mềm khác nhau cho đến khi một bà mẹ khác nói với tôi.

Isla mất ngủ về đêm trong 3 tháng đầu đời và cả bản thân tôi cũng như chồng tôi, không ngủ được trong 1,5 tháng đầu khi con bé ốm nặng. Nhưng bây giờ, con bé ngủ rất tốt so với những đứa trẻ khác ở độ tuổi của con bé. Mặc dù tình trạng ngứa khiến con bé tỉnh giấc nhưng nó đã sớm tự giải quyết vấn đề.

Một phần của việc thiết lập thói quen ngủ thành công là giữ cho con bé được bao phủ hoàn toàn để con bé không thể tấn công làn da của mình vào ban đêm. Trước đó chúng tôi thường vào phòng của con bé vào buổi sáng và thấy nó chảy máu.

Duy trì kiểm soát nhiệt độ cơ thể của con bé vẫn là 1 vấn đề khó với chúng tôi mặc dù mùa hè là 1 cơn ác mộng. Tôi đã liên tục để truồng con bé, giữ cho nó mát mẻ và điều đó khiến tôi tức giận khi có rất nhiều người cảm thấy cần phải hỏi tôi rằng liệu em bé của tôi có quá lạnh không?

Ngay cả khi thời tiết mát mẻ, tôi cũng rất cẩn thận để không mặc quá nhiều đồ cho con bé và để cho con bé mặc quần áo rộng, tránh tình trạng bị nóng quá. Tuy nhiều, điều tốt nhất là mặt trời giúp làm khô những vết loét đang rỉ dịch kia.

Chúng tôi cai sữa cho con bé khá sớm và tôi nhớ hôm đi ăn picnic, tôi chợt nhận thấy con bé bị đỏ xung quanh miệng vì đồ ăn vặt. Tôi nhìn quanh những thứ mà con bé ăn và đoán rằng do cà chua. Ngay sau đó, tôi cắt 1 lát cà chua tươi và chà xát lên lưng của Isla và lập tức vùng da xuất hiện màu đỏ tươi. Tôi liền bỏ cà chua khỏi chế độ ăn của con bé nhưng tôi đã từng nói rằng con bé không bị dị ứng và đơn giản chỉ là acid trong nước ép đã khiến cho da của con bé phản ứng vì nó vô cùng nhạy cảm.

Gần đây, sau khơn 6 tháng, chúng tôi cuối cùng đã được giới thiệu để khám 1 bác sĩ da liễu. Bác sĩ đã bị sốc vì chúng tôi không được giới thiệu sớm hơn và cô ấy nói rằng phác đồ điều trị mà chúng tôi đang áp dụng sẽ không bao giờ kiểm soát được bệnh chàm. Tôi cảm thấy suy sụp khi nhận ra rằng con bé có thể đã có “làn da sạch” hơn trong vài tháng trước, nếu như chúng tôi được biết đến sớm hơn.

Chúng tôi đã được chỉ định dùng các loại kem steroid hiệu lực mạnh hơn với khuyến cáo sử dụng các loại khác nhau trên các vùng da khác nhau tùy thuộc và mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm. Chúng tôi cũng thay đổi sang 1 chất làm mềm khác phù hợp với da của Isla hơn. Chỉ sau 72 giờ theo phác đồ điều trị mới này, chúng tôi đã thấy 1 sự khác biệt đáng kinh ngạc.

Bây giờ con bé đã sáng da hơn kể từ khi nó được 2 tuần tuổi và điều này thật tuyệt vời. Tôi không ngừng vuốt ve làn da mịn màng đáng yêu của con bé và bây giờ trông nó như những đứa trẻ của bạn tôi. Isla cũng tự thay đổi. Con bé luôn là 1 đứa trẻ hạnh phúc nhưng bây giờ con bé đã cười nhiều hơn và hoạt bát hơn. Con bé có đôi mắt sáng long lanh đó!

Tôi tin rằng mình đã tự tin hơn trong năm qua và bây giờ tôi có thể nhận ra bệnh chàm khi bị nhiễm trùng - không ai cảnh báo tôi nên làm ngay từ đầu. Đó là một trường hợp thức dậy vào mỗi buổi sáng, nhìn da Isla và đối phó với nó một cách thích hợp. Mỗi ngày là khác nhau nhưng bây giờ tôi cảm thấy tôi có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho cô ấy vì tôi đã biết nhiều hơn.

Lời khuyên chính của tôi đối với bất kỳ phụ huynh nào đối phó với bệnh chàm lần đầu tiên là hãy đi theo bản năng của mình và kiên trì. Tôi biết đó không phải là mụn sữa và tôi cũng biết điều quan trọng là con bé phải gặp bác sĩ da liễu, đó là lý do tịa sao tôi vẫn kiên trì trong mọi cuộc hẹn.

Không phải chúng tôi quá lo lắng, chúng tôi chỉ cố gắng làm điều tốt nhất cho con cái của mình và điều đó có nghĩa là tìm mọi cách, ngay cả khi có rất nhiều trở ngại để thực hiện nó.

Hotline: 0981298165 - 0985306273

Địa chỉ: Số 10 ngõ 1 Xa La, Hà Đông, Hà Nội.

Fanpage: https://www.facebook.com/atopalm.viemdacodia.benhcham/

Shopee: https://shopee.vn/linhmyphamchinhhang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: câu chuyện
Tin liên quan
Câu chuyện của Lulu O’Hagan

Lulu O’Hagan, người điều hành nhóm hỗ trợ eczema (bệnh chàm) của Kingston, đã sống với bệnh chàm trong suốt cuộc đời của cô, giúp cô hỗ trợ cô con gái Belle.

Câu chuyện của Liz và Charlotte Smith

Liz và Charlotte Smith (mẹ và con gái) kể lại những thách thức của một thiếu niên bị bệnh chàm.

Câu chuyện của John Fuller

John Fuller kể về bệnh chàm tái phát và cuộc sống của ông khi bị chàm

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây